xs
xsm
sm
md
lg

ชี้เหตุ"360ไฟแดงมรณะ"ไมโครซอฟท์ดันออกแบบ GPU เอง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


นักวิเคราะห์เชื่อผลของ “ไฟแดงมรณะ”ของเครื่องเกม Xbox360 มาจากความงกของไมโครซอฟท์ที่อยากลดต้นทุนการจ้างผู้เชี่ยวชาญออกแบบชิปการ์ดจอแล้วใช้ทีมตัวเองทำแทน ชี้ได้ไม่คุ้มเสีย สุดท้ายต้องไปจ้างมืออาชีพทำใหม่อยู่ดี

“EETimes” ทำสกู๊ปข่าวเกี่ยวกับความคิดเห็นของ “Bryan Lewis” นักวิเคราะห์ที่เป็นทั้งรองประธานฝ่ายวิจัยและหัวหน้าทีมวิเคราะห์จาก “การ์ตเนอร์” ที่พูดในงาน “Design Automation Conference” ที่มองว่าเหตุผลของอาการ “ 3ไฟแดงมรณะ” (Red Ring of Death)บนเครื่องเกมคอนโซล “Xbox360” จากไมโครซอฟท์นั้นเกิดจากการที่ไมโครซอฟท์ดันไปออกแบบตัว GPU (ชิปการ์ดจอ)ด้วยตัวเอง โดยปราศจากว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบ ASIC (Application-Specific Integrated Circuit หรือเรียกง่ายๆว่าเป็นการออกแบบชิปวงจรรวมตามความต้องการของลูกค้า ส่วนใหญ่จะจ้างบริษัทใหญ่ๆทำขึ้นมา)

Lewis ชี้ให้เห็นว่า เครื่อง Xbox360 ที่ถูกเรียกคืนกลับมาซ่อมมากกว่า 1 ปีมาแล้วเป็นเพราะไมโครซอฟท์ต้องการเลี่ยงที่จะใช้ผู้พัฒนา ASIC มืออาชีพทำชิปการ์ดจอให้ แล้วไปออกแบบด้วยตัวเอง โดยตัดธรรมเนียมปฏิบัติปกติที่เขาทำกันออกไป และส่งผลงานของตัวเองตรงไปให้ “Taiwan Semiconductor Manufacturing” ผลิตออกมาเลย

“สาเหตุที่ไมโครซอฟท์เลือกทำเช่นนี้ก็เพื่อความพยายามจะลดค่าต้นทุนลงราว 10 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่กลับเกิดความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง หากไมโครซอฟท์เลือกที่จะใช้ผู้พัฒนา ASIC มืออาชีพตั้งแต่ต้นมันก็คงไม่เกิดปัญหาไฟแดงมรณะอย่างที่เห็น ท้ายที่สุดไมโครซอฟท์ก็ต้องมาจ่ายเงินกว่าพันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อแก้ปัญหานี้ตามหลังมา” Lewis กล่าว

นักวิเคราะห์รายนี้บอกต่อว่า หลังเกิดปัญหาขึ้น ไมโครซอฟท์กลับไปจ้างผู้ผลิต ASIC แห่งหนึ่งในอเมริกาเพื่อออกแบบชิปนี้ใหม่ (ดูเหมือนจะเป็น ATI และตอนนี้รวมกับ AMD แล้ว) และจะเห็นว่าไมโครซอฟท์ไม่เคยเปิดเผยความจริงถึงต้นเหตุในกรณีนี้เลย อย่าง “โนเกีย” เจ้าของโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของโลกยังหยุดที่จะออกแบบ ASIC ของตัวเอง ขอถามหน่อยว่า “มี ASIC ที่ไมโครซอฟท์ออกแบบมากี่ตัวต่อปี? เมื่อเทียบกับผู้พัฒนา ASIC/ASSIP มืออาชีพ”

ศิลปะแห่งไฟแดง
ข้อมูลจาก...
www.eetimes.com
news.teamxbox.com
กำลังโหลดความคิดเห็น