xs
xsm
sm
md
lg

ต้องการ"อยากเล่าในแบบตัวเอง ก็น่าจะลองทำดู"[เกมPirates of the Universe]

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


นายต้องการ ตังคนิวาส ผู้พัฒนาเกม “ไพเรตส์ ออฟ เดอะ ยูนิเวิร์ส” (Pirates of the Universe) เขาเป็นหนุ่มใจกล้าวัย 27 ปีคนหนึ่งในอีกหลายคนที่มีความฝันของตัวเองในเรื่องการพัฒนาเกมออกมาสู่ตลาดเกมไทย หลังจากสัมผัสแต่เกมต่างชาติมาตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน ด้วยการเดินทางเข้ามายังฐานกองบัญชาการข่าว “ผู้จัดการเกม” เพื่อนำเสนอผลงานเกมทีี่เขาลงมือทำขึ้นด้วยฝีมือตัวเองในสไตล์ที่เขาอยากได้ แม้จะมีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นฐานทางโปรแกรมมิ่ง แต่ก็ได้ขวนขวายศึกษาและลองผิดลองถูกมาจนเป็นรูปเป็นร่าง แม้ตัวเกมจะไม่หวือหวาเทียบเท่าต่างชาติ แต่เขาถืิอว่ามันเป็นงานศิลปะ และเตรียมใจเอาไว้ดวงใหญ่เพื่อพร้อมจะยอมรับคำติชมจากกลุ่มผู้อ่านในเว็บไซต์เอาไว้แล้ว

“ต้องการ” เล่าประวัติของตัวเองคร่าวๆให้ฟังว่า หลังจากจบคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้วไม่ได้มุ่งหน้าสู่สายอาชีพสถาปนิกเหมือนคนทั่วไป แต่เลือกจะเดินทางไปศึกษาต่อด้านแอนิเมชันที่ London College of Communication แต่ไม่ใช่ปริญญาโท เป็นคอร์สทางด้านเบสิค แอนิเมชันเป็นเวลา 1 ปี จากนั้นก็กลับมาทำงานกราฟิกให้บริษัทอินิทรี ดิจิตอลอยู่ราวๆปีเศษ จึงออกมาช่วยธุรกิจโรงงานเสื้อผ้าของครอบครัว

สาเหตุที่ทำให้สนใจอาชีพทำเกม ต้องการขยายความว่า คนรุ่นเขาโตมาพร้อมกับเกม ไม่ว่าจะเป็นมาริโอ อาตาริ หรือสเปซ อินเวเดอร์ ประกอบกับเกมเป็นเหมือนอินเตอร์แอ็คทีฟ ดีไซน์กับผู้เล่น ใจจริงอยากเขียนการ์ตูน อยากเล่าเรื่อง แต่ก็เป็นแค่แบบที่ได้เพียงแต่งเรื่อง และวาดรูปเท่านั้น ขณะที่การพัฒนาเกมต้องเพิ่มโปรแกรมมิ่งเข้ามา มันจึงดูน่าสนใจกว่า ช่วงแรกๆของชีวิตที่อยากเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของตลาดเกมนั้นก็ด้วยความรู้สึกว่ามันเพิ่งมีมาไม่นาน แต่ว่ามันโตเร็วมาก หากได้เข้าไปทำก็มีไอเดียที่คิดไว้ในใจว่าอยากเล่นเกมแบบที่ยังไม่เห็นมีใครทำออกมา ส่วนตัวก็เข้าใจข้อจำกัดทางเทคโนโลยี หากต้องทำด้วยฝีมือตัวเอง คือยังทำไม่ได้อย่างที่เราอยากให้มันเป็น แต่ก็ค่อยๆเรียนรู้ไปพร้อมๆกับมัน

ต้องการกล่าวถึงตัวเกมที่ทำนั้น อยู่ดีๆก็อยากลองทำดู ปรากฎว่ามันก็ทำได้นี่ ก็เลยลองพัฒนาต่อ แต่มันใช้เวลาและแปรผันตรงกับทุนพัฒนา ก็เลยมีความคิดว่าอยากจะทำขายหรือรับบริจาค มันเป็นตลาดที่น่าสนใจ แต่จะเริ่มต้นเข้าไป มันยาก เพราะมันเป็นตลาดที่โตตามเทคโนโลยี

