เพลงวาน : โดย : บอน บอระเพ็ด (skbon109@hotmail.com)
“ท้องฟ้าวันนี้เงียบเหงา ถึงวันที่เขาจากไป วันคืนแม้นานเท่าไร ฉันยังไม่ เคยลืมเลือน ท้องฟ้าวันนี้หม่นหมอง ถึงคราวเราต้องจากกัน แม้ซัก กี่ปีกี่วัน ฉันยัง ไม่ลืม...”
เพลงไม่ลืม : เบิร์ดกะฮาร์ท
..........
เบิร์ดกะฮาร์ท ออกอัลบั้มชุดแรก “ห่างไกล” ในปี พ.ศ. 2528
เมื่อไม่กี่วันมานี้พวกเขาเพิ่งจัดคอนเสิร์ตครบรอบ 25 ปีไป ซึ่งหากนับปีกันจริงๆ มันล่วงเลยมาเกือบ 27 ปีแล้ว
คอนเสิร์ตครั้งนี้เบิร์ดกะฮาร์ทลำเลียงทั้งเพลงฮิต เพลงไม่ฮิต มานำเสนอ ให้แฟนเพลงได้รำลึกความหลังกัน ซึ่งโดยรวมก็ต้องถือว่าเป็นคอนเสิร์ตที่ดูเพลิน แต่น่าเสียดายตรงที่มันไม่สุด ไม่อิ่มเต็มที่ เพราะนอกจากระบบเสียงที่มีปัญหา เสียงบวม คลุมเครือ ตามสภาพของพื้นที่(ธันเดอร์โดม)ที่เป็นพื้นที่แข่งกีฬามากกว่าพื้นที่จัดคอนเสิร์ตแล้ว เบิร์ดกะฮาร์ทยังร้องเพลงน้อยไปหน่อย(แฟนเพลงที่รอคอยมานานอยากฟังเพลงมากกว่านี้) แต่ทั้งสองคนกลับพูดมากไปเยอะเลย จนบางช่วงทำให้อารมณ์เพลงที่จะต่อเนื่องต้องสะดุด ชะงักลง
นี่ยังไม่รวมแขกรับเชิญที่มากเกิน จนทำให้ไม่สามารถรับรสเพลงของเบิร์ดกะฮาร์ทได้อย่างเต็มที่
เมื่ออรรถรสเพลงในคอนเสิร์ตไม่อิ่ม ผมเลยหาอัลบั้มเพลงเบิร์ดกะฮาร์ทมาฟังต่อเพื่อเติมเต็มความอิ่ม โดยเลือกหยิบเอาอัลบั้ม “20th/20 Anniversary Remaster”(ปี 2549 : สังกัด สไปรซซี่ ดิสก์) ที่เป็นผลงานรวมฮิต 20 ปี ของพวกเขา
สำหรับเบิร์ดกะฮาร์ท แม้จะเวียนว่ายโลดแล่นอยู่ในวงการเพลงมากว่า 25ปี แต่พวกเขามีผลงานสตูดิโออัลบั้มออกมาไม่มาก เพียงแค่ 7 ชุด แถมหนึ่งในนั้น เป็นงานกึ่งอีพีคือมี 5 เพลง ส่วนอีกหนึ่งเป็นงานรวมเก่าของเพลงดิอิมพอสซิเบิ้ล
อย่างไรก็ดีในอัลบั้มที่มีไม่มาก(ซึ่งหากจะนับกันจริงๆได้ประมาณ 5 อัลบั้มครึ่งนั้น) เบิร์ดกะฮาร์ทกับมีบทเพลงดังเพลงเด่นอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยเลย ชนิดสามารถนำมาทำอัลบั้มรวมฮิตได้ถึง 2 แผ่นคู่เลยทีเดียว แต่ในอัลบั้ม 20th/20ฯ จับใส่รวมกันแบบจัดเต็มถึง 20 เพลง และเป็นการรีมาสเตอร์ใหม่ทั้งหมด
สำหรับอัลบั้มรวมฮิตที่ผมจะพูดถึงต่อไปนี้เป็นชุด “20th/20 Anniversary Remaster”(สังกัด สไปรซซี่ ดิสก์)หรือถ้าเรียกกันแบบไทยๆก็เป็นงานรวมฮิต 20 ปี เบิร์ดกะฮาร์ท
อัลบั้มนี้ เปิดตัวกันด้วย “จากกันมานาน” และต่อด้วย “ห่างไกล” 2 เพลงที่มีอารมณ์ต่อเนื่องกันทั้งชื่อเพลงที่ร้อยรับและทางดนตรีที่เป็นป็อบจังหวะสนุกๆคล้ายกัน
จากนั้นเบรกอารมณ์กันด้วย “อาลัยเธอ” เพลงช้าๆซึ้งๆ เศร้าๆของพี่เบิร์ด กับเสียงร้องนุ่มๆเป็นเอกลักษณ์ จากนั้นสลับอารมณ์มาฟังเพลงมันๆในอารมณ์แจ๊ซร็อกที่มีแซกโซโฟนเป็นดาวเด่น จากการถ่ายทอดของพี่ฮาร์ทใน “ทำอย่างไร”
