ลืมเรื่องเจ้าชายเจ้าหญิง ลืมนิยายพาฝันฉบับเดิมไปได้เลย เพราะการนำเอาเรื่องราวของเจ้าหญิงนิทรามาทำใหม่ในครั้งนี้ของวอลต์ ดิสนีย์ มาพร้อมกับเนื้อหาแบบใหม่ที่ก้าวออกไปจากกรอบของเทพนิยายแบบเดิมๆ ที่มักจะอุ่นอวลด้วยมวลบรรยากาศความโรแมนติกชวนฝัน และถึงแม้จะมีห้วงขณะที่พาฝันอยู่บ้าง แต่ถึงสุดท้าย เรื่องดังกล่าวก็สามารถพังทลายลงได้ในพริบตา
ตัวอย่างที่เด่นชัดที่สุด ซึ่งหนังนำเสนอให้เห็นตั้งแต่ต้นๆ เรื่อง ก็คือ การที่เจ้าหญิงมาเลฟิเซนต์ (แองเจลีนา โจลี) ได้พบกับเด็กหนุ่มสเตฟาน มันเป็นห้วงเวลาที่สวยงามและชวนคาดหวังถึงวันข้างหน้าที่แสนหวานร่วมกัน แต่ความจริงจะเป็นเช่นใด สำหรับคนที่ได้ดู ก็คงรู้กันไปแล้ว
ครับ, สำหรับคนจำนวนมาก เรื่องของเจ้าหญิงนิทราผู้ดูเหมือนว่าจะต้องหลับใหลไปชั่วกาล กลับพลันฟื้นตื่นด้วยจุมพิตของเจ้าชาย เป็นเรื่องที่น่าจะเคยได้ยินได้ฟังกันมาบ้างแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หลากหลายเวอร์ชั่นของการหยิบเอาเรื่องดังกล่าวมาบอกเล่า ไม่ใช่ในแบบที่คุณจะได้เห็นในเรื่องมาเลฟิเซนต์ เพราะนี่คือการเล่าผ่านมุมมองของตัวละครที่ถูกเรียกว่าแม่มด
จากตัวร้ายในฉบับดั้งเดิม ผมคิดว่าหนังพยายามจะหาเหตุผลและอธิบายความเป็นมาเป็นไปแห่งความร้ายของแม่มดผู้เป็นตำนานอย่างมาเลฟีเซนต์ หนังเล่าไปถึงเจ้าหญิงที่แสนสวยในอาณาจักรอันสุดแสนมหัศจรรย์และดำเนินชีวิตอยู่อย่างสงบสุข แต่แล้ววันหนึ่ง เรื่องราวภายนอกก็เดินทางเข้ามาปะทะ ทั้งเรื่องของหัวใจและความมั่นคงของอาณาจักร ผมรู้สึกว่าหนังทำได้ดีพอสมควรในส่วนนี้ กับการให้เหตุผลว่าเพราะอะไร คนคนหนึ่งถึงกลายเป็นคนที่ดูเหมือนจะเย็นชาไร้หัวใจได้ถึงเพียงนั้นจนกระทั่งถูกขนานนามด้วยคำว่าแม่มด
ด้วยเหตุนี้ บทของแม่มด จึงมีความสำคัญเท่ากับเป็นเสาเอกของหนัง และการแสดงบทนี้ของโจลี ก็สามารถพูดได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงยิ่ง บทของเธอแนบสนิทเป็นเนื้อเดียวกับเนื้อหาของหนังที่จะนำเสนอ ซึ่งนอกจากจะให้ความหมายของ True Love หรือรักแท้ หนังยังลัดเลาะลงลึกไปในภาวะจิตใจของตัวละครที่ยอกย้อนอย่างยากจะเข้าใจ นางฟ้าหรือปีศาจ เทพหรือมาร บางทีก็ตัดสินยังไม่ได้เพียงด้วยสิ่งที่สายตามองเห็น แต่สถานการณ์และวันเวลาคือสิ่งที่จะชี้วัดถึงธาตุแท้ของคนว่าแท้จริงแล้ว สังกัดฝ่ายนางฟ้าหรือปีศาจ
มาเลฟิเซนต์ อาจไม่ใช่หนังที่จะต้องกล่าวถึงด้วยคำว่าเยี่ยมยอด หนังยังห่างไกลจากถ้อยคำชื่นชมแบบนั้น เพราะอันที่จริง แม้ว่าสิ่งที่ดีที่สุดจะเป็นเชิงเนื้อหาอย่างที่กล่าวมา แต่ทว่าก็ไม่ใช่เนื้อหาที่เซอร์ไพรส์อะไรนัก เนื่องจากหนังยุคใหม่ๆ ทุกวันนี้ ก็มักจะบอกเล่าอะไรทำนองนี้อยู่แล้วนับไม่ถ้วนเรื่อง และทำได้ซับซ้อนกว่าในเชิงตัวละคร
ที่กล่าวเช่นนี้ เพราะรู้สึกว่า ขณะที่หนังเทน้ำหนักให้กับแม่มดมาเลฟิเซนต์อย่างพยายามมีมิติ แต่ตัวละครอื่นๆ กลับเหมือนฟองอากาศที่ลอยฟุ้งอยู่รอบๆ ความมีมิติในแบบที่ตัวละครดีๆ พึงมี (Round Character) กลับเป็นสิ่งที่สัมผัสได้ยาก ไม่ว่าจะเป็นสเตฟาน เจ้าหญิงออโรร่า (เธอน่ารักมาก แต่ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น) หรือแม้กระทั่งเจ้าชายจากต่างถิ่นที่ดูแล้วชวนขำมากกว่าจะรู้สึกว่า นี่แหละคือคนที่จะร่วมทางชีวิตกับเจ้าหญิงไปจนสุดปลายทาง
กระนั้นก็ดี ผมคิดว่านี่คืออีกหนึ่งเวอร์ชั่นของเทพนิยายเรื่องเจ้าหญิงนิทราที่จะถูกเอ่ยถึง เมื่อใครสักคนสนทนากันถึงแง่มุมที่แตกต่างไปจากเวอร์ชั่นอื่นๆ ดังนั้น ไม่ว่าจะอย่างไรก็ควรได้ถูกเก็บไว้ในสต๊อกของความทรงจำ
ติดตามรับชมช่อง "Super บันเทิง" ได้ที่ Super บันเทิง live
ข่าวบันเทิง, ถูกต้อง, รวดเร็วฉับไว ทั้งไทย และเทศ http://www.superent.co.th
ติดตามความเคลื่อนไหวอินสตาแกรมดาราทั้งไทยและเทศตลอด 24 ชั่วโมงได้ที่ ซูเปอร์สตาแกรม
เกาะติดข่าวบันเทิงและร่วมวงเมาท์ดารากับ “ซ้อ 7” ก่อนใคร ผ่าน SMS โทรศัพท์มือถือทุกเครือข่าย ระบบ dtac - เข้าเมนู write Message พิมพ์ R แล้วส่งไปที่หมายเลข 1951540 ระบบ AIS - กด *468200311 แล้วโทร.ออก ระบบ True Move และ Hutch - เข้าเมนู write Message พิมพ์ ENT แล้วส่งไปที่หมายเลข 4682000 *ค่าบริการเพียง 29 บาท ต่อเดือน ทดลองใช้ฟรี 15 วัน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก |