xs
xsm
sm
md
lg

ผู้ก่อตั้ง"วาล์ว"คุย พนักงานต่อคนทำกำไรเหนือ"กูเกิล-แอปเปิล"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เกบ นิวเอลล์ ภาพจาก forbes.com
ก่อนหน้านี้นิตยสารการเงินชื่อดัง “ฟอร์บส์”ได้ใส่ชื่อ“เกบ นิวเอลล์” ประธานและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท “วาล์ว” (Valve) เจ้าของเกมดังเคาน์เตอร์-สไตร์ค,ฮาล์ฟ-ไลฟ์ และระบบขายเกมดิจิตอล “สตีม”(Steam)ไปติดโผบุคคลที่คุณควรรู้จักในปี 2011 ล่าสุดทางฟอร์บส์ได้เปิดเผยถึงตัวเลขของผลกำไรที่วาวล์ทำได้มาเทียบต่อกับจำนวนพนักงานในองค์กรต่างๆ พบว่าสูงกว่าบริษัทใหญ่ๆอย่างแอปเปิลและกูเกิลเสียอีก

เฮียอ้วน“เกบ นิวเอลล์”เจ้าของบริษัทวาล์วได้บอกกับนิตยสารฟอร์บส์ว่า ด้วยสัดส่วนพนักงานประจำอยู่ประมาณ 250 ชีวิตของเขานั้นสามารถสร้างกำไรกลับมาอย่างเป็นกอบเป็นกำ เหนือกว่าบริษัทกูเกิลและแอปเปิลเมื่อเทียบกันต่อจำนวนพนักงานที่มีอยู่

ทั้งนี้ นิวเอลล์ยังไม่ยืนยันถึงรายงานข่าวที่ว่ามีบริษัทอื่นๆพยายามจะเข้ามาซื้อกิจการของตัวเขา ทั้งเครือวาล์วและแยกซื้อระบบสตีมต่างหาก แต่ก็ยอมรับว่ามีผู้ให้ความสนใจอยู่ จากข้อมูลหลายๆแหล่งเชื่อว่ามูลค่าของบริษัทวาล์วอยู่ระหว่าง2,000-4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 60,000-123,000ล้านบาท เมื่อเดือนต.ค.ปีก่อน วาล์วเคยประกาศว่า บริษัทมีบัญชีรายชื่อผู้ใช้สตีมเพิ่มขึ้น 179 % (30 ล้าน แอ็กทีฟ แอคเคานท์ และเกมเมอร์กว่า 6 ล้านรายเข้าไปในสตีมทุกวัน),ยอดขายสูงกว่า 200% และกว่า200 Steamworks เกมที่ถูกส่งออกไป

ผลงานเกมของวาล์วเกือบทุกชิ้นค่อนข้างโดดเด่นและได้รับความนิยมจากแฟนเกมทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นฮาล์ฟ-ไลฟ์2,เลฟต์ 4 เดด,ทีม ฟอร์เทรสส์,พอร์ทัล และเคาน์เตอร์-สไตรค์ โดยมีการสนับสนุนให้กลุ่มแฟนเกมทำม็อดเพื่อฉีกเกมปกติไปสู่รูปแบบความสนุกที่ต่างออกไป ถือเป็นกุญแจสำคัญในความสำเร็จนี้ด้วย

สำหรับระบบขายเกม “สตีม” นั้นมีจุดเด่นตรงความสะดวกในการซื้อเกมพีซีได้อย่างเบ็ดเสร็จ ตัวระบบจะจดจำข้อมูลนั้นเอาไว้ตลอดไป หากผู้ใช้เลือกซื้อเกมใดไปแล้ว เราสามารถโหลด-ลบเกมได้ตามต้องการ แถมยังข้ามไปเล่นเกมนั้นในเวอร์ชันแมคอินทอชได้ด้วยถ้าผู้พัฒนาเกมทำมารองรับทั้งคู่ และยังรองรับระบบซื้อขายไอเท็มในเกมและดาวน์โหลดไฟล์แก้ไขเกมได้ กรณีที่ซื้อเกมแบบกล่องของวาล์วไป ผู้ใช้สามารถนำรหัสสินค้ามากรอกในสตีมเพื่อเป็นบันทึกหลักฐานในฐานะลูกค้า เมื่อใดแผ่นดิสก์เกมเกิดมีปัญหา ผู้ซื้อสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเกมแบบดิจิตอลมาได้เลย นักวิเคราะห์เชื่อว่ามันจะเป็นระบบขายเกมแห่งอนาคตแบบเดียวกับไอจูนส์ของแอปเปิล และกินส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 70 % สำหรับร้านขายเกมออนไลน์ ทั้งนี้ บรรดาผู้จัดจำหน่ายเกมชื่อดังของโลกอย่างแอ็กติวิชัน ไปจนถึงอิเล็กทรอนิก อาร์ต (EA)ต่างก็ตอบรับรูปแบบการขายนี้เช่นกัน ปัจจุบันมีผลงานเกมกว่า 1,200 ชิ้นทั้งพีซีและแมคเปิดให้บริการ

ข้อมูลจาก...
www.gamasutra.com
www.eurogamer.net
www.forbes.com
กำลังโหลดความคิดเห็น