วีดีโอเกมก็เป็นเช่นเดียวกับภาพยนตร์หรือเพลง จะอยู่จะหรือจะตายก็เพราะวันวางจำหน่ายนี่แหละ ถ้าวางแผนวันออกจำหน่ายไว้ดีก็จะทำให้เกมนั้นอยู่ในความนิยม แต่ถ้าวางจำหน่ายพลาดล่ะก็ อาจจะถึงกับทำให้เกมนั้นดับดิ้นไม่ได้ผุดไม่ได้เกิดกันเลยทีเดียว เราจะมาดู 7อันดับวันออกจำหน่ายไม่ถูกเวลากันครับ
อันดับที่ 7 Castlevania Curse of Darkness
หลังจากที่ PlayStation และ Nintendo 64 เข้ามายึดครองตลาดในยุคปี 90 เกมซีรีส์ชั้นยอดอย่าง Final Fantasy,Metal Gear ลุงสเน็คกับลุงหนวดมาริโอ ก็พากันย้ายเข้าสู่ระบบเกมแบบสามมิติกันหมด ทิ้งความเป็นสองมิติไว้ข้างหลังเพื่อหวังที่จะรักษาความเป็นเกมระดับแนวหน้าเอาไว้
เกมอย่าง Castlevania ก็เช่นเดียวกัน แต่ก็ก้าวพลาดไปถึงสองเกมในสมัยยุค Nintendo 64 แต่ก็มาตีตื้นได้ในปี 2003 ในเกม Castlevania ภาค Lament of Innocence ที่ทำออกมาได้ค่อนข้างดี ในปี 2005 เกม Castlevania Curse of Darkness ก็ออกตามมาด้วยรูปแบบของเกมแบบสามมิติโดยแท้จริง
แต่ด้วยเหตุผลอะไรสักอย่าง Konami ก็ปล่อยเกมนี้ออกมาแบบไล่ๆกับเกม Castlevania ภาค Dawn of Sorrow ที่เป็นเกมในระดับแนวหน้าของซีรีส์และยังเป็นเกมแบบสองมิติซะด้วย เป็นเรื่องน่าเศร้าเมื่อ Curse of Darkness ต้องโดนคำสาปสมชื่อเกม คำสาปที่ไม่สามารถก้าวข้ามผ่านเกมที่ใช้เทคโนโลยีแบบสองมิติบนเครื่องเกมอย่าง GAMEBOY ADVANCE และ Nintendo DS ไปได้
ด้วยตัวซีรีส์ Castlevania เองก็ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมแบบสองมิติที่ได้คะแนนระดับยอดเยี่ยมมาตลอด Castlevania Curse of Darkness จึงถูกเบียดตกขอบและได้ชื่อว่าเป็นเกมสามมิติเกมสุดท้าย (ในตอนนี้) ของซีรีส์ และยังไม่พอช่วงนั้นยังมีเกมระดับยอดเยี่ยมที่ออกมาอีกอย่าง Shadow of the Colossus, Dragon Quest VIII และการมาของเครื่อง Xbox 360 แต่ถ้า Konami รออีกสักหน่อยอาจจะอีกสามหรือสี่เดือน Castlevania Curse of Darkness อาจจะพอรอดตัวไปได้ ไม่จมหายไปกับกระแสของเกมระดับเยี่ยมที่ออกในตอนนั้น
อันดับที่ 6 Resistance 2
Resistance 2 เป็นเกมที่ดีนะ ถ้าคุณเป็นคนที่มีแต่เครื่อง PlayStation 3 คุณคงรีบเล่นมันอย่างไม่รอรี เก็บ hidden briefcases ทั้ง 20 กล่อง และเข้าไปไล่ฆ่าเอเลียนกับเพื่อนออนไลน์กับอีก 60 คน แต่ว่ายังมีคำถามอำตะถามว่า"คุณคงไม่คิดว่าคุณจะชนะแล้วแน่ๆใช่ไหม?"