เมื่อถามว่าไม่กลัวตลาดเมืองไทยที่เน้นเกมละเมิดลิขสิทธิ์ ต้องการตอบว่า ใครๆก็ต้องผ่านจุดนั้นมา (หัวเราะจนเข้าใจ)เขาจึงทำเกมออกมาเป็นภาษาอังกฤษ ฐานลูกค้าของเขาอยากให้เป็นแฟนที่ชอบงานศิลปะ ชอบคาแร็คเตอร์ ดีไซน์ของเขา และชอบอารมณ์ของเกม รวมทั้งพร้อมที่จะจ่ายเงินนิดหน่อยได้เพื่อที่จะได้เล่นเกม ถ้าเกิดตลาดเป็นแบบที่สามารถดาวน์โหลดจากที่ไหนก็ได้ในโลก

“อาจจะมีแฟนประเทศละ 2-3 คนก็คงพอที่จะพัฒนาต่อไปได้ (หัวเราะตามไปด้วย) อยากได้กลุ่มที่เป็นเหมือนแฟนพันธุ์แท้ที่รู้สึกดีไปกับเกมแบบนี้ ผมไม่สามารถไปสู้กับนินเทนโดหรืออะไรอย่างงั้นได้ มันห่างกันเยอะมาก เลยอยากได้คนที่รู้้สึกเบื่อๆเกมทั่วไป แล้วอยากได้อะไรที่มันง่ายๆ ไม่ต้องทำความเข้าใจมันมาก”ต้องการเล่าฝันของตัวเอง

ผู้สร้างเกมคนนี้ แสดงความเห็นถึงวงการเกมว่า ตั้งแต่นินเทนโดมีเครื่องเล่นเกม DS กับ Wii ตลาดเกมมันค่อนข้างกระจายออกไปจากกลุ่มที่เราเรียกว่าฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ มาเป็นใครก็เล่นเกมมากขึ้น คนที่ไม่เคยสนใจเกมก็หันมาเริ่มเล่น Wii Fit พอเริ่มเข้ามาเล่นแล้วมันก็มีอะไรที่น่าสนใจมากขึ้น

“ผมคิดว่า....อย่างน้อย มันก็น่าจะลองดู ตอนเริ่มต้นคิดว่ามันคงไม่สามารถทำกำไรมาก เหมือนลงทุนไปกับมันแบบไม่มีเงินทุน แต่ใช้การลงแรง ลงเวลาไปแทน เพราะทำคนเดียว ใจจริงแล้วอยากไปทำบริษัทแบบเกมมืออาชีพ แต่มันก็ไม่ใช่ง่ายๆที่จะเข้าไป เกมทุกวันนี้จะเน้นไปทาง 3D ผมเองก็พอทำได้ แต่ไม่รู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ตัวเองชอบ ใจผมเอนเอียงไปทาง 2D มากกว่า เป็นเสน่ห์ที่คิดว่ายังมีคนที่ชอบอยู่ ถึงมันจะน้อยลง” ต้องการสะท้อนถึงความเป็นจริง

ต้องการเปิดเผยว่า ตอนนี้มีเกมอยู่ในมือแล้ว 2 เกม แต่ยังไม่เสร็จสักเกม เกมแรกอยู่ราว 60 % ในกระบวนการพัฒนา ชื่อว่า “ไพเรตส์ ออฟ เดอะ ยูนิเวิร์ส” ใช้เวลาทำไปราว 4-5 เดือน ส่วนเกมที่ 2 เป็นเกมออนไลน์ให้เล่นบนเว็บไซต์ อยู่ในขั้นคอนเซ็ปต์ ดีไซน์ เกมแรกมีปัญหาเรื่องเทคนิคเยอะมาก ในทำนองต้องทำโปรแกรมมิ่งที่อยากได้ แต่ยังทำออกมาไม่ได้ ก็เลยต้องเอาแบบที่ทำได้ก่อนก็แล้วกัน ไม่อย่างนั้นก็จะไม่รวมออกมาเป็นเกมได้ ถ้ามั่วรอฝึกฝนจนทำได้ก่อน เกมแรกจะค่อนข้างดุ่ยๆมาก จริงๆต้องการคนช่วยในหลายๆด้านในเรื่องการพัฒนาเกม

