"ชูเฮย์ โยชิดะ" (Shuhei Yoshida) ประธานสตูดิโอเกมของโซนีให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ยูโรเกมเมอร์ เผยเบื้องหลังการขาดหายไปของฟังก์ชันคุยด้วยเสียงข้ามเกม (cross-game chat) บนเครื่องเพลย์สเตชัน 3 เพราะข้อจำกัดทางฮาร์ดแวร์
ปัญหาดังกล่าวมีที่มาจากการบริหารหน่วยความจำของเครื่องเพลย์สเตชัน 3 ซึ่งจะส่ง RAM ทั้งหมดให้เกมเมื่อเปิดขึ้นมา โดยโยชิดะระบุว่า "เมื่อเกมดึง RAM ไปใช้ทั้งหมด เราก็ไม่มีทางเอากลับมาได้ จึงไม่มีทางย้อนแก้ไขอะไรได้อีกจากความจริงข้อนี้"
เขาขยายความต่อว่า "ตัวเกมจะต้องใช้หน่วยความจำของมันเองเพื่อทำการคุยเสียงกันภายในซึ่งมีอยู่ทุกเกม แต่ก็เป็นลูกเล่นของตัวมันเองไม่ใช่ส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการเครื่อง นั่นล่ะคือเหตุผลของระบบการคุยเสียงข้ามกันระหว่างที่เล่นคนละเกมอยู่"
ฟังก์ชันการคุยด้วยเสียงข้ามเกม (cross-game chat) เป็นลูกเล่นหนึ่งซึ่งทางโซนีพยายามจะอัพเดตให้กับเครื่องเพลย์สเตชัน 3 มาตลอด โดยมีทั้งข่าวจากทางผู้ผลิตเกมเองและข่าวลือว่าจะเพิ่มให้เฉพาะบริการ PlayStation Plus แต่สุดท้ายก็เงียบหายไป ขณะที่เครื่องคู่แข่ง Xbox360 สามารถทำได้อย่างไม่มีปัญหาด้วยโครงสร้างฮาร์ดแวร์ที่ต่างกัน
อย่างไรก็ตาม โยชิดะยืนยันว่าเครื่องพกพาเพลย์สเตชันวีตา (Vita) จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยข้อมูลจากโซนีระบุว่าตัวเครื่องมี RAM 512MB กับ VRAM 128MB มากกว่าของ PS3 ที่มี RAM 256MB กับ VRAM 256MB เพื่อให้เครื่องสามารถทำอะไรอย่างอื่นได้ขณะที่เกมกำลังรันอยู่ และในเบื้องต้นก็มีการนำแอพพลิเคชัน Party มาแสดงให้เห็นถึงการแชทข้ามเกมแล้ว
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
1UP
Eurogamer