xs
xsm
sm
md
lg

บลิซซาร์ด เผยรีบูทเกม "DotA" ในแบบฉบับตนเอง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


บลิซซาร์ด ทีมผู้สร้างเกมวางแผนชื่อดังอย่าง วอร์คราฟต์ ออกมาเผยแผนที่จะทำการยกเครื่องเกม "DotA" ด้วยเอนจิ้นใหม่ทั้งหมด และพัฒนาในรูปแบบเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร

เมื่อปี 2010 วาล์ว ซอฟต์แวร์ ทีมพัฒนาผู้อยู่เบื้องหลังเกมชูตติ้งอย่าง ฮาล์ฟไลฟ์ และ พอร์ทัล ได้ออกมาเผยว่ากำลังพัฒนาภาคต่อม็อดของเกม RTS ชื่อดัง Warcraft 3 โดยจดทะเบียนเกมใหม่ในชื่อ "DotA 2" หลังจากนั้นที่งาน บลิซซ์คอน ในปีเดียวกันทางบลิซซาร์ด สตูดิโอผู้สร้างเกม วอร์คราฟต์ 3 ก็ได้ออกมาประกาศถึงเกม DotA เวอร์ชันใหม่ของตัวเอง โดยใช้เอนจิ้นเดียวกันกับเกม สตาร์คราฟต์ 2 และใช้ชื่อว่า "Blizzard DotA" เพื่อเลี่ยงปัญหากับทางวาล์ว ซอฟต์แวร์
จอนนี่ เอบเบิร์ท
ล่าสุดในวันนี้ทาง "จอนนี่ เอบเบิร์ท" (Jonny Ebbert) เกมดีไซน์เนอร์ของบลิซซาร์ด ก็ได้ออกมาพูดถึงตัวเกม "Blizzard DotA" ว่าทางสตูดิโอจะไม่ใช้เกมเวอร์ชันที่เคยโชว์ในงานบลิซซ์คอน เมื่อปีที่แล้ว แต่จะพัฒนาม็อดดังกล่าวไปในทิศทางใหม่แทน โดยเอบเบิร์ทกล่าวว่า "สิ่งที่เราเคยโชว์ในงานบลิซซ์คอนเมื่อปีก่อนนั้น เราได้ทำการล้มเลิก และรีบูทมันขึ้นมาใหม่ เพราะเราคิดว่ามันมีประเด็นหลายเรื่องที่เราต้องพิจารณา"

เอบเบิร์ท กล่าวเสริมว่า "ความท้าทายที่ทางบลิซซาร์ดกำลังเผชิญอยู่นั้น รวมไปถึงการทำเกมให้ถูกต้อง และให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานของทางบลิซซาร์ดเอง และตอบบรรดาข้อสงสัยต่างๆของเกมแนวนี้ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราทำที่บลิซซาร์ด"

นอกจากนี้ทาง "แฟรงค์ เพียร์ซ" (Frank Pearce) ผู้บริหารแผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบลิซซาร์ด ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ทีมพัฒนาเกม "Blizzard DotA" นั้นวางแผนที่จะทำเกมออกมาให้ผู้เล่นเข้าถึงได้ง่าย โดยเพียร์ซ กล่าวว่า "สิ่งสำคัญที่สังเกตุเห็นได้จากผู้เล่นที่เล่นเกม DotA ฉบับดั้งเดิมที่เป็นม็อดของเกม Warcraft 3 นั้น คือ ผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์ ไม่สามารถเข้าถึงมันได้"

เพียร์ซ กล่าวเสริม "หนึ่งในปรัชญาหลักของการพัฒนาเกมสำหรับทางบลิซซาร์ด คือ ง่ายต่อการเรียนรู้ แต่ยากที่จะชำนาญ ซึ่งตัวเกม DotA เวอร์ชันดั้งเดิมไม่เป็นอย่างนั้น ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องท้าทายมากสำหรับเรา ในการนำเกมที่ไม่ตรงกับหลักการของเรา มาปรับเปลี่ยนให้เป็นไปตามแนวทางที่สำคัญของเรา"

ส่วน "เกบ นิวเอลล์" ของทางวาล์ว ซอฟต์แวร์ ก็ได้ออกมาให้ความเห็นว่า "ปัญหาในลิขสิทธิ์ชื่อเกม DotA นี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เราคุยกับทาง ไอซ์ฟร็อก (สตูดิโอผู้สร้างเกมม็อด DotA เวอร์ชันต้นฉบับ ที่ในภายหลังหลังถูก วาล์ว ซอฟต์แวร์ ซื้อไปอยู่ภายใต้สังกัด) แล้วทาง ไอซ์ฟร็อก ต้องการที่จะทำภาคต่อของตัวเกมดังกล่าว ดังนั้นเราจึงเลือกใช้ชื่อ DotA 2 ซึ่งมันสามารถสื่อกับกลุ่มเกมเมอร์ได้เป็นอย่างดีว่ามันคือเกมๆนั้น"

เกม "Blizzard DotA" จะถูกสร้างขึ้นโดยใช้เครื่องมือสร้างเลเวลที่มีอยู่ใน Starcraft 2 ในลักษณะเดียวกันกับที่เกม DotA ถูกสร้างโดยใช้เครื่องมือที่อยู่ใน Warcraft 3 อย่างไรก็ตาม ทาง บลิซซาร์ด ก็ยังไม่ได้ประกาศถึงกำหนดวันวางจำหน่ายของเกมดังกล่าว



แถมท้ายด้วย ภาพทีมแชมป์จากทัวร์นาเมนท์ "The International DOTA2 Championships" ที่จัดขึ้นในงาน เกมส์คอม 2011 ที่ผ่านมา ซึ่งแข่งขันกันตลอดทั้ง 5 วัน โดยทีมชนะเลิศ ได้แก่ ทีม "Na'Vi" จากประเทศยูเครน คว้าเงินรางวัลไป 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 30 ล้านบาท) และทีมที่ได้ตำแหน่งรองแชมป์ คือ ทีม "EHOME" จากจีน ได้รับเงินรางวัลไป 250,000 เหรียญ (ประมาณ 7.5 ล้านบาท) ส่วนอันดับสาม คือ ทีม "Scythe.SG" จากสิงคโปร์ ได้เงินรางวัล 150,000 เหรียญ (ประมาณ 4.5 ล้านบาท)
ทีม NaVi แชมป์ทัวร์นาเมนท์ The International DOTA2 Championships
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com
joystiq
gamasutra
กำลังโหลดความคิดเห็น