“ยามาอุจิ” ผู้ให้กำเนิดเกมแข่งรถแนวสมจริงตระกูล GT ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนที่ผลงานเกมภาคที่ 5 “แกรน ทูริสโม”(Gran Turismo 5)จะถูกสั่งเบรกการวางจำหน่ายตามกำหนดเดิมในเดือน มี.ค.ออกไปอย่างไร้วันเวลาที่ชัดเจน โดยเขาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลงานในอดีตและปัจจุบัน รวมไปถึงแนวคิด และความกดดันต่อการพัฒนาเกม
“คาซุโนริ ยามาอุจิ”บิ๊กบอสแห่งโพลีโฟนี ดิจิตอล ทีมพัฒนาเกมลูกรักของโซนี่ที่การันตียอดจำหน่ายได้ว่าจะทำรายได้กลับมาให้หน้าบานทุกครั้งไป เขาไม่ได้เป็นที่เคารพยกย่องความสามารถเฉพาะแวดวงเกมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกอีกด้วย
หนึ่งในประเด็นที่ถูกถามไถ่ก็คือ การดึงเอาความสามารถของเครื่องเกมเพลย์สเตชัน3 (PS3) ไปใช้ประโยชน์สำหรับเกม GT5 นั้นมีมากน้อยเพียงใด หลังจากได้ยกตัวอย่างเกม Uncharted ของทีม Naughty Dog ที่ใช้ 30 % จากเกมแรก และเพิ่มเป็น 80 % ในภาคถัดมา ยามาอุจิตอบว่า พวกเขาใช้ไปราวๆ 80 % จากขุมพลังทั้งหมดเช่นกัน พร้อมอวยเครื่อง PS3 ว่าเป็นเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงส่งเครื่องหนึ่ง มันดีทีเดียวหากคุณได้ใช้มัน
บิดาแห่ง GT เปิดเผยถึงความรู้สึกในช่วงเวลาที่เกมกำลังออกมาว่า ตัวเขามักรู้สึกไม่ค่อยพออกพอใจกับผลที่ออกมาเสมอ โดยคิดว่ามันควรจะดีกว่านี้ ช่วงที่เกมออกมาในแต่ละครั้ง ถือเป็นเวลาที่ตัวเขาไม่มีความสุขเลย เมื่อเกมใหม่ออกมา เขาจะต้องตรวจหาจุดที่จะแก้ไขมัน
ด้านจำนวนโพลิกอนที่ใช้สร้างรถในแต่ละคัน ยามาอุจิเทียบให้เห็นพัฒนาการว่า อย่างเกมภาคแรกสุดของ GT พวกเขาใช้เพียง 300 โพลิกอนต่อรถหนึ่งคัน แต่ในตอนนี้มันขยับขึ้นเป็น 500,000 โพลิกอนต่อคันแล้ว เมื่อก่อนชิ้นส่วนของรถมันเหมือนเป็นสัญลักษณ์ ขณะนี้พวกเขามีมันเหมือนจริงและสะท้อนแสงได้
ประธานโพลีโฟนีเล่าถึงข้อมูลในช่วงตั้งต้นว่า เกม GT เริ่มกระบวนการพัฒนากันในปี 1992 เป็นช่วงเดียวกับที่เครื่อง PS1 อยู่ในกระบวนการพัฒนา ตอนนั้นเกม GT เป็นหนึ่งในข้อเสนอเพื่อสร้างเกมนับร้อยที่ตัวเขาได้กลับมาทำ เกมนี้เสร็จสมบูรณ์เมื่อปี 1997 ด้วยจำนวนข้อเสนอมากมาย มันก็ถือว่าเป็นโชคจริงๆที่ได้สร้าง GT ตอนที่เกมวางขายนั้น เขาคาดหวังว่ามันเพียงแค่เกมทางเลือกตัวหนึ่ง แต่ปรากฏว่ามันขายดีมาก จนต้องทำภาค 2 และ 3เรื่อยมาจนถึงภาค 5 รวมยอดขายเกมในปัจจุบันทั่วโลกอยู่ที่ 53 ล้านชุด
ยามาอุจิอธิบายคอนเซ็ปต์เกมว่า พวกเขาต้องการบรรจุรถยนต์จริงๆลงไปในเกม มันค่อนข้างผิดแปลกจากชาวบ้านที่ไม่ใส่ความสมจริงลงไปในเกมแนวแข่งรถ ส่วนมากจะออกไปในแนวอาร์เคดเสียมากกว่า เกมGT จึงเป็นสิ่งใหม่ที่ถูกจับตามอง เขาพยายามจะสร้างมาตรฐานใหม่และรูปแบบของเกมแข่งรถตัวหนึ่งขึ้นมา ตอนนี้ยังบอกอะไรได้ไม่มาก ภายในเกม GT5 พวกเขามีวัตถุหลายชิ้นในสนามแข่งที่มีปฏิสัมพันธ์กับตัวรถ อย่างรั้วกั้น,ยาง และสิ่งกีดขวางต่างๆ
“ปัจจุบันความยากในการพัฒนาเกมอาจไม่เปลี่ยนแปลงนัก มันต้องใช้เวลามากในการสื่อสารกับทีมที่ขยายตัวในตอนนี้ เมื่อก่อนในตอนที่คุณตื่นยามรุ่งเช้าและคิดไอเดียเจ๋งๆได้อันหนึ่ง คุณควรจะเห็นว่ามันเป็นผลในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งตอนช่วงเย็น แต่เดี๋ยวนี้ เวลาหากคุณมีไอเดียเด็ดขึ้นมาสักอย่าง มันอาจจะต้องใช้อีก 2-3 ปีถัดมา กว่าคุณจะเห็นผลลัพธ์ของมัน เพราะว่ามีคนจำนวนมากที่ร่วมงาน”ยามาอุจิกล่าว
ยามาอุจิ บอกอีกว่า เกมภาค 5 ใช้เวลาพัฒนามา 5 ปี ส่วนเกมภาคต่อไปคงง่ายขึ้นและใช้งบพัฒนาน้อยลง ถือเป็นเรื่องง่าย หากคุณทำเกมถัดไปบนเครื่องเกมเครื่องเดียวกัน เมื่อถามว่าจะทำ GT ไปถึงภาค 10 หรือไม่ ยามาอุจิหัวเราะออกมา ก่อนจะตอบว่า ไม่แน่ใจเหมือนกัน ด้านจำนวนผู้ร่วมทีมในเกมภาคแรก เริ่มจากตัวเขาเพียงคนเดียว จากนั้นก็เพิ่มมาเป็น 7 และ 15 คนในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน จนถึงตอนนี้มีพนักงานอยู่ 140 คน
Toyota FT-86G SPORTS Concept car
ข้อมูลและภาพประกอบจาก...
games.venturebeat.com
wot.motortrend.com