"กสิกรไทย" ร่วมกับ "ไมโครซอฟท์" และมหาวิทยาลัยมหิดล เปิดตัวโซเชียลเกม "จังค์ มาสเตอร์" เกมฝีมือเยาวชนไทยที่คว้าอันดับ 2 ในการประกวดระดับโลก ให้บริการเล่นฟรีบนเครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ้ค ผู้เล่นสามารถนำคะแนนที่ได้จากการเล่นมาแลกรับสิทธิประโยชน์จากธนาคารกสิกรไทยได้มากมาย
วันนี้ (22 ธ.ค.) ธนาคารกสิกรไทยร่วมกับบริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด และมหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวเปิดตัวโซเชียลเกม Junk Master : The Mission of Recovery เกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการแยกและจัดเก็บขยะ พัฒนาโดยกลุ่มเยาวชนไทย JubJub ที่คว้าอันดับที่ 2 จากงานประกวด Microsoft Imagine Cup Worldwide โดยเกมดังกล่าวจะเปิดให้บริการบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook ผ่านหน้าเพจ KBank Live ของธนาคารกสิกรไทย
นายศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทยถือเป็นธนาคารเจ้าแรกๆ ที่ได้ให้ความสำคัญกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยมีการเปิดเพจ KBank Live มาตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ.2552 โดยในปัจจุบันมีจำนวนแฟนเพจสูงกว่า 188,000 ราย ถือว่าเป็นอันดับ 1 ในไทยและอันดับ 16 ของโลกสำหรับหน้าเพจของกลุ่มธนาคาร
นายศีลวัต กล่าวว่า การสนับสนุนทีม JubJub ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดลที่เป็นผู้พัฒนาเกม Junk Master : The Mission of Recovery ได้เริ่มขึ้นในช่วงปลายปี พ.ศ.2552 หลังจากที่ทางไมโครซอฟท์ได้จัดโครงการประกวด Microsoft Imagine Cup ระดับประเทศ โดยทางธนาคารกสิกรไทยได้สนับสนุนในเรื่องของเงินทุน อุปกรณ์ ฯลฯ
นอกจากสาระและความบันเทิงที่จะได้จากการเล่นเกม ผู้เล่นยังสามารถนำคะแนนสะสมที่ได้จากการเล่นเกมบนโลกออนไลน์มาแลกรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากธนาคารกสิดรไทยได้อีกด้วย อาทิ ส่วนลดค่าธรรมเนียมการสมัครบัตรเดบิตจากธนาคารกสิกรไทย (K - My Debit Card) , แลกรับบริการ SMS ขยันบอก (Transaction Aleart) ฟรี 3 เดือน , แลกบัตรกำนัลจากพันธมิตรของธนาคาร เช่น บัตรกำนัลไอศกรีมสเวนเซ่น บัตรกำนัลร้านกาแฟสตาร์บัคส์ บัตรชมภาพยนต์ ฯลฯ
การรับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวข้างต้นสามารถทำได้โดยการนำคะแนน K-Point ที่ได้จากการเล่นเกมมาเปลี่ยนเป็นโทเคน (Token) ที่สาขาจำลองของธนาคารกสิกรไทย (ภายในเกม) จากนั้นก็จะสามารถนำโทเคนที่มีไปแลกรางวัลและสิทธิประโยชน์ได้ โดยทางธนาคารกสิกรไทยจะทำการจัดส่งของรางวัลให้กับผู้เล่นทางไปรษณีย์ ซึ่งนอกจากการแลกของรางวัลและสิทธิประโยชน์แล้ว Junk Master ยังแตกต่างจากโซเชียลเกมอื่นๆ ตรงที่ผู้เล่นไม่ต้องเติมเงินเพื่อซื้อหาไอเท็มภายในเกม เนื่องจากธนาคารกสิกรไทยไม่ได้หวังผลกำไรในเชิงพาณิชย์
นางสาวศิริพร พัชรวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ไทย บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการประกวด Microsoft Imagine Cup เป็นการแข่งขันพัฒนาซอฟท์แวร์ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยได้แสดงทักษะและความคิดสร้างสรรค์ โดยในแต่ละปีจะมีการคัดเลือกทีมที่ชนะในระดับประเทศ เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันระดับโลก
นางสาวศิริพร กล่าวว่า กลุ่มนักศึกษาทีม JubJub ได้เริ่มเข้าประกวดในโครงการ Microsoft Imagine Cup ตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 แต่ไม่ได้รับเลือกในปีนั้น ต่อมาในปี พ.ศ.2552 จึงได้รับการคัดเลือกให้ไปแข่งขันต่อที่ประเทศโปแลนด์ในปี พ.ศ.2553 ซึ่งก่อนที่จะเดินทางไปโปแลนด์ก็มีโอกาสได้แสดงผลงานให้ทางธนาคารกสิกรไทยได้เห็นจนนำมาสู่การสนับสนุนในเวลาต่อมา ล่าสุดในปี พ.ศ.2554 ผลงานเกม Junk Master ก็สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มาครองได้เป็นผลสำเร็จจากงาน Microsoft Imagine Cup Worldwide ซึ่งเป็นเวทีการประกวดระดับโลก
รศ.ดร.เจริญศรี มิตรภานนท์ คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า นับเป็นสิ่งที่ดีที่องค์กรเอกชนภาคธุรกิจกับหน่วยงานด้านการศึกษาสามารถมาร่วมมือกันได้ในเกม Junk Master ถือเป็นความภาคภูมิใจของคณะฯ ที่ได้ส่งเสริมการผลิตบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีคุณภาพ
รศ.ดร.เจริญศรี กล่าวว่า โครงการประกวด Microsoft Imagine Cup Worldwide เป็นโครงการที่มีผู้เข้าแข่งขันรวมทั้งสิ้นทั่วโลกกว่า 4 แสนคน จากทีมเข้าแข่งขันกว่า 700 ทีม ซึ่งเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยชั้นนำ ผู้เข้าแข่งขันล้วนมีความฝัน มีจินตนาการ มีความรู้ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายในการคว้ารางวัลอันทรงเกียรตินี้
ทั้งนี้ สมาชิกของทีม JubJub เจ้าของผลงานเกม Junk Master : The Mission of Recovery ที่สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวด Microsoft Imagine Cup Worldwide 2011 ประกอบด้วย นายวศิน โทนแก้ว , นายอัคร สุประทักษ์ , นางสาวณิชา ใจเจตน์สุข , นางสาวมนัสภร สีเมฆ ส่วนอาจารย์ที่ปรึกษาคือ ดร.ศรีสุภา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา