[[[สำหรับเครื่องพีซี]]]
[[[เหมาะกับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสำหรับเด็ก]]]
ในที่สุดก็มาถึงจุดสุดท้ายของตำนานเกมวางแผนที่มีมาอย่างยาวนานด้วยภาคที่ชื่อว่า "Command &Conquer 4:Tiberian Twilight" เป็นภาคสิ้นสุดสงครามระหว่าง GDI และ Nod ที่ต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน ด้วยระบบการเล่นที่เปลี่ยนไปชนิดที่เรียกว่ากลายคนละเกมกับภาคที่ผ่านมา เพื่อหวังที่จะสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับภาคสุดท้ายนี้
Command&Conquer 4:Tiberian Twilight เปลี่ยนจากเกมวางแผนแบบเรียล-ไทม์ที่เล่นแบบสร้างฐานทัพไปเป็นการเล่นแบบเน้นเทคนิคที่ทำเอาผู้เขียนสติแตกไปพักใหญ่ กว่าจะเข้าใจวิธีการเล่น ไม่ใช่แค่ระบบการเล่นที่สร้างอาการช็อกให้กับแฟนเก่าของเกมนี้เนื้อเรื่องของเกมภาคนี้ก็สร้างความช็อกได้ไม่แพ้กันเมื่อ Kane ผู้นำของ Brotherhood of Nod ในภาคก่อนๆ ที่เกลียดฝ่าย GDI แบบเข้ากระดูกดำกลับยอมมาเจรจากัน
เรื่องราวของ Command &Conquer เริ่มขึ้นเมื่อมีอุกกาบาตตกลงมาบนโลกเป็นผลึกสีเขียวท่ีมีคุณสมบัติพิเศษที่จะรวบรวมสสารทุกอย่างมาสะสมเป็นพลังงานและสามารถแพร่กระจายไปได้ นักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งชื่อแร่ชนิดนี้ว่า Tiberium แล้วแร่ชนิดนี้ก็แพร่กระจายเร็วมาก ต่อมามีกลุ่มที่ชื่อว่า Brotherhood of Nod เป็นกลุ่มก่อการร้ายได้เล็งเห็นผลประโยชน์จึงได้นำแร่ Tiberium มาใช้ประโยชน์ทำให้สหประชาชาติต้องตั้งกองกำลังพิเศษชื่อว่า GDI (Global Defend Initiative) ขึ้นมาต่อต้าน
หลังจากนั้นก็มียานต่างดาวตกลงมาบนโลกภายในมี Tacitus เป็นวัตถุต่างดาวที่เชื่อกันว่ามีพลังที่สามารถเปลี่ยนโลกได้ แล้ว Kane ก็สามารถขโมย Tacitus ไปได้แล้วเขาก็หายสาบสูญไป เรื่องราวของภาคที่ 3 เริ่มในปี ค.ศ. 2047 แร่ Tiberium ได้ปกคลุมไปทั่วโลก Kane ก็กลับนำองค์การของเขาเพื่อต่อสู้กับฝ่าย GDI อีกครั้งพร้อมกับมนุษย์ต่างดาวก็บุกโลกเราด้วย
เรื่องราวของ Command & Conquer 4 Tiberian Twilight นั้นต่อจากภาค 3 เป็นเวลา 15 ปี Kane ผู้นำของกลุ่ม Brotherhood of Nod ก็มาขอยื่นข้อเสนอกับฝ่าย GDI เพื่อร่วมมือกันหยุดยั้งแร่ Tiberium ที่แพร่กระจายไปทั่วโลกท่ามกลางความไม่น่าไว้วางใจและแผนการบางอย่างที่อาจจะแอบซ่อนไว้
ในภาคนี้เราจะได้ใช้ Crawlers ฐานปฏิบัติการเคลื่อนที่ ซึ่งมีขาสามารถเดินไปมาได้บางรุ่นก็จะเป็นยานบินและก็สามารถจะไปตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่สามารถสร้างยูนิตที่ไหนก็ได้ในฉาก ฐานเคลื่อนที่นี้จะแบ่งออกเป็นสามประเภท สร้างยูนิตได้แตกต่างกัน ในตอนเริ่มฉากเราจะได้เลือกว่าจะใช้ Crawlers แบบไหน
แบบ Offense ที่จะเน้นการเล่นด้านโจมตี, แบบ Defense จะเน้นการป้องกันสามารถสร้างป้อมปืนหรือบังเกอร์ได้, แบบ Support จะเน้นการช่วยเหลือ จะมียูนิตอย่างเช่นเครื่องบินลำเลียงพล ยูนิตหรือป้อมปืนแบบต่างๆ เราจะสร้างยูนิตได้จำกัดตามจำนวนแต้มที่กำหนดให้ ยูนิตแต่ละตัวก็จะใช้แต้มมากน้อยไม่เท่ากัน ไม่มีการเก็บสะสมทรัพยากรเอาไว้สร้างยูนิต
แร่ Tiberium ในภาคนี้ไม่ใช่สิ่งที่ต้องสะสมเป็นทรัพยากร แต่ถูกเปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่น เราต้องใช้ยูนิตเดินไปเก็บแร่ Tiberium แล้วนำมันกลับมายังบริเวณที่กำหนดให้เราเรียก Crawlers ลงมาในฉาก เราจะเห็นเป็นตารางตามสีของกองทัพของเรา แร่ Tiberium สีเขียวจะให้แต้มอัปเกรด 1 แต้ม แร่สีฟ้าจะให้แต้มอัปเกรด 2 แต้ม แร่สีแดงจะให้แต้มอัปเกรด 5 แต้มและจะพิเศษกว่าสีอื่นตรงที่เก็บแล้วได้แต้มเลยทันที
เราจะต้องอัปเกรดเทคโนโลยีต่างๆ และเน้นการบังคับยูนิตแบบละเอียดเพราะยูนิตแต่ละตัวก็จะมีความสามารถพิเศษที่แตกต่างกันและก็จะมียูนิตที่แพ้ทางกัน เราจะต้องจำให้ได้และใช้ความแตกต่างให้เป็นประโยชน์ให้มากที่สุดและลดการสูญเสียให้มากที่สุดยูนิตแต่ละตัวก็จะมีการอัปเกรดเมื่อทำลายศัตรูได้ตามจำนวนและก็จะมีความสามารถพิเศษที่เรียกว่า Support Powers ซึ่งจะต้องทำลายฝ่ายศัตรูหรือยึดสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เพื่อเก็บแต้มให้ได้ตามที่กำหนด และเอาไปเรียกใช้ความสามารถจาก Support Powers
ในโหมดผู้เล่นหลายคนหรือโหมด Skirmish จะเล่นโดยการนับแต้มฝ่ายไหนที่แต้มเต็มก่อนก็จะเป็นฝ่ายชนะ แต้มชัยชนะจะได้จากการสังหารศัตรู เก็บแร่ Tiberium และยึดหรือป้องกันจุดยุทธศาสตร์ที่เรียกว่า Tiberium Control Network การแพ้ชนะในโหมดนี้จะอยู่ที่แต้มชัยชนะเพียงอย่างเดียว ถึงแม้เราจะยึดจุดยุทธศาสตร์ได้ทั้งหมดหรือทำลาย Crawlers ของฝ่ายตรงข้ามได้ก็ยังไม่ชนะเพราะในโหมดนี้สามารถเรียกใช้ Crawlers ใหม่ได้แบบไม่จำกัด