สลับมาฟังเพลงช้าๆที่เป็นทางถนัดของพี่เบิร์ดกับ“เพียงเรา” หนึ่งในสองบทเพลงที่พี่เบิร์ดแต่งขึ้นคู่กันเป็นพิเศษ(ร่วมกับเพลง Kattiya)ให้คนอันเป็นที่รักของเขา
เพลงนี้เศร้าแต่ทางดนตรีเป็นป็อบแจ๊ซหรูทีเดียว แน่นด้วยเสียงเครื่องสายที่เล่นเป็นแบ็คกราวน์ มีแซกโซโฟนโซโลหวานเศร้าถึงอารมณ์ ส่วนที่ผมชอบมากเป็นพิเศษคือไลน์เบสที่ฟังเด่นลอยขึ้นมา
มาถึงแทรคที่ 6 กับ “รอรัก” บทเพลงที่นอกจากจะมีเนื้อหาชวนฟังแล้ว ยังมีท่วงทำนองและทางดนตรีที่สวยงาม เป็นเพลงไทยในอารมณ์ฝรั่งที่ผสมความเป็น (ฟิวชั่น)แจ๊ซ ร็อก และป็อบได้อย่างลงตัว พี่ฮาร์ทร้องเพลงนี้ด้วยน้ำเสียงสบายๆแต่มีเอกลักษณ์ชัดเจน ส่วนอีกหนึ่งที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือทางกีตาร์ที่สุดเจ๋ง ทั้งไลน์ริทึ่มสุดเท่ ไลน์โซโลคมคาย สวยงาม
รอรัก ถือเป็นหนึ่งในเพลงสุดคลาสสิคและที่ดีที่สุดของเบิร์ดกะฮาร์ท เพลงนี้อยู่ในอัลบั้มชุด“จากกันมานาน”ที่ออกมาในปี 2534 ซึ่งวันนี้แม้เวลาจะล่วงเลยมากว่า 20 ปีแล้ว แต่ยังคงมีความร่วมสมัยอยู่ไม่สร่าง
ต่ออารมณ์เพลงกับทางริทึ่มสวยๆทางดนตรีเท่ๆกันด้วย “เข้าใจไปเอง” ผลงานของเบิร์ดที่ออกในนาม System 4 ซึ่งเป็น 1 ในเพลงดัง เพลงหากินของเขาที่ออกกับวงๆนี้
ช่วงนี้ถือเป็นทีของพี่เบิร์ดบ้าง กับเพลง “ฝน” ที่ลงตัวทั้งดนตรี เสียงร้องและเนื้อหา แถมมีคอนเซ็ปต์ของเพลงที่เก๋ใช่ย่อยคือ “เมื้อฟ้าร้องไห้ หยาดน้ำที่รินหลั่งไหลก็กลายเป็นฝน”
เพลงนี้พี่เบิร์ดร้องด้วยเสียงหล่อนุ่มถ่ายทอดอารมณ์เหงาเศร้าในเพลงนี้ได้ดีมาก สอดรับกับภาคดนตรีที่ฟังทั้งเศร้า ทั้งซึ้ง และแสนจะไพเราะ ช่วยขับส่งให้เพลงนี้กลายเป็นหนึ่งในบทเพลงลายเซ็นของพี่เบิร์ดนับจากชุดจากกันมานานมาจนถึงทุกวันนี้
ถัดไปเป็น “รักสีส้ม” บทเพลงรักอารมณ์วัยรุ่น มองโลกสวยงาม กับทางดนตรีป็อบเท่ๆโดยตามยุคสมัยนั้น ที่เน้นเสียงอะคูสติกกีตาร์ ตบกีตาร์ เพลงนี้ได้คนแต่งคือ “แชมป์-ศุภวัฒน์ พีรานนท์” เด็กปั้นของเบิร์ดกะฮาร์ทมาร่วมร้องกับพี่ฮาร์ท ซึ่งมาจนถึงวันนี้เพลงนี้กลายเป็นเพลงคู่บุญของคุณแชมป์มากกว่าบทเพลงที่เขาร้องออกอัลบั้มเสียอีก
“ก็ใคร” เพลงนี้มี 2 เวอร์ชั่น ภาษาไทยคือ ก็ใคร ภาษาอังกฤษคือ “Something” ที่มีปรากฏในอัลบั้มนี้เหมือนกัน เพลงทั้งคู่ขับร้องโดยพี่เบิร์ด แต่ไม่ได้ในนามเบิร์ดกะฮาร์ท หากแต่ออกในนามวง System 4
จากนั้นเป็นการลำเลียงอีก 2 เพลงช้าของพี่เบิร์ดมาให้ฟัง เริ่มกันด้วย “ฉันคอย” และต่อ “เพ้อ” ที่ตอนออกมาช่วงแรกในชุดห่างไกล ไม่ดังเท่ากับในยุคหลังที่เวลาล่วงเลยมาจนกลายเป็นอีกหนึ่งเพลงดังลายเซ็นของพี่เบิร์ด
เพ้อ เป็นเพลงที่เหมาะกับน้ำเสียงพี่เบิร์ดดีแท้ ขณะที่ภาคดนตรีนั้นก็เยี่ยมยอดเป็นป็อบร็อกมีมิติ มากสีสัน เปิดนำด้วยเสียงเปียโนในทำนองลายเซ็นของเพลง ดีกรีดนตรีเพลงนี้ค่อยๆเพิ่มความเข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะไลน์เครื่องสายที่ค่อยใส่เข้ามา จนไปปล่อยเต็มพิกัดกันในท่อนฮุกนั้นทำได้เจ๋งนัก ขณะที่ท่อนโซโลกีตาร์นั้นพวกเล่นโน้ตติดเอฟเฟคแตกเสียงอ้วนหนาใส่มาอย่างกับเพลงบัลลาดเฮฟวี่ ฮาร์ดร็อกกันเลยทีเดียว
จากเพ้อเพลงดังของพี่เบิร์ดมาถึงเพลง“ลืม” ที่อยู่ในชุดแรก“ห่างไกล”ถือเป็นเพลงแจ้งเกิดของพี่ฮาร์ทอย่างเต็มตัว โดยเขารับเหมาแต่งทั้งเนื้อร้องทำนอง ซึ่งสามารถหยิบคำสัมผัสในกลอนแบบไทยๆมาใส่กับทางดนตรีของฝรั่งได้เป็นอย่างดี
พี่ฮาร์ทไม่ใช่คนเสียงหล่อนุ่ม แต่เป็นคนมีโทนเสียงแข็ง แถมร้องเพลงนี้ติดกลิ่นเมาๆ แต่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้เป็นอย่างดี(อันนี้น่าจะมาจากประสบการณ์ตรงของชีวิต) ฟังสอดรับกับทางดนตรีป็อบที่ไม่โหล
และด้วยความลงตัวของเสียงร้อง ดนตรี และเนื้อหาที่กินใจ เล่นคำใช้ภาษามีเสน่ห์ ทำให้เพลงลืมนอกจากจะโด่งดังเหนือเป็นอมตะแล้ว ยังกลายเป็นบทเพลงประจำตัวอันดับหนึ่งของพี่ฮาร์ทมาจนถึงทุกวันนี้และตลอดไป
“ลืมแล้วไยเจ้าเอย ก่อนเราเคยสัญญา จะรักกันไว้ให้มั่น...”
ประโยคนำของเพลงลืมที่วันนี้แฟนเพลงเบิร์ดกะฮาร์ทยังไม่ลืม แถมยังจำได้แม่น
เมื่อพี่ฮาร์ทมีเพลงลืมเป็นเพลงประจำตัว พี่เบิร์ดก็มีเพลง “ไม่ลืม”เป็นเพลงประจำตัว ที่ถูกนำเสนอเป็นเพลงถัดไป
ไม่ลืมขึ้นนำมาด้วยเสียงเกากีตาร์ใสๆ ก่อนตามด้วยเสียงร้องนุ่มๆหม่นเศร้าของพี่เบิร์ด และตามด้วยดีกรีเพลงที่เข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะไลน์ออร์เคสตร้านั้นมืออะเร้นจ์ เก่งเป็นบ้า สามารถคัดสรรไลน์เครื่องสายไลน์สูง ต่ำ(+กลาง) 2 ไลน์ที่แตกต่าง มาผสมผสานเป็นท่วงทำนองประกอบได้อย่างลงตัว
จากนั้นเป็นเพลง “เพื่อนกัน” ขับร้องโดยพี่ฮาร์ท เพลงนี้ใช้ภาษาได้สวยงามน่าฟัง มีทางดนตรีติดกลิ่นบอสซ่าที่ทางกีตาร์เจ๋งไม่เบา ทั้งแนวทางการเล่นตบกีตาร์ในท่อนเปิด รวมถึงทางเดินคอร์ดที่สามารถดึงออกนอกคีย์และดึงกลับเข้าคีย์มาได้อย่างรื่นหู
ต่อไปเป็น “เอื้อมดาว” บทเพลงในอารมณ์ฟิวชั่นแจ๊ซกลิ่นลาติน ดนตรีมีลูกเล่นหลากหลาย ทั้งแซก ฟลู้ต และที่ขาดไม่ได้ตามสไตล์ของเพลงแนวนี้คือ เพอร์คัสชั่น
เอื้อมดาวเป็นเพลงที่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าพี่ฮาร์ทเขียนให้ “มาช่า วัฒนพานิช” ดาราสาวสุดฮอตในยุคนั้น แต่อันที่จริงเพลงนี้แต่งโดย “จักรกฤษณ์ ศรีวลี” ที่ตั้งใจให้เนื้อเพลงเกี่ยวกับการไปแอบหลงรักผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่รู้จัก แต่เหตุที่คนเข้าใจผิดกันมาก เพราะช่วงนั้นถ้าถามพี่ฮาร์ทว่าปลื้มดาราคนไหน เขาจะตอบทันทีว่า “มาช่าครับ”
