เริ่มแล้วมหกรรมเกม "บิ๊ก เฟสติวัล 2011" ปีนี้จัดแข่ง อี-สปอร์ต 4 เกมฮิต พร้อมคอนเสิร์ตจากกลุ่มศิลปินเอเอฟ ผู้บริหารทรูเผยเน้นแนวคิดให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์แบบ 3 มิติ ด้านที่ปรึกษา รมว.ไอซีที ชี้เป็นเวทีแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมเกมไทย ให้ก้าวขึ้นไปสู่ระดับสากล สอดคล้องนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติที่ตั้งเป้าให้คนไทยกว่าร้อยละ 50 เข้าถึงอินเตอร์เน็ตในปี พ.ศ.2556
วันนี้ (6 ต.ค.) ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน บริษัท ทรู ดิจิตอล คอนเทนท์ แอนด์ มีเดีย จำกัด ได้เปิดงานมหกรรมเกม "แบ็งค็อก อินเตอร์เนชั่นแนล เกม เฟสติวัล 2011 บาย ทรูไลฟ์" หรือที่หลายคนคุ้นเคยในชื่อ "บิ๊ก เฟสติวัล 2011" โดยในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "3D Experience เปิดประสบการณ์ใหม่ไร้พรมแดน" มีกิจกรรมเด่นๆ ภายในงานมากมาย อาทิ การแข่งขัน อี-สปอร์ต ไทยแลนด์ แชมป์เปี้ยนชิพ , การประกาศรางวัลไทยแลนด์เกมอวอร์ด , คอนเสิร์ตจากกลุ่มศิลปิน อาคาเดมี แฟนเตเชีย ฯลฯ
น.ส.มนสินี นาคปนันท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู ดิจิตอล คอนเทนท์ แอนด์ มีเดีย จำกัด กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า ในปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด "3D Experience เปิดประสบการณ์ใหม่ไร้พรมแดน" ซึ่งการจัดงานครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมเกม สร้างความร่วมมือให้เกิดกับผู้ให้บริการเกมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ยกระดับการแข่งขันเกมออนไลน์ในรูปแบบของ อี-สปอร์ต ภายในประเทศไทยให้เทียบเท่าระดับสากล
น.ส.มนสินี ระบุว่า กิจกรรมที่สำคัญภายในงานครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) การเฟ้นหาสุดยอดนักกีฬาจากการแข่งขัน อี-สปอร์ต ไทยแลนด์ แชมป์เปี้ยนชิพ โดยจะเป็นการแข่งขัน 4 เกมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก (DotA , StarCraft II , Super Street Fighter IV , FIFA 12) พร้อมประชันฝีมือกับนักกีฬาจากต่างประเทศที่มาเข้าร่วมแข่งขัน ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท (2) การจัดพื้นที่ "เกมมาร์ท" แหล่งรวมสินค้าไอทีและอุปกรณ์ในการเล่นเกมราคาพิเศษ จากผู้จัดจำหน่ายสินค้าไอทีชั้นนำในประเทศไทย (3) การประกาศรางวัล ไทยแลนด์ เกม อวอร์ด 2011 ที่จะมอบให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจเกมในประเทศไทย (4) การประกาศรางวัล ไอที อวอร์ด ที่จะมอบให้กับผลิตภัณฑ์ด้านไอทีที่มีความโดดเด่นทั้งในส่วนของประสิทธิภาพและเทคโนโลยีนวัตกรรม (5) บิ๊กเฟสคอนเสิร์ตจากกลุ่มศิลปิน อาคาเดมี แฟนเตเชีย
นายณัฐพงศ์ ศีตวรรัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรี กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า งานแบ็งค็อก อินเตอร์เนชั่นแนล เกม เฟสติวัล 2011 ถือเป็นเวทีโชว์ศักยภาพที่ยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมเกมไทย ตนดีใจที่ได้เห็นความยิ่งใหญ่ของงานครั้งนี้ จากตัวเลขในปี พ.ศ.2551 ที่มียอดผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 80,000 ราย จากนั้นก็มีผู้เข้าร่วมงานเพิ่มมากขึ้นในทุกปี ตนเชื่อว่าในปีนี้ก็จะมีผู้เข้าร่วมงานเพิ่มมากขึ้นกว่าปีก่อนอย่างแน่นอน
นายณัฐพงศ์ ศีตวรรัตน์ ระบุว่า งานแบ็งค็อก อินเตอร์เนชั่นแนล เกม เฟสติวัล 2011 เป็นเวทีสำหรับบริษัทผู้ประกอบธุรกิจเกมชั้นนำ เป็นเวทีสำหรับเกมเมอร์ เป็นเวทีสำหรับนักพัฒนาซอฟท์แวร์ รวมถึงยังมีผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศมาโชว์เทคโนโลยีใหม่ๆ ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจเกมในไทยได้พัฒนาศักยภาพให้สูงยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นยังถือเป็นการร่วมมือสร้างสรรค์แนวทางใหม่ๆ ยกระดับคุณภาพและภูมิปัญญาในการพัฒนาเกมของไทย พร้อมแสดงศักยภาพให้ทั่วโลกได้เห็น ทั้งในด้านอุตสาหกรรมเกม เทคโนโลยีและซอฟท์แวร์
นายณัฐพงศ์ ศีตวรรัตน์ ระบุว่า กระทรวงไอซีทีเองก็มีแผนตามนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติ ที่มีเป้าหมายว่าในปี พ.ศ.2556 เราจะให้ประชากรไทยมากกว่าร้อยละ 50 เข้าถึงข้อมูลข่าวสารและใช้เทคโนโลยีอย่างเป็นประโยชน์และมีคุณค่า เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น ช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนาในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เกิดเป็นสังคมอุดมปัญญา
ทั้งนี้ "งานมหกรรมเกม แบ็งค็อก อินเตอร์เนชั่นแนล เกม เฟสติวัล 2011 บาย ทรูไลฟ์" จะมีขึ้นที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 6 - 9 ตุลาคมนี้ ซึ่งนอกจากกิจกรรมหลักทั้ง 5 อย่างดังกล่าวข้างต้น ยังมีการเปิดบูธแสดงสินค้าจากบรรดาบริษัทผู้ให้บริการเกมออนไลน์ในประเทศไทย รวมถึงมีการแข่งขันเกมและกิจกรรมร่วมสนุกชิงรางวัลไอเท็มในแต่ละบูธอีกด้วย