xs
xsm
sm
md
lg

สัมภาษณ์ อเล็ก เซนต์ จอห์น"คอนโซลที่เราเคยรู้จักได้ตายไปแล้ว"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คราวที่แล้วเราได้อ่านบทสัมภาษณ์ของ "ทิม สวีนนี" ไปแล้ว คราวนี้เราจะมานำเสนอบทสัมภาษณ์ของ "อเล็ก เซนต์ จอห์น"(Alex St. John) ผู้ให้กำเนิดไดเร็กเอ็กซ์ ซึ่งสัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ extremetech ในเรื่องของวงการเกม เกมพีซีและเกมคอนโซล

"ทิม สวีนนี" ได้บอกว่าคอมพิวเตอร์ดีทุกอย่างยกเว้นเล่นเกม แต่อเล็กกลับมองเห็นในสิ่งที่ต่างออกไป เขากล่าวว่า เขารู้จักทิมมาเป็นเวลานานและทิมก็พูดในจุดที่สำคัญก็คือพีซีคือสุดยอดของแพลตฟอร์มสำหรับการเล่นเกมที่เป็นที่สุดของที่สุดในโลกที่ไม่สามารถหาเครื่องเกมใดๆมาเทียบได้ และไมโครซอฟท์กับอินเทลก็ได้ทำอะไรโง่ๆลงไปในนั้นจนทำให้พีซีแย่ลงไปกว่าที่มันควรจะเป็น

พีซีเป็นสุดยอดของการเล่นเกมแน่ๆถ้าเครื่องทุกเครื่องที่มีในท้องตลาดไม่ได้มาพร้อมกับชิพเซตกราฟิกแบบห่วยๆและไม่ได้มีระบบปฏิบัติการสุดอุ้ยอ้ายอยู่ด้วย และมันก็จะกลายเป็นสุดยอดของแพลตฟอร์มที่รวมเอาการเล่นเกมยุคหน้าเข้าไว้ด้วยกัน เหนือซะยิ่งกว่าเหนือเครื่องคอนโซลเครื่องใดๆในโลก ดูอย่างเกม "เวิล์ดออฟวอร์คราฟต์"(World of Warcraft)สิมันทำรายได้ 1.2 พันล้านดอลล่าร์ต่อปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามันทำรายได้เหนือกว่าทุกอย่าง ทุกคนต่างก็เล่นเกมพีซีมากกว่าคอนโซล

ปัญหาพื้นๆสองอย่างที่เกิดขึ้นก็คือ ไมโครซอฟท์และอินเทลต่างก็เป็นบริษัทที่ทำทุกอย่างเพื่อการค้า และทำทุกอย่างเพื่อตักตวงผลประโยชน์ นั่นแหละคือสิ่งสำคัญเพราะมันทำให้เกมและความบันเทิงถูกผลักให้กลายเป็นอันดับรองต่อจากระบบป้องกันงี่เง่ากับขยะที่ไร้ประโยชน์จำนวนมากในระบบปฏิบัติการ มันเป็นตัวทำให้เกมทำงานไม่ได้ดีอย่างที่มันควรจะเป็น

เรื่องที่สอง อินเทลปล่อยชิพเซตราคาถูกและก็จัดการให้ OEM ต่างๆทำตามนั้นก็เพราะต้องการที่จะขายตัวประมวลผลของเขาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเรื่องของกราฟิกค่อยตามมาทีหลัง แต่ก็ยังดีที่อินเทลได้ประกาศออกมาแล้วเรื่องซีพียูสถาปัตยกรรมใหม่ที่จะรวมการประมวลผลกับงานกราฟิกเข้าด้วยกันซึ่งจะออกมาประมาณปี 2009 และ AMD ก็ตามมาด้วยและมันก็พอจะเป็นความหวังได้

ในขณะที่หลายๆผู้ผลิตต่างก็เตรียมตัวกับเครื่องคอนโซลยุคต่อๆไป แต่อเล็กกลับมีความเห็นว่าเครื่องคอนโซลยุคนี้คือยุคสุดท้ายแล้ว ซึ่งเขาได้กล่าวว่า มันอาจจะเป็นความเห็นที่นอกคอกไปหน่อย แต่ก็อย่างที่บอกความผิดพลาดหลักๆของคอนโซลได้ทำลายตลาดของมันมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว ดูอย่างเซก้าและโคลคอวิชัน(ColecoVision) พวกเขาต่างก็เคยเป็นอันดับหนึ่งแล้วเกิดอะไรขึ้น ตูมเดียวพวกเขาก็หล่นตุบ...

