ห่างหายไปเสียนานกับข่าวคราวผลงานโปรเจกต์เกม“Shadows of the Damned”ที่รวมยอดมนุษย์นักพัฒนาเกมญี่ปุ่นจากต่างค่ายมาทำงานร่วมกัน ระหว่าง “ชินจิ มิกามิ” แห่ง Resident Evil และ “โกอิจิ ซุดะ”(Suda 51) จากโน มอร์ ฮีโร่ ภายใต้ความร่วมมือผ่านโครงการ EA พาร์ตเนอร์ ล่าสุดก็ได้ขนเอาตัวอย่างเกมและเดโมมาให้สื่อลองกันก่อนใครในงาน GDC 2011 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ผู้เล่นจะรับบทเป็น “การ์เซีย ฮอตสเปอร์”(Garcia Hutspur) ผู้ออกตามล่าล้างแค้นปีศาจด้วยการลงไปในนรก หลังจากบังอาจจับตัว “พอลลา”แฟนสาวของเขาไป การ์เซียมีคู่หูเป็นหัวกะโหลกไฟช่างเจรจาชื่อ “จอห์นสัน”ร่วมเดินทางไปด้วย โดยสามารถเปลี่ยนตัวมันจากที่พระเอกของเราใช้เป็นเหมือนคบไฟส่องนำทาง ไปเป็นอาวุธใช้สู้กับเหล่าปีศาจได้หลากหลายรูปแบบ เกมมีการใช้เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลดื่มเพื่อฟื้นพลังชีวิตในนรก หลังจากดื่มไป การ์เซียจะรู้สึกมึนและมีภาพเบลอไปสัก 2 วินาที
ชินจิ มิกามิ(ปัจจุบันคุมสตูดิโอTango GameWorksที่มีบริษัท Zenimax เป็นเจ้าของ)กล่าวว่า เกมของเขาเป็นแนว "Punk Horror"ที่เติมความฮาบ้าสะใจและสิ่งพิเศษๆลงไปจากแนวเขย่าขวัญสั่นประสาท โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากสองผู้กำกับหนัง โรเบิร์ต รอดริเกซ และเควนติน ทาแรนติโน ตัวเกมได้ถูกพัฒนาในเวอร์ชันภาษาอังกฤษก่อนภาษาญี่ปุ่น ซึ่งเจ้าหัวกะโหลกจอห์นสันแบบพากย์ญี่ปุ่นจะให้ความรู้สึกต่างจากเสียงพากย์อังกฤษ
โกอิจิ ซุดะเสริมว่า ในตอนที่เขียนบทเกม ความจริงแล้วก็ปรารถนาจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องราวของความรัก แต่ก็ถามตัวเองว่ามันโอเคแล้วหรือถ้าจะเขียนเป็นนิยายรักธรรมดาๆ จากนั้นก็เริ่มจินตนาการภาพของพอลลาที่กำลังจะตายผุดขึ้นมาในหัวให้เห็นในแบบที่แตกต่างกัน ดังนั้น การ์เซียจึงมีภารกิจที่ต้องออกไปจัดการ
ในส่วนของเกมการเล่นนั้น ซุดะบอกว่าเป็นหน้าที่ของผู้กำกับที่ชื่อ“Massimo Guarini” เขาเป็นคนที่ผสมผสานแก่นของการเล่นระหว่างความมืดและความสว่างเอาไว้เข้าด้วยกัน หลังจาก 2 ปรมาจารย์เกมให้ไอเดียเอาไว้ในตอนต้น โดยศัตรูจะแข็งแกร่งยืนยงคงกระพันสู้อย่างยากเย็นในขณะที่อยู่ในฉากมืดๆ ซึ่งการ์เซียเองก็จะไม่ค่อยเก่งกาจในจังหวะนี้
มิกามิระบุว่า เขาและซุดะมีการพบปะกันเป็นระยะๆในช่วงแรกๆ แล้วมอบหมายให้เป็นหน้าที่ของทีม Grasshopper Manufacture สานงานต่อ จากนั้นก็จะเข้าไปตรวจสอบในส่วนของระบบเกมการเล่นเพื่อแนะนำและให้แก้ไขในสิ่งที่เขาอยากจะให้มันเป็น ช่วงสุดท้ายของการพัฒนาก็มีการปรับสมดุลตัวเกมอยู่พอสมควร จึงต้องตรวจสอบกันบ่อยครั้งขึ้น ปัจจุบันเกมได้ทำจนเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงการแก้บักที่พบในเกม
ทั้งนี้ กระบวนการพัฒนาเกมได้ใช้ “อันเรียล เอนจิน” ของเอปปิก เกมส์ในการสร้าง ถือเป็นเกมแรกที่ค่าย Grasshopper ของซุดะ 51ใช้มันและพัฒนาให้เล่นหลายเครื่องเกม มันจึงเป็นเรื่องยากเป็นพิเศษสำหรับบางจุดของเกมเพื่อให้เหมาะกับอันเรียล เอนจิน โดยใช้เวลาอยู่ 3 ปีกับเจ้าโปรแกรมดังกล่าว เกมมีกำหนดวางขายในอเมริกาวันที่ 7 มิ.ย.นี้ ส่วนเวอร์ชันญี่ปุ่นจะออกตามหลังมาไม่นานนัก [เกมนี้ถูกทำมาสำหรับผู้ใหญ่ ไม่เหมาะสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี]
ข้อมูลจาก...
www.andriasang.com
www.joystiq.com
www.famitsu.com
www.watch.impress.co.jp