ซิด ไมเออร์ ให้สัมภาษณ์ผ่าน CNN ระบุว่าเกม "ศิวิไลเซชั่น เวิลด์" จะเปิดให้เล่นเต็มรูปแบบบนเฟซบุ๊กได้ในช่วงฤดูร้อนนี้(มิ.ย.-ส.ค.) ยืนยันจะใช้ข้อได้เปรียบของเฟซบุ๊กมาปรับใช้กับเกม อย่างการติดต่อสื่อสาร รวมถึงรูปแบบที่จะอำนวยต่อการเล่นเกมแบบช่วยเหลือกัน ฝากทิ้งท้ายให้เกมเมอร์ช่วยกันตัดสินใจว่า เกมระบบสังคมเน็ตเวิร์คจะยืนระยะสู้กับเกมบนพีซีกับคอนโซลได้หรือไม่
"ซิด ไมเออร์" เป็นอีกหนึ่งดีไซเนอร์ออกแบบเกมชื่อดังของโลกจากผลงานเกมวางแผนในซีรีส์ "Civilization" โดยผลงานการสร้างเกมของเขาทำให้ถูกเรียกจากสื่อว่า "บิดาแห่งเกมคอมพิวเตอร์" ซึ่งล่าสุดเขาก็มีโปรเจกต์ที่จะนำซีรีส์เกมสุดฮอตของเขาไปต่อยอดบนเฟซบุ๊ก ระบบสังคมเน็ตเวิร์คที่ได้รับความนิยมอย่างสูงและเติบโตอย่างรวดเร็ว
เกม "Civilization" เป็นหนึ่งในเกมวางแผนยอดฮิตตลอดกาล มีการสร้างเกมภาคใหม่ รวมถึงการอัปเดตในรูปแบบต่างๆ ออกมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เกมจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สร้างและพัฒนาเมือง ประเทศ และประชากร
"Civilization" ได้รับความนิยมจากเกมเมอร์ทั่วโลก ตั้งแต่เกมเปิดวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 1991 จนถึงภาคล่าสุด "Civilization V" เมื่อปีที่แล้ว สามารถทำยอดขายรวมกันได้หลายล้านชุด โดยไมเออร์พูดถึงความสำเร็จดังกล่าวว่ามาจากความแข็งแกร่ง ที่มีการเชื่อมต่อกับสังคมจึงทำให้เกมมีความแข็งแกร่ง
เดิมทีเกม "Civilization" อยู่คู่มากับเครื่องพีซี แต่ในช่วงหลังไมเออร์ได้ต่อยอดเกมไปลงเครื่องคอนโซลด้วย ในปี 2008 ได้มีเกม "Civilization Revolution" ออกบนเครื่องคอนโซล โดยยังคงฟังก์ชั่นการเล่นต่างๆเหมือนกับเวอร์ชั่นพีซี แต่เป็นการขยายกลุ่มผู้เล่นออกไป ที่ชื่นชอบในการเล่นเกมบนเครื่องคอนโซล และบนเครื่องเกมพกพา
ล่าสุดไมเออร์ ได้มีโปรเจกต์ที่จะต่อยอดเกม "Civilization" ไปยังเฟซบุ๊ก ระบบสังคมเน็ตเวิร์คที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในขณะนี้ โดยเกมที่จะไปลงเฟซบุ๊กจะมีชื่อเต็มๆว่า "Civilization World" พร้อมกับคาดการณ์ว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ในช่วงฤดูร้อน(มิ.ย.-ส.ค.)
