xs
xsm
sm
md
lg

เกมดนตรี"ร็อก แบนด์"ทำยอด 7 ล้านชุด โกยเงินอเมริกา 2 หมื่นล้าน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


“เวียคอม” ต้นสังกัดสถานีเพลง MTV ที่ดูแล “ฮาร์โมนิกซ์”ทีมสตูดิโอพัฒนาเกมดนตรีตระกูลดัง “ร็อก แบนด์” ปลื้มยอดจำหน่ายเกมที่ทำได้ตามเป้า 7 ล้านชุดทั่วโลก แถมยอดดาวน์โหลดเพลงไปเล่นเพิ่มสูงถึง 26 ล้านครั้ง เผยเวียคอมจ่ายเงินโบนัสให้ทีมงานตามข้อตกลงราว 300 ล้านเหรียญสหรัฐ

สองเพื่อนซี้จาก MIT “Alex Rigopulos” และ “Eran Egozy” ก่อตั้งฮาร์โมนิกซ์ขึ้นในปี 1995 ด้วยเป้าหมายในการผสมผสานระหว่างการเล่นดนตรีและการเล่นเกมเข้าด้วยกัน เป็นเวลา 13 ปีมาแล้วที่พวกเขาใช้เวลาเดินอยู่บนถนนเส้นนี้ด้วยแนวทางดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการส่งเกม Frequency,ภาคแรกของ Karaoke Revolution และผลงานเกมที่สร้างชื่ออย่าง “กีตาร์ ฮีโร่” หลังจากนั้น พวกเขาก็สละแบรนด์เก่าหันมาสร้างแบรนด์ใหม่ที่สร้างวิวัฒนาการเกมดนตรีให้เยี่ยมยอดขึ้นไปอีกกับเกม “ร็อก แบนด์” ที่มาพร้อมกับชุดเครื่องดนตรีสำหรับเล่นเกมแบบเต็มวง กีตาร์,เบส,ไมค์ และกลองชุด

10 เดือนหลังจากเกม “ร็อก แบนด์” ภาคแรกออกมาเมื่อวันที่ 20 พ.ย. ปี 2007 และภาคต่อ “ร็อก แบนด์2” วางตลาดในวันที่ 14 ก.ย.ปีนี้ ก็ปรากฏชัดเจนว่าผลงานเกมของพวกเขาทำได้ตามเป้าประสงค์ โดย ” Philippe Dauman” ประธานบริษัทเวียคอมเปิดเผยผ่านที่ประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เกมในตระกูลนี้ทำยอดจำหน่ายได้กว่า 7 ล้านชุดใน 13 ประเทศ

จากรานงายของเอนพีดี กรุ๊ป ระบุว่ายอดขายล่าสุดในช่วงสิ้นเดือน ก.ย.ของเกมร็อก แบนด์ภาคแรกสามารถขายได้ในอเมริกากว่า 3.51 ล้านชุด ขณะที่เกมร็อก แบนด์ ภาค 2ในเวอร์ชัน Xbox360 ทำยอดขายได้กว่า 362,000 ชุด (เวอร์ชัน PS3 ขายในเดือน ต.ค. ส่วนเวอร์ชัน Wii และ PS2 จะขายปลายปีนี้) พร้อมกันนี้ยังมีซอฟต์แวร์เพิ่มเพลงในชุด Rock Band Track Pack Volume 1 บนเครื่อง Wii กับ PS2 ยอดขายรวมกันได้ 119,500 ชุด ซึ่งออกมาในเดิอน ก.ค. (ชุด 2 จะออกวันอังคารหน้า 18 พ.ย.)

ด้านจำนวนเม็ดเงินที่เกมตระกูลร็อก แบนด์ทำได้นั้น อย่างภาคแรกทำเงินได้ 548.7 ล้านเหรียญสหรัฐ (19,000 ล้านบาท) ขณะที่เกมภาคสองทำไป 21.6 ล้านเหรียญสหรัฐ(757 ล้านบาท) จากรายงานสรุปยอดขายวันที่ 30 ก.ย. บวกกับรายได้จากชุด Track Pack ราว 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ตัวเลขรายได้จากเกมนี้โกยรายได้เฉพาะตลาดในอเมริกาไปที่เดียวถึง 574 ล้านเหรียญสหรัฐ (20,000 ล้านบาท)

ตัวเลขข้างต้นยังไม่ได้รวมเอารายได้จากยอดขายเพลงที่ผู้เล่นซื้อไปเพิ่มภายหลัง จากการดาวน์โหลดผ่านร้านขายออนไลน์ที่เลือกได้เป็นเพลงๆไปหรือเป็นชุดๆที่ทยอยออกมาในแต่ละสัปดาห์ ล่าสุดประธานเวียคอมก็แจ้งตัวเลขกลมๆให้ทราบแล้วว่า มีคนเล่นโหลดเพลงไปเล่นบนเกมทั้งสองภาคถึง 26 ล้านดาวน์โหลดจากทั่วโลก แต่ก็ไม่ได้เผยเป็นตัวเงินออกมาด้วยว่าได้ไปเท่าใด

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ระหว่างเดือน ก.ค.ถึง ก.ย.เวียคอมตบเงินโบนัสให้ทีมฮาร์โมนิกซ์ไปแล้ว 150 ล้านเหรียญสหรัฐ และช่วงต้นปี 2009 ก็จะได้รับเงินอีกก้อน จำนวน 150 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมเป็น 300 ล้านเหรียญสหรัฐ (10,500 ล้านบาท)ที่ทีมพัฒนาเกมรายนี้ขนเอาไปนอนกอดกันกับความสำเร็จที่ได้รับมา



ข้อมูลและภาพประกอบจาก...
www.gamespot.com


กำลังโหลดความคิดเห็น