สิ่งหนึ่งที่เราจะสังเกตเห็นได้ในตอนนี้ก็คือ ไมโครซอฟท์และโซนี่ ต่างก็ทำในสิ่งที่เกินตัว เผาตัวเอง เผาผลาญเงินอยากมากมายโดยที่ไม่ได้คิดว่ามันจะได้กลับคืนมาจากตลาดคอนโซล ถึงแม้เอ็กซ์บ๊อกซ์ 360 และเพลย์สเตชัน 3 จะประสบความสำเร็จแต่พวกเขาก็ไม่ได้เงินของพวกเขากลับคืนมา และพวกเขาจะต้องโกรธตัวเองในไม่ช้าในสิ่งที่พวกเขาได้ทำลงไป นั่นก็ทำให้เห็นว่าเครื่องคอนโซลในยุคนี้จะต้องอยู่ในตลาดให้ได้นานที่สุด

แล้วใครล่ะเป็นคนทำเงินในตลาดคอนโซล นินเทนโดไง เขาปล่อยเครื่องราคาถูก ตัวแสดงผลจาก ATI และก็ประสบความสำเร็จ มันแสดงให้เห็นว่าการแสดงผลด้านกราฟิกไม่ใช่ตัวเลือกที่สำคัญ และฟีเจอร์ของนินเทนโดวีคือเครื่องเกมตัวใหม่ที่มีตัวบังคับแบบใหม่และมีการแสดงผลที่ธรรมดา

แล้วพีซีก็จะมีการแสดงผลที่ไม่ต่างกับเครื่องคอนโซล ในมุมมองของผมจะไม่มีไมโครซอฟท์หรือคนญี่ปุ่นคนไหนที่จะผลิตชิพการแสดงผลที่ดีกว่าที่เราจะหาได้จาก ATI หรือ Nvidia จะไม่มีแบบนั้นอีกแล้ว สำหรับไมโครซอฟท์หรือโซนี่ที่คิดจะพัฒนาตัวแสดงผลกราฟิกของตัวเองในยุคต่อไป พวกเขาคงบ้าไปแล้วแน่ๆ

เมื่อยุคต่อไปมาถึง มีตัวป้อนข้อมูลใหม่ๆ มีสังคมออนไลน์ แน่นอนการแสดงผลก็คงไม่มีอะไรแตกต่างกัน และด้วยสังคมออนไลน์ที่แหละจะทำให้เครื่องคอนโซลออกไปจากธุรกิจ ในอนาคตทุกๆอย่างก็จะออนไลน์หมดแล้ว หลายๆคนก็พูดถึงเรื่องการออนไลน์ เครื่องเพลย์สเตชันยุคใหม่ก็จะมีระบบออนไลน์ทุกอย่างจะต้องดาวน์โหลด คอนโซลจะมีระบบการขายเกมแบบออนไลน์ คำถามง่ายๆ ทำไมต้องขายเครื่องคอนโซลให้ได้เยอะๆ ก็เพราะมูลค่าของมันขึ้นอยู่กับการขายปลีกจำนวนมากนั้นเอง

ส่วนเกมออนไลน์มีสองสิ่งที่ทำให้มันมีค่ามหาศาล อันแรกคือสิ่งที่เรียกว่าสังคมออนไลน์ "เวิล์ดออฟวอร์คราฟต์" ก็มีสังคมออนไลน์ของตัวเองและแต่ละเกมมีสังคมออนไลน์ของตัวเอง สิ่งที่สองคือมันไม่ปิดกั้น แจกจ่ายกันได้ทั่วไป สังคมออนไลน์ไม่สามารถทำซ้ำหรือก๊อบปี้ได้ เราไม่สามารถขโมยเกมที่มีสังคมได้ เกมออนไลน์เล่นคนเดียวก็ไม่สนุก ถ้ารู้จักและเข้าใจเราจะได้รายได้จากตรงนั้น

