xs
xsm
sm
md
lg

"อินาฟุเนะ" ย้ำวงการเกมญี่ปุ่นเข้าขั้นวิกฤต

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เคอิจิ อินาฟุเนะ
ระหว่างงานประชุมผู้พัฒนาเกมที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว "เคอิจิ อินาฟุเนะ" ผู้ก่อตั้งสตูดิโอ "คอมเซปต์"(Comcept) และเป็นอดีตโปรดิวเซอร์ใหญ่ของแคปคอมผู้สร้างเกมเมก้าแมนหรือร็อคแมน ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์เกมสปอตในหลายเรื่อง ตั้งแต่มุมมองเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมในญี่ปุ่น , การเติบโตของนักพัฒนาอิสระ และตลาดสมาร์ทโฟน รวมถึงสิ่งที่เขาต้องการในเครื่องคอนโซลยุคถัดไป

เกมสปอต:ตอนอยู่แคปคอม คุณเคยบอกว่าการพัฒนาเกมของญี่ปุ่นอยู่ในขั้นวิกฤต คุณคิดยังไงเกี่ยวกับการพัฒนาเกมของญี่ปุ่นในขณะนี้ และอะไรเป็นปัญหาใหญ่ที่คุณเห็นในปัจจุบัน
อินาฟุเนะ:ผมต้องการเห็นเกมในญี่ปุ่นดีขึ้น แต่เมื่อมองย้อนกลับไปในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มันไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้น ผมเพียงแค่หวังว่าจะให้มันดีขึ้นกว่าก่อน แต่เมื่อเปรียบเทียบสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากที่ผมได้พูดติติงการพัฒนาเกมในญี่ปุ่นไปแล้ว ทุกๆคนก็เริ่มรู้แล้วว่าการพัฒนาเกมในญี่ปุ่นนั้นไม่ได้อยู่ในขั้นที่ดีสักเท่าไร

เกมสปอต:อะไรเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดในตอนนี้ของอุตสาหกรรมเกมญี่ปุ่น
อินาฟุเนะ:มีหลายปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดก็คือในงานนี้ งานประชุมผู้พัฒนาเกม มีนักพัฒนาเกมจากญี่ปุ่นมาในงานนี้น้อยมาก ในงานนี้น่าจะมีนักพัฒนาจากญี่ปุ่นมาร่วมงาน มาพูดเกี่ยวกับการพัฒนาเกมร่วมกับนักพัฒนาจากชาติอื่นๆ ปัญหาใหญ่ของอุตสาหกรรมเกมญี่ปุ่นคือไม่มีวิสัยทัศน์ในตลาดโลก
สไลด์ของอินาฟุเนะที่โชว์ในงานประชุมผู้พัฒนาเกม บ่งบอกว่ากำลังทำเกมป้อนเครื่องวีตา
เกมสปอต:หากการพัฒนาเกมในญี่ปุ่นดำเนินการได้อย่างดีจะมีประโยชน์อย่างไรต่ออุตสาหกรรมเกมโลก
อินาฟุเนะ:ผมมีความเชื่อว่าในตะวันตกหรือประเทศอื่นๆทั่วโลกชื่นชอบเกมของญี่ปุ่นในอดีตและได้ใช้ประโยชน์จากเกมจากฝั่งญี่ปุ่น เกมจากญี่ปุ่นมีอิทธิพลต่อการพัฒนาเกมทั่วโลก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นเพียงเรื่องในอดีต เพราะว่าตอนนี้การพัฒนาเกมในญี่ปุ่นมันไม่ได้ดีแล้ว ไม่ใช่ทุกคนที่ได้อิทธิพลการพัฒนาเกมจากญี่ปุ่น ถ้าหากการพัฒนาเกมในญี่ปุ่นอยู่ในรูปแบบที่ดีมันจะมีอิทธิพลต่อผู้พัฒนาเกมทั่วโลก

