xs
xsm
sm
md
lg

ญี่ปุ่นเตรียมคุมเข้มเกมขายไอเทมคล้ายการพนัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของญี่ปุ่นเตรียมเดินหน้าเล่นงานบริษัทผู้ให้บริการเกมบนเครือข่ายสังคม หลังพบว่ามีรูปแบบการตลาดขายไอเทมเป็นเงินจริงที่อาจเข้าข่ายผิดกฏหมายเหมือนการพนัน

วิธีการดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า "Kompu Gacha" (ย่อจาก Complete Gacha) ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่บริษัทที่สร้างเกมให้กับโทรศัพท์มือถือหรือเว็บเครือข่ายสังคมชื่อดังอย่างเช่น Gree และ Mobage จนมีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคให้เข้ามาตรวจสอบเกี่ยวกับการหลอกลวงให้ผู้เล่นใช้เงินจำนวนมหาศาล

เดิมที วิธีการนี้ได้รับอิทธิพลมาจากตู้อัตโนมัติ "กาจาปอง" ขายของเล่นในแคปซูลโดยที่ผู้ซื้อไม่รู้ว่าข้างในเป็นอะไร ซึ่งเกมออนไลน์จะเปลี่ยนเป็นไอเทมเสมือนจริงแทนและ Kompu Gacha ก็เป็นเทคนิกที่เปลี่ยนแปลงไปอีกขั้นโดยใช้วิธีตั้งเงื่อนไขให้ผู้เล่นสะสมของจาก Gacha จนครบตามกำหนดเพื่อปลดล็อกของหายากจริงๆออกมา

Kompu Gacha ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการหาประโยชน์ด้วยวิธียั่วยุให้คนเล่นพนันและพ่อแม่ผู้ปกครองจำนวนมากก็ต้องเผชิญปัญหาลูกๆควบคุมตนเองไม่ได้ โดยมีกรณีของเด็กมัธยมต้นที่ใช้เงินไปกว่า 400,000 เยน (ประมาณ 155,000 บาท) ในเดือนเดียวและเด็กประถมที่ใช้เงินถึง 120,000 เยน (ประมาณ 46,000 บาท) ไปกับการเล่นเกมแค่สามวันเกิดขึ้นจริงมาแล้ว

ปัจจุบัน ตลาดเกมออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือของญี่ปุ่นมีมูลค่าประมาณ 250,000 ล้านเยนด้วยวิธี Kompu Gacha เป็นช่องทางหารายได้หลัก ซึ่งเกมที่กำลังโด่งดังในขณะนี้ก็มี "The Idolm@ster Cinderella Girls" ของค่าย Mobage และ "Tanken Dori Rando" ของค่าย Gree

ตามกฏหมายของญี่ปุ่นแล้ว เทคนิกขายของที่เรียกว่า "การสะสมการ์ด" ถือเป็นเรื่องต้องห้าม โดยวิธีนี้จะให้คนซื้อของแบบสุ่มคล้ายล็อตเตอรีแล้วนำไปแลกของรางวัลเมื่อสะสมได้ครบตามกำหนด ซึ่งทางหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคก็มองว่า Kompu Gacha เข้าข่ายเป็นประเภทเดียวกัน

ในเบื้องต้น ทางหน่วยงานมีแผนจะเรียกร้องให้บริษัทเกมเลิกใช้วิธีนี้โดยทันทีและหากไม่ได้รับความร่วมมือก็อาจต้องนำกฏหมายมาบังคับใช้ ซึ่งตอนนี้บริษัทต่างๆก็ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นหรือบอกแค่ว่าจะตอบสนองอย่างเหมาะสมเมื่อมีข้อเรียกร้องมาอย่างเป็นทางการเท่านั้น

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
Daily Yomiuri Online
กำลังโหลดความคิดเห็น