Resistance ภาคแรกก็ยืนหยัดขึ้นมาได้แต่ดูตัวเลขพวกนั้นสิ Gears of War เป็นเกมที่ไม่ได้มีแผนการสนับสนุนแบบ Halo หรือเงินอัดฉีดที่ให้กับ Gears of War 2 และก็ยังขายทีหลังอีกสามวัน แล้วมีอะไรเกิดขึ้น ตามโฆษณาต่างๆ จากหนังสือ ทีวีหรือว่าช่องทางตามอินเตอร์เน็ต ทั้งเดือนเขาพูดกันถึงอะไร Gears of War 2 ถูกต้องแล้วครับ
สิ่งสำคัญมันอยู่ที่เครื่องเกมที่ขายได้ในตอนนี้ใช่หรือเปล่า ถ้าคุณมีทั้งสองเครื่องล่ะ แต้มต่อในใจคุณระหว่างทั้งสองเกมอยู่ที่ 50ต่อ50 แล้วพิจารณาตัวคุณดูว่าคุณคือคนเล่นเกมธรรมดาและมีตัวเลือกให้สองเกมจะเลือกเกมไหน ไม่ต้องพิจาณาให้มากเลยมันมันกันชัดๆว่า Gears of War 2 แน่นอน
ลองคิดดูถ้าเอา Far Cry 2 ไปเจอกับ Call of Duty: World at War ทั้งคู่เป็นเกมที่ขายได้ดี แต่เกมเมอร์ที่ซื้อได้แค่เกมเดียวก็จะเป็นตัวทำเงินให้เกมนั้น เช่นเดียวกับกรณีของเกม Castlevania Curse of Darkness เกม Resistance 2 ควรหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับ Gears of War 2 ซะ หลบไปขายทีหลัง เช่นเดียวกับ BioShock และ Call of Duty: World at War สองเกมยิงที่กล่อมผู้เป็นเจ้าของเครื่อง PlayStation 3 อยู่ตอนนี้
อันดับที่ 5 Threads of Fate
ทุกคนจำปี 2000 ฤดูร้อนแห่งการผจญภัยได้ไหม ช่วงที่มีเกม RPG จาก Square สำหรับเครื่อง PlayStation ให้เราเล่นกันแบบไม่ได้หยุดหย่อน มันเป็นชั่วโมงที่รักเลยเลยก็ว่าได้ เกมอย่าง Chrono Cross และประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมแสนน่าจดจำของ Vagrant Story และ Legend of Mana และก็ Threads of Fate เกมสักเกมที่มีรูปเด็กสองคนบนหน้าปก (ใครนึกไม่ออกเกมนี้ภาษาญี่ปุ่นใช้ชื่อว่า Dewprism)
คิดดูสิ Chrono Cross กับ Legend of Mana เป็นเกมระดับที่ประสพความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม Vagrant Story จากฝีมือของ Yasumi Matsuno ที่มีผลงานอย่าง Final Fantasy Tactics (และก็ Final Fantasy XII) แล้วเกม Threads of Fate ก็ถูกปล่อยออกมากลางช่วงฤดูร้อนยาวของ Square และยังมีเกมค่อยอื่นที่มาแทรกช่วงนั้นด้วย
พวกเรากำลังเล่น Vagrant Story, Legend of Mana กันอยู่และก็ใช่เลยเกมระดับพระกาฬของ Sony ก็มาช่วงนั้นด้วย เกม Legend of Dragoon และก็ข้ามมาเดือนสิงหาคม ใช่พวกเราเล่นเกมก่อนหน้านั้นจบไปแล้วก็จริงแต่ก็มี Parasite Eve 2 ตามมาและ The Legend of Zelda: Majora's Mask และตบท้ายด้วย Final Fantasy IX เกม Threads of Fate จึงไม่ได้ผุดได้เกิดเลย
