บริษัทเก็บข้อมูลการตลาด NPD Group เผยสถิติวิจัยล่าสุดพบว่านักเล่นเกมแบบดาวน์โหลดเริ่มจี้ติดนักเล่นตลาดหลักทั้งในแง่การซื้อและชั่วโมงการเล่น
รายงานดังกล่าวเผยว่านักเล่นประเภทที่เน้นซื้อผ่านการดาวน์โหลดเป็นหลักซึ่งทางบริษัทนิยามว่าเป็น "นักเล่นดิจิตอล" มีอัตราการซื้อเกมใหม่อยู่ที่ 5.9 เกมในช่วงเวลาสามเดือนและใช้เวลากับเกมเฉลี่ย 16 ชม.ต่อสัปดาห์ ส่วนนักเล่นสายหลักกลับมีอัตราการซื้อเกมใหม่เพียง 5.4 เกมในช่วงเวลาเท่ากัน แต่ก็ยังใช้เวลาเล่นมากกว่าเฉลี่ยอยู่ที่ 18 ชม.ต่อสัปดาห์
งานวิจัยยังเผยอีกว่าการขายเกมแบบดาวน์โหลดกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น แม้แต่นักเล่นสายหลักที่ทำแบบสอบถามยังยอมรับว่าการซื้อของพวกเขามากกว่า 1 ใน 3 เป็นแบบดาวน์โหลดทั้งทางคอนโซล พีซี โทรศัพท์สมาร์ตโฟนและเครื่องเล่นเพลง
"แอนิตา เฟรเซีย" (Anita Frazier) นักวิเคราะห์ของ NPD ให้ความเห็นว่า "ทางเลือก" ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญในตลาดปี 2011 บรรดานักเล่นเริ่มจะขยายแนวทางวิธีเล่นไปมากกว่าที่อุตสาหกรรมคาดการณ์ไว้ ส่วนการเติบโตของสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์แทบเล็ตก็ยิ่งส่งเสริมตลาดเกมพกพา ทำให้นิยามของคำว่าเกมและนักเล่นพัฒนาไป สะท้อนถึงสภาพการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามธรรมชาติของอุตสาหกรรมนี้
ตามการจำแนกของ NPD นักเล่นสายหลักยังคงมีอัตราส่วนมากสุดอยู่ที่ 23 เปอร์เซนต์ ตามด้วยกลุ่มนักเล่นประเภทเด็กและครอบครัว 22 เปอร์เซนต์ ส่วนนักเล่นบนพีซีทั้งประเภทหนักและเบาอยู่ที่ 15 เปอร์เซนต์เท่ากัน ขณะที่นักเล่นประเภทพกพาและดิจิตอลยังมีอัตราส่วนน้อยสุดจากช่วงต้นปี 2011
นอกจากนี้ รายงานอีกฉบับของ NPD ก็เผยว่า Xbox360 ยังครองแชมป์ยอดขายเกมที่รองรับการออนไลน์และบัตรเติมแต้มเพื่อการซื้อของ แซงคู่แข่งทั้ง PS3 และ Wii แบบไม่เห็นฝุ่น ส่วนตลาดเกมที่รองรับภาพเทคโนโลยีสามมิติและระบบจับการเคลื่อนไหวซึ่งทาง NPD เริ่มแยกเก็บข้อมูลก็มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน
ภาพและข้อมูลจาก
Gamasutra