xs
xsm
sm
md
lg

"ซิป้า"พัฒนาแอนิเมชันคอนเทนต์ไทยสู่สากล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ซิป้าเดินหน้าส่งเสริมอุตสาหกรรมแอนิเมชัน มัลติมีเดีย คอนเทนต์ไทยพัฒนาสู่ตลาดโลก มองโอกาสนักพัฒนาไทยมีมากกว่าบวกกับพรสวรรค์ด้านการพัฒนาเป็นรากฐาน ผู้บริหารซิป้าหวังธุรกิจแอนิเมชันไทยขยายตัว ขอเวลาส่งเสริม3ปี ให้ตลาดเติบโต 100% มูลค่าตลาด 30,000 ล้านบาทเป็นเรื่องไม่เกินตัว เร่งสร้างพื้นฐานการพัฒนาหนุนสร้าง “ไทยแลนด์ แอนิเมชัน เซ็นเตอร์” เป็นศูนย์กลางนักแอนิเมชันไทย พร้อมดึงสถาบันต่างชาติถ่ายทอดความรู้นักพัฒนาไทย  พร้อมจัดโครงการ SIPA PITCH 2008 ประกวดนักพัฒนาแอนิเมชันไทยแข่งขันในระดับโลก

ดร.รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ( ซิป้า) กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่ดิจิตอลมัลติมีเดียผ่านทางสื่อต่างๆหลากหลายรูปแบบ เห็นได้ชัดอย่างมาเลเซียกำลังพัฒนาไปสู่มัลติมีเดียซูเปอร์คอร์ริดอร์ สิงคโปร์ทั้งประเทศเต็มไปด้วยนักพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ ขณะที่ฟิลิปปินส์ผู้นำประเทศแสดงความมั่นใจว่าในอีก5ปีข้างหน้าจะสร้างรายได้จากการเอาต์ซอร์สด้านมัลติมีเดียอย่างมหาศาล เป็นกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกที่มิใช่แค่คิดเท่านั้นแต่ทุกประเทศกำลังพัฒนาอย่างจริงจัง จึงเป็นข้อคิดให้ประเทศไทยเห็นว่าเราพร้อมหรือยัง และคิดที่จะเริ่มต้นให้ความสำคัญต่อการพัฒนาโดยเฉพาะด้านแอนิเมชันและมัลติมีเดียของไทยอย่างไรบ้าง

“คนไทยมีพรสวรรค์ด้านวิจิตรศิลป์ที่ติดตัวมาแต่เกิด เก่งกว่าหลายประเทศในแถบเดียวกัน ทั้งยังมีจำนวนนักแอนิเมชันมากกว่าหลายประเทศ เรามีเป็นหมื่นเป็นแสนคนขณะที่สิงคโปร์มีประมาณ 300 คน แต่เรายังขาดการพัฒนาและส่งเสริมเพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านแอนิเมชันอย่างจริงจังเพื่อสร้างเม็ดเงินจากรายได้ของธุรกิจด้านนี้”

ผู้บริหารซิป้ากล่าวว่า ซิป้าให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมเพื่อให้เกิดการตื่นตัว สร้างโอกาส สร้างงานด้านแอนิเมชันของไทยให้พัฒนาทัดเทียมและสามารถขยายตัวออกสู่ต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น

ในปีที่ผ่านมามูลค่าตลาดโดยรวมดิจิตอลคอนเทนต์และมัลติมีเดียตกประมาณ 5.9 พันล้านบาทในจำนวนนี้แยกเป็นเฉพาะแอนิเมชันประมาณ2.69พันล้าน และ2.5 พันล้านเป็นมูลค่าตลาดเกม    โดยมูลค่าดิจิตอลคอนเทนต์ส่วนใหญ่เป็นรายได้ภายในประเทศ ต่อไปในอนาคตจึงควรให้การส่งเสริมเพื่อให้เกิดการสร้างรายได้จากตลาดต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น ขณะที่ตลาดเกมมูลค่าตลาดส่วนใหญ่เป็นเม็ดเงินของต่างประเทศ จึงควรส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเพื่อสร้างผู้ประกอบการและนักพัฒนาเกมที่เป็นคนไทย เพื่อทำรายได้เข้าประเทศให้มากยิ่งขึ้น     

