รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาตร์ เปิดงานมหกรรมเด็กเล่นเกมครั้งที่ 4 ไทยแลนด์เกมโชว์ 2010 ค่ายเกมยกขบวนความสนุกมาจัดแสดงเนืองแน่น ภาครัฐโชว์ "นิทรรศการเกมวิทย์ : คิดเป็นวิทยาศาสตร์...ด้วยเกม" ด้านซิป้าจัดสัมมนา "เปลี่ยนผู้เล่นเป็นผู้สร้าง" ให้ความรู้สร้างแรงบันดาลใจคนเล่นเกมให้เป็นนักพัฒนาเกมในอนาคต
วันนี้ (8 ม.ค.) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บริษัทโชว์ไร้ขีด จำกัด ร่วมกับนิตยสารคอมเกมเมอร์นิวส์และสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี เปิดงานมหกรรมเด็กเล่นเกมครั้งที่ 4 ไทยแลนด์เกมโชว์ 2010 ภายใต้แนวคิด The Competition โดยมี ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงาน
ดร.คุณหญิงกัลยา โสภญพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ทุกวันนี้ความสนใจของเด็กไทยที่มีต่อเกมเพิ่มสูงขึ้น จึงน่าจะเป็นการดีที่จะส่งเสริมให้ได้เล่นเกมในทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสมและสร้างสรรค์ โดยในปีนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์ได้ร่วมจัด "นิทรรศการเกมวิทย์ : คิดเป็นวิทยาศาสตร์...ด้วยเกม" ภายในงานไทยแลนด์เกมโชว์ครั้งนี้ด้วย โดยเกิดจากแนวคิดที่จะมุ่งมั่นผลักดันให้เกิดกิจกรรมนิทรรศการแห่งการเรียนรู้ที่เข้าถึงเยาวชนและประชาชนทั่วไปได้มากขึ้น เป็นความพยายามที่จะส่งเสริมความรู้ความสามารถเพื่อจะได้ต่อยอดเป็นฐานการพัฒนาเชิงวิทยาศาสตร์ในการพัฒนาประเทศต่อไปได้อย่างเป็นรูปธรรม
นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโชว์ไร้ขีด จำกัด กล่าวว่า แนวคิดหลักในการจัดงานครั้งนี้คือ The Competition ภายในงานมีบริษัทเกมชั้นนำในประเทศไทยมาร่วมจัดกิจกรรมการแข่งขันและแสดงโชว์มากมาย พร้อมด้วยกิจกรรมไฮไลท์ความบันเทิงจากผู้สนับสนุนการจัดงาน จึงอยากจะขอเชิญชวนคอเกมทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ให้มากันทั้งครอบครัว มาสัมผัสความสนุกสนานตามความตั้งใจของผู้จัดงานที่จะให้วันเด็กปีนี้สนุกที่สุดในชีวิต
นายสันติ โหลทอง บรรณาธิการบริหาร นิตยสารคอมเกมเมอร์นิวส์ กล่าวว่า ในฐานะของสื่อฯที่เกี่ยวข้องกับเกมโดยตรง ไม่ได้ต้องการสื่อสารเพียงแค่ให้มีการเล่นเกมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องเล่นเป็นอย่างสร้างสรรค์ด้วยความเข้าใจ ขณะที่บริษัทและคนทำเกมก็ต้องไม่มุ่งหวังแต่ผลประโยชน์เพียงอย่างเดียว โดยในงานครั้งนี้จะเป็นการแสดงให้เห็นถึงแนวคิดดังกล่าว นอกจากนี้ภายในงานครั้งนี้จะมีการพูดคุยเพื่อดำเนินการก่อตั้งสมาคมนักกีฬาอีสปอร์ต เพื่อสนับสนุนผู้เล่นเกมที่ต้องการไปแข่งขันในระดับนานาชาติ
นายธนวัติ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อสมท มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมกับสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเยาวชน อย่างหลายๆรายการของช่อง 9 หรือคลื่นวิทยุ Seed 97.5 ที่เสริมสร้างให้เยาวชนคนรุ่นใหม่มีโลกทัศน์ที่กว้างขวางขึ้น การร่วมสนับสนุนนับเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจที่จะส่งเสริมกิจกรรมที่สร้างสรรค์ให้กับเยาวชน โดยเฉพาะแนวคิดหลักของการจัดงานที่ต้องการสร้างสังคมเกมที่มีคุณภาพ และหวังว่าผู้ที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้จะได้ร่วมเก็บเกี่ยวประสบการณ์ความสนุกอย่างเต็มที่
ทั้งนี้ มหกรรมเด็กเล่นเกมครั้งที่ 4 ไทยแลนด์เกมโชว์ 2010 The Competition จัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 8 - 10 มกราคมนี้ มีกิจกรรมไฮไลท์จากค่ายเกมและผู้สนับสนุนมากมาย อาทิ ลานประลองเกมคอนโซล "โออิชิ กรีนที โซนเซียนเกม" , การแข่งขันเกมดราก้อนบอล "เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ ศึกชิงเจ้ายุทธภพ" พากย์การแข่งขันโดย "น้าต๋อย เซมเบ้" , การกลับมาอีกครั้งของราชาเพลงการ์ตูน "ฮิโรโนบุ คาเงยามะ" ในคอนเสิร์ต "เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ ดราก้อนบอลแซดคอนเสิร์ต" โดยจะมีการแสดงในวันที่ 9 และ 10 มกราคมนี้ เวลา 14.00 น. วันละหนึ่งรอบเท่านั้น , การประกวด "โก๋แก่ คอสเพลย์คอนเทสต์" , การประกาศมอบรางวัล "คอมพ์เกมเมอร์ อวอร์ด"
ด้านกิจกรรมในส่วนของ "นิทรรศการเกมวิทย์ : คิดเป็นวิทยาศาสตร์...ด้วยเกม" จะมีขึ้นบริเวณห้องมีตติ้งรูม 1 - 4 แบ่งออกเป็น 3 โซน ประกอบด้วย Science Game Show แนะนำเกมต่างๆที่สื่อถึงแนวคิดวิทยาศาสตร์ อย่างเช่น การทดลองในห้องแล็ป กฏฟิสิกส์ ชีววิทยา นาโนเทคโนโลยี ดาราศาสตร์ ฯลฯ โซนที่สองคือ Video Game Museum พิพิธภัณฑ์วีดีโอเกมที่มีการจัดแสดงเครื่องเล่นวีดีโอเกมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โซนที่สามคือ Digital Universe "จักรวาลจำลอง" ที่จะพาชมอวกาศด้วยซอฟต์แวร์ล้ำยุค เข้าสู่ระบบสุริยจักรวาลจนถึงกาแล็คซี่อื่นๆด้วย 3D อนิเมชั่นบนจอยักษ์พร้อมการพากย์เสียงให้ความรู้โดยผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ แถมต่อยอดการเรียนรู้ด้วยซอฟท์แวร์ที่สามารถนำไปติดตั้งที่บ้านได้
นอกจากนี้ยังมีการสัมมนา "โรงเรียนเปลี่ยนผู้เล่น เป็นผู้สร้าง" จัดโดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ซิป้า" มีเป้าหมายสร้างแรงบันดาลใจจุดประกายความรู้ ให้นักเล่นเกมวันนี้เป็นนักพัฒนาเกมต่อไปในอนาคต ให้การเล่นเกมสามารถสร้างรายได้และอาชีพ มีหัวข้อที่หลากหลายในการสัมมนา อาทิ การพัฒนาเกมบนเฟซบุ้คและโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค , การสร้างและขายเกมบน App Store iPhone ฯลฯ โดยวิทยากรที่เชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ตลอดทั้ง 3 วัน ณ ห้องออดิทอเรี่ยม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์