EEDAR เปิดเผยผลสำรวจล่าสุด พบว่าผู้เล่นเจ้าของเครื่องคอนโซล 51 เปอร์เซนต์มีพฤติกรรมซื้อคอนเทนต์ดาวน์โหลด โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับพฤติกรรมของผู้เล่นในช่วงสองปีที่ผ่านมา
ในปัจจุบันเกมที่ออกวางจำหน่าย มักจะมีคอนเทนต์เสริมพิเศษออกมาให้ผู้เล่นได้ดาวน์โหลดเพื่อไปต่อยอดความสนุกสนานของเกม และคงไม่แปลกอะไรหากว่าจำนวนผู้เล่นที่เข้าสู่โลกของดิจิตอลเพื่อดาวน์โหลดคอนเทนต์เสริมจะมากขึ้น
รายงานล่าสุดจาก Electronic Entertainment Design and Research(EEDAR) ที่ทำการสำรวจในชื่อ "Deconstructing DLC" พบว่าในปี 2011 กลุ่มตัวอย่างถึง 51 เปอร์เซนต์มีพฤติกรรมดาวน์โหลดคอนเทนต์เสริมพิเศษของเกม ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นกว่าปี 2010 ที่มีกลุ่มตัวอย่างดาวน์โหลดที่ 40 เปอร์เซนต์ และในปี 2009 มีกลุ่มตัวอย่างดาวน์โหลดคอนเทนต์เสริมพิเศษเกมที่ 34 เปอร์เซนต์
EEDAR ระบุอีกด้วยว่าในปี 2011 การดาวน์โหลดคอนเทนต์เสริมพิเศษในเกมของผู้เล่นในสหรัฐทำรายได้ได้ถึง 875 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นยอดรายได้ที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วโดยได้แรงสนับสนุนจากความเร็วอินเทอร์เนตในระดับสูงและการทำการตลาดควบคู่กันไป นอกจากนั้นทาง EEDAR ยังคาดว่าในปี 2012 ตลาดอเมริกาจะมียอดรายได้จากคอนเทนต์ดาวน์โหลดที่ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมียอดรายได้ตลาดรวมทั่วโลกถึง 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ในช่วง 12 เดือนล่าสุด มีผู้เล่นที่ไม่ดาวน์โหลดคอนเทนต์เสริมถึง 49 เปอร์เซนต์ ซึ่งก็ให้เหตุผลไว้ต่างๆนานาที่ไม่ยอมดาวน์โหลด โดยเหตุผลอันดับหนึ่งคิดเป็น 47 เปอร์เซนต์ต้องการความเป็นส่วนตัว เหตุผลอันดับสองตามมาที่ 38 เปอร์เซนต์ระบุว่าที่ไม่ดาวน์โหลดเพราะไม่สามารถกลับไปใช้คอนเทนต์ดาวน์โหลดนั้นได้อีก ตามด้วยเหตุผลที่คอนเทนต์เสริมมีราคาแพง 32 เปอร์เซนต์
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com