xs
xsm
sm
md
lg

THQ กำไรลด แจงเหตุยกเลิก "Stuntman-Juiced" ยัน "Drawn to Life" ลงวี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


THQ เปิดเผยผลประกอบการในช่วงระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคม ปี 2007 ปรากฏว่ารายได้เพิ่มขึ้น แต่กำไรสุทธิกลับลดลง พร้อมแจงเหตุผลที่ต้องหยุดพัฒนาซีรีส์ Stuntman และ Juiced นอกจากนั้นก็ได้ยืนยันต่อยอดความสำเร็จของเกม Drawn to Life มาลงเครื่องวี

ช่วงต้นปีที่ผ่านมาหุ้นของบริษัทเกม THQ ประสบกับภาวะผันผวน มูลค่าหุ้นของ THQ เพิ่มสูงในช่วงปลายปี 2007 จากข่าวการนำภาพยนตร์ "Wall-E" ของบริษัทพิกซาร์(Pixar) มาสร้างเป็นเกม ประกอบกับได้แรงบวกจากข่าวการเข้าซื้อกิจการสตูดิโอ "Big Huge Games" ผู้สร้างซีรีส์ "Rise of Nations" แต่แล้วพอถึงช่วงต้นเดือนมกราคม มูลค่าหุ้นก็เริ่มลดต่ำลงจากข่าวลดยอดประมาณการณ์รายได้ของบริษัท , การปิดสตูดิโอ , การยกเลิก 2 เกม(Frontlines: Fuel of War เวอร์ชั่น PS3 และ Destroy All Humans: Big Willy Unleashed เวอร์ชั่น PS2) และการหยุดพัฒนาเกม 2 ซีรีส์(Juiced และ Stuntman)

ข่าวคราวต่างๆจาก THQ เปิดเผยออกมาอีกครั้งในวันนี้ จากงานแถลงข่าวต่อผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับผลผลประกอบการในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2007 ในครั้งนี้ THQ ได้อัพเดตข้อมูลต่อนักลงทุนและผู้ถือหุ้นว่าขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาเกมหลายตัว หนึ่งในนั้นคือการกลับมาของเกม "Red Faction III" ที่จะพัฒนาโดย Volition Studios กำหนดลงเครื่อง Xbox 360, PlayStation 3 และ PC ในรอบงบประมาณปี 2009(เม.ย.08-มี.ค.09) นอกจากนั้นยังอธิบายเพิ่มเติมถึงสาเหตุในการยกเลิกเกม "Frontlines: Fuel of War" เวอร์ชั่นเพลย์สเตชัน 3 พร้อมกับระบุเหตุผลที่ต้องหยุดการพัฒนาเกมในซีรีส์ "Stuntman" และ "Juiced"

ระหว่างเดือนตุลาคม ถึง ธันวาคม ปี 2007 THQ มีรายได้ 509 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันเมื่อปี 2006 ถึง 7 เปอร์เซนต์ แม้ว่ารายได้เพิ่มขึ้น แต่กำไรสุทธิกลับต่ำกว่า 16 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงกว่าช่วงเดียวกันเมื่อปี 2006 กว่า 75 เปอร์เซนต์ โดยปีที่แล้วทำกำไรสุทธิได้ 62 ล้านเหรียญสหรัฐ

ในงานแถลงข่าว "ไบรอัน ฟาร์เรล" ประธานและซีอีโอของ THQ ออกมาระบุว่าทางบริษัทรู้สึกพอใจกับผลงานของเกม "Drawn to Life" บนเครื่อง DS พร้อมกับระบุว่าเกมตัวนี้จะมาลงให้กับเครื่องวีอีกด้วย นอกจากนั้นยังได้กล่าวถึงเกมมวยปล้ำยอดนิยม "WWE Smackdown vs. RAW 2008" ที่ทำสถิติใหม่ให้กับซีรีส์ของตัวเอง ด้วยการส่งไปวางจำหน่ายมากกว่า 5 ล้านชุดในช่วงระหว่าง ต.ค.-ธ.ค. ปี 2007 ส่งผลให้ซีรีส์เกมมวยปล้ำนี้ทำรายได้ให้กับ THQ มากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐแล้ว

เมื่อ ฟาร์เรล ถูกถามถึงสาเหตุในการยกเลิกเกม "Frontlines: Fuel of War" บน PS3 เขาระบุว่าปัญหาเกิดจาก อันเรียล เอนจิ้น ของค่าย Epic ที่มันนำมาใช้ได้ไม่ค่อยดีเท่าไรกับระบบเกมแบบโอเพ่นเวิลด์ มันไม่เป็นเหมือนที่เขาคิดไว้ตอนแรก ซึ่งจะทำให้เกมเวอร์ชั่นเพลย์สเตชัน 3 ออกล่าช้ากว่าเวอร์ชั่น Xbox360 และ พีซี ประมาณ 2-3 เดือน

THQ ไม่ใช่รายแรกที่มีปัญหากับ อันเรียล เอนจิ้นของค่าย Epic ก่อนหน้านี้ค่ายเกม มิดเวย์ ก็เคยมีปัญหาในการรัน อันเรียล เอนจิ้น บนเครื่องเพลย์สเตชัน 3 จนเป็นเหตุให้ต้องเลื่อนวางจำหน่ายเกม "Stranglehold" และ "BlackSite: Area 51" บนเครื่อง PS3 นอกจากนั้นยังมีคดีฟ้องร้อง ที่ทีมพัฒนา "Silicon Knights" ฟ้อง "Epic" จากปัญหาที่เกิดจากเอนจิ้น

เหตุผลที่ต้องหยุดพัฒนาซีรีส์ "Stuntman" ต่อไป ฟาร์เรล ระบุว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากคุณภาพของเกม แต่เป็นระบบการเล่นที่ค่อนข้างเก่าไปแล้วสำหรับยุคปัจจุบัน "Stuntman เป็นเกมที่มีบทการเล่นดีมาก แต่ด้วยสาเหตุที่เกมขายดีในยุคปัจจุบันเป็นเกมเปิดที่ให้อิสระกับผู้เล่น เราคิดว่าระบบการเล่นแบบเก่าของเกม Stuntman ไม่สามารถทำอย่างนั้นได้"

ส่วนกรณีของการหยุดพัฒนาซีรีส์รถแข่ง "Juiced" ก็เพราะใช้งานทีมพัฒนาเกมจนเกินตัว "เราให้งานมากเกินไปกับสตูดิโอพัฒนาเกม สตูดิโอแห่งนี้ทำเกมลงให้กับ 6 แพล็ตฟอร์ม ตั้งแต่ PS3 ถึง DS ผมคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจที่แย่ทีเดียว และเราก็ไม่มีสตูดิโอแห่งไหนเลยที่พัฒนาเกมมากกว่า 3 ตัวในเวลาเดียวกัน"

เมื่อถูกถามถึงเกม "Warhammer 40,000" ในรูปแบบ MMORPG ฟาร์เรล ระบุว่าขณะนี้เกมยังแค่เพียงขั้นตอนเริ่มต้นพัฒนา ยังไม่มีรายละเอียดที่จะพูดแต่อย่างใด

คำถามสุดท้าย ฟาร์เรล ถูกถามว่าจะเป็นอย่างไรเมื่อเกม "Saints Row 2" ออกวางจำหน่ายในวันที่ 29 เมษายน ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่เกมฟอร์มยักษ์อย่าง "Grand Theft Auto 4" ออกวางจำหน่าย เขาตอบแบบตรงๆว่าคงต้องให้ GTA4 นำไปก่อนแต่เขาก็เชื่อมั่นว่าเกมภาคต่อของ Saints Row ก็มีดีเช่นกัน จากการเล่นออนไลน์ร่วมกัน และ ฟีเจอร์การปรับแต่งตัวละคร

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
www.gamespot.com
กำลังโหลดความคิดเห็น