“เกมแรกเป็นอารมณ์ที่มีเรื่องอยากจะเล่า เหมือนคนเขียนบล็อก หนังสือ หรือการ์ตูน ผมคิดว่าทุกคนต้องมีเรื่องอยากจะเล่า เพียงแต่จะเล่าในแบบไหน ผมเลยอยากจะเล่าในแบบของตัวเองบ้าง”

เกม“ไพเรตส์ ออฟ เดอะ ยูนิเวิร์ส”เป็นแนวแคชวล RPG ลักษณะเป็นเรื่องสั้นๆจบในตอน เล่นแก้เซ็ง นิดหน่อยก็พอ เป็น RPG ตัวสั้นๆ ที่ไม่ต้องใช้เวลามาก ภาพ 2D เดินไปทางด้านข้าง ตัวละครหลักๆมีอยู่ 3 ตัว พระเอกชื่อเดียวกับเขาเอง “ต้องการ” (พูดไปเขินไป) ด้วยความอยากจะให้ตัวเองเกิด ใครเล่นก็จะต้องจำไอ้ชื่อนี้เอาไว่้หน่อย จำชื่อพระเอกได้ก็จำชื่อเขาได้ ส่วนนางเอกยังไม่มีชื่อจริง มีเพียงฉายา โครงเรื่องเป็นอนาคต อวกาศ ไซ-ไฟ แฟนตาซี แต่ยานอวกาศของเราได้ผสมดีไซน์จากโลกเดิมเข้าไป เป็นโลกที่มีการผจญภัยในอวกาศ ดาวแต่ละดวงมีการพัฒนาเทคโนโลยีของยานอวกาศ แต่ไม่จำเป็นต้องรูปร่างเหมือนจรวดแบบสตาร์ เทรก ยานของเกมนี้จึงเป็นเรือแทน ส่วนการแต่งตัวก็จะไม่เป็นชุดรัดรูป ใส่ชุดกัปตันแบบไพเรต ออฟ เดอะ แคริเบี้ยน

การเดินทางในอวกาศจะมีองค์กรหนึ่งเข้ามาควบคุม ใครที่ไม่ได้ขออนุญาตจากองค์กรนี้จะถือว่าผิดกฎหมาย โดยมีหน่วยที่ออกมาไล่จับกุมคนพวกนี้ ซึ่งเรียกตัวเองว่า “ไพเรตส์ ออฟ เดอะ ยูนิเวิร์ส”พระเอกของเราก็อยู่ในกลุ่มนี้เช่นกันที่หลบหนีจนยานตัวเองเสียหาย ต้องไปลงจอดที่ดาวดวงหนึ่งเพื่อหาช่างมาซ่อม ประจวบเหมาะกับเหตุการณ์ที่ชื่อ “สตาร์ คาร์นิวัล”เกิดขึ้น พระเอกของเราดันเข้าไปพัวพันอยู่ด้วย เรื่องราวในเกมจึงเกิดขึ้น

ด้านเกมการเล่นจะเป็น RPG แบบ Random Encounter เจอศัตรู แบบดราก้อน เควสภาคแรก ระบบการเล่นตรงนี้ไม่ได้แปลกใหม่อะไร เลือกฟัน เลือกป้องกัน เลือกหนี และใช้ Ability ไม่มีความหลากหลายของศัตรูหรือ AI เท่าไหร่ เป็นแบบเล่นตีๆเก็บเลเวลไปเรื่อยๆ

