เอปปิก สตูดิโอผู้อยู่เบื้องหลังซีรีย์เกมเกียร์ออฟวอร์ ออกมาเผยต้องการหาสตููดิโอมาช่วยสร้างภาคต่อของเกมดาวน์โหลดสุดฮิต ชาโดว์คอมเพล็กซ์ ร่วมกับทางบริษัท และสตูดิโอแชร์ เอนเตอร์เทนเมนท์
เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2009 ทางเอปปิก เกมส์ (Epic Games) และ แชร์ เอนเตอร์เทนเมนท์ (Chair Entertainment) ได้ร่วมกันสร้างเกมดาวน์โหลดแนวแอคชั่นแพลตฟอร์มเดินยิงด้านข้างแบบสามมิติ Shadow Complex ที่ใช้อันเรียลเอนจิ้น 3 ในการพัฒนา ส่งลงระบบ Xbox Live Arcade ในราคา 1,200 ไมโครซอฟต์พอยท์ และได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างล้นหลามจากเหล่าเกมเมอร์ และนักวิจารณ์ จนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลต่างๆ ทั้ง Game of the Year และ Editor's Choice Awards นอกจากนี้ยังสามารถทำยอดขายทำลายสถิติ Xbox Live Arcade โดยขายไปได้ 200,000 ชุดในสัปดาห์แรกที่เปิดให้ดาวน์โหลด และขายไปได้กว่า 532,000 ชุด เมื่อสิ้นสุดปี 2010
ล่าสุด "คลิฟฟ์ เบลสซินสกี้" (Cliff Bleszinski) หัวหน้าสตูดิโอเอปปิก เกมส์ ออกมาให้สัมภาษณ์ ระบุว่าทางสตูดิโอวางแผนที่จะทำภาคต่อของเกมชาโดว์ คอมเพล็กซ์ เพียงแต่ต้องการหาสตูดิโอมาช่วยสร้างเกม โดยทาง เบลสซินสกี้ กล่าวว่า "เกม Shadow Complex 2 มันเป็นเกมที่ถูกออกแบบมาให้มีขนาดใหญ่ เราเพียงแค่ต้องการหาหุ้นส่วนมาช่วยเราสร้างมัน เพื่อให้เราสามารถนำมันลงสู่ตลาดได้"
ส่วนทางด้าน แชร์ เอนเตอร์เทนเมนท์ สตูดิโอที่เคยร่วมสร้างเกม Shadow Complex ภาคแรก เผยว่าได้เคยเริ่มทำโปรเจกต์เกมภาคต่อมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็ต้องล้มเลิกโปรเจกต์ไป เพราะทางเอปปิก มอบหมายให้ไปทำเกม Infinity Blade บนเครื่อง iOS แทน ซึ่งทาง เบลสซินสกี้ ให้หตุผลว่า "เราต้องการผลิตภัณฑ์หลักสำหรับเครื่อง iOS ที่มีความเรียบง่ายไม่ซับซ้อน และทางเราสามารถพอร์ตเกม Shadow Complex ลงไปก็ได้ แต่ว่ามันจะเป็นงานที่หนักเอาการ และมันอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสมนัก หลังจากนั้นทาง 'โดนัลด์ มัสตาร์ด' ก็ได้เสนอเกม RPG ขึ้นมา ทางเราจึงตอบตกลง"
เกม Shadow Complex ออกมาบน Xbox Live Arcade ครั้งแรกเมื่อปี 2009 และได้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับเกม Super Metroid ของทางนินเทนโด ที่มีแนวการเล่นเดินยิงด้านข้างเหมือนกัน นอกจากนี้เกมดังกล่าวยังผสมรูปแบบของเกมแนวยิงกับการสำรวจได้อย่างลงตัว ซึ่งผู้เล่นจะได้รับความสามารถพิเศษเพื่อใช้ปลดล็อคพื้นที่ใหม่ๆได้เรื่อยๆตลอดทั้งเกม
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com