เกมสปอต:คุณมองเห็นว่าการพัฒนาเกมในฝั่งตะวันตกมีโมเดลรูปแบบที่ดีซึ่งน่าจะทำตามใช่ไหม
อินาฟุเนะ:ฝั่งตะวันตกมีซีรีส์เกมฟอร์มยักษ์อย่าง สกายริม และซีรีส์คอลออฟดิวตี้ รวมถึงเกมดังบน iOS แต่ทางฝั่งญี่ปุ่นไม่มีซีรีส์เกมดังอะไรเลย ทางฝั่งญี่ปุ่นไม่มีเกมตัวใดที่สร้างโดยใช้ทุนมหาศาล จึงไม่มีเกมฟอร์มยักษ์ และไม่มีเกมบน iOS ที่ออกไปตีตลาดโลกได้

เกมสปอต:สตูดิโอคอมเซปต์ของคุณตั้งขึ้นเพื่อทำงานที่มากกว่าการสร้างเกม ทำไมถึงคิดว่ามีความจำเป็นที่จะต้องแตกสาขาออกไปทำสื่ออื่น
อินาฟุเนะ:ลองมองกลับไปในช่วง 2-3 ปีหลัง เมื่อพูดถึงคำว่าเกม คำดังกล่าวจะถูกหมายถึง เพลย์สเตชัน หรือ Xbox แต่ในปัจจุบันคำว่าเกม ได้หมายถึง เครื่อง DS ตลาดเกมพกพา เกมบนโทรศัพท์มือถือ และเกมบนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค นิยามของคำว่าเกมได้เปลี่ยนไปในช่วงหลัง ตอนนี้เราอาจจะต้องการก้าวไปอยู่ในจุดที่สามารถเล่นเกมได้โดยที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ ที่สตูดิโอคอมเซปต์แรงบันดาลใจทั้งหมดจะอยู่ในการคิดสร้างสรรเกม โดยที่เราไม่จำกัดว่าจะต้องทำเกมออกมาลงเพลย์สเตชัน หรือคอนโซล
King of Pirates เตรียมวางจำหน่ายทั่วโลก
เกมสปอต:บนเว็บไซต์ของคอมเซปต์มีการประกาศหาผู้ร่วมงาน ประเภทผู้ร่วมงานแบบไหนที่คุณต้องการ
อินาฟุเนะ:มันเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์มากเพราะว่าเราเพิ่งเปิดเว็บไซต์ในรูปแบบภาษาอังกฤษในวันนี้ ผมรู้สึกดีใจมากที่คุณพูดถึงเรื่องนี้ ผู้ร่วมงานของเรานั้นจะมีการประกาศให้ทราบในเร็วๆนี้ ผมเตรียมจะประกาศการร่วมงานครั้งใหญ่กับบุคคลที่คุณไม่คาดคิดมาก่อนและมันไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นการพัฒนาเกม เพราะว่าผมอยู่บนเส้นทางของผม และต้องการหลีกหนีออกมาจากชีวิตในอดีต ผมต้องการจะทำในสิ่งที่ผมไม่ได้ทำจากหน้าที่รับผิดชอบงานในอดีต ผมต้องการให้คุณเฝ้าดูการประกาศผู้ร่วมงานครั้งนี้ของผม

เกมสปอต:(ถามล่าม)อินาฟุเนะ เคยกล่าวว่าผู้ร่วมงานที่ว่านี้หมายถึงแคปคอมใช่ไหม
ล่าม:ใช่ อินาฟุเนะต้องการร่วมงานกับแคปคอมเพื่อทำในสิ่งที่เขายังไม่ได้ทำตอนอยู่กับแคปคอม
อินาฟุเนะ:หากว่าผมจะร่วมงานกับทางแคปคอมมันจะเป็นเรื่องที่เซอรไพรส์คุณด้วยใช่ไหม อย่างไรก็ตามมันยังไม่เกิดขึ้นในตอนนี้ แต่มันอาจจะเกิดขึ้นก็ได้

เกมสปอต:การเติบโตขึ้นของตลาดแทปเล็ตและสมาร์ทโฟน ดูจะมีผลกระทบในแง่ลบต่อตลาดเกมพกพาอย่างเครื่อง วีตา และ 3DS คุณมองเรื่องนี้ยังไง
อินาฟุเนะ:ผมไม่มองเรื่องดังกล่าวในแง่ร้าย เพราะตลาดทั้ง 2 อย่างข้างต้นสามารถอยู่ร่วมกันได้ เนื่องจากทั้งสองตลาดมีความแตกต่างกันอยู่ในเรื่่องของระยะเวลาการเล่นเกม คุณคงไม่สามารถเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนได้ต่อเนื่องนาน 2 ชั่วโมง แต่ถ้าคุณเล่นเกมบนวีตา หรือ 3DS การเล่นเกมต่อเนื่อง 2 ชั่วโมงเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย ถ้าคุณมีเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาทีบนรถไฟ หรือรอนัดอะไรสักอย่าง คุณก็อาจจะเลือกเล่นเกมบนสมาร์ทโฟน แต่ถ้าคุณมีเวลามากพอที่จะนั่งลงเพื่อเล่นเกม เกมบนวีตา หรือ 3DS ก็น่าจะเป็นเกมที่คุณเลือก

เกมสปอต:เกม King of Pirates ของคุณจะออกวางจำหน่ายบน 3DS ทั่วโลกใช่ไหม
อินาฟุเนะ:ใช่แน่นอน
เครื่องวี ยู ที่อินาฟุเนะดูสนอกสนใจ
เกมสปอต:ในฐานะที่คุณเป็นผู้สร้างเกม คุณอยากเห็นอะไรในคอนโซลรุ่นต่อไป
อินาฟุเนะ:นอกจากเรื่องของสเปคและสิ่งที่อยู่ในเครื่องเกม ผมต้องการให้ต้นทุนในการพัฒนาเกมมีราคาค่าใช้จ่ายที่ถูกลง ในช่วงหลังต้นทุนการพัฒนาเกมเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก และมันเป็นเรื่องยากสำหรับผู้สร้างเกมในการสร้างเกมดีๆในระยะเวลาอันสั้น ต้นทุนพัฒนาเกมที่สูงขึ้นนั้นจะมีผลกระทบโดยตรงต่อผุ้เล่นเนื่องจากราคาขายปลีกเกมจะสูงขึ้น

เกมสปอต:ฮาร์ดแวร์ตัวใหม่จำเป็นจะต้องมีอะไร
อินาฟุเนะ:สิ่งที่ฮาร์ดแวร์ตัวใหม่ควรจะมีคือนวัตกรรมการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมเกมและอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์ เพราะถ้าไม่มีนวัตกรรมนั่นก็หมายความว่าผู้สร้างเกมและผู้เล่นไม่ได้มีการเจริญเติบโต

เกมสปอต:ในช่วงหลังนวัตกรรมที่เกิดขึ้นเป็นโมชันคอนโทรล คุณคิดว่าโมชันคอนโทรลจะหายไปหรือจะเป็นอนาคตที่จะยังคงมีต่อไป
อินาฟุเนะ:ผมไม่คิดว่าโมชันคอนโทรลจะหายไป เมื่อเกิดนวัตกรรมขึ้น จะมีการท้าทายและทดลองเกิดขึ้น ผมมองว่าโมชันคอนโทรลอยู่ระหว่างการเติบโตและการต่อยอด เห็นได้จากอุปกรณ์ Kinect และอุปกรณ์โมชันคอนโทรล มันอยู่ในขั้นตอนการทดลอง และมันจะต้องเติบโตขึ้น

เกมสปอต:คุณคิดเห็นยังไงเกี่ยวกับ วี ยู
อินาฟุเนะ:ผมไม่สามารถให้ความเห็นได้ เพราะว่าผมยังไม่เคยจับมันเลย แต่เมื่อใดที่นินเทนโดออกอะไรใหม่ๆออกมามันมักจะดี ผมมั่นใจว่ามันจะต้องออกมาประทับใจ ถ้าผมมีโอกาส ผมอยากจะสร้างแพลตฟอร์มใหม่ขึ้นมา สิ่งเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นกับ วี ยู เพราะว่า วี ยู เป็นส่วนหนึ่งของความท้าทายในนวัตกรรม และมันมีความท้าทายในส่วนของโมชัน คอนโทรล และมันอยู่ในขั้นการทดลอง สุดท้ายผมรู้สึกว่าวี ยู เป็นอีกหนึ่งเครื่องเกมที่น่าสนใจ

เกมสปอต:ตอนนี้มีโมเดลธุรกิจเกมหลายรูปแบบในตลาด ตั้งแต่การเปิดให้เล่นฟรี , ระบบสมาชิก , เกมดาวน์โหลด และเกมกล่องตามร้านค้าปลีก คุณคิดว่าโมเดลทั้งหมดที่ว่านี้จะอยู่ร่วมกันได้หรือไม่
อินาฟุเนะ:ผมไม่เชื่อว่าในอนาคตโมเดลที่ว่าทั้งหมดจะอยู่ร่วมกันได้ โลกเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่ผมเชื่อว่าโมเดลธุรกิจจะถูกบีบลงมาให้แคบลงเหลือประมาณ 2-3 โมเดล โดยแต่ละโมเดลก็มีข้อดีและข้อเสียในตัวมันเอง ยกตัวอย่างโมเดลเปิดเล่นฟรีที่ดีสำหรับผู้เล่น แต่ไม่ดีเท่าไรนักในแง่ของธุรกิจ

เกมสปอต:คุณคิดยังไงเกี่ยวกับการเติบโตของเกมอินดี้
อินาฟุเนะ:เป็นเรื่องดีอย่างมากเกี่ยวกับการเติบโตของเกมอินดี้ มีคนเล่นเกมมากขึ้นก็หมายความว่ามีคนสร้างเกมมากขึ้นด้วย หลายปีที่ผ่านมามีอุปสรรคหลายอย่างในการสร้างเกม คุณจำเป็นต้องทำงานให้บริษัทเกม และมีเส้นทางมากมายให้ฝ่าฟันก่อนจะได้ทำงานเป็นคนสร้างเกม แต่ในปัจจุบันโอกาสได้เปิดกว้างมากขึ้น โอกาสที่ว่านี้เปิดกว้างมากขึ้นในอเมริกา ประเทศแห่งโอกาส ทุกคนมีโอกาสในการลองสร้างเกม ตอนนี้บริษัทเกมใหญ่ๆต่างคิดตรงกันว่าตอนนี้มีคนสร้างเกมเพิ่มมากขึ้นมากมาย ดังนั้นผลงานเกมที่บริษัทเกมยักษ์ใหญ่สร้างออกมานั้นจะต้องมีคุณภาพ ไม่เช่นนั้นจะถูกโค่นลงจากบรรดานักพัฒนาหน้าใหม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นการแข่งขันที่ดี

เกมสปอต:คุณคิดยังไงที่แคปคอมจะทำเกมเมก้าแมนบนเครื่องเกมพกพา
อินาฟุเนะ:(หัวเราะ)ผมพยายามระมัดระวังเกี่ยวกับคำถามที่เกี่ยวข้องกับแคปคอม ผมรู้สึกเหมือนกับแฟนเมก้าแมน ผมหวังว่าจะได้เห็นเกมเมก้าแมนตัวใหม่เพราะว่าผมได้ทิ้งคนไว้จำนวนมากที่แคปคอมที่มีดีเอ็นเอของผม แต่ถ้าพวกเขาไม่สามารถทำได้ ผมก็ยินดีเข้าไปช่วยงานหากว่าทางแคปคอมติดต่อต้องการให้ผมไปช่วยพัฒนาเกม
กำลังโหลดความคิดเห็น