xs
xsm
sm
md
lg

เกมอินดี้ "FEZ" เมินแก้บั๊ก อ้างค่าใช้จ่ายสูง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ค่ายโพลิตรอน (Polytron) ผู้ผลิตเกมแอคชันลุยด่าน "FEZ" ซึ่งลงบนเครื่อง Xbox360 แบบดาวน์โหลดอย่างเดียว ประกาศว่าพวกเขาจะไม่ออกแพทช์แก้ปัญหาอีกโดยอ้างว่าต้องเสียค่าธรรมเนียมแพง

เกมดังกล่าวซึ่งชนะรางวัลใหญ่จากงานประกวดนักสร้างเกมอิสระได้เริ่มออกวางจำหน่ายในวันที่ 13 เมษายนที่ราคา 800 Microsoft Points (ประมาณ 10 เหรียญสหรัฐหรือ 310 บาท) และสามารถทำยอดขายไปเกินกว่า 1 แสนชุดในเดือนเดียว

หลังวางขายไปได้ไม่นาน ผู้เล่นเริ่มก็ค้นพบข้อผิดพลาด (บั๊ก) ในเกมอยู่หลายจุดจนทางค่ายต้องออกแพทช์มาแก้ไข แต่แพทช์ดังกล่าวกลับสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นมาอีก ทำให้ข้อมูลเซฟของผู้เล่นบางคนเกิดเสียหายและต้องลบทิ้งสถานเดียว ซึ่งทางผู้สร้างก็ได้ถอดแพทช์ออกจากระบบไปพร้อมสัญญาว่าจะหาทางแก้ไขให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ทางค่ายโพลิตรอนได้นำแพทช์กลับเข้าระบบอีกครั้งในวันนี้ เผยว่าเป็นตัวเดิมที่เคยทำให้เกิดปัญหาและจะไม่แก้อะไรเพิ่มอีก โดยอ้างเหตุผลว่าพวกเขาไม่สามารถจ่ายค่าธรรมเนียมการออกแพทช์หลักหมื่นเหรียญสหรัฐให้กับทางไมโครซอฟท์ได้เนื่องจากพวกเขาเป็นแค่ค่ายอิสระเล็กๆ แถมยังเอาไปเทียบกับระบบสตีมบนพีซีว่าสามารถออกแพทช์ได้ฟรีแถมยังรวดเร็วอีกด้วย

ค่ายโพลิตรอนระบุว่าแพทช์นี้จะแก้ปัญหาเฟรมเรตตก การโหลด การข้ามฉากและจุดติดขัดที่ทำให้เกิดการตายซ้ำๆ ส่วนผู้เล่นที่ถูกผลกระทบจากไฟล์เซฟเสียหายนั้นมีไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นท์และพวกเขาก็เสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์นี้

แม้จะไม่เคยมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่ผู้พัฒนาเกมหลายรายก็ออกมาให้ข้อมูลว่าไมโครซอฟท์มีนโยบายให้ออกแพทช์แก้ข้อผิดพลาดแบบฟรีๆภายใต้เงื่อนไขบางอย่าง แต่ถ้าไม่ตรวจสอบให้เรียบร้อยแล้วจะอัพเดตเรื่อยๆก็อาจต้องโดนค่าธรรมเนียมในหลักหมื่นเหรียญสหรัฐ เนื่องจากทางไมโครซอฟท์เองก็มีค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบข้อมูลทุกชิ้นก่อนปล่อยลงระบบเพื่อไม่ให้ทำเครื่องเสียหายหรือเปิดช่องให้มีการแฮกได้

นอกจากนี้ ทางค่ายยังออกมาแฉอีกว่าแม้เกมของพวกเขาจะเป็นเอ็กส์คลูซีฟบน Xbox360 แต่ก็ไม่ได้รับเงินสินบนอะไรและกลับต้องเป็นฝ่ายจ่ายเงินให้ไมโครซอฟท์เองด้วยซ้ำเพื่อแลกกับการทำตลาดและสิทธิพิเศษต่างๆ



ข้อมูลจาก
Gamespot



กำลังโหลดความคิดเห็น