xs
xsm
sm
md
lg

30 ปี เบิร์ดกะฮาร์ท...“ห่างไกล”ที่ยัง “ไม่ลืม”/บอน บอระเพ็ด

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

เพลงวาน โดย : บอน บอระเพ็ด (skbon109@hotmail.com)

“ลืมแล้วไยเจ้าเอย ก่อนเราเคยสัญญา จะรักกันไว้ให้มั่น แต่ก่อนจะจากกันนั้น โปรดได้ฟัง ฉันสักบ้างเป็นไร...”

เพลง “ลืม” : “เบิร์ดกะฮาร์ท”(Byrd&Heart)

แม้จะชื่อเพลง“ลืม” แต่นี่คือหนึ่งในบทเพลงที่แฟนเพลงของเบิร์ดกะฮาร์ทยัง“ไม่ลืม”ไปจากความทรงจำ

เพลงลืมเพลงนี้มีเวอร์ชั่นต้นฉบับอยู่ในอัลบั้ม“ห่างไกล” อัลบั้มชุดแรกของเบิร์ดกะฮาร์ทที่ออกมาในปลายปี พ.ศ. 2528 (เพลงลืมมีอีกเวอร์ชั่นหนึ่งคือเปียโนเวอร์ชั่นอยู่ในอัลบั้ม“จากกันมานาน” - 2534)

มาวันนี้เผลอแผล็บเดียวครบ 30 ปี เบิร์ดกะฮาร์ทและอัลบั้มห่างไกล ซึ่ง 2 หนุ่มใหญ่จะมีการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ “30 Years Byrd & Heart Sometimes but Always” ขึ้นในวันที่ 12 กันยายน 2558 ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เพื่อฉลอง 30 ปีที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการเพลงบ้านเรา

สำหรับเส้นทางดนตรีแรกเริ่มของทั้งคู่เริ่มขึ้นที่เมืองนอก โดยพี่“ฮาร์ท-สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล” และ พี่“เบิร์ด-กุลพงษ์ บุนนาค”เป็นเด็กนักเรียนนอก ทั้งคู่มาพบเจอกันที่ UCLA(The University of California) ในลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา แล้วก็ร่วมทำเพลงด้วยกัน

พี่เบิร์ดและพี่ฮาร์ทได้ร่วมกันแต่งเพลง ทำเพลง ทำเดโม แล้วนำกลับเสนอให้ทางค่าย“ไนท์สปอร์ต” ผ่านการแนะนำของ“พี่ฉ่าย-สมชัย ขำเลิศกุล” อีกหนึ่งคนดนตรีฝีมือเยี่ยมผู้ปิดทองหลังพระความสำเร็จของนักดนตรีมากหน้าหลายตาในบ้านเรา

แต่ว่าเดโมของ 2 หนุ่มตอนนั้นยังไม่เข้าตาโดนใจผู้บริหารไนท์สปอร์ตคือถูกว่า“มันยังเฉยๆ”

แต่ฟ้ายังมีตาสำหรับคนมีฝีมือ เพราะเดโมเทปชุดนี้ได้ถูกส่งมาถึง “วินิจ เลิศรัตนชัย” ดีเจหนุ่มมาแรงแห่งยุคนั้น

เมื่อพี่วินิจนำเพลงของพี่เบิร์ดและพี่ฮาร์ทเผยแพร่ออกอากาศ ปรากฏว่าไปได้สวย ด้วยซาวนด์ที่แตกต่าง ดนตรีสำเนียงที่แตกต่าง งานเพลงของพี่เบิร์ดและพี่ฮาร์ทจึงถูกหูคนฟังได้รับการชื่นชมจากแฟนเพลงมากหลาย ทำให้ผู้บริหารค่ายไนท์สปอร์ตเปลี่ยนใจ จับทั้งคู่เซ็นสัญญา พร้อมกับส่งอัลบั้มแรก“ห่างไกล”ออกมา พร้อมกับชื่อของศิลปินนามว่า “เบิร์ดกะฮาร์ท” ที่มาจากคำเรียกขานออกอากาศของพี่วินิจคือ “เบิร์ดกับฮาร์ท”

