ไมโครซอฟท์เปิดเผยฟีเจอร์ "Xbox Live Community Games" ช่องทางสำหรับนักพัฒนาเกมอิสระที่ใช้ XNA Game Studio toolset สร้างเกมขึ้นมาเผยแพร่ให้ดาวน์โหลดผ่าน Xbox live ในช่วงปลายปีนี้ โดยผู้พัฒนาจะได้ส่วนแบ่งสูงสุดถึง 70 เปอร์เซนต์
ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ในงานประชุมผู้พัฒนาเกม ไมโครซอฟท์ ผู้ผลิตเครื่องเกม Xbox360 ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจระบุว่าในช่วงปลายปี จะมีช่องทางให้กับนักพัฒนาเกมอิสระได้ส่งเกมของตัวเองไปวางจำหน่ายบนระบบออนไลน์ Xbox live อย่างไรก็ตามหลังจากเปิดเผยแผนการณ์ดังกล่าวออกมา ก็ไม่มีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมออกมาอีกเลยนับจากนั้น
ล่าสุดในงาน "Gamefest 2008" ที่เป็นลักษณะของงานประชุมของผู้พัฒนาเกม ไมโครซอฟท์ได้ใช้โอกาสนี้ในการพูดถึงและบอกข้อมูลรายละเอียดของช่องทางการสร้างเกมที่จะเปิดให้นักพัฒนาเกมอิสระได้นำเสนอผลงาน
ช่องทางที่ว่านี้มีชื่อเรียกว่า "Xbox Live Community Games" จะเปิดใช้อย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ เกมจากช่องทางนี้จะจำหน่ายที่ราคา 200 ไมโครซอฟท์พ้อยต์(2.50 เหรียญสหรัฐ) , 800 ไมโครซอฟท์พ้อยต์(10 เหรียญสหรัฐ) หรือจำหน่ายระหว่างสองราคาข้างต้น การตั้งราคาจะขึ้นอยู่กับทางผู้พัฒนา ที่จะได้รับส่วนแบ่งสูงสุด 70 เปอร์เซนต์จากราคาขาย
การพัฒนาเกมผ่านช่องทาง "Xbox Live Community Games" จะต้องใช้เครื่องมือ XNA Game Studio toolset ของไมโครซอฟท์ และจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนนำไปเผยแพร่วางจำหน่าย นอกจากนั้นยังสามารถให้เรทเกมนั้นๆได้ผ่าน Xbox.com ทุกๆเกมที่พร้อมให้ดาวน์โหลดจะมีคลิป และเดโมให้ทดลองเล่นก่อนตัดสินใจซื้อจริง ซึ่งไมโครซอฟท์หวังให้ช่องทางเกมอินดี้ลักษณะนี้เพิ่มจำนวนเกมในคลังของเครื่อง Xbox360 ขึ้นไปอีกเท่าตัว
ในอเมริกา , แคนาดา และ ยุโรป จะได้ใช้ช่องทางเกมอินดี้บน Xbox Live Marketplace ในปีนี้ ส่วนพื้นที่อื่นจะทยอยเปิดตัวตามมา
เพื่อเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ช่องทางเกมอินดี้ ไมโครซอฟท์ได้จัดการประกวดพัฒนาเกมจาก XNA ขึ้นเป็นครั้งที่สอง ซึ่งผู้ชนะเลิศอันดับหนึ่งจะได้โอกาสเซ็นสัญญาเผยแพร่เกมบน Xbox Live Arcade สำหรับ 3 เกมชนะเลิศในการประกวดเมื่อปีที่แล้ว ได้แก่ Dishwasher: Dead Samurai , Blazing Birds และ Yo Ho Kablammo!จะออกจำหน่ายบน Xbox Live Arcade ในอนาคตอันใกล้
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
www.gamespot.com