xs
xsm
sm
md
lg

ปัญหา "Skyrim" เครื่องเพลย์ 3 อาจจะไม่สามารถแก้ได้ในเวลาอันสั้น

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ผู้พัฒนาเกมฟอลล์เอาท์ นิวเวกัส (Fallout: New Vegas) ซึ่งเคยใช้เครื่องมือสร้างเกมของบริษัทเบเทสดา ซอฟต์เวิร์คส์ (Bethesda Softworks) ออกมาให้ความเห็นเรื่องปัญหาของเกมเดอะ เอลเดอร์ สครอลส์ 5 สกายริม (The Elder Scrolls V: Skyrim) บนเครื่องเพลย์สเตชัน 3 ว่าคงต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ในการแก้ไข

มีรายงานว่าผู้เล่นเกมเดอะ เอลเดอร์ สครอลส์ 5 สกายริม บนเครื่องเพลย์สเตชัน 3 กำลังประสบปัญหาเรื่องเกมหนืดและกระตุกจนต้องมีการแพชแก้ไขปัญหาดังกล่าวแต่ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ปัญหานี้เกิดจากไฟล์บันทึกข้อมูลการเล่นเกมที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และจะต้องใช้เวลาในการแก้ไขนานมาก

โจช ซาวเยอร์ จาก ออบซิเดียน เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (Obsidian Entertainment) ออกมาแสดงความเห็นในมุมมองของผู้ที่เคยพัฒนาเกมฟอลล์เอาท์ นิวเวกัส โดยใช้เครื่องมือสร้างเกมของบริษัทเบเทสดา ซอฟต์เวิร์คส์ ที่เคยใช้พัฒนาเกมอย่าง ฟอลล์เอาท์ 3 ถึงแม้ในเกมเดอะ เอลเดอร์ สครอลส์ 5 สกายริม นั้นจะใช้เครื่องมือสร้างเกมรุ่นใหม่กว่า แต่ปัญาหาก็ไม่ต่างกัน

ปัญหาของเกมเวอร์ชันสำหรับเครื่องเพลย์สเตชัน 3 นั้น ซาวเยอร์เห็นว่าต้องใช้เวลานานจึงจะแก้ปัญหาได้ "ในเครื่องเอ็กซ์บ็อกซ์ 360 นั้นใช้หน่วยความจำ 512 เมกะไบต์สำหรับหน่วยความจำของระบบปฏิบัติการและหน่วยความจำในการแสดงผลซึ่งยืดหยุ่นและสามารถแบ่งสันปันส่วนใช้หน่วยความจำได้อย่างอิสระ ส่วนของเครื่องเพลย์สเตชัน 3 นั้นแบ่งหน่วยความจำแบบตายตัวให้กับระบบปฏิบัติการ 256 เมกะไบต์และหน่วยความจำในการแสดงผล 256 เมกะไบต์”

“ถึงแม้ว่าหน่วยความจำโดยรวมของทั้งสองเครื่องจะเท่ากันแต่ว่าผู้พัฒนาไม่สามารถใช้หน่วยความจำที่จัดมาให้ในการสร้างเกมได้อย่างเท่าเทียมกัน ปัญหาของเกมฟอลล์เอาต์ 3 และสกายริมของเครื่องเพลย์สเตชัน 3 นั้นก็มาจากการที่เครื่องเพลย์สเตชัน 3 ได้แบ่งหน่วยความจำแยกจากกันนั่นเอง" ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้พบเป็นครั้งแรกแต่ซาวเยอร์และบริษัทเบเทสดา ซอฟต์เวิร์คส์ ก็พบปัญหานี้ตั้งแต่เกมฟอลล์เอาท์ 3, นิวเวกัส จนมาถึงสกายริม

ซาวเยอร์อธิบายว่าไฟล์บันทึกข้อมูลการเล่นเกมจะใหญ่โตขึ้นทีละเล็กละน้อยซึ่งจะเกิดจากการบันทึกความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเกม อย่างเช่น ศัตรูถูกสังหารหรือถูกผู้เล่นเก็บเอาไอเท็มจากศพไปและข้อมูลมันก็จะถูกบันทึกมากขึ้นเรื่อยๆ ตลอดเวลาการเล่นเกม ความเปลี่ยนแปลงทั้งหมดในเกมจะถูกบันทึกลงในข้อมูลการเล่นเกมและก็โหลดมาใช้เมื่อเล่นเกม

"ปัญหาเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาการเขียนฟังก์ชันผิดในตัวโปรแกรมหรือการใส่ค่าตัวแปลผิดไปเป็นตัวอื่นแทนที่จะเป็นอีกตัวหนึ่ง มันเป็นปัญหาการบันทึกข้อมูลและการอ้างอิงข้อมูลในระหว่างการเล่นเกมและปัญหานี้ต้องใช้เวลามากในการแก้ไข" ซาวเยอร์อธิบาย

นอกจากปัญหาเกมหนืดแล้วยังมีปัญหาอื่นๆ ตามมากอีกหลังจากที่เกมเดอะ เอลเดอร์ สครอลส์ 5 สกายริม ออกวางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางบริษัทเบเทสดา ซอฟต์เวิร์คส์ ได้ทำการแพชแก้ไขข้อผิดพลาดไปแล้วก่อนหน้านี้แต่ก็มีรายงานว่าตัวเกมกลับมีข้อผิดพลาดใหม่เกิดขึ้น อย่างเช่นมังกรบินกลับหลังและความต้านทานของไอเท็มในเกมใช้การไม่ได้ ทางบริษัทเบเทสดา ซอฟต์เวิร์คส์ บอกว่าจะทำการแพชแก้ไขข้อผิดพลาดอีกครั้งในอาทิตย์นี้ซึ่งก็เป็นความหวังว่าจะแก้ไขปัญหาได้ สำหรับผู้เล่นบางส่วนก็พบว่าถ้าเริ่มเกมใหม่หรือปิดฟังก์ชันบันทึกข้อมูลอัตโนมัติของเกมจะทำให้เกมเล่นได้ลื่นขึ้น

ทางบริษัทเบเทสดา ซอฟต์เวิร์คส์ ได้ออกมาชี้แจงว่า "เกมนี้เป็นเกมที่มีขนาดใหญ่และผู้เล่นหลายคนก็ได้รับประสบการณ์จากเกมนี้แตกต่างกัน พวกเราได้ทำทุกอย่างเท่าที่สามารถจะทำได้เพื่อให้ทุกอย่างดียิ่งขึ้นสำหรับทุกคน มีผู้คนหลายล้านคนที่กำลังเล่นสกายริมและพวกเราก็ต้องการที่จะอับเดทและดูแลให้ดีที่สุด แต่ถ้าเราพยายามแก้ไขปัญหาเรื่องเล็กน้อยมากเกินไปมันก็อาจจะไปกระทบกับส่วนที่ดีอยู่แล้วซึ่งเป็นสิ่งที่ใหญ่กว่าในเกมได้"

ข้อมูลจาก
http://www.1up.com


กำลังโหลดความคิดเห็น