ต้องการยกจุดเด่นของเกมให้ฟังว่า เกมของเขาเป็นแบบเรียบง่ายอยู่ในเกมที่คนพยายามทำอะไรกันอยู่ไม่่รู้ทุกวันนี้ เน้นเรียบง่าย เล่นง่าย เข้าใจง่ายๆ อ่านสั้นๆจบเหมือนซื้อหนังสือเล่มบางๆราคาถูกๆสักเล่มมาอ่าน ตัวเขาก็รอเล่นไฟนอล แฟนตาซีอยู่ แต่ระหว่างรอก็มีเกมที่เล่นฆ่าเวลาอยู่ จึงเป็นจุดที่อยากจะทำเกมฆ่าเวลาให้คน ซึ่งอาจจะชอบอารมณ์และบรรยากาศในเกม

ต้องการบอกว่า อยากให้เกมเสร็จภายในปีนี้ ตอนนี้มองหาตัวแทนจำหน่ายให้ เคยเข้าไปคุยแล้วแต่เกมเราไม่ตรงกับที่เขาต้องการ ตัวเองเตรียมใจไว้แล้วกับการถูกปฏิเสธ การเริ่มต้นเข้าสู่ตลาดมันไม่ง่ายอยู่แล้ว ของแบบนี้มันต้องลอง หาทางไปเรื่อยๆ ความจริงอยากขายทางอินเทอร์เน็ต แต่มันยากที่เราจะเอาเว็บไซต์เราไปให้คนรู้ว่ามันมีเว็บนี้อยู่ในโลก

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำเกมก็คือ การจัดการให้มันออกมาได้ ต้องทำออกมาในระยะเวลาที่มีทุนพัฒนา ไม่ใช่ล้มไปกลางคัน ต้องทำให้จบ อาจจะบักเยอะ อาจจะยังไม่สนุก เชื่อว่าในระดับโลกก็ยังมีเกมแบบนี้อยู่เยอะ มันก็ยังขายได้ เพราะมีคนจัดการมาตั้งแต่คอนเซ็ปต์ไอเดียไปจนถึงแผงในร้านจำหน่าย

“กลุ่มพัฒนาอิสระ อารมณ์อย่างผม มันจะมีปัญหาในเรื่องของความฝันเยอะ อยากทำได้อย่างเกมไฟนอล แฟนตาซี แต่ไม่มีการรวบ ทำออกมาแค่พอเพียง เท่าที่จะทำได้ การทำให้จบเป็นปัญหาที่ยากมาก ซึ่งผมเองก็ทำเกมตัวเองไม่จบ (ขำ)แต่ก็วางลำดับเวลาไว้ อย่างมากก็เลื่อนไปต้นปีหน้า”ต้องการเล่า

เจ้าของเกม“ไพเรตส์ ออฟ เดอะ ยูนิเวิร์ส” กล่าวปิดท้ายว่า คนไทยทางเลือกมันเยอะ เราสามารถเล่นเกมระดับโลกได้ในราคา 70 บาท หรือ 50 บาท จริงๆต้องทำตลาดให้ใหญ่ขึ้นแล้วหาคนที่จะมาชอบเกมเราให้มากกว่าเดิม เป็นค่านิยมหนึ่งที่คนไทยไม่ชอบเกมไทย เราต้องทำใจว่า เราเพิ่งเริ่มสู่วงการนี้ เราคงสู้นินเทนโดไม่ได้ แต่ต้องหาส่วนดีว่ามันมีตรงไหนบ้าง ยากที่คนไทยจะมีเงินลงทุนเท่าเกมต่างชาติ

หากใครสนใจเกม “ไพเรตส์ ออฟ เดอะ ยูนิเวิร์ส” สามารถเข้าไปเยี่ยมชมรายละเอียดตัวละครและทดลองเล่นได้ที่เว็บไซต์นี้ www.piratesoftheuniverse.com หรือติดต่อพูดคุยผ่านทางอีเมล wanteo@hotmail.com



ต้องการ ตังคนิวาส






ตัวละครในเกม





กำลังโหลดความคิดเห็น