มาถึงเพลงสากลที่พี่ฮาร์ทแต่งให้กับผู้หญิงที่เขาปลื้ม แอบรัก ของจริงกันบ้างกับ “Susan Joan” ผู้หญิงลูกครึ่งเอเชียยุโรปที่ถือเป็นรักครั้งแรกของพี่ฮาร์ท ซึ่งกลายเป็นแรงดลใจให้เขาเขียนเพลงนี้ แต่ทว่าช่วงนั้นซูซาน โจน มีแฟนแล้ว ส่วนช่วงนี้เธอน่าจะมีลูกขโยงเห็นจะได้(ฟังจากพี่เบิร์ดเขาในคอนเสิร์ต 25ปี)
ต่ออารมณ์เพลงสากลรวดด้วย “Something” ฝีมือการแต่งและร้องโดยพี่เบิร์ด ซึ่งเขาบอกว่าเพลงนี้ถ้าแปลเป็นภาษาไทยถือว่าเชยมาก แต่พอร้องเป็นภาษาอังกฤษแล้วมันช่างโรแมนติกนัก
มาถึงบทเพลงก่อนสั่งลากับ “Goodbye Song” เป็นเพลงโฟล์คที่ท่วงทำนองสวยงาม ทางคอร์ดทางกีตาร์สวยงาม โดยเฉพาะลูกเกาเปิดหัวในท่อนกินโทรนี่แฟนเพลงเบิร์ดกะฮาร์ทฟังแล้วรู้ทันทีว่านี่คือ “Goodbye Song”
แล้วก็มาถึงบทเพลงปิดท้ายสั่งลากับ “Christine Maria” บทเพลงช้าซึ้งที่พี่เบิร์ดแต่งให้ผู้หญิงคนหนึ่ง ตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม ซึ่งพี่ฮาร์ทสารภาพรักกับคนนั้นบนเวทีของโรงเรียน ในมือเล่นกีตาร์ไป ปากก็ร้องเพลงไป แหมโรแมนติกไม่เบา
ถือเป็นการปิดท้ายแบบเศร้าซึ้งกับ อัลบั้มรวมฮิต 20 ปี เบิร์ดกะฮาร์ท ที่นอกจากจะอัดแน่นไปด้วยเพลงเด่นเพลงดังของพวกเขามากถึง 20 เพลงแล้ว อัลบั้มนี้ยังสามารถเรียงลำดับเพลงได้เป็นอย่างดี มีความต่อเนื่องในอารมณ์เพลง อีกทั้งเรื่องของการบันทึกเสียงนั้นยอดเยี่ยมมาก(ของในสมัยนั้น) ลึก มีมิติ คมคาย กว่าต้นฉบับอยู่พอตัว เพราะงานนี้ได้“วู๊ดดี้ พรพิทักษ์สุข” คนไทยที่ไปโด่งดังในวงการเพลงอเมริกามาทำรีมาสเตอร์ใหม่
ว๊ดดี้คนนี้ไม่ธรรมดา มีดีกรีเคยคว้ารางวัลแกรมมี่ ในสาขา Mastering ในปี 2544(ค.ศ.2001) มาแล้ว อีกทั้งยังเคยได้ร่วมงานกับคนดนตรีชื่อดังระดับโลกมาแล้วมากมาย เช่น มาร์วิน เกย์,บ็อบ ดีแลน และ AC/DC เป็นต้น
และนั่นก็เป็นอัลบั้มรวมเพลงฮิตเบิร์ดกะฮาร์ทที่จัดเต็มใส่กันมา ซึ่งแม้วันนี้เวลาจะผ่านมาเกือบ 30 ปีแล้ว แต่บทเพลงดังต่างๆของดูโอคู่นี้ ยังคงดังก้องอยู่ในใจของแฟนเพลง ที่พวกเขายังคง“ไม่ลืม”...“แม้จะจากกันมานาน”
*****************************************
หมายเหตุ : -ผลงานรวมฮิตของเบิร์ดกะฮาร์ทยังมีอีกหนึ่งชุดคืออัลบั้ม “เบิร์ดกะฮาร์ทรวมฮิต” มีทั้งหมด 16 เพลงด้วยกัน
-ล่าสุดเบิร์ดกะฮาร์ท มีบทเพลงใหม่ออกมา ชื่อ “เพลงรักที่ยังไม่ลืม” แต่งโดย “บอย-ตรัย ภูมิรัตน” หรือ “บอย ฟรายเดย์” เป็นการนำเนื้อเพลง ชื่อเพลง เก่าๆ อาทิ ลืม,ฝน,รอรัก,รอได้ไหม,คิดถึง มาร้อยเรียงเป็นเพลงใหม่
“ท้องฟ้าวันนี้เงียบเหงา ถึงวันที่เขาจากไป วันคืนแม้นานเท่าไร ฉันยังไม่ เคยลืมเลือน ท้องฟ้าวันนี้หม่นหมอง ถึงคราวเราต้องจากกัน แม้ซัก กี่ปีกี่วัน ฉันยัง ไม่ลืม...”
เพลงไม่ลืม : เบิร์ดกะฮาร์ท
..........
เบิร์ดกะฮาร์ท ออกอัลบั้มชุดแรก “ห่างไกล” ในปี พ.ศ. 2528
เมื่อไม่กี่วันมานี้พวกเขาเพิ่งจัดคอนเสิร์ตครบรอบ 25 ปีไป ซึ่งหากนับปีกันจริงๆ มันล่วงเลยมาเกือบ 27 ปีแล้ว
คอนเสิร์ตครั้งนี้เบิร์ดกะฮาร์ทลำเลียงทั้งเพลงฮิต เพลงไม่ฮิต มานำเสนอ ให้แฟนเพลงได้รำลึกความหลังกัน ซึ่งโดยรวมก็ต้องถือว่าเป็นคอนเสิร์ตที่ดูเพลิน แต่น่าเสียดายตรงที่มันไม่สุด ไม่อิ่มเต็มที่ เพราะนอกจากระบบเสียงที่มีปัญหา เสียงบวม คลุมเครือ ตามสภาพของพื้นที่(ธันเดอร์โดม)ที่เป็นพื้นที่แข่งกีฬามากกว่าพื้นที่จัดคอนเสิร์ตแล้ว เบิร์ดกะฮาร์ทยังร้องเพลงน้อยไปหน่อย(แฟนเพลงที่รอคอยมานานอยากฟังเพลงมากกว่านี้) แต่ทั้งสองคนกลับพูดมากไปเยอะเลย จนบางช่วงทำให้อารมณ์เพลงที่จะต่อเนื่องต้องสะดุด ชะงักลง
นี่ยังไม่รวมแขกรับเชิญที่มากเกิน จนทำให้ไม่สามารถรับรสเพลงของเบิร์ดกะฮาร์ทได้อย่างเต็มที่
เมื่ออรรถรสเพลงในคอนเสิร์ตไม่อิ่ม ผมเลยหาอัลบั้มเพลงเบิร์ดกะฮาร์ทมาฟังต่อเพื่อเติมเต็มความอิ่ม โดยเลือกหยิบเอาอัลบั้ม “20th/20 Anniversary Remaster”(ปี 2549 : สังกัด สไปรซซี่ ดิสก์) ที่เป็นผลงานรวมฮิต 20 ปี ของพวกเขา
สำหรับเบิร์ดกะฮาร์ท แม้จะเวียนว่ายโลดแล่นอยู่ในวงการเพลงมากว่า 25ปี แต่พวกเขามีผลงานสตูดิโออัลบั้มออกมาไม่มาก เพียงแค่ 7 ชุด แถมหนึ่งในนั้น เป็นงานกึ่งอีพีคือมี 5 เพลง ส่วนอีกหนึ่งเป็นงานรวมเก่าของเพลงดิอิมพอสซิเบิ้ล
อย่างไรก็ดีในอัลบั้มที่มีไม่มาก(ซึ่งหากจะนับกันจริงๆได้ประมาณ 5 อัลบั้มครึ่งนั้น) เบิร์ดกะฮาร์ทกับมีบทเพลงดังเพลงเด่นอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยเลย ชนิดสามารถนำมาทำอัลบั้มรวมฮิตได้ถึง 2 แผ่นคู่เลยทีเดียว แต่ในอัลบั้ม 20th/20ฯ จับใส่รวมกันแบบจัดเต็มถึง 20 เพลง และเป็นการรีมาสเตอร์ใหม่ทั้งหมด
สำหรับอัลบั้มรวมฮิตที่ผมจะพูดถึงต่อไปนี้เป็นชุด “20th/20 Anniversary Remaster”(สังกัด สไปรซซี่ ดิสก์)หรือถ้าเรียกกันแบบไทยๆก็เป็นงานรวมฮิต 20 ปี เบิร์ดกะฮาร์ท
อัลบั้มนี้ เปิดตัวกันด้วย “จากกันมานาน” และต่อด้วย “ห่างไกล” 2 เพลงที่มีอารมณ์ต่อเนื่องกันทั้งชื่อเพลงที่ร้อยรับและทางดนตรีที่เป็นป็อบจังหวะสนุกๆคล้ายกัน
จากนั้นเบรกอารมณ์กันด้วย “อาลัยเธอ” เพลงช้าๆซึ้งๆ เศร้าๆของพี่เบิร์ด กับเสียงร้องนุ่มๆเป็นเอกลักษณ์ จากนั้นสลับอารมณ์มาฟังเพลงมันๆในอารมณ์แจ๊ซร็อกที่มีแซกโซโฟนเป็นดาวเด่น จากการถ่ายทอดของพี่ฮาร์ทใน “ทำอย่างไร”
สลับมาฟังเพลงช้าๆที่เป็นทางถนัดของพี่เบิร์ดกับ“เพียงเรา” หนึ่งในสองบทเพลงที่พี่เบิร์ดแต่งขึ้นคู่กันเป็นพิเศษ(ร่วมกับเพลง Kattiya)ให้คนอันเป็นที่รักของเขา
