คนบันเทิงฝั่งเอเซีย โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ และฮ่องกงได้รับเทียบเชิญให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ “สถาบันศิลปะ และวิทยาการภาพยนตร์แห่งอเมริกัน” หลายคนในปีนี้ รวมถึงดาราสาวซูเปอร์สตาร์ “ฟ่านปิงปิง” และนักแสดงยอดฝีมือย่าง “เหลียงเฉาเหว่ย” กับ “จางม่านอวี้” ด้วย
สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์จะส่งคำเชิญให้กับนักแสดง และผู้อยู่เบื้องหลังในวงการหนัง เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของสถาบันฯ โดยจะไม่มีการเปิดรับสมัคร แต่ทางสถาบันฯ จะคัดเลือกผู้เหมาะสมด้วยตนเอง ซึ่งในปีนี้จะมีสมาชิกใหม่ถึง 774 คน
โดยในปีนี้บุคลากรจากวงการบันเทิงฮ่องกงได้รับเลือกให้เข้าเป็นสมาชิกของสถาบันศิลปะ และวิทยาการภาพยนตร์แห่งอเมริกัน ที่มีหน้าที่ตัดสินรางวัลออสการ์ถึง 10 คน ประกอบไปด้วย เหลียงเฉาเหว่ย, จางม่านอวี้, หลิวเจียหลิง, เจินจือตัน, ปีเตอร์ ชาน, แอน ฮุย, ตู้ฉีฟง, ซื่อหนานซุน (โปรดิวเซอร์ชื่อดังอดีตภรรยาของ ฉีเคอะ), นอร์แมน หว่อง รวมถึง ซิวไหนไห่ ผู้กำกับและผู้เขียนบทที่เคยเขียนบทภาพยนตร์ให้กับหนังดังๆ อย่าง Three และ Election มาก่อน
ส่วนวงการหนังจีนแผ่นดินใหญ่ก็มี 4 คนดังที่ได้เข้าเป็นสมาชิกของสถาบันฯ ในปีนี้ ประกอบไปด้วย ฟ่านปิงปิง ทีเพิ่งได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการของเทศกาลภาพนตร์เมืองคานส์ในปีนี้ นอกจากนั้นก็ยังมีผู้กำกับ/นักแสดงชื่อดัง เจียงเหวิน ที่เคยฝากผลงานการแสดงเอาไว้ใน Rogue One: A Star Wars Story, ผู้กำกับ เผิงเสี่ยวกัง และผู้กำกับภาพ จ้าวเสี่ยงถิง เจ้าของผลงานในThe Flowers of War และ House of Flying Daggers
สำหรับวงการหนังเกาหลีใต้มี คิมคีดุก ที่ได้เข้าเป็นสมาชิกของสถาบันฯ ส่วนญี่ปุ่นปีนี้ ทาเคชิ มิอิเกะ ได้รับคำเชิญ และผกก. เชื้อสายเวียดนาม เจิ่น แอง หุ่ง ที่มีผลงานในระดับนานาชาติมากมาย เช่น Norwegian Wood และ The Scent of Green Papaya ก็ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์กรเก่าแก่แห่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์สหรัฐฯ ด้วย
ด้านวงการหนังอินเดียก็มี 3 สาวซูเปอร์สตาร์อย่าง ทีปิกา ปาทุโกณ, ปริยังกา โจปรา และ ไอศวรรยา ราย กับตำนานหนังบอลลีวูด อมิตาภ พัจจัน ที่ได้เข้าเป็นสมาชิกของสถาบันฯ
โดยก่อนหน้านี้ก็มีคนบันเทิงจากจีน, ไต้หวัน และฮ่องกงได้รับคำเชิญให้เป็นสมาชิกของสถาบันฯ มาแล้วหลายคน ไม่ว่าจะเป็น จอห์น วู, เจียจางเค่อ, จางจื่ออี๋, หลีอัน และ โหวเสี่ยวเชี่ยน เป็นต้น แต่นี่เป็นครั้งแรกที่สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ฯ จะมีสมาชิกชาวจีนเพิ่มขึ้นมากขนาดนี้ภายในปีเดียว
การเลือกรับสมาชิกฝั่งเอเซียของสถาบันศิลปะและวิทยาการฯ น่าจะเกิดขึ้นจากกระแสที่ว่าออสการ์ถูกปกครองด้วยคนผิวขาว จนเกิดกระแส “Oscar So White” เมื่อ 2 ปีก่อน และแน่นอนว่าชาวจีนจำนวนไม่น้อยมองว่า หลังจากนี้โอกาสในเวทีออสการ์ของหนังจีนน่าจะมีมากขึ้น
ส่วน ปีเตอร์ ชิ ที่เป็นผู้อำนวยการสร้างในวงการหนังฮ่องกงเชื่อว่าสุดท้ายตัวเลขของจำนวนสมาชิกชาวจีนในสถาบันฯ ที่ยังมีสัดส่วนที่ไม่มากนัก ก็คงไม่ได้มีผลอะไรต่อรางวัลออสการ์ และการที่มีคนจีนได้เข้าไปมีส่วนร่วมในรางวัลออสการ์มากขึ้นอย่างเป็นประวัติการน่าจะเกิดขึ้นเพราะความสำคัญทางด้านธุรกิจของวงการหนังจีน มากกว่าจะเป็นเรื่องความโดดเด่นทางศิลปะ