ไมเออร์ เปิดเผยความรู้สึกว่าเขาไม่อยากเรียกเกมใหม่ของเขาว่าเกมบนเฟซบุ๊ก แต่เขาเลือกที่จะดูว่าเฟซบุ๊กจะให้อะไรพิเศษกับเขา ที่จะทำให้รูปแบบการเล่นเกม "Civilization" ได้ประโยชน์มากที่สุดเมื่อไปอยู่บนเฟซบุ๊ก เขาย้ำว่าการเป็นเกมที่อยู่บนเฟซบุ๊กจะทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมของผู้เล่นเหนือกว่าเกมพีซีปกติ เนื่องจากมีการเชื่อมต่อของผู้เล่นกับเพื่อนทั่วโลกที่มีจำนวนกว่าร้อนล้านคน ซึ่งการเชื่อมต่อเครือข่ายอันกว้างไกลดังกล่าวเป็นแรงกระตุ้นอย่างดีให้กับทีมพัฒนาเกมในการสร้างเกม "Civilization World"
"เสน่ห์ที่ดึงดูดใจทีมงานของเราคือรูปแบบการเล่นแบบช่วยเหลือกันได้ ซึ่งรูปแบบที่ว่านี้ไม่เคยมีมาก่อนในเกมศิวิไลเซชั่นของเรา ดังนั้นการออกแบบเกมศิวิไลเซชั่น เวิลด์ จะใช้ความได้เปรียบของการเล่นแบบช่วยเหลือกันนี้ให้มากที่สุด เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ทำงานร่วมกัน ทำงานเป็นทีมเวิร์ก , มีการติดต่อสื่อสารกัน และมีการวางแผน ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะเป็นส่วนสำคัญใน "ศิวิไลเซชั่น เวิลด์"
ไมเออร์ ระบุว่าการเล่นมัลติเพลเยอร์ของเกมศิวิไลเซชั่นโดยปกติแล้วจะเล่นได้ถึง 12 คนหรือมากกว่านั้นในช่วงเวลาเดียวกัน ส่วนเกมบนเฟซบุ๊กจะเล่นเมื่อไรก็ได้ ซึ่งการเล่นเกมกับเพื่อนในช่วงเวลาที่แตกต่างกันของวันนั้นถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของระบบเกม เพราะว่าเมื่อคุณไม่ได้เล่นเกมในช่วงเวลาเดียวกับเพื่อน ก็จะต้องมีการฝากข้อความอะไรทิ้งไว้ ซึ่งถือเป็นช่องทางของการติดต่อสื่อสาร ซึ่งช่องทางที่ว่านี้ผู้เล่นทุกคนจะต้องเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง และเมื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับช่องทางสื่อสารแล้ว ก็ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของระบบการเล่นเกม
ระบบวิทยาศาสตร์ , เศรษฐกิจ , การทหาร และวัฒนธรรม ยังคงมีอยู่ในเกม "ศิวิไลเซชั่น เวิลด์" ผู้เล่นสามารถตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ด้วยตัวเอง แต่หากว่ามีการช่วยเหลือจากผู้อื่นจะทำให้งานดีขึ้น ยกตัวอย่าง หากเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เมื่อมีผู้เล่นสองคนช่วยกันค้นคว้าวิจัยในเรื่องเดียวกันจะช่วยทำให้การค้นคว้าได้ข้อสรุปเร็วขึ้น และผู้เล่นสามารถนำเรื่องที่ค้นคว้านั้นมาใช้งานจริงได้
ในศิวิไลเซชั่น เวิลด์ จะรองรับผู้เล่นได้สูงสุด 200 คน ผู้เล่นทุกคนจะแข่งขันกันเพื่อความยิ่งใหญ่ เป้าหมายในการเล่นยังคงเหมือนเกมศิวิไลเซชั่นภาคก่อน คือการสร้างอาณาจักรของตัวเองออกไปให้กว้างใหญ่ไพศาล อย่างไรก็ตามไมเออร์ย้ำว่าการเล่นให้ประสบความสำเร็จนั้น ผู้เล่นจะต้องพยายามร่วมงานกับผู้เล่นคนอื่น
ศิวิไลเซชั่น เวิลด์ จะแตกต่างจากเกมอื่นๆบนเฟซบุ๊กที่จะมีการเริ่มต้นและมีการจบ เมื่อผู้เล่นประสบความสำเร็จได้รางวัลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะมีเกมใหม่ให้เริ่มเล่น
ไมเออร์พูดถึงข้อดีอีกอย่างของเกมบนเฟซบุ๊ก คือสามารถอัปเดตได้อย่างรวดเร็ว เพราะว่าผู้เล่นดาวน์โหลดเกมอยู่ตลอดเวลาที่เล่นเกม ซึ่งรูปแบบการอัปเดตลักษณะนี้จะทำให้ได้รับรู้ถึงผลตอบรับและสามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้ใหม่ๆได้บ่อยยิ่งขึ้น
ไมเออร์รู้สึกตื่นเต้นกับการเข้ามาสู่โลกของเกมในสังคมเน็ตเวิร์ค ซึ่งเขาคิดว่าตอนนี้ยังไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพของสังคมเน็ตเวิร์คอย่างเต็มที่ โดยระบุว่าขณะนี้อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเข้ามาสู่โลกสังคมเน็ตเวิร์คที่ดูจากตอนนี้เหมือนจะไม่มีที่สิ้นสุด อย่างไรก็ตามไมเออร์ได้ทิ้งท้ายว่าเกมเมอร์ต้องเป็นคนตัดสินใจว่าเกมบนเน็ตเวิร์คสังคมแบบนี้จะยืนระยะต่อสู้กับเกมบนคอนโซลและพีซีได้หรือไม่ พร้อมกับยอมรับว่าตอนนี้ช่องทางในการเล่นเกมมีเพิ่มมาอีกหนึ่งช่องทางแล้ว นั่นก็คือเฟซบุ๊ก
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
CNN