xs
xsm
sm
md
lg

คุยกับคนโหมโรง : อาร์ม กรกันต์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


10 ปีที่แล้วภาพยนตร์ไทยเรื่อง "โหมโรง" เคยสร้างปรากฏการณ์มากมายให้กับสังคมบ้านเรา

วันนี้เรื่องราวในหนังดังกล่าวได้กลับมาอีกครั้งในรูปแบบของละครเพลง ใน "ไร้ราก ไร้แผ่นดิน โหมโรง เดอะมิวสิคัล"

Super บันเทิง จึงไม่พลาดที่จะไปชวนสนทนากับ "อาร์ม กรกันต์ สุทธิโกเศศ" ผู้สวมบาทครูดนตรีไทยชื่อดัง "ศร ศิลปบรรเลง" (หลวงประดิษฐไพเราะ) ตัวละครสำคัญของเรื่อง

จะได้คุณค่าอรรถรสมากน้อยเพียงใดเชิญทัศนา...
...
เห็นว่าละครเวทีเรื่องนี้เราอยากเล่นมาก ถึงขั้นเดินไปขอสมัครกับทางทีมงานด้วยตัวเองกันเลย?
"ที่ตัดสินใจคือ เราเล่นละครเวทีมาหลายเรื่องเหมือนกัน ก็รู้สึกว่ามันเป็นอาชีพที่เรารัก เราชอบครับ แล้วก็พยายามจะหาละครเวทีเล่นอยู่เรื่อยๆ ก็ได้ยินข่าวว่ามี "โหมโรง เดอะมิวสิคัล" เกิดขึ้น ก็เลยเสนอตัวเลยนะ เสนอตัวผ่านทางพี่ที่รู้จักกัน ซึ่งเรารู้ว่าทีมกำกับเป็นทีมของคุณครู "เงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ" ก็เลยเข้ามาบอกขอออดิชั่นได้ไหมครับ ก็เลยได้เกิดเรื่องราวดีๆ ตามมาอีกเยอะแยะครับ"

"ไม่เชิงครับ คืออาร์มเข้ามาเป็นผู้ประกาศข่าวของเวิร์คพ้อยท์ฯ มาได้สักระยะหนึ่งก่อน แล้วก็เพิ่งมารู้ทีหลังนี่แหละว่าเวิร์คพ้อยท์ฯ จะทำโหมโรง เราก็อ่าวอยู่ใกล้ตัวเราอะไรแบบนี้ครับ ก็เลยขอไปออดิชั่นได้ไหม คืออาร์มพอเล่นระนาดได้นะ เราก็เข้าไปก็ไปแคสงานตามกระบวนการปกติ สุดท้ายผมออกมาก็ได้"

กลัวไหมกับคนมองเป็นเด็กเส้น?
"จริงๆ ผมไม่กลัวนะ ถ้าเกิดเล่นระนาดได้ผมก็ยินดีส่งเสริม (หัวเราะ) ก็เต็มที่ครับ ก่อนหน้าที่ผมจะมาแคสผมก็คิดเหมือนกันว่า เราก็ทำให้ดีที่สุด จะได้หรือเปล่าก็ไม่รู้เพราะว่ามันก็มีเด็กศิลปากรที่เล่นระนาดเก่งมาก แล้วใครทำให้ดีที่สุด ที่เหมาะสมกับบทนี้ที่สุดเราก็ยินดีกับเขา แต่บังเอิญว่าโชคดีที่เราได้พอดีเลยมาเล่นอย่างนี้ครับ"

หลายคนรู้จักในฐานะ นักร้อง นักแสดง แต่ไม่เคยรู้มาก่อนว่าตีระนาดเป็น สนใจหรือเรียนมาตั้'แต่ตอนไหน?
"จริงๆ อาร์มเล่นระนาดตั้งแต่ ป.4 เล่นก่อนร้องเพลงอีก เล่นก่อนฝึกร้องเพลง เล่นมาสักระยะหนึ่ง จนถึงมอต้น แล้วมาร้องเพลงต่อ แต่ระหว่างนั้นก็ไม่ได้ทิ้งนะครับ นานๆ จับทีเหมือนกัน จนถึงตอนขึ้นมหาลัยเรียน 4 ปี ไม่ได้จับเลย แล้วไม่ได้มีวาระที่วนเวียนมาเจอกันประมาณนั้น คือเราไม่ได้มีโอกาสได้แสดง จนมารู้เนี่ยแหละว่าเล่น เราก็เลยกลับมาปัดฝุ่นที่บ้านสักหน่อยแล้วก็มาแคส โชคดีจังมีบทนี้มาให้ออดิชั่นพอดีเลย"

บอกข้อดีของเสน่ห์เครื่องดนตรีชิ้นนี้หน่อย?
"คือมันสวยไปหมดเลยครับ สวยตั้งแต่เสียงของมันที่มันเป็นแก้ว รวมทั้งเครื่องรูปทรงของมัน อาร์มมองว่ามันมีพลัง คือครั้งแรกที่อยากจะเล่นเครื่องดนตรีชิ้นนี้ ย้อนกลับไปตอน ป.4 เราเห็นเรารู้สึกว่ามันสวย รู้สึกว่ามันเจ๋งดี มันเท่ นั่งอยู่ข้างหลังแล้วมันเท่จังเลย ก็เลยอยากล่น"