ห่างไกลเป็นอีกหนึ่งสีสันของวงการเพลงไทยในยุคนั้น อัลบั้ม(เทป)ชุดนี้มีทั้งหมด 10 เพลงตามสมัยนิยม เริ่มกันด้วย “ไม่ลืม”(คำร้อง-ทำนอง : ปู(ญ.)-ปิยะหทัย ลิมปะพันธุ์,ร้องนำ : เบิร์ด)

“...ท้องฟ้าวันนี้หม่นหมอง ถึงคราวเราต้องจากกัน แม้สักกี่ปีกี่วัน ฉันยัง.. ไม่ลืม”

ไม่ลืมเป็นเพลงแจ้งเกิดให้กลับพี่เบิร์ดอย่างเต็มตัวและกลายเป็นเพลงประจำคู่กลายของพี่แกเรื่อยมา เพลงนี้เป็นบัลลาดป็อบ ขึ้นนำมาด้วยเปียโนเล่นโน้ตกระจายคอร์ดกับเสียงปิ๊กกิ้งกีตาร์ใสๆ ให้พี่เบิร์ดร้องในอารมณ์หม่นเศร้าด้วยน้ำเสียงนุ่มๆหล่อๆก่อนตามด้วยดีกรีเพลงที่เข้มข้นขึ้น โดยภาคดนตรีที่เป็นจุดเด่นของเพลงนี้คือเสียงประสานไลน์ออร์เคสตร้าที่เล่นเสริมสีสัน หนุนส่งให้เสียงร้องของพี่เบิร์ดน่าฟังยิ่งขึ้น ซึ่งคนอะเร้นจ์นั้นเก่งมาก สามารถคัดสรรไลน์เครื่องสายไลน์สูง ต่ำ(+กลาง) 2 ไลน์ที่แตกต่าง มาผสมผสานเป็นท่วงทำนองประกอบได้อย่างลงตัว

ต่อกันด้วย“ห่างไกล”(เนื้อร้อง-ทำนอง : โอ่ง-โรจนกฤษณ์ เลขะวณิช,ร้องนำ : ฮาร์ท) ป็อบเท่ๆ จังหวะสนุกๆ ไลน์ประสานออร์เคสตร้ายังคงฟังเด่น พี่ฮาร์ทร้องสบายๆฟังเพลิน

อาลัยเธอ”(คำร้อง-ทำนอง : เบิร์ดและพี่ติ่ง-อมรศักดิ์ อุณหะนันทน์,ร้องนำ : เบิร์ด) กลับมาในโหมดเหงาเศร้ากับน้ำเสียงพี่เบิร์ดอีกครั้ง ซึ่งเป็นทางถนัดของแกกับแนวเพลงช้าๆซึ้งๆ

เพ้อ”(คำร้อง-ทำนอง : เบิร์ด ฮาร์ท พี่ติ่ง,ร้องนำ : เบิร์ด) อีกหนึ่งบทเพลงที่เหมาะกับน้ำเสียงพี่เบิร์ดมากๆ ส่วนภาคดนตรีนั้นก็เยี่ยมยอดเป็นป็อบร็อกมีมิติ มากสีสัน เปิดนำด้วยเสียงเปียโนในท่วงทำนองหลักของเพลง ก่อนที่ดนตรีจะค่อยๆเพิ่มดีกรีให้เข้มข้นขึ้น มีการใส่ไลน์เครื่องสายแบบค่อยๆเติมเข้ามาแล้วไปปล่อยเต็มที่ในท่อนฮุค ฟังเจ๋งทีเดียว ขณะที่ท่อนโซโลกีตาร์นั้นพวกเล่นโน้ตติดเอฟเฟคแตกเสียงอ้วนหนาใส่มาอย่างกับเพลงบัลลาดเฮฟวี่ ฮาร์ดร็อกกันเลยทีเดียว