เพลงนี้เศร้าแต่ทางดนตรีเป็นป็อบแจ๊ซหรูทีเดียว แน่นด้วยเสียงเครื่องสายที่เล่นเป็นแบ็คกราวน์ มีแซกโซโฟนโซโลหวานเศร้าถึงอารมณ์ ส่วนที่ผมชอบมากเป็นพิเศษคือไลน์เบสที่ฟังเด่นลอยขึ้นมา
มาถึงแทรคที่ 6 กับ “รอรัก” บทเพลงที่นอกจากจะมีเนื้อหาชวนฟังแล้ว ยังมีท่วงทำนองและทางดนตรีที่สวยงาม เป็นเพลงไทยในอารมณ์ฝรั่งที่ผสมความเป็น (ฟิวชั่น)แจ๊ซ ร็อก และป็อบได้อย่างลงตัว พี่ฮาร์ทร้องเพลงนี้ด้วยน้ำเสียงสบายๆแต่มีเอกลักษณ์ชัดเจน ส่วนอีกหนึ่งที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือทางกีตาร์ที่สุดเจ๋ง ทั้งไลน์ริทึ่มสุดเท่ ไลน์โซโลคมคาย สวยงาม
รอรัก ถือเป็นหนึ่งในเพลงสุดคลาสสิคและที่ดีที่สุดของเบิร์ดกะฮาร์ท เพลงนี้อยู่ในอัลบั้มชุด“จากกันมานาน”ที่ออกมาในปี 2534 ซึ่งวันนี้แม้เวลาจะล่วงเลยมากว่า 20 ปีแล้ว แต่ยังคงมีความร่วมสมัยอยู่ไม่สร่าง
ต่ออารมณ์เพลงกับทางริทึ่มสวยๆทางดนตรีเท่ๆกันด้วย “เข้าใจไปเอง” ผลงานของเบิร์ดที่ออกในนาม System 4 ซึ่งเป็น 1 ในเพลงดัง เพลงหากินของเขาที่ออกกับวงๆนี้
ช่วงนี้ถือเป็นทีของพี่เบิร์ดบ้าง กับเพลง “ฝน” ที่ลงตัวทั้งดนตรี เสียงร้องและเนื้อหา แถมมีคอนเซ็ปต์ของเพลงที่เก๋ใช่ย่อยคือ “เมื้อฟ้าร้องไห้ หยาดน้ำที่รินหลั่งไหลก็กลายเป็นฝน”
เพลงนี้พี่เบิร์ดร้องด้วยเสียงหล่อนุ่มถ่ายทอดอารมณ์เหงาเศร้าในเพลงนี้ได้ดีมาก สอดรับกับภาคดนตรีที่ฟังทั้งเศร้า ทั้งซึ้ง และแสนจะไพเราะ ช่วยขับส่งให้เพลงนี้กลายเป็นหนึ่งในบทเพลงลายเซ็นของพี่เบิร์ดนับจากชุดจากกันมานานมาจนถึงทุกวันนี้
ถัดไปเป็น “รักสีส้ม” บทเพลงรักอารมณ์วัยรุ่น มองโลกสวยงาม กับทางดนตรีป็อบเท่ๆโดยตามยุคสมัยนั้น ที่เน้นเสียงอะคูสติกกีตาร์ ตบกีตาร์ เพลงนี้ได้คนแต่งคือ “แชมป์-ศุภวัฒน์ พีรานนท์” เด็กปั้นของเบิร์ดกะฮาร์ทมาร่วมร้องกับพี่ฮาร์ท ซึ่งมาจนถึงวันนี้เพลงนี้กลายเป็นเพลงคู่บุญของคุณแชมป์มากกว่าบทเพลงที่เขาร้องออกอัลบั้มเสียอีก
“ก็ใคร” เพลงนี้มี 2 เวอร์ชั่น ภาษาไทยคือ ก็ใคร ภาษาอังกฤษคือ “Something” ที่มีปรากฏในอัลบั้มนี้เหมือนกัน เพลงทั้งคู่ขับร้องโดยพี่เบิร์ด แต่ไม่ได้ในนามเบิร์ดกะฮาร์ท หากแต่ออกในนามวง System 4
จากนั้นเป็นการลำเลียงอีก 2 เพลงช้าของพี่เบิร์ดมาให้ฟัง เริ่มกันด้วย “ฉันคอย” และต่อ “เพ้อ” ที่ตอนออกมาช่วงแรกในชุดห่างไกล ไม่ดังเท่ากับในยุคหลังที่เวลาล่วงเลยมาจนกลายเป็นอีกหนึ่งเพลงดังลายเซ็นของพี่เบิร์ด
