xs
xsm
sm
md
lg

"โคจิมะ" "ผู้พัฒนาเกมญี่ปุ่นไม่ควรผลิตเกมสู่ต่างประเทศถ้ายังไม่เข้าใจ"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ฮิเดโอะ โคจิมะ นักสร้างเกมผู้โด่งดังผู้ให้กำเนิดเกมซีรีส์เมทัลเกียร์ได้กล่าวในบทสัมภาษณ์กับนิตยสารฟามิซึว่า ผู้พัฒนาชาวเกมชาวญี่ปุ่นยังไม่ควรผลิตเกมสู่ตลาดต่างประเทศในขณะที่ตัวเองยังไม่เข้าใจตลาดนั้น

โคจิมะได้ให้ความเห็นว่าปัจจุบันผู้พัฒนาชาวญี่ปุ่นได้พยายามผลิตเกมโดยมีเป้าหมายเพื่อขายต่างประเทศหรือขายในตลาดโลกโดยขาดความเข้าใจหรือมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทีมงานสร้าง การจัดโครงสร้างสำนักงานและเงินค่าตอบแทน นอกจากนี้แล้วยังไม่มีความเข้าใจเรื่องของแนวการเล่นเกมและความชอบของตลาดเป้าหมาย

"พวกเรามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องประสบความสำเร็จในตลาดโลกจริงหรือ?" ฮิเดโอะ โคจิมะ กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กันนิตยสารฟามิซึฉบับประจำอาทิตย์นี้ "นั่นคือสิ่งที่ผมข้องใจเป็นอย่างมาก ทุกคนก็จะพูดกันถึงแต่ตลาดต่างประเทศแต่ไม่มีใครคิดเลยว่าจะต้องทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ผู้พัฒนาชาวญี่ปุ่นกำลังมีความใฝ่ฝันอยากที่จะประสบความสำเร็จในตลาดโลกเพราะพวกเราเคยประสบความสำเร็จกับเกมและภาพยนตร์การ์ตูนในตลาดโลกมาก่อน แต่ทุกวันนี้ก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เคยเป็นมาในอดีต ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องของการขาดความเข้าใจที่ถูกต้องระหว่างผู้พัฒนาชาวญี่ปุ่นกันเองในสิ่งนั้น ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วทุกอย่างมันก็ขึ้นอยู่กับทีมพัฒนาเกมที่คุณมีอยู่ ถึงแม้ว่าจะได้นักพัฒนาเกมอันดับหนึ่งของโลกมาอยู่ในมือคุณก็ไม่เกิดผลอะไรดีขึ้นก็ในเมื่อไม่มีใครสักคนเลยที่เข้าใจว่าเขาพูดอะไรหรือต้องการสื่อสารอะไรบ้าง"

เรื่องทีมงานสร้างเกมนั้นเป็นเรื่องสำคัญ โคจิมะ ยังได้กล่าวเสริมในส่วนนี้อีกว่า "มันเป็นการยากที่คุณจะเข้าใจในเรื่องนี้ในเมื่อคุณอยู่ในประเทศญี่ปุ่นแต่ความเป็นจริงแล้วมันมีช่องว่างในส่วนของคุณภาพและการพัฒนาเกมระหว่างตะวันตกกับญี่ปุ่น ถ้าคุณต้องการเจาะตลาดนอกประเทศผมคิดว่ามีทางเดียวคือต้องแบ่งแยกทีมพัฒนาที่รองรับตลาดเกมญี่ปุ่นและตลาดเกมโลกออกจากกัน มันเป็นไปไม่ได้ที่ทีมพัฒนาเพียงกลุ่มเดียวจะรับทุกอย่างไว้หมด ทุกอย่างจะต้องมีการแบ่งแยกตามลักษณะของภาระหน้าที่และโครงสร้างของเงินเดือน มีผู้พัฒนาเกมที่มีความสามารถมากมายในต่างประเทศ แต่คุณไม่มีทางได้พวกเขามาร่วมงานแน่ถ้าไม่เสนอค่าจ้างที่สูงพอ ถ้าคุณว่าจ้างพวกเขาด้วยเงินเดือนตามโครงสร้างเงินเดือนของผู้พัฒนาเกมชาวญี่ปุ่น รับรองได้เลยว่าไม่มีใครคิดจะมาร่วมงานกับคุณ นี่คือความแตกต่างเปรียบได้กับระหว่างการจ้างนักแสดงจากฮอลลีวูดกับการจ้างนักแสดงชาวญี่ปุ่น"

นอกจากเรื่องของทีมงานสร้างและเงินค่าตอบแทนแล้ว โคจิมะ ยังกล่าวเสริมในเรื่องของแนวทางการสร้างเกมเพิ่มเติมอีกว่า "สิ่งที่ชาวอเมริกาชื่นชอบกันมากคือ "ปืน" สถานที่ซึ่งมีปืนให้คุณใช้ยิงใส่พวกมนุษย์ต่างดาว ถ้าผู้พัฒนาเกมไม่เข้าใจว่าสิ่งนี้มันสนุกตรงไหน พวกคุณก็ไม่ควรจะผลิตเกมสู่ตลาดโลก "คุณไม่ควรจะทำ" เหมือนกับที่คนญี่ปุ่นมักจะพูดกันว่า "ทำไมต้องเป็นมนุษย์ต่างดาว?" แต่คนอเมริกันก็จะสวนกลับทันทีว่า "เกมนั้นมันเกมบ้าอะไร เด็กผู้ชายหน้าเหมือนผู้หญิงต่อสู้ในประเทศญี่ปุ่นด้วยดาบขนาดใหญ่ยักษ์" สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเพราะเป้าหมายของเกมทั้งหลายกับตัวผู้เล่นนั้นมันแบ่งแยกกันเองอยู่แล้ว"

"ในยุคของเกม 8 บิต ผู้สร้างต้องทำทุกอย่างให้เป็นสัญลักษณ์และให้ผู้เล่นต้องทำตามหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้ แต่ในฝั่งตะวันตกนั้นเกมที่สร้างแบบเหมือนจริงได้เริ่มในยุคของเครื่องคอนโซลเพลย์สเตชัน 2 ผู้พัฒนาเกมไม่จำเป็นต้องสร้างหลักเกณฑ์อะไรมากมาย งานของพวกเขาคือตรวจสอบว่าผู้เล่นนั้นชอบอะไรแบบไหนจากนั้นก็สร้างโลกที่พวกเขาชื่นชอบ นั่นคือเหตุผลที่ทำไมเกมยิงทั้งหลายนั้นจะยังครองตลาดอเมริกาต่อไปในอนาคต"

ฮิเดโอะ โคจิมะ ผู้ซึ่งสามารถพัฒนาเกมและขายในตลาดต่างประเทศได้มากว่าในญี่ปุ่นจะมีแผนงานอะไรต่อไปหรืออาจจะเป็นเรื่องง่ายๆ คือทำทุกอย่างให้มันดีขึ้นกว่าเดิม ก่อนหน้านี้เขาได้นำเสนอ "ฟ็อกซ์เอ็นจิน" โปรแกรมพัฒนาเกมซึ่งผู้พัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นอย่างเขาสามารถเข้าใจและใช้งานมันได้อย่างลึกซึ้ง โคจิมะ ยังได้กล่าวกับฟามิซิอีกว่า "การพัฒนาเกมในต่างประเทศก็ทำกันแบบนั้นเป็นเรื่องปกติแต่ว่าผู้พัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นของเรายังทำไม่ได้"
ข้อมูลจาก
http://www.1up.com
กำลังโหลดความคิดเห็น