ชิเงรุ มิยาโมโตะ นักสร้างเกมชื่อดังของนินเทนโดให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อเอ็มทีวีว่า นินเทนโดไม่ได้ต้องการให้เครื่องเกมคอนโซล "Wii U" เป็นเครื่องเล่นเกมที่มีระบบออนไลน์เป็นอันดับหนึ่งแต่ต้องการที่จะพัฒนาระบบออนไลน์ของเครื่องเกมคอนโซลตัวนี้ให้ดีขึ้นกว่าเครื่องเกมคอนโซลรุ่นก่อนของพวกเขา
จากบทสัมภาษณ์กับเอ็มทีวีมิ ยาโมโตะ บอกว่านินเทนโดไม่ได้ต้องการให้เครื่องเกมรุ่นใหม่ของพวกเขามีระบบออนไลน์มาเป็นดับหนึ่งเมื่อเทียบกับเจ้าอื่น แต่ว่าก็ไม่ได้ละเลยแต่จะพัฒนาระบบออนไลน์ให้ดีขึ้นกว่าเดิมและเข้าถึงผู้เล่นได้ง่ายยิ่งขึ้น นินเทนโดมีแผนการที่เปลี่ยนจากการใช้งานเฟรนด์โค้ดไปใช้ระบบอื่นที่มีความคล้ายคลึงกับเกมเมอร์แทกโดยจะใช้ตัวละคร Mii เข้ามามีส่วนร่วมด้วย
"พวกเราไม่ได้มานั่งตรงนี้เพื่อบอกว่าเราจะเป็นอันดับหนึ่งในการใช้ระบบออนไลน์เมื่อเทียบกับบริษัทเกมอื่นเพราะว่ามันไม่ใช่เป้าหมายของเรา แต่พวกเรานั้นเข้าใจดีว่าประสบการณ์ของผู้บริโภคของเราที่เล่นเกมจนเป็นกิจวัตรประจำวันนั้นมีสิ่งที่ต้องพัฒนาและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นเช่นการออนไลน์เชื่อมต่อกันและก็ควรจะมีเบราเซอร์ด้วย ผมคิดว่าระบบอินเตอร์เน็ตและการเชื่อมต่อทางอินเตอร์เน็ตนั้นกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเครื่องเกม"
"มีหลายทางที่จะทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมในโหมดผู้เล่นหลายคนในห้องเดียวกันมีความพิเศษโดยการเชื่อมต่อมันเข้ากับระบบอินเตอร์เน็ตและสร้างการเล่นในรูปแบบใหม่ เมื่อเรามีคอนโทรลเลอร์ที่มีจอภาพในเวลาที่ออนไลน์ก็จะทำให้คุณเห็นว่าเพื่อนของคุณกำลังเล่นเกมอะไรอยู่หรือดูรายการทีวีอะไรอยู่ ผมคิดว่ามันมีความเป็นไปได้หลากหลายที่คุณจะได้ใช้ความสามารถเหล่านั้น แน่นอนระบบอินเตอร์เน็ตจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญ" มิยาโมโตะ กล่าว
สิ่งหนึ่งที่ทำให้นินเทนโดไม่อยากจะไปเทียบระบบออนไลน์กับบริษัทเกมเจ้าอื่นก็คือนินเทนโดไม่มีระบบแอคเคาต์เฉพาะ ผู้ใช้ Wii, DSi และ 3DS ก็มีแอคเคาต์มากมายและไม่ได้เฉพาะเจาะจง แต่ในเครื่องเกมคอนโซล Wii U จะมีระบบแอคเคาต์เฉพาะใช้โดยจะใช้ตัวละคร Mii เข้ามามีส่วนร่วมซึ่งก็ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอะไรออกมามาก
"พวกเราได้แนะนำตัวละคร Mii ให้ทุกคนได้รู้จักและทุกคนก็หวังว่าจะมีตัวละคร Mii เป็นของตัวเองผมคิดว่าจะให้มันมามีส่วนร่วมด้วยและผมก็จะบอกว่านี่จะเป็นระบบที่ยอดเยี่ยมและก็ดึงดูดใจมากในการออนไลน์เชื่อมต่อกัน" มิยาโมโตะ กล่าวถึงระบบแอคเคาต์ใหม่ที่จะมาใช้แทนหรือร่วมกับระบบเฟรนด์โค้ด
นินเทนโดมีแผนการใหม่สำหรับระบบออนไลน์ซึ่งจะต้องปลอดภัยและสิ่งที่ทำอยู่ก็จะเน้นไปในเรื่องของความเป็นส่วนตัวและผู้ปกครองสามารถควบคุมดูแลได้ง่ายเหมาะกับทุกคนในครอบครัว "เป้าหมายของนินเทนโดสำหรับโลกออนไลน์ก็คือสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่สบายและอบอุ่นสำหรับผู้เล่นทุกคน เรามองไปยังสิ่งนั้นและก็ยังยึดมั่นในความคิดของเราที่ต้องการที่จะสร้างโลกออนไลน์ที่ให้ประสบการณ์ที่เข้าถึงง่ายสำหรับทุกคน" มิยาโมโตะ กล่าว
ข้อมูลจาก
http://wii.ign.com
http://multiplayerblog.mtv.com