เอปปิก เกมส์ ทีมผู้พัฒนาซีรีส์เกมชื่อดัง เกียร์ออฟวอร์ ออกมาเผยภาพเดโมโชว์ศักยภาพเอนจิ้นตัวใหม่สำหรับเครื่องยุคหน้า "อันเรียลเอนจิ้น 4" พร้อมผลักดันเหล่าผู้ผลิตคอนโซลให้ก้าวกระโดดไปไกลถึงขนาดแสดงภาพเหมือนหนัง "Avatar" ในแบบเรียลไทม์
หลังจากเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในงานประชุมนักพัฒนาเกม ทางค่ายเอปปิก เกมส์ ได้มีการนำ "อันเรียลเอนจิ้น 4" เอนจิ้นพัฒนาเกมชื่อดังตัวใหม่ล่าสุดของบริษัทไปเปิดตัวแสดงในห้องประชุมแบบลับๆ ล่าสุดทางเอปปิกก็ได้เปิดเผยภาพโชว์ขุมพลังเทคโนโลยีเอนจิ้นดังกล่าวออกสู่สายตาสาธารณชน
สำหรับฟีเจอร์สำคัญหลักๆที่ถูกใส่เพิ่มเข้ามาในตัวเอนจิ้นใหม่นี้ จะมีทั้งการให้แสงแบบไดนามิคที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามคุณสมบัติของแต่ละวัตถุแทนที่เอฟเฟกต์แสงแบบเดิมๆที่ถูกโปรแกรมเอาไว้ก่อนแล้ว อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีจำลองแสงแบบของจริงเพื่อให้ทุกพื้นผิวในเกมสามารถแสดงแสงสะท้อนได้อย่างแม่นยำ รวมไปถึงการผสมกันของแสงสี, การฉายแสงผ่านวัสดุกึ่งโปร่งแสงที่ฝ้ามัว และภาพวัตถุที่มองผ่านการหักเหแสงของน้ำ
โดยตัวเดโมเอนจิ้นดังกล่าว ได้ถูกรันบนการ์ดจอ Nvidia Kepler GTX 680 ซึ่งได้โชว์เอฟเฟกต์อื่นๆอีกมากมายในระดับสมจริงเหมือนภาพถ่าย ทั้งเอฟเฟกต์ไฟ, แสงแฟร์, การบิดเบือนของโบเก้ (Bokeh), การพังทะลายของฉากสภาพแวดล้อม และรายละเอียดของทัศนียภาพในระยะไกลหลายไมล์ อีกทั้งตัวเอนจิ้นยังสามารถแสดงเอฟเฟกต์อนุภาคจำนวนมากมายในฉากอย่างสะเก็ดไฟนับล้านที่กำลังลุกไหม้ เป็นต้น
นอกเหนือจากศักยภาพทางด้านกราฟฟิกแล้ว ทางเอปปิก ระบุว่าตัวอันเรียลเอนจิ้น 4 ได้มีการอัพเดทปรับปรุงเครื่องมือการเขียนสคริปต์ในชื่อ "Kismet 2" เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ที่ถึงแม้จะไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ก็สามารถสร้างฉากปฏิสัมพันธ์ได้อย่างง่ายดายด้วยการแปลงรหัสโค้ดที่ใช้แทนพฤติกรรมวัตถุภายในเกมให้กลายมาเป็นผังงาน (flowchart) แบบอินเตอร์แอคทีฟ พร้อมแถบเมนู Pulldown ให้เลือกใช้ได้อย่างสะดวก
นอกจากนี้ อันเรียลเอนจิ้น 4 ยังมีฟีเจอร์ที่ถูกออกแบบมาให้ร่นระยะเวลาการพัฒนาและลดต้นทุนการผลิต ที่เปิดโอกาสให้ทางทีมผู้พัฒนาเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่าง (ยกตัวอย่างเช่น องค์ประกอบด้านแสงเงา) ที่พวกเขาได้ทำลงไปได้อย่างรวดเร็วทันใจ โดยไม่ต้องเสียเวลารอให้สิ่งที่ตนปรับแต่งแสดงผลขึ้นมา
อีกทั้งทางเอปปิก ยังได้พยายามหลักดันสองค่ายผู้ผลิตเครื่องคอนโซลอย่างไมโครซอฟต์ และ โซนี่ เพื่อรับประกันว่าเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ของทั้งคู่จะช่วยสร้างเกมที่ใช้ประโยชน์จากเอนจิ้นตัวใหม่นี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดย "คลิฟฟ์ เบลสซินสกี้" หัวหน้าทีมผู้ออกแบบเกม กล่าวว่า
"มันถือเป็นความรับผิดชอบอันใหญ่หลวงสำหรับทีมพัฒนาเอนจิ้นและสตูดิโอของเราในการนำพาอุตสาหกรรมนี้ไปสู่ยุคถัดไป ซึ่งมันขึ้นอยู่กับทางเอปปิกและโดยเฉพาะอย่างยิ่งประธานบริษัท ในการจูงใจทั้งโซนี่และไมโครซอฟต์ไม่ให้รวมหัวกันกำหนดว่าเครื่องคอนโซลรุ่นถัดไปจะออกมาเป็นเช่นไร มันจำเป็นต้องมีการก้าวกระโดด และเครื่องเหล่านี้มันจำเป็นต้องมีศักยภาพใกล้เคียงมากพอถึงขนาดเรนเดอร์ภาพระดับ Avatar ในแบบเรียลไทม์ เนื่องจากผมต้องการแบบนั้นและคอเกมก็ต้องการเช่นกันแม้ว่าพวกเขาจะไม่รู้ตัวก็ตาม"
ซึ่งทางเอปปิก เตรียมแผนที่จะนำวิดีโอตัวอย่างเดโม "Unreal Engine 4" ไปแสดงสาธิตให้ผู้เข้าเยี่ยมชมให้เห็นกันที่งาน E3 2012 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 7 มิถุนายนนี้
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot
ign
joystiq
kotaku
gamasutra
gematsu