xs
xsm
sm
md
lg

มิยาโมโตะ เปิดใจไอเดียที่มา "วี ฟิต"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ซาโตรุ อิวาตะ ประธานใหญ่นินเทนโด ออกโรงทำหน้าที่เป็นผู้สัมภาษณ์ ชิเงรุ มิยาโมโตะ ดีไซเนอร์เกมชื่อดัง เกี่ยวกับแนวคิดต่างๆในการสร้างเกมออกกำลังกาย "วี ฟิต"

ไม่แปลกนักหากแฟนของค่ายนินเทนโดจะรู้สึกคุ้นเคยกับท่านประธานใหญ่ "ซาโตรุ อิวาตะ" เนื่องจากเขามักจะออกมาสนทนาเกี่ยวกับเครื่องวีและความเป็นไปของบริษัทผ่านเว็บไซต์ Wii.com อยู่เป็นประจำ สำหรับการสนทนาครั้งล่าสุดอิวาตะได้พุ่งประเด็นไปที่เกมออกกำลังกาย วี ฟิต(Wii Fit) ด้วยการทำหน้าที่สัมภาษณ์ "ชิเงรุ มิยาโมโตะ" ดีไซเนอร์ออกแบบเกมชื่อดังของนินเทนโด ผู้ริเริ่มไอเดียในการสร้างเกม "วี ฟิต"

จุดเริ่มต้นของไอเดียในการสร้างเกมออกกำลังกาย "วี ฟิต" ของมิยาโมโตะ มาจากน้ำหนักตัวของเขาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เขาเปิดใจว่าตั้งแต่มาทำงานกับนินเทนโดน้ำหนักตัวก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งหลังจากแต่งงานน้ำหนักตัวก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งเขาอายุ 40 ปีก็ได้ตั้งปณิธานว่าจะลดหุ่นให้กลับไปเหมือนเดิมให้ได้

อย่างแรกที่มิยาโมโตะ คิดจะทำเพื่อลดน้ำหนักก็คือการออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ จากนั้นเขาก็เริ่มมาเล่นเวทเทรนนิ่ง และเขาก็เริ่มวิจัยและบันทึกน้ำหนักของตัวเอง และทำสถิติการเปลี่ยนแปลงของร่ายกายตัวเองออกมาเป็นกราฟ ซึ่งจุดนี้ทำให้เขาเริ่มต้นที่จะสร้างชุดเกมสุขภาพสักตัวขึ้นมา โดยภายหลังมาตกผลึกเป็นเกม "วี ฟิต" ในที่สุด ซึ่งเริ่มต้นโปรเจกต์ด้วยทีมพัฒนาที่มีเพียง 3 คน

คอนเซปต์ของเกม วี ฟิต ในช่วงแรกดูจะเลื่อนลอย และมีแนวโน้มจะต้องยุติลง แต่แล้วหนึ่งในสมาชิกทีมเกิดไอเดียใหม่ ลองไปยืนบนเครื่องวัดน้ำหนัก 2 อันในคราวเดียว และพยายามทรงตัวสร้างความสมดุลบนเครื่องชั่งน้ำหนักทั้งสองอันให้มีน้ำหนักเท่ากัน สิ่งดังกล่าวดูจะไปกระตุกต่อมไอเดียของมิยาโมโตะเข้าแบบเต็มๆ โดยเขาคิดต่อยอดขึ้นไปอีกด้วยการลองนำเครื่องวัดน้ำหนักทั้งสองอันนี้เชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ และสร้างโปรแกรมที่สามารถบ่งบอกน้ำหนักของผู้เล่น และแสดงบนหน้าจอให้เข้าใจได้อย่างง่ายๆ จากการวัดสมดุลของน้ำหนักตัวของผู้เล่นทำให้เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของรูปแบบหลักที่จะนำมาใช้กับเกม วี ฟิต ซึ่งหลังจากได้วิจัยและทดลองเพิ่มเติม ให้มิยาโมโตะก็มั่นใจมากขึ้นว่าพวกเขาได้มาถูกทางแล้ว ที่จะสร้างเกมสุขภาพขึ้นมาใหม่โดยอาศัยหลักของการออกกำลังกายที่ใช้ความสมดุลของการทรงตัว