ในการเล่นทุกโหมดเราจะต้องล็อกอินเข้าเซิร์ฟเวอร์ของ ELECTRONIC ARTS เพื่อทำการเซฟข้อมูล เมื่อเล่นจบแต่ละครั้งก็จะมีการนับแต้มค่าประสบการณ์ที่ได้จากการเล่นและมีการปลดล็อก Achievement และเมื่อมีการยกระดับค่าประสบการณ์ก็จะเป็นการปลดล็อกยูนิตใหม่ เทคโนโลยีใหม่และความสามารถแบบใหม่ ในขณะที่กำลังเล่นอยู่ถ้าเกิดปัญหาทำให้ไม่สามารถติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ของ ELECTRONIC ARTS ตัวเกมก็จะไม่ทำการเซฟเก็บข้อมูลใดๆ ให้
เมื่อตอนที่ไปทดสอบเกมนี้ครั้งแรกก็ทำใจไว้แล้ว และคิดในใจว่าอย่างน้อยโหมดเนื้อเรื่องก็น่าจะสร้างความสนุกให้ได้บ้าง แต่ก็ต้องช็อกอีกรอบเมื่อโหมดนี้ไม่ได้สร้างอะไรที่ประทับใจให้เลย มีภาพยนตร์ระหว่างฉากที่ธรรมดาไม่ได้สร้างความกระจ่างให้กับเนื้อเรื่องและเมื่อเล่นจนจบก็ไม่ได้สร้างความกระจ่างให้กับปริศนาที่มีตั้งแต่ภาคแรกมาจนภาคปัจจุบัน เหมือนภาพยนตร์ที่โดนตัดจบแถมยังสร้างข้อสงสัยใหม่เพิ่มขึ้นอีกมากมาย
ฉากแบบเล่นเดี่ยวหลายฉากออกแบบมาเพื่อบีบบังคับให้ผู้เล่นต้องไปเล่นแบบช่วยเหลือกัน ในฉากมีศัตรูจำนวนมากแถมด้วย Crawlers ของฝ่ายศัตรูอีกสองถึงสามลำทำให้จำนวนศัตรูมีมากกว่าเราจนหลายครั้งต้องคิดว่าน่าจะมีคนมาช่วยอีกคนก็น่าจะดี ส่วนที่ดีของฉากเล่นเดี่ยวก็คือการที่ให้ผู้เล่นเน้นทำภารกิจให้สำเร็จได้ไม่จำกัดวิธีไม่จำเป็นต้องสร้างยูนิตไปไล่ทำลายฝ่ายตรงข้ามก็สามารถจะผ่านฉากได้
ตัวเกมเน้นการเล่นออนไลน์ ใครเล่นมากก็จะได้ค่าประสบการณ์มาก และเข้าถึงเทคโนโลยีได้มากกว่าทำให้ได้เปรียบกว่าคนที่ไม่ได้เล่นหรือเล่นไม่บ่อยและจะต้องเล่นเพื่อปลดล็อกเทคโนโลยีที่ฝ่าย GDI และ Brotherhood of Nod ที่ใช้ค่าประสบการณ์แยกกัน จะเล่นให้สนุกก็ต้องหาเพื่อนที่เล่นได้เข้าขากันมาเล่นด้วยเพราะจะต้องใช้ความสามารถที่แตกต่างกันช่วยเหลือกันเล่น
ยูนิตของทั้งฝ่าย GDI และ Brotherhood of Nod ทำออกมาได้สมดุลแต่ความสมดุลที่คิดว่าจะดีกลับมีการเล่นที่ธรรมดา เพราะเราจะได้เห็นผู้เล่นเข้ายึดจุดยุทธศาสตร์โดยการเอา Crawlers มาตั้งประจันหน้ากันแล้วเรียกยูนิตออกมาสู้กัน แล้วฝ่ายที่ยูนิตหมดก็จะรีบเอา Crawlers หนีออกมาจากนั้นก็รวบรวมยูนิตกลับไปสู้ใหม่แล้วก็จะเห็นสู้กลับไปกลับมาอย่างนี้ตลอดจนกว่าจะฝ่ายใดจะได้แต้มชัยชนะเต็มแล้วก็ชนะไป
สิ่งที่สร้างความหงุดหงิดให้อีกอย่างก็คือการแยกยูนิตเพราะว่า Crawlers แต่ละแบบก็จะสร้างยูนิตได้แตกต่างกัน อย่างเช่นในเวลาคับขันอยากจะใช้เครื่องบินมาช่วยแต่ก็ทำไม่ได้เพราะสร้างยูนิตบินไม่ได้ จะสร้างบังเกอร์ก็สร้างไม่ได้ ยิ่งถ้าได้เล่นกับคนที่ไม่เข้าขากันก็จะยิ่งไปกันใหญ่ หงุดหงิดกับเกมแล้วก็ต้องหงุดหงิดกับคนเล่นอีก