เพลงนี้ช่วงที่ออกมาแรกๆในชุดห่างไกล ยังไม่ดังเท่ากับในยุคหลังๆที่ต่อมาได้กลายเป็นอีกหนึ่งบทเพลงประจำตัวของพี่เบิร์ดไป

คิดถึง II” (คำร้อง-ทำนอง : ฮาร์ทและพี่ติ่ง,ร้องนำ : ฮาร์ท) เพลงนี้มาแปลกเพราะปล่อยคิดถึง 2 มาก่อนคิดถึงหนึ่ง แนวดนตรีมาในกลิ่นอเมริกาใต้ มีเครื่องเคาะมาเสริมสีสัน ฟังเพลินแต่ว่าไม่ดัง

มาถึง“ลืม”(คำร้อง-ทำนอง : ฮาร์ท,ร้องนำ : ฮาร์ท) บทเพลงแจ้งเกิดอันสุดเจ๋งของพี่ฮาร์ท กับสไตล์การร้องในสำเนียงนักเรียนนอก แต่ว่าใช้ภาษาไทยชัดถ้อยชัดคำ ควบกล้ำเป๊ะ

เพลงนี้พี่ฮาร์ทรับเหมาแต่งทั้งเนื้อร้องทำนอง ซึ่งสามารถหยิบคำสัมผัสในกลอนแบบไทยๆมาใส่กับทางดนตรีของฝรั่งได้เป็นอย่างดี ซึ่งด้วยความลงตัวของเสียงร้อง ดนตรี และเนื้อหาที่กินใจ เล่นคำใช้ภาษามีเสน่ห์ ทำให้เพลงลืมนอกจากจะโด่งดังเหนือเป็นอมตะแล้ว ยังกลายเป็นบทเพลงประจำตัวอันดับหนึ่งของพี่ฮาร์ทมาจนถึงทุกวันนี้และตลอดไป

คิดถึง”(คำร้อง-ทำนอง : เบิร์ด พี่ติ่ง,ร้องนำ : เบิร์ด) เพลงคิดถึง 1 ที่มาทีหลังคิดถึง 2 กับเสียงร้องของพี่เบิร์ดที่มาในดนตรีจังหวะปานกลาง

Susan Joan”(คำร้อง-ทำนอง : ฮาร์ท) อีกหนึ่งเพลงเอกประจำตัวพี่ฮาร์ท เล่าถึงซูซาน โจน สาวลูกครึ่งเอเชียยุโรปที่เป็นผู้หญิงคนแรกในรักครั้งแรกของพี่ฮาร์ท แต่ปรากฏว่าหล่อนมีแฟนแล้ว จบข่าว!!!

เพลงนี้มาในจังหวะสนุก ทางอะคูสติกกีตาร์ที่ขึ้นอินโทรนำมา เยี่ยมไปเลย ฟังแล้วได้อารมณ์ดีที่เดียวเพราะพี่ฮาร์ทร้องถ่ายทอดจากประสบการณ์ตรงแบบไม่มีอ้อมไม่มีเลี้ยว

สนุก” (คำร้อง-ทำนอง : เบิร์ด พี่ติ่ง,ร้องนำ : เบิร์ด) บทเพลงชวนกันมาสนุกกับดนตรีจังหวะคึกคัก ถือเป็นเพลงเร็วที่สุดในชุดนี้ที่พี่เบิร์ดร้องนำ

จากนั้นมาปิดท้ายกันด้วย “รักนอกใจ”(คำร้อง-ทำนอง : ฮาร์ท พี่ติ่ง,ร้องนำ : ฮาร์ท)อีกหนึ่งเพลงเด็ดของพี่ฮาร์ท กับเนื้อหาสะเทือนศีลธรรมนิดๆเมื่อต่างคนต่างมีแฟนแต่แอบมาชอบกันอีก เป็นรักนอกใจที่ไม่สรุปในตอนจบว่าลงเอยอย่างไร

เพลงรักนอกใจนอกจากมีเนื้อหาแตกต่างแล้ว ดนตรีในเพลงนี้ก็ฟังแตกต่างกับสโลว์โซลช้าๆ มีเสียงแซกโซโฟนเป่าคลอเคล้ากระเส่าไปตลอด ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเจ๋งของเพลงนี้ที่ทำให้เพลงฟังดูเด่นมาก

และนั่นก็เป็น 10 บทเพลงจากอัลบั้มห่างไกล ผลงานชุดแรกที่แจ้งเกิดให้ 2 หนุ่มคู่หูดูโอคู่นี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง และกลายเป็นตำนานอีกบทหนึ่งของวงการเพลงไทยที่คนแฟนเพลงในยุค 80’s รู้จักกันเป็นอย่างดี

อัลบั้มห่างไกลบันทึกเสียงกันที่ห้องอัดในฮอลลีวู้ด แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา นักดนตรีแบ็คอัพเป็นฝรั่งทั้งหมด และใช้เวลาบันทึกเสียงสั้นมากเพียงแค่ 10 วัน แต่ว่าคุณภาพที่ออกมานั้น เจ๋งมาก ทั้งระบบเสียง ซาวนด์ดนตรีที่สดใหม่ ถือเป็นหนึ่งในสีสันความแปลกใหม่ของวงการเพลงไทยกับงานดนตรีที่ฟังล้ำสำหรับยุคนั้น มีการนำกลอนแปดและวลีมีสัมผัสแบบไทยๆมาใส่ทางดนตรีป็อบแจ๊ซแบบฝรั่งได้อย่างลงตัว พร้อมกับเสียงร้องของทั้งคู่ฟังดูมีเสน่ห์ด้วยน้ำเสียงเฉพาะตัว

พี่เบิร์ดมีเสียงนุ่ม ติดหล่อ ตามบุคลิกที่ดูเรียบร้อย ส่วนพี่ฮาร์ทมีโทนเสียงแข็งกว่า มีความกร้าวในน้ำเสียง ฟังดูเป็นธรรมชาติเข้ากับบุคลิกกะล่อน ทะลึ่ง ของพี่แก

อัลบั้มห่างไกลมีบทเพลงกว่าครึ่งเป็นเพลงฮิต เพลงเอกของเบิร์ดกะฮาร์ท อาทิ “ห่างไกล”,“อาลัยเธอ”,“เพ้อ”,“Susan Joan”,“รักนอกใจ” และ 2 เพลงดังอมตะคู่เคียงกัน ได้แก่ “ไม่ลืม” ที่เป็นบทเพลงลายเซ็นประจำตัวของพี่เบิร์ด และ “ลืม” ที่เป็นบทเพลงลายเซ็นประจำตัวของพี่ฮาร์ท

นับได้ว่าห่างไกลเป็นหนึ่งในอัลบั้มสุดคลาสสิกแห่งยุค 80’s และเป็นอัลบั้มที่มีเพลงฮิตมากที่สุดและประสบความสำเร็จมากที่สุดของเบิร์ดกะฮาร์ท ที่แม้วันนี้ห่างไกลจะมีอายุ 30 ปีแล้ว แต่อัลบั้มนี้ยังคงมีความร่วมสมัย ฟังได้ไม่เบื่อ

นับเป็นอัลบั้ม“ห่างไกล”ที่แฟนเพลงเบิร์ดกะฮาร์ทยัง“ไม่ลืม”มาจนถึงทุกวันนี้

*****************************************
แกะกล่อง

กำลังโหลดความคิดเห็น