มิยาโมโตะ กล่าวว่า "ผมชอบที่จะสร้างสรรค์ในสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ทุกสิ่งที่คุณคิดออกมาจะกลายเป็นไอเดียใหม่ และแม้ว่ามันจะไม่ใหญ่โตอลังการอะไร แต่มันก็ยังคงเป็นไอเดียที่ใหม่ ผมคิดเสมอว่าการทำอย่างนี้จะเป็นความท้าทายที่คุ้มค่า ผมเชื่อมั่นว่าคุณจะสนุกสนานกับเกมได้จากเพียงแค่การวัดน้ำหนักตัว"

นินเทนโด ได้ลองเข้าไปติดต่อพูดคุยกับหลายๆบริษัทที่ผลิตเครื่องวัดน้ำหนักเพื่อสร้าง วี บาลานซ์ บอร์ด(Wii Balance Board) ออกมา แต่ดูว่าไม่มีบริษัทไหนเลยที่จะทำให้นินเทนโดสนใจได้ ทางนินเทนโดจึงตัดสินใจเดินหน้าต่อด้วยการสร้างอุปกรณ์ตัวนี้ขึ้นมาเอง จากการลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้ง ในที่สุด วี บาลานซ์ บอร์ดของนินเทนโด ก็ออกมาเป็นรูปเป็นร่างด้วยระบบวัดน้ำหนักสมดุล 4 จุด ได้แก่ หน้า , หลัง , ซ้าย และ ขวา ซึ่งจะทำให้เกมวี ฟิตสามารถวัดน้ำหนัก ความสมดุลของผู้เล่นได้ดีกว่าการใช้การวัดน้ำหนักสมดุลเพียง 2 จุด

วี ฟิตถูกสร้างขึ้นมาด้วยความพยายามที่จะทำให้มีต้นทุนที่ต่ำที่สุด และความต้องการให้ วี บาลานซ์ บอร์ด มีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างไรก็ตามโจทย์ที่มิยาโมโตะต้องการให้มีบอร์ดนี้ก็คือต้องสามารถออกกำลังกายแบบวิดพื้นได้ด้วย เพื่อเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆให้กับผู้เล่น ความต้องการดังกล่าวทำให้เป็นตัวบังคับให้ขนาดของบอร์ดมีกว้างขึ้น และต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น

มิยาโมโตะ พูดถึงเรื่องขนาดของบอร์ดว่า "วี บอร์ด เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มันเหมือนกับสโนว์ บอร์ดเลย เราตั้งขนาดของบอร์ดไว้ให้ใกล้เคียงกับความกว้างของไหล่ มันอาจจะเล็กไปสักหน่อยกับคนรูปร่างใหญ่ในหลายๆประเทศ ในกระบวนการสร้างบอร์ดเราได้วัดจากความกว้างไหล่ของผู้คนในญี่ปุ่น และในที่สุดเราก็ตัดสินใจว่าขนาดประมาณนี้น่าจะเหมาะที่สุด หลังจากที่เราได้สร้างโมเดลทดลองหลายๆขนาดขึ้นมาแล้ว"

เดิมที วี บาลานซ์ บอร์ด จะมีสายสำหรับเชื่อมต่อมาที่วีโมต แต่ทางท่านประธาน อิวาตะ รู้สึกว่ามันดูขัดๆไปสักหน่อย จึงจัดการทำให้บอร์ดทำงานได้ในแบบไร้สาย แม้จะต้องเพิ่มต้นทุนในการผลิตขึ้น

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
us.wii.com
www.ign.com
กำลังโหลดความคิดเห็น