ดูช่วงเวลานั้นแล้วคิดดู ทุกเกมเล่นกันราวๆ 30 ชั่วโมง ทั้งหมด 270 ชั่วโมงของการเล่น ทุกเกมมาจากซีรีส์ที่ทุกคนรู้จักกันดี เกม Threads of Fate เลยต้องถูกหย่อนลงในถังขยะเก่าๆในร้านขายของชำ อาจจะพอมีอยู่บ้างที่มีคนสนใจ ตัวเกมยังได้คะแนนรีวิวแบบพื้นๆ 7.9 จาก Gamespot, 7.7 จาก IGN และ 9 จาก Electric Playground
Threads of Fate เป็นเกมที่ค่อนข้างสนุกและเป็นเกมที่มีโอกาสที่จะเติบโตเป็นอีกซีรีส์เด่นถ้ามันไม่ถูกจับเอามาอัดเป็นแซนด์วิชระหว่างสุดยอดแปดเกม RPG โคตรอภิมหาอมตะนิรันดรกาล 5เกมเป็นเกมที่ดูแล้วก็ประสพความสำเร็จแบบเห็นๆ มันเป็นช่วงที่เรียกว่าเกม RPG ถล่มถลายทุกเดือน แต่การวางแผนก็ยังไม่ดีพอ ดังเช่นในท้ายสุด Square ก็มารวมกับ Enix กลายเป็น Square Enix และก็ทำแต่เกมซีรีส์ Final Fantasy เป็นส่วนใหญ่
อันดับที่ 4 Nights into Dreams (Wii)
ถ้าคุณคือ Sega และต้องการเรียกเกมที่กำลังป่วยกลับมาจากช่วงเวลาที่ใกล้ดับดิ้นเต็มแก่ คุณจะทำอย่างไร อันดับแรกต้องรวบรวมคนที่เป็นหัวใจหลักไว้ด้วยกัน ผู้คนที่รักเกมนี้และประทับใจมันจากตอนแรกที่ได้สัมผัสจากเครื่อง Saturn เมื่อสมัยอายุ 11 ขวบ อันดับที่สองสัญญาว่าเกมการเล่นเหมือนเดิมและเพิ่มเติมสิ่งใหม่ด้วยการบังคับแบบ motion controls ของเครื่องเกม Nintendo Wii ที่เชื่อกันว่าเป็นเครื่องระดับต้นของแพลตฟอร์ม อันดับที่สามสร้างหลายๆส่วนขึ้นมาใหม่จากเกมที่ทุกคนรักและชอบมันอยู่แล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นมาเกิดผลเช่นไร ใช่แล้วมันมีอะไรไม่ปกติ เดาดูสิว่าเป็นอะไร?
ใช่แล้วครับ Nights into Dreams มีกำหนดการวางขายได้แย่สุดจะพรรณนา มันขายช่วงวันที่ 18 ธันวาคม อาทิตย์ก่อนวันคริสต์มาส ช่วงที่ผู้ปกครองจะซื้อของขวัญไปให้ลูกๆหลานๆ ช่วงหลังจากเกมสุดยอดทำตลาดอย่าง Super Mario Galaxy และเกมของ Sega เอง คือเกม Mario and Sonic at the Olympic Games ทุกเกมมีกลุ่มลูกค้ากลุ่มเดียวกัน ก็รู้กันอยู่ว่า Super Mario Galaxy ทำไปขนาดไหน (ขายไปรวดเดียว 6 ล้านชุดและก็ขายได้อีกเรื่อยๆ) และ Mario and Sonic at the Olympic Games ก็ยังขายได้พอสมควร (ราวๆ 3 ถึง 5 หมื่นชุด)
ทำไม Sega ทำแบบนี้ เอา Nights into Dreams ไปชนกับ Mario และ Sonic ไม่น่าจะปลุกชีพเกมที่ตายแล้วขึ้นมาตอนท้ายปีเพื่อชนกับสองตัวละครที่แทบจะรู้จักกันทั้งโลก ซีรีส์นี้อาจจะกลับลงหลุมอีกรอบ แต่ว่า NiGHTS ก็ยังเป็นตัวละครอันดับที่สองหรือสามที่เจ๋งพอจะไม่โดนน็อคสำหรับเกมของ Sega
อันอับที่ 3 Air Traffic Chaos (DS)
นั่นเป็นวันที่ดีที่สุดของอาทิตย์ของปีในการนำเกมที่มีชื่อว่า Air Traffic Chaos คำว่า Chaos ที่แปลกว่าความสับสนอลหม่านขนาดใหญ่ทั้งคำและทั้งวันในการพอร์ตเกมวางแผนการบินยอดนิยมจากญี่ปุ่น ใช่แล้วใส่คำว่า Chaos ลงบนเกมวางแผนด้านการบินที่ขายในวันที่ 11 กันยายน ปี 2008 วันที่เทียบเคียงได้กับวันวินาศกรรม 11 กันยายน (อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ )
โดยทางเทคนิคแล้วมันควรจะมาวันที่ 9 กันยายน ปี 2008 แต่ทั้งปีก็มีเวลาให้เลือกไม่จำเป็นต้องส่งของลงของกันเอาช่วงเวลาแถวนั้นๆก็ได้ ทำไมไม่รอสักอาทิตย์สองอาทิตย์ มีความคิดสับสนอะไรพอๆกับชื่อของเกมหรือเปล่า แถมด้วยปกเกมก็ยังทำออกมาได้แย่มากซะด้วย
ข้อเท็จจริงบางประการ
เกม Advance Wars ก็จำหน่ายในอเมริกาวันที่ 11 กันยายน ปี 2001 แต่วันวางจำหน่ายหลักอย่างเป็นทางการจาก Nintendo คือ 9 กันยายน ปี 2001 แต่มันเป็นวันอาทิตย์ วันส่งของจึงต้องย้ายไปวันอังคารที่ 11 แล้วก็มีเหตุเกิดขึ้นทำเอาทั้งเมืองเครียดและตกใจกลัวต่อมาหลังจากนั้น แต่ก็ยังน่าแปลกใจที่เกมยังรอดและขายได้ ช่างน่ายินดี
อันดับที่ 2 Sphinx and the Cursed Mummy
ในจังหวะและโอกาสอื่น Sphinx and the Cursed Mummy ควรจะยืนหยัดบนช่วงเวลาของเกมจากผู้ร่วมพัฒนาเทียบเท่ากับเกมของ Nintendo ทั่วไป รีวิวจากหลายที่ก็ตอบรับเป็นอย่างดี "แจ่มจรัส" "ยอดเยี่ยม" "เล่นแล้วติดหนึบ" "แจ่มเหลือเชื่อ" "สร้างได้ดีเป็นพิเศษ" แล้วเกิดอะไรขึ้น ?
Try Jak II (10/14), Prince of Persia (11/6), Ratchet and Clank: Going Commando (11/11), Beyond Good & Evil (11/11)แล้วอีกหลายเกมก็พากันเทกระจาดลงในชั้นขายเกมในฤดูหนาวปี 2003 เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่มันได้ฆ่า Prince of Persia และ Beyond Good & Evil
แต่ Ubisoft ก็ทุนหนาพอและเขาเลือกที่จะให้ Prince of Persia ยังมีชีวิตต่อ ยกเว้น Beyond Good & Evil ที่โดนจับไปแช่แข็งไว้ก่อน แต่สำหรับ Sphinx and the Cursed Mummy กลับไม่ได้รับความปราณีเช่นนั้น
เกมหน้าใหม่ที่ตะเกียกตะกายเข็นขึ้นไปติดค้างกลางทางในระหว่างช่วงวันหยุดที่แสนจะเกรี้ยวกราด และยังจับมันไปสู้กับรุ่นยักษ์อย่าง Try Jak II และ Ratchet and Clank: Going Commando แถมด้วยการฟื้นชีพกลับมาใหม่ของ Prince of Persia
มันช่างสิ้นหวัง ไม่ต้องไปคิดถึงความยอดเยี่ยมในตัวเกมเลยว่าจะช่วยอะไรได้ ถ้าอย่างนั้นก็ลองไปดูเกมอย่าง Okami และก็ Psychonauts สิว่าเป็นอย่างไร และตัวเกมภายนอกเองก็ยังดูเหมือนซอฟต์แวร์กระจอกราคาถูก เพราะขาดการออกงานศิลป์ที่ดีด้วย คงโทษตรงนั้นด้วยไม่ได้กระมัง
อันดับที่ 1 Dreamcast
จะบอกว่าเรารัก Dreamcast ขนาดไหน หลังจากที่หมดยุคของคอนโซลเก่าอย่าง Nintendo 64 และเครื่อง PSone รูปร่างที่เรียบเนียนของอัศวินสีขาวจาก Sega และเป็นจุดเริ่มของการแสดงผลแบบ next-gen และรูปแบบของการเล่นเกมออนไลน์สมัยใหม่อย่าง Phantasy Star Online, Daytona และ NFL 2K1 แต่มันไม่ได้จบแค่นั้น มีหลายสิ่งที่ทำให้มันด่วนจบชีวิต หลายๆสิ่งเกิดจากเวลาออกจำหน่าย