เคยดูภาพยนตร์เรื่อง โหมโรง แล้วฝันอยากเป็น "ศร" ไหม?
"ได้ดูครับ หลายรอบเลยครับ ทำไมถึงประทับใจภาพยนตร์เรื่องนี้หรอ หนึ่งคือเราเล่นระนาดอยู่แล้ว สองเราเป็นคนที่ชอบดูหนัง พอเจอหนังเรื่องนี้คืออาร์มไปดูตั้งแต่ล็อตแรกที่เขายังไม่มีกระแส ไปดู เห้ยทำไมมันดีอย่างนี้ พอดูเสร็จก็เลยกลับไปตีระนาด"

"เคยฝันครับ แล้วตอนที่ดูเรารู้สึกว่าเราเล่นระนาดได้นะ แล้วเราอยากเล่นจังเลย ถ้ามีโอกาสได้เล่น แต่ตอนนั้นก็ไม่รู้ว่าจะได้เล่นหรือเปล่า หนังก็ทำเสร็จแล้วนิ ก็เป็นแค่ความฝันรอยๆ ซึ่งตอนนั้นก็ยังไม่ได้ประกวดร้องเพลง หรือทำอะไรทั้งสิ้น คือเราได้แต่ฝันไปเฉยๆ"

อะไรคือความท้าทายกับละครเวที "โหมโรง เดอะมิวสิคัล"?
"ท้าทายที่สุด โอเคเรื่องร้องเพลง เรื่องแสดง เรื่องอะไรก็แล้วแต่เราเคยทำมาแล้วละครเวที แต่การเล่นดนตรี เล่นระนาดสดๆ ที่อยู่ในบทบาทที่เราสวมไปด้วย ท้ายทายมาก"

"ไม่น่าจะพ้นระนาดนะครับ (หัวเราะ) ระนาดมันยากเหมือนกันนะเอาจริงๆ ต้องใช้เวลารื้อฟื้นเกือบปีครับ แต่ผมมองว่ามันเหมือนขับจักรยานถ้าคุณปั่นเป็นตั้งแต่เด็กจับนิดเดียวก็ขับได้ เหมือนกันระนาดก็เหมือนกัน"

ตอนดวลระนาดกับ "ป๋อม ชัยยุทธ โตสง่า" เกร็งไหม?
"ก็เกร็งอยู่เหมือนกัน เพราะว่าพี่ป้อมก็เป็นศิลปินศิลปาธรด้วย แล้วเขาเป็นนักระนาดประชันตัวจริงๆ ในยุค พ.ศ. นี้เลย แต่เขาสอนผมเยอะนะ เขาก็แนะนำผมอย่างนี้ ซึ่งมันเป็นคำแนะนำที่ดีมาก มันก็ทำให้เราก้าวขึ้นไปอีก"

"ถามว่าตอนนี้ซ้อมไปกี่เปอร์เซ็นหรอ ก็ประมาณ 60 เปอร์เซ็นแล้วครับ คือเราร้อยทั้งเรื่องแล้ว ตอนนี้เหลือเราต้องเข้าโรงละคร เข้าฉากจริงๆ ว่าเป็นอย่างไร เทคนิคเป็นอย่างไร แต่ว่าตัวบท ตัวเพลงที่จะต้องจำอีก 10 กว่าเพลงเรียบร้อยแล้วครับ"

บอกข้อดีของละครเวที "โหมโรง เดอะมิวสิคัล" ที่อยากให้คนดูเสียเงินเข้ามาชม?
"ก็อยากให้มาดูความเป็นไทย มาดูสมบัติของเราว่ามีอะไรบ้าง แต่แน่นอนว่าการมาเป็นละครเวทีเราจะไม่ทำให้คุณเบื่อแน่นอน เพราะมันครบรสชาติ นักแสดงพ่อ "อี้ด สุประวัติ ปัทมสูตร" ขั้นสุดมาก ผมดูพ่ออี้ดซ้อมสามรอบ ตายสามรอบผมก็ร้องไห้สามรอบประมาณนั้น อยากให้มาซื้อบัตรกันเยอะๆ ครับ

"ผมมองว่าตอนแรกคือการประชันระนาดสด แต่ผมมองว่ามันไม่ใช่ส่วนใหญ่ทั้งหมด แต่เมื่อได้ดูทั้งเรื่อง สิ่งที่ดีที่สุดคือเรื่องราวที่นำคนดูไปเรื่อยๆ ตามเรื่องตามเหตุการณ์ที่ครูผ่านอะไรมามากในชีวิตจริง ซึ่งมารู้แล้วเนี่ยพูดแล้วยังขนลุกเลย มันรู้สึกดีจริงๆ ที่คนๆ หนึ่งผ่านอะไรมาเยอะขนาดนี้ เขาสู้เพื่อสิ่งที่เขารักและเป็นของชาติ คนไทยน่าจะมีโอกาสได้รับรู้ในสิ่งตรงนี้ ก็อยากให้มาดูกันเยอะๆ ครับ"

