"บลิซซาร์ด" มั่นใจตลาดเกมคอมพิวเตอร์พีซียังไม่ตายง่ายๆ สังเกตุได้จากการที่มีผู้คนเข้าร่วมงานบลิซคอนจำนวนมาก พร้อมแจงเหตุวางจำหน่ายเกมล่าช้าและใช้เวลาพัฒนาที่นาน ว่าเป็นเพราะทีมงานอยากให้ผลงานออกมาอย่างสมบูรณ์ถูกต้อง
เควิน มาร์เทนส์ หัวหน้าทีมออกแบบเนื้อหาเกม Diablo III แสดงความเชื่อมั่นว่า บลิซซาร์ดจะยังคงพัฒนาเกมให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีไปได้เรื่อยๆ และตลาดเกมคอมพิวเตอร์พีซียังไม่ตายง่ายๆ สังเกตุได้จากการที่มีผู้คนเข้าร่วมงานบลิซคอนจำนวนมาก
"เสียงระฆังงานศพของพีซีดังขึ้นจนเงียบหายไปหลายปีแล้ว ทุกวันนี้เราก็ยังคงจำหน่ายเกมพีซีอยู่และเกมเหล่านั้นก็ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม ผมคิดว่ายังคงมีตลาดรองรับเกมพีซีอยู่เสมอ เครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ๆนั้นยอดเยี่ยมและใช้เล่นเกมได้ง่าย เครื่องพวกนี้มีประโยชน์จริงๆ" เควิน มาร์เทนส์ กล่าว
"แต่คนส่วนใหญ่มีเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีและเราก็พยายามที่จะรักษาระดับเกมให้กินสเป็กเครื่องน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ นั่นเป็นหนึ่งวิธีที่เราจะมั่นใจได้ว่าเกมของเราจะเข้าถึงคนหมู่มาก เกมสมัยใหม่มักจะต้องการซีพียูใหม่ วีดีโอการ์ดใหม่หรือต้องเพิ่มแรมเป็นอย่างน้อย แต่นั่นเป็นสิ่งที่หาได้ยากจากเกมของบลิซซาร์ด ผมคิดว่านั่นคือหนึ่งในเหตุผลที่เรายังคงมีผลประกอบการที่ดี" เควิน มาร์เทนส์ กล่าว
"หลักฐานที่ชัดเจนที่สุดว่าตลาดเกมพีซียังไม่ตายง่ายๆก็คือ จำนวนคนที่เข้าร่วมงานบลิซคอนปีนี้มีสูงถึง 20,000 คน รวมกับความจริงที่ว่าจำนวนตั๋วเหล่านั้นถูกขายจนหมดในเวลาไม่กี่นาที ผมมองไม่เห็นเลยว่าจะมีหลักฐานอะไรมาชี้ชัดว่าเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีกำลังมีปัญหา" เควิน มาร์เทนส์ กล่าว
เควิน มาร์เทนส์ ยังได้อธิบายถึงสาเหตุที่เกม Diablo III และเกมอื่นๆของ "บลิซซาร์ด" มักจะวางจำหน่ายล่าช้าและใช้เวลาพัฒนาที่นาน ว่าเป็นเพราะทีมงานอยากให้ผลงานออกมาอย่างสมบูรณ์ถูกต้อง
"ผมจะบอกความลับของเกมค่ายบลิซซาร์ดให้ฟัง แต่มันเป็นความลับที่ไม่ค่อยมีประโยชน์กับบริษัทคู่แข่งอื่นๆซักเท่าไหร่ นั่นคือการทำซ้ำไปเรื่อยๆไม่รู้จบ เราทำอะไรขึ้นมาซักอย่างแล้วก็ใส่เข้าไปในเกม ซึ่งเราอาจจะชอบหรือไม่ชอบก็ได้ในตอนนั้นแล้วก็ทิ้งไว้ซักพักให้มันซึมเข้าไปในเกม จากนั้นเราก็เล่นมันไปเรื่อยๆ จนถึงจุดหนึ่งเราก็กลับมาพิจารณากันอีกรอบ เราอาจจะโยนมันทิ้งไปทั้งหมดหรือทิ้งแค่ครึ่งเดียวแล้วทำใหม่อีกครั้ง" เควิน มาร์เทนส์ กล่าว
"มันใช้เวลานานมากจริงๆ แต่มันสนุกที่ได้ทำงานแบบนั้น สิ่งเหล่านั้นทำให้งานของเราเดินหน้าต่อไป งานที่อยู่ระหว่างการพัฒนาจะต้องเล่นได้ทันทีและต้องรองรับระบบมัลติเพลย์เยอร์ ทำให้เราได้เล่นมันไปเรื่อยๆอย่างสนุกสนาน เราเฝ้ารอให้ถึงช่วงเวลาที่จะได้เล่นเกมในทุกสัปดาห์แม้ว่ามันจะกำลังพัฒนาอยู่ก็ตาม สิ่งเหล่านี้คือเหตุผลที่งานของเราใช้เวลานาน เพราะเราทำซ้ำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะสมบูรณ์" เควิน มาร์เทนส์ กล่าว
ข้อมูลจาก
Gamasutra