เพ้อ เป็นเพลงที่เหมาะกับน้ำเสียงพี่เบิร์ดดีแท้ ขณะที่ภาคดนตรีนั้นก็เยี่ยมยอดเป็นป็อบร็อกมีมิติ มากสีสัน เปิดนำด้วยเสียงเปียโนในทำนองลายเซ็นของเพลง ดีกรีดนตรีเพลงนี้ค่อยๆเพิ่มความเข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะไลน์เครื่องสายที่ค่อยใส่เข้ามา จนไปปล่อยเต็มพิกัดกันในท่อนฮุกนั้นทำได้เจ๋งนัก ขณะที่ท่อนโซโลกีตาร์นั้นพวกเล่นโน้ตติดเอฟเฟคแตกเสียงอ้วนหนาใส่มาอย่างกับเพลงบัลลาดเฮฟวี่ ฮาร์ดร็อกกันเลยทีเดียว
จากเพ้อเพลงดังของพี่เบิร์ดมาถึงเพลง“ลืม” ที่อยู่ในชุดแรก“ห่างไกล”ถือเป็นเพลงแจ้งเกิดของพี่ฮาร์ทอย่างเต็มตัว โดยเขารับเหมาแต่งทั้งเนื้อร้องทำนอง ซึ่งสามารถหยิบคำสัมผัสในกลอนแบบไทยๆมาใส่กับทางดนตรีของฝรั่งได้เป็นอย่างดี
พี่ฮาร์ทไม่ใช่คนเสียงหล่อนุ่ม แต่เป็นคนมีโทนเสียงแข็ง แถมร้องเพลงนี้ติดกลิ่นเมาๆ แต่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้เป็นอย่างดี(อันนี้น่าจะมาจากประสบการณ์ตรงของชีวิต) ฟังสอดรับกับทางดนตรีป็อบที่ไม่โหล
และด้วยความลงตัวของเสียงร้อง ดนตรี และเนื้อหาที่กินใจ เล่นคำใช้ภาษามีเสน่ห์ ทำให้เพลงลืมนอกจากจะโด่งดังเหนือเป็นอมตะแล้ว ยังกลายเป็นบทเพลงประจำตัวอันดับหนึ่งของพี่ฮาร์ทมาจนถึงทุกวันนี้และตลอดไป
“ลืมแล้วไยเจ้าเอย ก่อนเราเคยสัญญา จะรักกันไว้ให้มั่น...”
ประโยคนำของเพลงลืมที่วันนี้แฟนเพลงเบิร์ดกะฮาร์ทยังไม่ลืม แถมยังจำได้แม่น
เมื่อพี่ฮาร์ทมีเพลงลืมเป็นเพลงประจำตัว พี่เบิร์ดก็มีเพลง “ไม่ลืม”เป็นเพลงประจำตัว ที่ถูกนำเสนอเป็นเพลงถัดไป
ไม่ลืมขึ้นนำมาด้วยเสียงเกากีตาร์ใสๆ ก่อนตามด้วยเสียงร้องนุ่มๆหม่นเศร้าของพี่เบิร์ด และตามด้วยดีกรีเพลงที่เข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะไลน์ออร์เคสตร้านั้นมืออะเร้นจ์ เก่งเป็นบ้า สามารถคัดสรรไลน์เครื่องสายไลน์สูง ต่ำ(+กลาง) 2 ไลน์ที่แตกต่าง มาผสมผสานเป็นท่วงทำนองประกอบได้อย่างลงตัว
จากนั้นเป็นเพลง “เพื่อนกัน” ขับร้องโดยพี่ฮาร์ท เพลงนี้ใช้ภาษาได้สวยงามน่าฟัง มีทางดนตรีติดกลิ่นบอสซ่าที่ทางกีตาร์เจ๋งไม่เบา ทั้งแนวทางการเล่นตบกีตาร์ในท่อนเปิด รวมถึงทางเดินคอร์ดที่สามารถดึงออกนอกคีย์และดึงกลับเข้าคีย์มาได้อย่างรื่นหู
ต่อไปเป็น “เอื้อมดาว” บทเพลงในอารมณ์ฟิวชั่นแจ๊ซกลิ่นลาติน ดนตรีมีลูกเล่นหลากหลาย ทั้งแซก ฟลู้ต และที่ขาดไม่ได้ตามสไตล์ของเพลงแนวนี้คือ เพอร์คัสชั่น
เอื้อมดาวเป็นเพลงที่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าพี่ฮาร์ทเขียนให้ “มาช่า วัฒนพานิช” ดาราสาวสุดฮอตในยุคนั้น แต่อันที่จริงเพลงนี้แต่งโดย “จักรกฤษณ์ ศรีวลี” ที่ตั้งใจให้เนื้อเพลงเกี่ยวกับการไปแอบหลงรักผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่รู้จัก แต่เหตุที่คนเข้าใจผิดกันมาก เพราะช่วงนั้นถ้าถามพี่ฮาร์ทว่าปลื้มดาราคนไหน เขาจะตอบทันทีว่า “มาช่าครับ”
