เพลงวาน : โดย : บอน บอระเพ็ด (skbon109@hotmail.com)
...ชีวิตไม่จีรัง สังขารไม่ยั่งยืน เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสัจธรรมของมวลมนุษยชาติ...
กรณีการล้มป่วยหนักของ “แอน-อังคณา ทิมดี” อดีตเซ็กซี่สตาร์ชื่อก้องฟ้าเมืองไทยนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งสัจธรรมของชีวิตที่เมื่อมีขึ้นก็ย่อมมีลงเป็นธรรมดา
อย่างไรก็ดีงานนี้แฟนๆอย่าเพิ่งตื่นตระหนกไป เพราะเธอได้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึก ซึ่งเรื่องราวอาการเจ็บป่วยของเธอคงต้องรอคำวินิจฉัยจากคุณหมอที่รักษาเธอเป็นดีที่สุด ส่วนสิ่งที่เราๆท่านๆทำได้ในตอนนี้ก็คือการส่งกำลังใจให้เธอ ให้เธอหายไวๆ ให้โรคภัยผ่านพ้น กลับมาสร้างสีสันให้กลับวงการบันเทิงอีกครั้ง
พูดถึง แอน-อังคณา ทิมดี แล้ว เด็กรุ่นใหม่ในยุคนี้ส่วนใหญ่อาจจะไม่ค่อยรู้จักเธอ แต่หากย้อนอดีตไปเมื่อราว 20 ปีที่แล้ว แอน-อังคณา เธอถือเป็นเซ็กซี่สตาร์ตัวแม่ของเมืองไทย
แอน-อังคณา เริ่มเข้าวงการตั้งแต่อายุ 18 จากการเข้าประกวดเวทีการประกวด Miss Bachelor ของ Bachelor Club และได้คว้าตำแหน่งอันดับสอง
จากนั้นจึงได้เซ็นสัญญาเป็นนางแบบในสังกัดของคลับแห่งหนึ่ง มีผลงานถ่ายแบบ เดินแบบ รวมทั้งงานโฆษณาต่างๆออกมามากมาย สร้างชื่อเสียงโด่งดังให้กับเธอ โดยเฉพาะผลงาน โฆษณากาแฟยี่ห้อหนึ่ง ในปี 2531 ที่เป็นต้นแบบของ“สาวเชค”โฆษณากาแฟคนแรกในเมืองไทย ก่อนที่จะมีวาวเชคคนอื่นๆตามมา รวม 6 คนด้วยกัน โดยนอกจาก แอน-อังคณา ทิมดี แล้วก็ยังมี “จุ๋ม-แสงระวี อัศวรักษ์” (2534), “หน่อย-บุษกร พรวรรณะศิริเวช วงศ์พัวพันธ์” (2535), “แอน-เพชรรัตน์ ศรีแก้ว”(2536), “ยู่ยี่-อลิสา อินทุสมิต”(2537) และสาวเชคคนสุดท้าย “เฮเลน-ปทุมรัตน์ วรมาลี” (2538)
นอกจากนี้ แอน-อังคณา ยังมีผลงานการแสดงภาพยนตร์ และละครอีกมากมาย โดยการแสดงภาพยนตร์ที่เด่นมากของเธอก็คือเรื่อง “กะโหลกบางตายช้า กะโหลกหนาตายก่อน” ซึ่งเธอเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ขณะที่ผลงานละครเด่นๆในจอแก้ว ก็อย่างเช่น “ริษยา”, “ภูตแม่น้ำโขง”, “สีวิกา”, “มายาตะวัน”, “กุหลาบตัดเพชร” เป็นต้น
นอกจากความเซ็กซี่ งานด้านเดินแบบ ถ่ายแบบโฆษณา และความสามารถด้านการแสดงแล้ว แอน-อังคณา ทิมดี ยังมีอีกหนึ่งความสามารถที่สร้างชื่อให้กับเธอไม่น้อย นั่นก็คืองานด้านดนตรีในฐานะหนึ่งในสมาชิกวง “มะลิลา บราซิลเลี่ยน” ในสังกัด “คีตา เรคคอร์ดส”
มะลิลา บราซิลเลี่ยน ประกอบไปด้วย สมาชิก 5 คน ชาย 3 คน หญิง 2 คน โดยฝ่ายชาย 3 คน ได้แก่ “แดง-วิระ บำรุงศรี” : ร้องนำ,“หนึ่ง-นึกคิด บุญทอง” : กลอง เพอร์คัสชั่น, “เอว-อิศราคม เอื้อพงษ์พันธ์ : ทรัมเป็ต ร้องประสาน(ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) ส่วนฝ่ายหญิง 2 คน คือ “เปิ้ล-ปาริกา เทพสุขดี” : ร้องประสาน ร้องนำ และ “แอน-อังคณา ทิมดี” ร้องประสาน ร้องนำ
มะลิลา บราซิลเลี่ยน วงดนตรีวงนี้ถือเป็นหนึ่งในวงดนตรีระดับตำนานของบ้านเราที่มีแนวเพลงโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ที่ถือว่ามีความฉีกแปลกแหวกแนวจากบทเพลงป็อบกระแสหลักในยุคนั้นอยู่พอสมควร
งานเพลงของวงมะลิลา บราซิลเลี่ยน ในภาคเสียงร้องนั้นโดดเด่นด้วยเสียงรองนำหล่อๆปนทะเล้นของ พี่แดง-วิระ บำรุงศรี ที่โด่งดังมาก่อนหน้านี้จากวง“เยื่อไม้”(วงนี้นำงานเพลงเก่าของวงสุนทราภรณ์ และเพลงลูกกรุงอมตะมาร้องคัฟเวอร์ในสไตล์ร่วมสมัยได้อย่างโดดเด่น) พร้อมกันนี้ก็ยังมีเสียงประสาน และเสียงร้องของ 2 สาว ที่แหลมๆใสๆฟังดูน่ารัก มีเอกลักษณ์
ขณะที่ในภาคดนตรีนั้น งานดนตรีของวงมะลิลา บราซิลเลี่ยน โดดเด่นด้วยดนตรีจังหวะสนุกๆ อิทธิพลดนตรีจากประเทศบราซิล กับดนตรีแนว ป็อบแจ๊ซ ผสมกลิ่นอาย ลาติน แซมบ้า บราซิลเลี่ยน บอสซาโนวา ที่เด่นไปด้วยเพอร์คัสชั่น เสียงเครื่องเป่า ฟังสอดรับกับการเขียนเพลงที่มีสัมผัสแบบไทยๆระรื่นหู
นอกจากนี้ในส่วนของ MV ก็มีความโดดเด่นตรงที่ลีลาการเต้นของสมาชิกวงทั้งหมด โดยเฉพาะ แอน-อังคณา ทิมดี ที่มาในชุดเซ็กซี่แบบพองาม(สำหรับยุคนั้น ซึ่งต่างจากชุดเซ็กซี่เสมอหูของนักร้องลูกทุ่งสมัยนี้) มายืนเต้นเชคเขย่าลูกแซก ดูน่ารักน่าชม
เพลงปลายฟ้า
อย่างไรก็ดี มะลิลา บราซิลเลี่ยน ถือเป็นวงดนตรีอายุสั้น วงนี้มีอายุเพียงแค่ประมาณ 4 ปี คือระหว่างในช่วง พ.ศ. 2533-2536 โดยพวกเขามีอัลบั้มออกมา 3 ชุดด้วยกัน ได้แก่ “มะลิลาบราซิลเลี่ยน”(2533),“ไม่อ้วนเอาเท่าไร”(2535) และ “มะลิลา ปาร์ตี้ สวิง”(2536)
สำหรับผลงานชุดที่ขึ้นชื่อโด่งดังที่สุดของวงนี้ก็คือผลงานชุดแรกที่เปิดตัวมาด้วยความแปลกแหวกแนว โดยมีบทเพลงชื่อดังอย่าง “กล้าได้กล้าเสีย”,“ฟองสบู่”, “แดดยามบ่าย” และ “ปลายฟ้า” ที่ร้องนำโดย วิระ บำรุงศรี ซึ่งถือเป็นบทเพลงที่โด่งดังคลาสสิกที่สุดของวงนี้ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในบทเพลงประจำวงมะลิลา บราซิลเลี่ยนมาจนถึงทุกวันนี้
เพลงไม่อ้วนเอาเท่าไหร่
ส่วนงานเพลงชุดที่สอง “ไม่อ้วนเอาเท่าไร” นั้นก็ถือว่าโด่งดังอยู่พอสมควร มีบทเพลงดังๆที่คุ้นหู เป็นอย่างดี ได้แก่ “ไม่อ้วนเอาเท่าไร”,”เธอก็แค่โซดา” และ “อีกหน่อย” ขณะที่อัลบั้มชุดที่ 3 "มะลิลา ปาร์ตี้ สวิง" นั้นไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งหลังจากนั้นทางวงมะลิลา บราซิลเลี่ยน ก็ได้ยุบวง สมาชิกแยกย้ายกันไปตามเส้นทางของตัวเอง
โดยบทเพลงดังที่แอน-อังคณา ขับร้องนำไว้ก็มี “ฟองสบู่”,“ไม่อ้วนเอาเท่าไร” และ“อีกหน่อย” ที่เธอโชว์น้ำเสียงร้องแบบเดี่ยวๆกับบทเพลงเศร้าในแบบบอสซาโนวา ซึ่งนี่ถือเป็นอีกหนึ่งความสามารถของ แอน-อังคณา ทิมดี อดีตเซ็กซี่สตาร์ตัวแม่ของไทย ที่ครั้งหนึ่ง เธอสามารถทำให้หนุ่มๆที่ได้เห็นเธอปรากฏกายถ่ายแบบเซ็กซี่ตามสื่อต่างๆ ต่างกระชุ่มกระชวย หัวใจพองโต กันไม่มากก็น้อย
ส่วนมาวันนี้ก็เป็นไปตามสัจธรรมของมนุษย์
...ชีวิตไม่จีรัง สังขารไม่ยั่งยืน เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสัจธรรมของมวลมนุษยชาติ...
เพลงอีกหน่อย
...ชีวิตไม่จีรัง สังขารไม่ยั่งยืน เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสัจธรรมของมวลมนุษยชาติ...
กรณีการล้มป่วยหนักของ “แอน-อังคณา ทิมดี” อดีตเซ็กซี่สตาร์ชื่อก้องฟ้าเมืองไทยนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งสัจธรรมของชีวิตที่เมื่อมีขึ้นก็ย่อมมีลงเป็นธรรมดา
อย่างไรก็ดีงานนี้แฟนๆอย่าเพิ่งตื่นตระหนกไป เพราะเธอได้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึก ซึ่งเรื่องราวอาการเจ็บป่วยของเธอคงต้องรอคำวินิจฉัยจากคุณหมอที่รักษาเธอเป็นดีที่สุด ส่วนสิ่งที่เราๆท่านๆทำได้ในตอนนี้ก็คือการส่งกำลังใจให้เธอ ให้เธอหายไวๆ ให้โรคภัยผ่านพ้น กลับมาสร้างสีสันให้กลับวงการบันเทิงอีกครั้ง
พูดถึง แอน-อังคณา ทิมดี แล้ว เด็กรุ่นใหม่ในยุคนี้ส่วนใหญ่อาจจะไม่ค่อยรู้จักเธอ แต่หากย้อนอดีตไปเมื่อราว 20 ปีที่แล้ว แอน-อังคณา เธอถือเป็นเซ็กซี่สตาร์ตัวแม่ของเมืองไทย
แอน-อังคณา เริ่มเข้าวงการตั้งแต่อายุ 18 จากการเข้าประกวดเวทีการประกวด Miss Bachelor ของ Bachelor Club และได้คว้าตำแหน่งอันดับสอง
จากนั้นจึงได้เซ็นสัญญาเป็นนางแบบในสังกัดของคลับแห่งหนึ่ง มีผลงานถ่ายแบบ เดินแบบ รวมทั้งงานโฆษณาต่างๆออกมามากมาย สร้างชื่อเสียงโด่งดังให้กับเธอ โดยเฉพาะผลงาน โฆษณากาแฟยี่ห้อหนึ่ง ในปี 2531 ที่เป็นต้นแบบของ“สาวเชค”โฆษณากาแฟคนแรกในเมืองไทย ก่อนที่จะมีวาวเชคคนอื่นๆตามมา รวม 6 คนด้วยกัน โดยนอกจาก แอน-อังคณา ทิมดี แล้วก็ยังมี “จุ๋ม-แสงระวี อัศวรักษ์” (2534), “หน่อย-บุษกร พรวรรณะศิริเวช วงศ์พัวพันธ์” (2535), “แอน-เพชรรัตน์ ศรีแก้ว”(2536), “ยู่ยี่-อลิสา อินทุสมิต”(2537) และสาวเชคคนสุดท้าย “เฮเลน-ปทุมรัตน์ วรมาลี” (2538)
นอกจากนี้ แอน-อังคณา ยังมีผลงานการแสดงภาพยนตร์ และละครอีกมากมาย โดยการแสดงภาพยนตร์ที่เด่นมากของเธอก็คือเรื่อง “กะโหลกบางตายช้า กะโหลกหนาตายก่อน” ซึ่งเธอเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ขณะที่ผลงานละครเด่นๆในจอแก้ว ก็อย่างเช่น “ริษยา”, “ภูตแม่น้ำโขง”, “สีวิกา”, “มายาตะวัน”, “กุหลาบตัดเพชร” เป็นต้น
นอกจากความเซ็กซี่ งานด้านเดินแบบ ถ่ายแบบโฆษณา และความสามารถด้านการแสดงแล้ว แอน-อังคณา ทิมดี ยังมีอีกหนึ่งความสามารถที่สร้างชื่อให้กับเธอไม่น้อย นั่นก็คืองานด้านดนตรีในฐานะหนึ่งในสมาชิกวง “มะลิลา บราซิลเลี่ยน” ในสังกัด “คีตา เรคคอร์ดส”
มะลิลา บราซิลเลี่ยน ประกอบไปด้วย สมาชิก 5 คน ชาย 3 คน หญิง 2 คน โดยฝ่ายชาย 3 คน ได้แก่ “แดง-วิระ บำรุงศรี” : ร้องนำ,“หนึ่ง-นึกคิด บุญทอง” : กลอง เพอร์คัสชั่น, “เอว-อิศราคม เอื้อพงษ์พันธ์ : ทรัมเป็ต ร้องประสาน(ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) ส่วนฝ่ายหญิง 2 คน คือ “เปิ้ล-ปาริกา เทพสุขดี” : ร้องประสาน ร้องนำ และ “แอน-อังคณา ทิมดี” ร้องประสาน ร้องนำ
มะลิลา บราซิลเลี่ยน วงดนตรีวงนี้ถือเป็นหนึ่งในวงดนตรีระดับตำนานของบ้านเราที่มีแนวเพลงโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ที่ถือว่ามีความฉีกแปลกแหวกแนวจากบทเพลงป็อบกระแสหลักในยุคนั้นอยู่พอสมควร
งานเพลงของวงมะลิลา บราซิลเลี่ยน ในภาคเสียงร้องนั้นโดดเด่นด้วยเสียงรองนำหล่อๆปนทะเล้นของ พี่แดง-วิระ บำรุงศรี ที่โด่งดังมาก่อนหน้านี้จากวง“เยื่อไม้”(วงนี้นำงานเพลงเก่าของวงสุนทราภรณ์ และเพลงลูกกรุงอมตะมาร้องคัฟเวอร์ในสไตล์ร่วมสมัยได้อย่างโดดเด่น) พร้อมกันนี้ก็ยังมีเสียงประสาน และเสียงร้องของ 2 สาว ที่แหลมๆใสๆฟังดูน่ารัก มีเอกลักษณ์
ขณะที่ในภาคดนตรีนั้น งานดนตรีของวงมะลิลา บราซิลเลี่ยน โดดเด่นด้วยดนตรีจังหวะสนุกๆ อิทธิพลดนตรีจากประเทศบราซิล กับดนตรีแนว ป็อบแจ๊ซ ผสมกลิ่นอาย ลาติน แซมบ้า บราซิลเลี่ยน บอสซาโนวา ที่เด่นไปด้วยเพอร์คัสชั่น เสียงเครื่องเป่า ฟังสอดรับกับการเขียนเพลงที่มีสัมผัสแบบไทยๆระรื่นหู
นอกจากนี้ในส่วนของ MV ก็มีความโดดเด่นตรงที่ลีลาการเต้นของสมาชิกวงทั้งหมด โดยเฉพาะ แอน-อังคณา ทิมดี ที่มาในชุดเซ็กซี่แบบพองาม(สำหรับยุคนั้น ซึ่งต่างจากชุดเซ็กซี่เสมอหูของนักร้องลูกทุ่งสมัยนี้) มายืนเต้นเชคเขย่าลูกแซก ดูน่ารักน่าชม
เพลงปลายฟ้า
อย่างไรก็ดี มะลิลา บราซิลเลี่ยน ถือเป็นวงดนตรีอายุสั้น วงนี้มีอายุเพียงแค่ประมาณ 4 ปี คือระหว่างในช่วง พ.ศ. 2533-2536 โดยพวกเขามีอัลบั้มออกมา 3 ชุดด้วยกัน ได้แก่ “มะลิลาบราซิลเลี่ยน”(2533),“ไม่อ้วนเอาเท่าไร”(2535) และ “มะลิลา ปาร์ตี้ สวิง”(2536)
สำหรับผลงานชุดที่ขึ้นชื่อโด่งดังที่สุดของวงนี้ก็คือผลงานชุดแรกที่เปิดตัวมาด้วยความแปลกแหวกแนว โดยมีบทเพลงชื่อดังอย่าง “กล้าได้กล้าเสีย”,“ฟองสบู่”, “แดดยามบ่าย” และ “ปลายฟ้า” ที่ร้องนำโดย วิระ บำรุงศรี ซึ่งถือเป็นบทเพลงที่โด่งดังคลาสสิกที่สุดของวงนี้ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในบทเพลงประจำวงมะลิลา บราซิลเลี่ยนมาจนถึงทุกวันนี้
เพลงไม่อ้วนเอาเท่าไหร่
ส่วนงานเพลงชุดที่สอง “ไม่อ้วนเอาเท่าไร” นั้นก็ถือว่าโด่งดังอยู่พอสมควร มีบทเพลงดังๆที่คุ้นหู เป็นอย่างดี ได้แก่ “ไม่อ้วนเอาเท่าไร”,”เธอก็แค่โซดา” และ “อีกหน่อย” ขณะที่อัลบั้มชุดที่ 3 "มะลิลา ปาร์ตี้ สวิง" นั้นไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งหลังจากนั้นทางวงมะลิลา บราซิลเลี่ยน ก็ได้ยุบวง สมาชิกแยกย้ายกันไปตามเส้นทางของตัวเอง
โดยบทเพลงดังที่แอน-อังคณา ขับร้องนำไว้ก็มี “ฟองสบู่”,“ไม่อ้วนเอาเท่าไร” และ“อีกหน่อย” ที่เธอโชว์น้ำเสียงร้องแบบเดี่ยวๆกับบทเพลงเศร้าในแบบบอสซาโนวา ซึ่งนี่ถือเป็นอีกหนึ่งความสามารถของ แอน-อังคณา ทิมดี อดีตเซ็กซี่สตาร์ตัวแม่ของไทย ที่ครั้งหนึ่ง เธอสามารถทำให้หนุ่มๆที่ได้เห็นเธอปรากฏกายถ่ายแบบเซ็กซี่ตามสื่อต่างๆ ต่างกระชุ่มกระชวย หัวใจพองโต กันไม่มากก็น้อย
ส่วนมาวันนี้ก็เป็นไปตามสัจธรรมของมนุษย์
...ชีวิตไม่จีรัง สังขารไม่ยั่งยืน เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสัจธรรมของมวลมนุษยชาติ...
เพลงอีกหน่อย