มองอนาคตเด็กไทย กับ เครื่องดนตรีไทยไว้อย่างไร?
"สำหรับอาร์ม เรามองว่าโอเคดูโหมโรงอาจจะไม่จำเป็นว่าฉันต้องกลับไปเล่นดนตรีไทย หรือเล่นดนตรีสากลมันก็ไม่ได้ขนาดนั้น คืออย่างน้อยขอให้เคยเล่น เคยเรียน เล่นได้ รู้จักว่าคืออะไร เรียกชิ้นดนตรีถูกว่ามันคืออะไรแค่นี้ก็ดีแล้วนะ ผมว่ามันก็ไปเยอะเหมือนกัน ยกตัวอย่างไม่ใช่แค่ดนตรี อย่างละครชาตรีตืออะไร ละครนอก ละครใน ซึ่งบางทีผมเองยังลืมไปเลย ผมมองว่าแค่รู้จัก แค่รู้ระลึกว่ามันเป็นคนไทยนะ ผมว่าแค่นี้ละครก็ประสบความสำเร็จแล้ว"

ถ้าพูดถึงคำว่า "ไร้ราก ไร้แผ่นดิน"
"มันเหมือนต้นไม้เนอะ ถ้าต้นไม้ถ้าไม่มีรากมันก็อยู่ไม่ได้ เหมือนกันประเทศไทยเรามีวัฒนธรรมเรามีรากฐานหลายๆ อย่างที่มันคือราก มันคือสิ่งที่เราอยู่ได้เพราะสิ่งเหล่านี้ ไม่อยากให้คนลืม อยากให้คนรู้ว่าเรายังมีรากอยู่ ซึ่งมันไม่จำเป็นต้องขุดรากขึ้นมาดูหรอกแค่รู้ว่ามีรากอยู่ก็โอเค"

สุดท้ายนี้แอบหวังไหมว่าจะเป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น
"คือเวลาเราทำงานแต่ละงาน มันก็จะมีผลงานออกไปให้คนดู ให้คนได้เห็นมากขึ้นใช่ไหมครับ แต่โหมโรงบทที่อาร์มได้รับรู้สึกดีใจ เพราะว่ามันเป็นส่วนหนึ่งที่เราทำในสิ่งที่เรารัก ที่สำคัญมันเป็นสิ่งที่หลายๆ คนลืมไปแล้ว มันคือดนตรีไทย มันคือรากของเรา หนึ่งคือโอเคอาจจะมีแรงโปรโมตก็แล้ว แต่อันนั้นมันเป็นสิ่งพลอยได้ แต่ถ้าเราทำดีทุกคนก็ชื่นชม แต่ถ้าทำไม่ดีเขาก็คงเสียดายเนอะ เราก็มีหน้าที่ ที่เราต้องทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้กับบทบาทที่เราจะได้รับ ส่วนที่จะได้มาเพิ่มเติมนอกจากนั้นก็เป็นของแถมแล้ว"

รอบการแสดง "โหมโรง เดอะมิวสิคัล" ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น7 สยามสแควร์วัน (จองตั๋วได้ที่ www.thaiticketmajor.com)







ASTVผู้จัดการออนไลน์ เพิ่มหมวดข่าว “โต๊ะญี่ปุ่น” นำเสนอความเคลื่อนไหวของข้อมูลข่าวสาร ตอบสนองผู้อ่านที่สนใจในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้ง สรรสาระ เกร็ดความรู้ต่างๆ ที่ผู้อ่านควรรู้ และ ต้องรู้อีกมากมาย ติดตามเราได้นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป



ติดตามรับชมช่อง “Super บันเทิง” ได้ที่ Super บันเทิง live

ข่าวบันเทิง, ถูกต้อง, รวดเร็วฉับไว ทั้งไทย และเทศ http://www.superent.co.th

ติดตามความเคลื่อนไหวอินสตาแกรมดาราทั้งไทยและเทศตลอด 24 ชั่วโมงได้ที่ ซูเปอร์สตาแกรม



เกาะติดข่าวบันเทิงและร่วมวงเมาท์ดารากับ “ซ้อ 7” ก่อนใคร ผ่าน SMS โทรศัพท์มือถือทุกเครือข่าย
ระบบ dtac - เข้าเมนู write Message พิมพ์ R แล้วส่งไปที่หมายเลข 1951540
ระบบ AIS - กด *468200311 แล้วโทร.ออก
ระบบ True Move เข้าเมนู write Message พิมพ์ ENT แล้วส่งไปที่หมายเลข 4682000
*ค่าบริการเพียง 29 บาท ต่อเดือน ทดลองใช้ฟรี 15 วัน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก

กำลังโหลดความคิดเห็น