เครื่องคอนโซลนั้นมีข้อกำหนดการผลิต(DRM) ซึ่งเป็นการปิดกั้นและจำกัดการแพร่กระจายของเกม เราไม่สามารถจะเล่นมันได้ถ้าไม่จ่ายเงิน แล้วเมื่อเกมคอนโซลต้องออนไลน์และมีสังคมของผู้เล่นเป็นหลัก ไมโครซอฟท์และโซนี่ก็สร้างสังคมออนไลน์และมีรายได้จากการแบ่งส่วนแบ่งรายได้หนึ่งในสามจากตรงนั้นเพราะพวกเขาควบคุมลิขสิทธิ์ในการผลิตเกมลงเครื่อง มันไม่ดีแน่ถ้าเกมนั้นเป็นเกมนี่เน้นการเล่นแบบมีสังคม

ผู้พัฒนาเกมไม่ต้องการจำกัดการผลิตและไม่ต้องการแบ่งส่วนแบ่งรายได้ให้ใคร คุณควรจะสร้างเกมพีซีที่เป็นเกมการเล่นที่เน้นการมีสังคม แล้วคุณก็จะได้ทุกคนเพราะคนส่วนมากเล่นพีซีมากกว่าเครื่องคอนโซลเมื่อเกมไม่ต้องมีแผ่นและสามารถดาวน์โหลดได้ มันเป็นการทำลายธุรกิจเกมคอนโซล และเป็นการสร้างสิ่งใหม่ และเชื่อได้เลยว่าคอนโซลที่เราเคยรู้จักได้ตายไปแล้ว

ทำไมคนถึงต้องซื้อพีซีเครื่องใหม่ก็เพราะว่ามันเก่าและพังจนใช้งานไม่ได้ มีปัญหาไม่สามารถแก้ไขได้ ทุกคนต้องการเครื่องพีซีในราคาที่ถูก แต่ถ้าเขารู้ว่าเครื่องพีซีสามารถเล่นเกมได้ดี พวกเขาก็จ่ายเพิ่ม ในอเมริกาที่เดียวสามารถสามารถขายเครื่องพีซีได้ 33ล้านชุดต่อปีซึ่งมากกว่าเครื่องคอนโซลและ 67 เปอร์เซ็นต์ใช้เล่นเกมเป็นหลัก

แต่ปัญหาก็คือ เครื่องพีซีทั่วไปมาพร้อมกับตัวแสดงผลกราฟิกแย่ๆ ฮาร์ดแวร์ที่มีความแตกต่างและซับซ้อน ซอฟต์แวร์ปฏิบัติการที่ไม่ดี ทำให้ผู้พัฒนาเกมระดับสูงทำงานยากและยังอุดมไปด้วยการละเมิดลิขสิทธิ์ และมันก็ทำให้คนยอมเสียเงินทุน40ล้านดอลล่าร์ทำเกมให้เครื่องคอนโซลทั้งๆที่ตลาดมันน้อยกว่าเครื่องพีซี

ต่อไปเกมพีซีควรจะเลิกขายแบบกล่อง และแบ่งซอยเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ออกจำหน่ายแบบออนไลน์ ผู้เล่นที่จะเล่นก็สามารถที่จะเลือกจ่ายได้เพื่อเล่นเกมเป็นส่วนๆตามที่ต้องการ ไม่ต้องจ่ายทีเดียวทั้งหมด หรือเปลี่ยนระบบเป็นการสมัครสมาชิกซึ่งไม่จำเป็นต้องเสียค่าสมัครจำนวนมาก ผู้เล่นก็เหมือนชมรายการทีวีซึ่งสามารถย้ายช่องไปเกมไหนก็ได้อย่างง่ายดาย มีระบบการตรวจสอบเครื่องก่อนการจำหน่าย เพื่อยืนยันว่าผู้ที่ซื้อเกมนั้นๆไปแล้วสามารถเล่นได้จริง

อเล็กยังได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับไดเร็กเอ็กซ์ 10 ไว้ว่า มันเป็นเรื่องที่ตอบยาก สิ่งแรกที่วินโดว์วิสต้าไม่ดีพอ และไดเร็กเอ็กซ์ 10 ก็อยู่ในนั้น ปัญหาก็เนื่องจากผู้พัฒนายังไม่มีความรู้มากพอเกี่ยวกับไดเร็กเอ็กซ์ 10 ในการพัฒนาเกมเพื่อระบบปฏิบัติการตัวนี้ กับอีกหลายสิ่งที่เกี่ยวกับการพัฒนาเกมและวินโดว์วิสต้าที่ต้องตบหัวไมโครซอฟท์สักทีพร้อมกับถามว่า "คิดอะไรอยู่...?"

ในครั้งแรกที่เราได้คิดค้นไดเร็กเอ็กซ์นั้น ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่าต้องการให้มันเข้าถึงฮาร์ดแวร์โดยตรงและเร็วที่สุด ไดเร็กเอ็กซ์นั้นจะต้องเร็วและอยู่ในขั้นต่ำที่สุดและกันระบบปฏิบัติการออกไปอยู่ข้างๆ ไม่ให้มาขวางทางการทำงานของเกม พอเวลาผ่านไปพวกเขาก็ลืม และไมโครซอฟท์ก็ใส่อะไรหลายๆอย่างลงไปในเวอร์ชันหลังๆ ทำให้มันบวมป่อง ยากที่จะเข้าใจ

ประการต่อมาก็คือเรื่องมันถึงขีดจำกัดของสถาปัตยกรรมการทำงานแบบสามมิติยุคนี้แล้ว ตัวประมวลผลสร้างรูปแบบสามมิติแบบหลอกๆ แสงและฟิสิกส์แบบหลอกๆ มันจะไม่ดีไปกว่านี้อีกแล้วถ้าไม่เปลี่ยนวิธีการเร็นเดอร์ภาพสามมิติ ลองสังเกตดูเกมยุคใหม่มีภาพที่สวยงาม แต่เดี๋ยวก่อนลองดูดีๆ จะพบว่าตัวละครสามมิติตัวนั้นเหมือนจริงแต่ท่าทางแข็งเป็นหุ่นไม้เลย เราจึงต้องการตัวประมวลผลและตัวแสดงผลด้านกราฟิกที่ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและดีกว่าเดิม

ทิม สวีนนี โยนทุกอย่างที่เขารู้ทิ้งไปและเริ่มทำในสิ่งใหม่นั่นก็แสดงให้เห็นแล้วว่าไดเร็กเอ็กซ์ 10 นั้นถึงขีดจำกัดของวิธีการที่จะทำอะไรลงไปในนั้นแล้ว ก่อนที่หัวสมองของมนุษย์จะแตกซะก่อน และก็นั่นแหละเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำไมเกมที่ใช้ทุน 40ล้านดอลล่าร์ถึงมี 80 เปอร์เซ็นต์ในเกมที่ภาพซ้ำๆกัน ภาพลอก ขาดภาพสามมิติดีๆและฟิสิกส์ชั้นดี ก็เพราะว่าจะต้องทำภาพการเคลื่อนไหวอย่างละเอียดทุกฉากทุกตอนในเกม มันเป็นเรื่องหนักของผู้พัฒนาและก็ไดเร็กเอ็กซ์ 10 มันก็ใช้งานยากด้วย

เรากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน จุดจบของอุตสาหกรรมเกม มันคือจุดจบของยุคน้ำแข็ง เราไม่มีทางรู้เลยว่าจะเกิดอะไรต่อจากนี้ เราได้เห็นจุดจบของกราฟิกสามมิติ จุดจบของพีซีและคอนโซลเกม และจะมีสิ่งใหม่อีกต่อจากนี้ไป

ข้อมูลจาก
http://www.extremetech.com
กำลังโหลดความคิดเห็น