ออกจำหน่ายวันที่ 9 เดือน 9 ปี 1999 ในอเมริกา สิ่งเดียวที่เป็นอุปสรรค์ขัดขวางความสำเร็จของ Dreamcast สิ่งเล็กน้อยที่เป็นเกมหนึ่งเกมที่มันมีชื่อว่า Final Fantasy VIII สิ่งที่แสดงให้เห็นจากเกมนี้คือมันเป็นเกม Final Fantasy แรกที่สร้างต่อมาหลังจากเกม Final Fantasy VII เกมที่เปลี่ยนแปลงทุกอย่างและทำให้เครื่อง PlayStation ชนะเครื่อง Nintendo 64
มันไม่อาจจะควบคุมได้และมันก็เหนือกว่าเครื่องรุ่นใหม่จาก Sega ที่คิดจะก้าวขึ้นไปเหนือเครื่องของคู่แข่ง ถึงแม้จะอยู่บนเครื่องที่สเปคต่ำกว่า แต่มันก็ประสพผลสำเร็จในการสร้างกระแสความคลั่งไคล้ให้นักเล่นเกมมากเสียจนการมาของเครื่องเกมตัวใหม่ในอเมริกาไม่เกิดผลอะไรมากมายนัก
เป็นเหตุเดียวกันกับเครื่อง PlayStation 2 เมื่อ Sega พยายามจะเป็นเจ้าแรกในตลาด เช่นเดียวกับในสมัยเครื่อง Genesis และ Saturn ผลักดันเครื่อง Dreamcast ออกสู่ตลาดราวๆสองปีก่อนหน้าเครื่อง PlayStation 2 ในญี่ปุ่น ทำให้เครื่อง Dreamcast ดูดีกว่าเครื่อง Nintendo 64 และเครื่อง PSone
แต่มันก็ไม่ดีพอจะสู้เครื่องที่ออกมาทีหลังอย่าง PlayStation 2, Xbox หรือ GameCube สามเครื่องเกมที่ได้ช่วงจังหวะพิเศษที่เข้ามาแทนเครื่องจาก Sega ที่ออกมาก่อน และในเวลาที่ PlayStation 2 ออกจำหน่ายในปี 2000 เกมเมอร์ส่วนใหญ่ก็ย้ายเครื่องทันที ปล่อยให้ Dreamcast และ Sega อยู่กับเกมเฉพาะเครื่องที่ค่อยๆลดจำนวนลง จะมีก็แต่คนที่มีเครื่องเกมนี้เท่านั้นที่ให้ความสนใจ
ง่ายๆเลย Sega ออกเกมก่อนเวลาอันควรและก็ปล่อยให้คู่แข่งมีเวลานานพอที่จะสามารถตีโต้ได้ และสิ่งที่ทุกคนต้องการสำหรับเกมในอเมริกาที่กล่าวถึงกันมากคือ เกมเมอร์ในอเมริกาต้องการอะไรที่สามารถเล่นแผ่นหนัง DVD ได้ PlayStation 2 จึงเป็นเครื่องที่ขายได้ถึง 150ล้านเครื่อง มากมายมหาศาลมาก Dreamcast จึงได้หายไปจากตลาดอเมริกาในปี 2001 และขายได้ทั้งหมด 10 ล้านเครื่อง
แล้วควรจะทำอย่างไร? ให้เวลาในการพัฒนาคงไม่ได้สร้างความลำบากมากมายอะไรนัก ทำเครื่องให้สเปคใกล้เคียงกับ PlayStation 2 แทนที่จะทำแค่เครื่องที่ดีกว่า Saturn เพียงครึ่งก้าว หาจังหวะที่ดีปล่อยเครื่องให้ใกล้เคียงกับปี 2000 แทนที่จะปล่อยในปี 1999 เครื่อง Dreamcast น่าจะอยู่รอดต่อไปได้และปล่อยเครื่องให้กระจายออกไป และสิ่งสุดท้าย แฟนเกมของเครื่องมันหนาแน่นพอแน่ๆอยู่แล้ว ใช่ไหม?
อาจจะดูน่าเศร้า มืดมนและโหดร้ายไปสักหน่อยสำหรับ Sega ช่วยจดบันทึกเน้นๆตอนท้ายไว้เลยว่า Valkyria Chronicles เกมยิง RPG แบบลูกผสมที่สุดแสนอลังการอาจจะต้องพลาดอีกรอบจากการรีบเข็นออกมาในอเมริกาช่วงหยุดยาวของของฤดูหนาวปีนี้
ข้อมูลจาก
gamesradar.com