เสียงในเกมทำออกมาได้ดี เสียงเพลงก็ทำออกมาให้เร้าใจดี แต่บางครั้งก็สร้างความน่าเบื่อเพราะหลายครั้งที่เราจะต้องบังคับยูนิตไปที่นู่นที่นี่แต่ว่ายูนิตก็เดินทางได้เชื่องช้าแต่เสียงเพลงก็ยังดังเร้าใจไปเรื่อยๆ ขณะที่ผู้เล่นไม่มีอะไรจะทำนอกจากรอให้ยูนิตไปถึงจุดหมาย สิ่งที่ดีในเกมนี้สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนก็คือภาพในเกมที่ทำออกมาได้ส่วยงามดี
ในระหว่างที่กำลังเล่นโหมดผู้เล่นเดี่ยวอยู่ ต่อสู้อย่างยากลำบาก และก็ใช้เวลานานทันใดนั้นก็มีหน้าต่างข้อความปรากฏขึ้นกลางจอบอกว่ามีปัญหาไม่สามารถติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ของ ELECTRONIC ARTS ได้ เราจะยังเล่นจนจบฉากได้แต่ตัวเกมจะไม่เซฟข้อมูลให้ อารมณ์ความรู้สึกในตอนนั้นแทบจะปาคีย์บอร์ดลงพื้นเลย สิ่งที่ทำมาเกือบหนึ่งชั่วโมงหายไปหมด นี่มันโหมดผู้เล่นเดี่ยวนะครับไม่ได้เล่นออนไลน์แข่งกับใคร
เกม Command&Conquer 4: Tiberian Twilight เป็นเกมที่ตั้งใจทำหลายอย่างเพื่อให้เกมการเล่นมีความสมดุลถ้าอยากเล่นให้สนุกต้องหาเพื่อนมาเล่นแบบออนไลน์ร่วมกัน เล่นให้บ่อยเข้าไว้เพื่อที่จะได้อัปเกรดเทคโนโลยีใหม่และจะได้เก่งกว่าคนอื่น ก็ถือว่าเป็นการปิดตำนานอันยิ่งใหญ่ของซีรีส์นี้ ส่วนผมก็ขอยืนไว้อาลัยกับการจากไปของ Command &Conquer และ Kane หวังว่าคงจะไม่มีภาคพิสดารอะไรออกมาอีกนะ ไปหยิบ Yuri's Revenge กับ Command &Conquer: Generals มาเล่นใหม่อีกรอบดีกว่า
เนื้อหา | 5 |
ภาพ | 8 |
เสียง | 8 |
การออกแบบ | 7 |
เกมการเล่น | 6 |
ภาพรวม | 6.8 |
BY…HIRYU
ระบบที่ต้องการ
ระบบขั้นต่ำ
อินเทอร์เน็ต:ต้องต่อระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อล็อกอินในเซิร์ฟเวอร์ของ ELECTRONIC ARTS ตลอดเวลาที่เล่นเกม
ระบบปฏิบัติการ:Windows XP SP3 / Vista SP1 / Windows 7
ซีพียู:Intel Core 2 หรือดีกว่า / AMD 64 X2 หรือดีกว่า
หน่วยความจำ:1 GB สำหรับ Windows XP / 1.5 GB สำหรับ Windows Vista และ Windows 7
เนื้อที่ว่างฮาร์ดดิสก์:10 GB
DVD-ROM:8x Speed
การ์ดแสดงผล:มีหน่วยความจำบนการ์ดแสดงผล 256MB รองรับ shader model 3
ซาวด์การ์ด:รองรับ Direct X 9.0c
DirectX:DirectX 9.0c
ขอขอบคุณบริษัท Saluzi (http://www.saluzi.co.th)
ที่เอื้อเฟื้อแผ่นลิขสิทธิ์ของเกม Command & Conquer 4 Tiberian Twilight สำหรับเครื่องพีซีสำหรับการรีวิว