ที่ผ่านมาตลาดแอนิเมชันและมัลติมีเดียมีการเติบโตประมาณปีละ 12 % เป้าหมายของซิป้าต้องการให้เติบโต 100% ภายใน 3 ปี จากมูลค่าตลาดหลักพันล้านบาทจะทำให้ขยายตัวไปถึง 2-30,000 ล้านบาท พร้อมทั้งมีความมั่นใจว่าจะสามารถไปถึงตัวเลขนี้ได้ โดยวางแนวทางไว้ว่าต้องเร่งพัฒนาคน พัฒนาการศึกษาด้านนี้อย่างจริงจัง

เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายของการเติบโต100% ซิป้าอยู่ในระหว่างการผลักดันหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการสร้างไทยแลนด์แอนิเมชันเซ็นเตอร์ เพื่อเป็นสถาบันแอนิเมชันแห่งชาติขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ด้านแอนิเมชันของนักพัฒนาแอนิเมชันอย่างจริงจัง ทั้งเป็นหน่วยงานกลางที่คอยส่งเสริมด้านการตลาดแอนิเมชันซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากประเทศสิงค์โปร ล่าสุดอยู่ในระหว่างการของบประมาณปี 2552  

นอกจากนี้ยังมีการประสานงานกับสถาบันแอนิเมชันจากประเทศแคนาดาที่เก่งด้านนี้โดยเฉพาะติดอันดับ 1ใน 3 ของโลก ในรูปแบบการมาตั้งในประเทศไทยเพื่อให้เกิดการถ่ายทอดวิชาความรู้ด้านนี้อย่างเต็มที่ และเพื่อให้เกิดความเป็นรูปธรรมในการเสริมด้านแอนิเมชันของไทยซิป้าจะส่งเสริมให้มีการผลิตเกมและแอนิเมชันที่เป็นเวอร์ชันระดับประเทศหรือที่เรียกว่าเกมแห่งชาติ หนังแอนิเมชันแห่งชาติขึ้น เพื่อเป็นตัวแทนของประเทศไทยเมื่อต้องการให้ต่างชาติเห็นว่าประเทศไทยส่งเสริมเรื่องนี้อย่างจริงจังโดยการจัดฉายเกมและหนังแอนิเมชันแห่งชาตินี้ไปตามสถานทูต คาดว่าจะให้งบประมาณในการจัดทำประมาณ 50 ล้านบาท โดยร่วมมือกับภาคเอกชน

เพื่อเป็นการสนับสนุนให้เกิดการส่งเสริมศักยภาพและสร้างโอกาสก้าวสู่การเป็นดิจิตอลคอนเทนต์เซ็นเตอร์ของโลก ซิป้าจัดให้มีโครงการ SIPA PITCH 2008 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจผลิตผลงานด้านแอนิเมชัน แอปพลิเคชั่น และเกมส่งผลงานเข้าประกวดใน 3 ประเภท คือ ด้านแอนิเมชัน ด้านแอปพลิเคชัน แอนด์ เกม และด้านอีเลิร์นนิ่งเพื่อคัดเลือกผู้ชนะการประกวดเข้าแข่งระดับชาติที่ประเทศสิงคโปร์ โดยมองเห็นความสำคัญของโครงการนี้ว่าจะเป็นการฝึกฝนผู้ประกอบการด้านแอนิเมชันของไทยเพื่อให้เกิดความเคยชินในการพัฒนา และพรีเซ็นต์ผลงาน เมื่อเข้าสู่ภาคการตลาดซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเสนอผลงานให้ลูกค้า ทั้งยังเป็นการสร้างพันธมิตรด้านการตลาดให้เกิดแก่นักพัฒนาแอนิเมชันของไทย

เป้าหมายของซิป้าเพื่อต้องการให้เกิดการตื่นตัวการเรียนรู้และผลิตผลงานด้านแอนิเมชัน แอปพลิเคชั่น เกม และอีเลิร์นนิ่งอย่างมีคุณภาพเทียบเท่าระดับสากลและสามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ อันจะทำให้อุตสาหกรรมแอนิเมชัน แอปพลิเคชั่น เกม และอีเลิร์นนิ่งของไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

“ที่ผ่านมาชาวนาทำนาเลี้ยงคนไทยมานานหลายร้อยปี ผมมองว่าถึงเวลาแล้วที่ธุรกิจแอนิเมชันของไทยจะเป็นตลาดหลักทำรายได้ให้แก่ประเทศเลี้ยงประเทศไทยได้”

Company Related Links :
SIPA
กำลังโหลดความคิดเห็น