มาถึงเพลงสากลที่พี่ฮาร์ทแต่งให้กับผู้หญิงที่เขาปลื้ม แอบรัก ของจริงกันบ้างกับ “Susan Joan” ผู้หญิงลูกครึ่งเอเชียยุโรปที่ถือเป็นรักครั้งแรกของพี่ฮาร์ท ซึ่งกลายเป็นแรงดลใจให้เขาเขียนเพลงนี้ แต่ทว่าช่วงนั้นซูซาน โจน มีแฟนแล้ว ส่วนช่วงนี้เธอน่าจะมีลูกขโยงเห็นจะได้(ฟังจากพี่เบิร์ดเขาในคอนเสิร์ต 25ปี)
ต่ออารมณ์เพลงสากลรวดด้วย “Something” ฝีมือการแต่งและร้องโดยพี่เบิร์ด ซึ่งเขาบอกว่าเพลงนี้ถ้าแปลเป็นภาษาไทยถือว่าเชยมาก แต่พอร้องเป็นภาษาอังกฤษแล้วมันช่างโรแมนติกนัก
มาถึงบทเพลงก่อนสั่งลากับ “Goodbye Song” เป็นเพลงโฟล์คที่ท่วงทำนองสวยงาม ทางคอร์ดทางกีตาร์สวยงาม โดยเฉพาะลูกเกาเปิดหัวในท่อนกินโทรนี่แฟนเพลงเบิร์ดกะฮาร์ทฟังแล้วรู้ทันทีว่านี่คือ “Goodbye Song”
แล้วก็มาถึงบทเพลงปิดท้ายสั่งลากับ “Christine Maria” บทเพลงช้าซึ้งที่พี่เบิร์ดแต่งให้ผู้หญิงคนหนึ่ง ตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม ซึ่งพี่ฮาร์ทสารภาพรักกับคนนั้นบนเวทีของโรงเรียน ในมือเล่นกีตาร์ไป ปากก็ร้องเพลงไป แหมโรแมนติกไม่เบา
ถือเป็นการปิดท้ายแบบเศร้าซึ้งกับ อัลบั้มรวมฮิต 20 ปี เบิร์ดกะฮาร์ท ที่นอกจากจะอัดแน่นไปด้วยเพลงเด่นเพลงดังของพวกเขามากถึง 20 เพลงแล้ว อัลบั้มนี้ยังสามารถเรียงลำดับเพลงได้เป็นอย่างดี มีความต่อเนื่องในอารมณ์เพลง อีกทั้งเรื่องของการบันทึกเสียงนั้นยอดเยี่ยมมาก(ของในสมัยนั้น) ลึก มีมิติ คมคาย กว่าต้นฉบับอยู่พอตัว เพราะงานนี้ได้“วู๊ดดี้ พรพิทักษ์สุข” คนไทยที่ไปโด่งดังในวงการเพลงอเมริกามาทำรีมาสเตอร์ใหม่
ว๊ดดี้คนนี้ไม่ธรรมดา มีดีกรีเคยคว้ารางวัลแกรมมี่ ในสาขา Mastering ในปี 2544(ค.ศ.2001) มาแล้ว อีกทั้งยังเคยได้ร่วมงานกับคนดนตรีชื่อดังระดับโลกมาแล้วมากมาย เช่น มาร์วิน เกย์,บ็อบ ดีแลน และ AC/DC เป็นต้น
และนั่นก็เป็นอัลบั้มรวมเพลงฮิตเบิร์ดกะฮาร์ทที่จัดเต็มใส่กันมา ซึ่งแม้วันนี้เวลาจะผ่านมาเกือบ 30 ปีแล้ว แต่บทเพลงดังต่างๆของดูโอคู่นี้ ยังคงดังก้องอยู่ในใจของแฟนเพลง ที่พวกเขายังคง“ไม่ลืม”...“แม้จะจากกันมานาน”
*****************************************
หมายเหตุ : -ผลงานรวมฮิตของเบิร์ดกะฮาร์ทยังมีอีกหนึ่งชุดคืออัลบั้ม “เบิร์ดกะฮาร์ทรวมฮิต” มีทั้งหมด 16 เพลงด้วยกัน
-ล่าสุดเบิร์ดกะฮาร์ท มีบทเพลงใหม่ออกมา ชื่อ “เพลงรักที่ยังไม่ลืม” แต่งโดย “บอย-ตรัย ภูมิรัตน” หรือ “บอย ฟรายเดย์” เป็นการนำเนื้อเพลง ชื่อเพลง เก่าๆ อาทิ ลืม,ฝน,รอรัก,รอได้ไหม,คิดถึง มาร้อยเรียงเป็นเพลงใหม่