แดเนียล โจนส์ ผู้พัฒนาเกม Clover ลงฟีเจอร์ "Xbox Live Community" ออกโรงบ่นว่าแม้เกมจะมีกระแสตอบรับที่ดี แต่การจะทำให้เกิดยอดขายจนสามารถทำกำไรได้เป็นเรื่องยาก
ไมโครซอฟต์สร้างฟีเจอร์ "Xbox Live Community Games" ขึ้นมาเพื่อเปิดโอกาสให้นักพัฒนาเกมอิสระได้นำเสนอผลงานเกมและขายในราคาถูกต่อเจ้าของเครื่อง Xbox360 แม้ว่าเกมบนฟีเจอร์นี้หลายตัวจะมีความโดดเด่นน่าสนใจ แต่ทางนักพัฒนาอิสระก็ยังมองว่าฟีเจอร์นี้ยังต้องมีการปรับปรุงแก้ไขอีกหลายส่วนเพื่อให้นักพัฒนาเกมได้เม็ดเงินกลับมาบ้าง
"เดเนียล โจนส์" ในฐานะกรรมการผู้จัดการ Binary Tweed และเป็นเป็นผู้พัฒนาเกม Clover ให้สัมภาษณ์ผ่าน Digital Spy ระบุว่าเกม Clover ของเขาที่ขายบนฟีเจอร์ "Xbox Live Community Games" ทำผลงานในส่วนของยอดขายได้ไม่ดีเท่าที่ควร และยังไม่สามารถทำเงินเพื่อชดเชยต้นทุนค่าใช้จ่ายได้
"มันน่าผิดหวัง กระแสตอบรับของเกม Clover ค่อนข้างดีทีเดียว ขนาดของตลาดเกมบน XBL Community ปิดกั้นสตูดิโอพัฒนาเกมเล็กๆ ในการสร้างรายได้แบบเป็นกอบเป็นกำ สิ่งเดียวที่เราได้คือได้นำเกมลงไปพิสูจน์ว่าคอนเซปต์มันใช้ได้ และมีคนสนใจ"
หนึ่งในปัญหาสำคัญที่ โจนส์ กล่าวถึงคือ "ความนิยมของ แอพพลิเคชั่นที่ไม่ใช่เกม" มีแอพพลิเคชั่นมากมายให้บริการผ่านฟีเจอร์ XBL Community เมื่อถึงช่วงกำหนดวางจำหน่ายของเกม Clover ปรากฏว่า 8 อันดับเกมขายดีจากทั้งหมด 10 อันดับบน XBL Community ส่วนใหญ่จะเป็นแอพพลิเคชั่นมากกว่าเกม
โจนส์ ไม่ใช่นักพัฒนาเกมเพียงคนเดียวที่ออกโรงมาบ่นฟีเจอร์ Community Games เพราะมีอีกหนึ่งคนที่ออกมาบ่น "อารอน แมคเครย์" จากสตูดิโอ Arrogancy Games ผู้พัฒนาเกม Angry Barry พูดคุยผ่าน HotSpot podcast ของเว็บไซต์ Gamespot แสดงความไม่พอใจที่มีแอพพลิเคชั่นอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเกมมาอยู่บนฟีเจอร์ Community Games แทนที่ฟีเจอร์นี้จะเป็นเกมทั้งหมด
แมคเครย์ ระบุว่ากลุ่มคนที่สนใจฟีเจอร์ Community Games ที่จริงแล้วคือกลุ่มนักพัฒนาเกมด้วยกันเอง เหตุผลที่มีผู้สนใจน้อยเกิดจากการที่ไม่โครซอฟต์ไม่ค่อยจะประชาสัมพันธ์ฟีเจอร์นี้สักเท่าไร
อย่างไรก็ตาม ทั้งแมคเครย์ และ โจนส์ ยังมีบางส่วนที่มองฟีเจอร์นี้ในแง่ดี โจนส์ ระบุว่าการนำเกม Clover ไปเปิดขายบนฟีเจอร์ Community Games ทำให้โอกาสของสตูดิโอ Binary Tweed ของเขาเปิดกว้างทางด้านโอกาสมากขึ้น ทางด้านแมคเครย์ มองว่าไมโครซอฟต์พยายามอย่างต่อเนื่องที่จะปรับปรุงฟีเจอร์นี้ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสตูดิโอของเขาก็มองว่าในภายภาคหน้าที่จะเพิ่มระบบรีวิวเกม จะช่วยให้เกมที่สร้างจากนักพัฒนาอิสระเกิดความน่าสนใจมากขึ้น