โดย : บอน บอระเพ็ด (skbon109@hotmail.com)
“แอบรักเธออยู่ในใจ เก็บหัวใจไว้ให้เธอ วันทั้งวันฉันมองเหม่อ คิดถึงเธอทุกเวลา...”
เพลง “รักใน C Major” : วงแกรนด์เอ็กซ์
..........................
ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่า แค่เพียงอัลบั้มแรกในปี พ.ศ.2522(ลูกทุ่งดิสโก้ 1) วง“แกรนด์เอ็กซ์”ก็สร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการเพลงไทยด้วยยอดขายถล่มทลายเกิน 1 ล้านตลับ พร้อมชื่อเสียงที่โด่งดังเปรี้ยงปร้างขึ้นมาอย่างฉับพลัน
ลูกทุ่งดิสโก้ 1 เป็นการนำเพลงลูกทุ่งยอดนิยมในอดีต อาทิ สาวอีสานรอรัก ปูไข่ไก่หลง หลังคาแดง สาวผักไห่ ฯลฯ มาทำใหม่ในแบบเมดเล่ย์ โดยมี“พี่รัก-พนัส หิรัญกสิ” มือแซกโซโฟนเป็นผู้เรียบเรียงหลัก ในสไตล์ดนตรีดิสโก้ ร็อก จังหวะสนุกคึกคักสไตล์กับการร้องเพลงร่วมสมัย มีเสียงเครื่องเป่ามาช่วยแต่งเติมสีสัน และเพลงบรรเลงฟังสบายๆเบรกอารมณ์
นับเป็นความแปลกใหม่(เอี่ยม)สำหรับวงการเพลงไทยยุคนั้น ที่ความกล้าคิดกล้าทำ ผสมไอเดียและฝีมืออันยอดเยี่ยมของแกรนด์เอ็กซ์ ได้ส่งผลให้พวกเขาขึ้นหิ้งกลายเป็นวงดนตรีอันดับหนึ่งของเมืองไทยในอีกไม่กี่ปีต่อมา
แกรนด์เอ็กซ์โอ สุดยอดแห่งเพลงเก่าเล่นใหม่
ความสำเร็จจากการนำเพลงเก่ามาเล่นใหม่ในลูกทุ่งดิสโก้ 1 ทำให้แกรนด์เอ็กซ์มีอัลบั้มชุด“ลูกทุ่งดิสโก้ 2”(ชุดที่ 3 )ตามมาในปี 2523 ก่อนจะพัฒนาสูตรความสำเร็จนี้ไปสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในอัลบั้ม “แกรนด์เอ็กซ์โอ”(ชุดที่ 7)ที่ออกมาในปี 2524
แกรนด์เอ็กซ์โอ เปรียบดังเหล้าเก่า ยิ่งบ่ม รสชาติยิ่งเยี่ยม ซึ่งวงแกรนด์เอ็กได้สร้างความยอดเยี่ยมในชุดนี้ด้วยการนำเพลงลูกกรุงเก่าๆมาทำใหม่ในเวอร์ชั่นสตริงรสชาติแกรนด์เอ็กซ์
ความเหนือชั้นทางด้านดนตรีผสมรสความแปลกใหม่ ทำให้แกรนด์เอ็กซ์โอประสบความสำเร็จอย่างสูงปรี๊ด สามารถทำยอดขายได้ถล่มทลายกว่า 1 ล้าน 5 แสนตลับ พร้อมเปิดประวัติศาสตร์การนำเพลงเก่ามาทำใหม่ในสไตล์สตริง ป็อบ ร็อค ขึ้นมา ซึ่งแม้บทเพลงทั้งหมด 10 เพลง จะไม่ใช่เพลงของแกรนด์เอ็กซ์ แต่มันได้กลายเป็นบทเพลงอมตะยอดฮิตที่กลายเป็นดังลายเซ็นเพลงเก่าของวงดนตรีวงนี้มาจนถึงทุกวันนี้
ในแกรนด์เอ็กซ์โอมีเพลงอมตะที่ต้องพูดถึงอย่าง “ลาก่อนความรัก” ที่พี่แจ้-ดนุพล แก้วกาญจน์ โชว์เสียงขยี้หัวใจ รับ-ส่ง กับเสียงคอรัสจากทางวง, “ลมสวาท” กับเสียงร้องเพราะๆของพี่แจ้ที่มีภาคเครื่องเป่าคอยเล่นหยอดเติม,”คนธรรพ์รำพึง” บอสซาโนว่าพลิ้วที่มาก่อนกาลที่เหมือนเป็นการประกาศให้รู้ว่า บอสซ่าเจ๋งๆมันต้องไม่เล่นพร่ำเพรื่อแต่มันต้องเล่นแบบเพลงนี้, “นิราศนุช”บทเพลงในเสียงร้องของพี่แจ้ที่ยังเป็นที่นิยมมาจนถึงทุกวันนี้
นอกจากพี่แจ้ที่เป็นน้ำเสียงหลักในชุดนี้แล้ว ยังมีเพลง “ภาพดวงใจ” ในกลิ่นร็อกแอนด์โรลสนุกโจ๊ะๆที่ได้ “พี่แดง-เสน่ห์ ศุภรัตน์” มือทรัมเป็ตหัวฟู มาร้องนำแบบเท่ๆในสไตล์จิ๊กโก๋เมืองกรุง ส่วนอีกเพลงหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ในชุดนี้ก็คือ เพลง“บัวน้อยคอยรัก” ที่ “พี่ต้อง-นคร เวชสุภาพร” พ่อน้องโต๋-ศักดิ์สิทธิ์ ร้องได้อย่างสนุกน่าฟัง พร้อมกับภาคดนตรีฝีมือการเรียบเรียงของ “พี่เต๊ะ-โชคดี พักภู่”ที่ถือว่าเรียบเรียงได้อย่างสุดยอด จนสามารถคว้ารางวัลเพลงยอดนิยม และบทเพลงเรียบเรียงเสียงประสานยอดเยี่ยม ในปี 2525 จากสมาคมคนดนตรีไทยในพระบรมราชูปถัมภ์มาครอง
เช่นเดียวกับลูกทุ่งดิสโก้ 1 แกรนด์เอ็กซ์ยึดสูตรความสำเร็จจากแกรนด์เอ็กซ์โอ นำเพลงลูกกรุงเก่าๆ เพลงสุนทราภรณ์ มาร้อง-เล่นใหม่ใน 3 ชุดถัดมา(ชุด 8-9-10) ได้แก่ “บุพเพสันนิวาส”(มี.ค.25),”นิจนิรันดร์”(ก.ย.25) และ “พรหมลิขิต”(ต.ค.25)
3 ชุดนี้แม้ไม่ดังถล่มทลายเท่าแกรนด์เอ็กซ์โอ แต่ก็มีเพลงดังๆที่กลายเป็นเพลงเก่าคู่ขวัญวงแกรนด์เอ็กซ์ อย่างเช่น “บุพเพสันนิวาส”,”อุษาสวาท”,”ดาวล้อมเดือน”,”สุดดินสุดฟ้า”,”บัวตูมบัวบาน”,”ชั่วนิจนิรันดร์”,”พรหมลิขิต” และ “ฟลอร์เฟื่องฟ้า” โดยในชุดที่ 10 ”พรหมลิขิต” วงแกรนด์เอ็กซ์รับสมาชิกเพิ่มเป็นสุดยอดมือคีย์บอร์ดฟิวชั่นแจ๊ซแห่งยุคคือ “พี่อ๊อด-ศรายุทธ สุปัญโญ” ที่เคยร่วมเล่นดนตรีกันแบบไม่เขินในชุด“เขิน” ทำให้โทนดนตรีในชุดพรหมลิขิตเจือไปด้วยความเป็นฟิวชั่นแจ๊ซและป็อบแจ๊ซ อันสวยงามละเมียดละไม ซึ่งแกรนด์เอ็กซ์ในช่วงนี้(สมาชิก 9 คน)ถือเป็นยุคสุดยอดของพวกเขาที่ลงตัวทั้งเรื่องฝีมือ การทำเพลง และไอเดียการสร้างสรรค์
จากเขินถึงหัวใจมีปีก
นอกจากเก่งเรื่องการนำเพลงเก่าทั้งลูกทุ่ง ลูกกรุง มาเล่นใหม่แล้ว ผลงานเพลงแต่งใหม่ในแบบฉบับแกรนด์เอ็กซ์นั้นถือได้ว่ายอดเยี่ยมกระเทียมเจียวเช่นกัน ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมยกให้นี่เป็นความยอดเยี่ยมอันดับหนึ่งของแกรนด์เอ็กซ์ เหนือกว่าการนำเพลงเก่ามาเล่นใหม่เสียอีก
เพราะเพลงเก่ามีชื่อเสียงเก่าเป็นทุนเดิม มีเนื้อร้อง-ทำนองติดหู คนรู้จักมาก่อนอยู่แล้ว การนำเพลงเก่ามาทำใหม่จึงเน้นน้ำหนักไปที่การเรียบเรียงและการสร้างสรรค์ ส่วนการทำเพลงขึ้นมาใหม่นั้น ต้องคิดแบบครบวงจร เนื้อร้อง ทำนอง เรียบเรียง ไอเดีย และทิศทางตลาดเพลง ซึ่งวงแกรนด์เอ็กซ์ได้เผยฝีมือให้เห็นกันตั้งแต่อัลบั้ม“เขิน”(2523)ผลงานชุดที่ 4 ของพวกเขา
เขินเป็นอัลบั้มที่มีการสร้างสรรค์ผลงานเพลงขึ้นมาใหม่ ทั้งจากฝีมือการทำเพลงของวงแกรนด์เอ็กซ์เอง และจากนักแต่งเพลงที่ตอนหลังกลายเป็นหนึ่งในตำนานแห่งยุค 80’s คือ "กรวิก"(สันติ เศวตวิมล) ที่มาร่วมเขียนเพลงให้มากถึง 7 เพลงด้วยกัน
อัลบั้มเขินคงความเป็นเอกลักษณ์(มาจนถึงทุกวันนี้)กับหน้าปกคุณ“อาภาพร กรทิพย์” สาวสวยนางแบบแห่งยุค ซึ่งในอัลบั้มนี้มีความเป็นครั้งแรกของวงแกรนด์เอ็กซ์หลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น “พี่แอ๊ด-ทนงศักดิ์ อาภรณ์ศิริ”มือเบส แต่งเพลง“เธอคือหัวใจ”ได้บันทึกเสียงเป็นครั้งแรก ส่วนพี่แจ้ที่เพิ่งเข้ามาเป็นนักร้องนำใหม่เอี่ยมอ่องของวง ได้ทำการบันทึกเสียงร้องเพลงเป็นครั้งแรกในชุดนี้ โดยเพลงแรกที่ร้องคือเพลง“เธอคือหัวใจ”ของพี่แอ๊ด เช่นเดียวกับพี่แดงที่ได้ร้องเพลงบันทึกเสียงเป็นครั้งแรกในชุดนี้คือเพลง “ไกลตาใกล้ใจ” ด้านพี่รักก็เขียนเพลงที่ได้รับการบันทึกเสียงเป็นครั้งแรกในชีวิตคือ "รักแรกพบ"
บทเพลงในชุดเขินมีเพลง“เขิน” เป็นเพลงนำ ที่พี่ต้องร้องเย เย เย เป็นลายเซ็นประจำตัวเขามาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนเสียงร้องของพี่แจ้ในชุดนี้ยังไม่แสดงแนวทางออกมาชัดเจน เหมือนกับว่าพี่แกกำลังค้นหาเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่
จากเขิน แกรนด์เอ็กซ์ออกอัลบั้มบทเพลงของตัวเองออกมาอีกในชุดถัดไป(ชุดที่ 5) คือ“ผู้หญิง” อัลบั้มนี้มีเพลงนำคือ“แม่ใจร้าย” เป็นเพลงสตริงเพื่อชีวิตที่พี่ต้องเป็นคนร้องนำ แล้วต่อด้วยซิงเกิ้ลที่ 2 ของวงอย่าง “หัวใจมีปีก” จากฝีมือการแต่งเนื้อร้อง-ทำนอง-เรียบเรียง ของพี่แอ๊ด-ทนงศักดิ์ เป็นเพลงเร็วสนุกๆ ให้พี่แจ้เป็นผู้ขับร้อง ถือเป็นเพลงเร็วเพลงแรกที่พี่แจ้ขับร้องบันทึกเสียง เพลงนี้
หนุนส่งให้พี่แจ้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว กับสไตล์การร้องเพลงที่เขาค้นพบ ด้วยน้ำเสียงทุ้มนุ่ม แฝงลูกอ้อนขยี้หัวใจ ซึ่งต่อมาได้เป็นเป็นเอกลักษณ์การร้องเพลงในแบบพี่แจ้มาจนทุกวันนี้
“เพชร”...เลอค่า อมตะ
หลังการสร้างสรรค์ผลงานเพลงเก่าสลับกับผลงานเพลงของตัวเองมา 10 กว่าอัลบั้ม แกรนด์เอ็กซ์ได้ใช้จังหวะในช่วงที่วงรุ่งโรจน์สุดๆสร้างสรรค์ผลงานเพลงชุด“เพชร”ออกมา
เพชรเป็นงานเพลงลำดับที่ 12 ของแกรนด์เอ็กซ์ ถือเป็นอัลบั้มเพชรน้ำดีแห่งวงการเพลงไทย เป็นผลงานระดับเพชรยอดมงกุฎที่ได้ชื่อว่าเป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดของวงดนตรีวงนี้
อัลบั้มเพชรมีสุดยอดบทเพลงอย่าง “เพียงสบตา” ที่พี่แจ้โชว์การแต่งเนื้อร้องเองได้อย่างเหนือชั้นในท่วงทำนองที่คล้ายกับเพลงของฟิลิปปินส์
เพียงสบตา เป็นเพลงป็อบร็อกสนุกๆ มีท่อนแยก ท่อนฮุก ติดหู ฟังไพเราะลงตัว มีเสียงกีตาร์ทรงเสน่ห์จากการเล่นลูกนิ้วในคอร์ด F กับโน้ต F และ E(สายเปิด) ฝีมือพี่ต้อง-นครเล่นคลอไปตลอดซึ่งมันได้กลายเป็นซาวนด์คู่บุญของเพลงเพียงสบตามาจนถึงทุกวันนี้
ในขณะที่ภาคเสียงร้องนั้น พี่แช่ เอ๊ย!?! พี่แจ้สามารถถ่ายทอดอารมณ์ลีลาออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ฟังโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ด้วยน้ำเสียงนุ่มทุ้มหล่อ ติดลูกอ้อนนิดๆ ในสไตล์พี่แจ้ที่ยากต่อการลอกเลียนแบบ
สำหรับเพชรอีกเม็ดหนึ่งในอัลบั้มนี้ที่ตีคู่กันมากับเพียงสบตาก็คือเพลง "รักใน C Major" เพลงรักซึ้งๆอารมณ์วัยรุ่นที่ไม่โหล กับการทางคอร์ดเบสิกในคีย์ C Major ที่เมโลดี้สุดป็อบ ติดหูดีเหลือเกิน ขณะที่ภาคเนื้อร้องที่เดิมผมเข้าใจผิดว่าแต่งโดยพี่ต้อง แต่มีผู้รู้ได้ให้ข้อมูลว่า เพลงนี้แต่งโดย "ว.ห่อกาญจนา" ซึ่งแม้จะใช้ภาษาง่ายๆแต่ว่าก็โดนใจดีแท้
รักใน C Major เปิดมาแบบหวานซึ้งด้วยเสียงกีตาร์คลาสสิค ซึ่งได้ยอดมือกีตาร์คลาสสิคแห่งยุคอย่าง อ. กีรตินันท์ สดประเสริฐ มาร่วมเล่นทรีโมโลสร้างโน้ตสวยๆ โดยมีไลน์เครื่องออร์เคสตร้ามาร่วมเป็นกองหนุนอีกทาง เพลงนี้พี่ต้องร้องและเล่นกีตาร์คลาสสิคได้อย่างบาดลึกกินใจ ซึ่งแม้เวลาจะผ่านมาเกือบ 30 ปีแล้ว แต่รักใน C Major ก็ยังคงความอมตะและความไพเราะอยู่ไม่เสื่อมคลาย
นอกจากเพียงสบตากับรักใน C Major สองเพลงระดับเพชรยอดมงกุฎแล้ว ในอัลบั้มเพชรยังมีบทเพลงระดับเพชรหัวแหวนชวนฟังอีกอย่างเช่น ”น้ำค้าง” บทเพลงจังหวะเร็วๆที่ทางดนตรีดีเป็นบ้า โดยเฉพาะลูกประสานเสียงสอด รับ ส่ง นี่เด่นเป็นบ้า,”เพื่อน” บทเพลงความรักที่พัฒนามาจากความเป็นเพื่อนอันสุดซึ้ง พี่แจ้ร้องถ่ายทอดเสียงขยี้ใจออกมาได้อย่างร้ายกาจ,”เพชร” เพลงชื่อเดียวกับอัลบั้มในอารมณ์สนุกๆออกลูกโซลเครื่องเป่าแน่นๆ จากลีลาการร้องของพี่อ๊อด-ศรายุทธ ซึ่งเป็นเพลงแรกและเพลงเดียวของเขาที่ร้องให้กับแกรนด์เอ็กซ์,”อาลัย” เพลงหวานช้าๆซึ้งๆแต่งโดยพี่รัก ขับร้องโดยพี่ตี๋ที่สามารถร้องออกมาได้เสียงหล่อในอารมณ์พระเอกเกินกว่าหน้าตามากมาย
อีกทั้งยังมีเพลง“ทราย” เพลงบรรเลงเร้าใจในกลิ่นแจ๊ซร็อกที่แสดงถึงความเหนือชั้นในการเรียบเรียง และฝีมือทางดนตรีของสมาชิกภายในวง ซึ่งใช้เป็นเพลงเปิดตัวของวงแกรนด์เอ็กซ์นับแต่นั้นมา
และนี่ก็คือบทเพลงในระดับเพชรจากอัลบั้มเพชรของแกรนด์เอ็กซ์ที่ยังเลอเค่า คงความเป็นอมตะมาจนถึงทุกวันนี้
“บริสุทธิ์”...กับดนตรีที่ช่ำชอง
ความโด่งดังจากอัลบั้มเพชรยังไม่ทันจาง แกรนด์เอ็กซ์ตอกย้ำความสำเร็จกันอีกครั้งในปีถัดมา(2527) กับอัลบั้มชุดที่ 13 คือ “บริสุทธิ์”
บริสุทธิ์ เป็นอัลบั้มที่ตั้งชื่อรับการเกิดของ“น้องโต๋-ศักดิ์สิทธิ์” ลูกชายพี่ต้อง-นคร ที่เมื่อเติบโตมาเป็นลูกไม้หล่นใต้ต้น กลายเป็นนักดนตรีหนุ่มฮอตขวัญใจสาวๆของยุคนี้ พ.ศ.นี้
บริสุทธิ์ เป็นอัลบั้มที่ถูกนักวิจารณ์บางคนบอกว่าแกรนด์เอ็กซ์ชุดนี้ไม่พัฒนา ย่ำตามรอยความสำเร็จเดิมจากชุดเพชร แต่สำหรับผมนี่ถือเป็นหนึ่งในอัลบั้มยอดเยี่ยมอีกชุดหนึ่งของแกรนด์เอ็กซ์ ซึ่งความสดและงานเพลงที่ออกมาโดยรวมอาจจะเป็นรองชุดเพชรบ้างนิดหน่อย แต่ในเรื่องของลีลาฝีมือนั้นไม่ได้ย่อหย่อนไปกว่ากันเลย
อัลบั้มนี้ นักแต่งเพลงชื่อดังอย่าง“กรวิก” ได้มอบเพลง“บริสุทธิ์” ที่มีเนื้อหาเกี่ยวพูดถึงชีวิต ครอบครัวกับเนื้อหาภาษาสวยๆให้พี่แจ้ขับร้องได้อย่างจับใจ ในขณะที่เพลงบริสุทธิ์เวอร์ชั่นบรรเลง เสียงแซกโซโฟนที่ถ่ายทอดออกมานั้นมันก็ฟังหวานซึ่งจับใจให้อารมณ์แตกต่างกันไปอีกแบบ
นอกจากนี้ยังมีเพลงดังเพลงเด่นอื่นๆอีก ไม่ว่าจะเป็น “ผูกขวัญ” เพลงช้าเพราะๆซึ้งๆ พี่ต้องร้องคู่ไปกับเสียงอะคูสติกกีตาร์ใสๆในอารมณ์ใกล้เคียงกับรักใน C Major,“โบว์สีแดง” เพลงรักโรแมนติกโคตรเท่ เมโลดี้สุดสวย ที่กลายเป็นลายเซ็นของ “พี่เบิ้ม-ประสิทธิ์ ไชยะโท” มือกลองมาจนถึงทุกวันนี้,”ป้าแช่ม” เพลงสนุกๆที่ “ครูฉลอง ภู่สว่าง” แต่งให้กับ“พี่เต๊ะ-โชคดี พักภู่” ขับร้อง โด่งดังเป็นเอกลักษณ์คู่ตัวเขามาจนถึงทุกวันนี้
อัลบั้มบริสุทธิ์ยังมีเพลงดัง(มาก)อีกหนึ่งเพลงที่ไม่พูดถึงไม่ได้นั่นก็คือเพลง“เชื่อฉัน”ที่พี่แจ้ทั้งแต่ง ทั้งร้อง ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะในท่อนฮุก “...เชื่อฉัน อย่างหลงไปเชื่อใคร...”นั้น เชื่อเขาเลยว่าทำออกมาได้โดนมาก ถือเป็นอีกหนึ่งเพลงที่สุดของพี่แจ้ที่อยู่คู่ขวัญตัวเขามาจนทุกวันนี้
ปิดฉากยุคทอง
5 ปีบนความสำเร็จอย่างสูงจากชุดแรกลูกทุ่งดิสโก้ 1 มาจนถึงยุคสุดยอดฝีมือในชุดเพชรและบริสุทธิ์ แกรนด์ก็เดินเข้าสู่วังวนที่ไม่ต่างจากวงดนตรีอื่นๆคือ ถึงจุดอิ่มตัวและวงแตก แตกวง สมาชิกจำนวนหนึ่งได้ขอแยกตัวไปด้วยแนวคิดที่แตกต่าง
อย่างไรก็ดีก่อนที่แกรนด์เอ็กซ์จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วยการแยกตัวไปของ 5 สมาชิก พวกเขาได้ส่งอัลบั้ม“ดวงเดือน”(อัลบั้ม 14 : 2527) ที่เป็นการนำเพลงเก่ามาเล่นใหม่ออกมา
นับเป็นอัลบั้มอำลาแกรนด์เอ็กซ์ในยุคสุดยอด ซึ่งหลังจากนี้แกรนด์เอ็กซ์ ได้รับสมาชิกใหม่พร้อมปรับเปลี่ยนเป็น “แกรนด์เอ็กซ์-แฟมิลี่” ที่แม้ว่าจะได้เด็กรุ่นใหม่ๆเข้ามาร่วมทีม แต่แกรนด์เอ็กซ์นับจากนี้ถือเป็นขาลง ที่ไม่สามารถเรียกชื่อเสียง ยอดขาย และความสำเร็จ ให้กลับมาเหมือนดังช่วงยุคทองได้
และนี่ไยมิใช่สัจธรรมแห่งวงการเพลงที่ไม่ต่างจากสัจธรรมแห่งชีวิตแต่อย่างใด...(อ่านต่อตอนต่อไป)
***********************************************************
หมายเหตุ : ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
- ปี พ.ศ. 2545 สมาชิกแกรนด์เอ็กซุ์คสุดยอดกลับมารวมตัวกันเล่นคอนเสิร์ตใหญ่อีกครั้ง ท่ามกลางการตอบรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่งของแฟนเพลง ทำให้หลังจากนั้นพวกเขาได้มีการรวมตัวกันในแบบเฉพาะกิจอีกบ้าง ตามแต่วาระอันสมควร
- ข้อมูลส่วนหนึ่งอ้างอิงจาก เว็บไซต์แกรนด์เอกซ์ แฟนคลับ
- เรื่องราวของแกรนด์เอ็กซ์ยังมีต่ออีกหนึ่งตอน
***********************************************************
บทความแนะนำเพลงน่าสนใจย้อนยุค จะนำเสนอสัปดาห์เว้นสัปดาห์ สลับกับบทความแนะนำเพลงน่าสนใจในสมัยนิยม
“แอบรักเธออยู่ในใจ เก็บหัวใจไว้ให้เธอ วันทั้งวันฉันมองเหม่อ คิดถึงเธอทุกเวลา...”
เพลง “รักใน C Major” : วงแกรนด์เอ็กซ์
..........................
ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่า แค่เพียงอัลบั้มแรกในปี พ.ศ.2522(ลูกทุ่งดิสโก้ 1) วง“แกรนด์เอ็กซ์”ก็สร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการเพลงไทยด้วยยอดขายถล่มทลายเกิน 1 ล้านตลับ พร้อมชื่อเสียงที่โด่งดังเปรี้ยงปร้างขึ้นมาอย่างฉับพลัน
ลูกทุ่งดิสโก้ 1 เป็นการนำเพลงลูกทุ่งยอดนิยมในอดีต อาทิ สาวอีสานรอรัก ปูไข่ไก่หลง หลังคาแดง สาวผักไห่ ฯลฯ มาทำใหม่ในแบบเมดเล่ย์ โดยมี“พี่รัก-พนัส หิรัญกสิ” มือแซกโซโฟนเป็นผู้เรียบเรียงหลัก ในสไตล์ดนตรีดิสโก้ ร็อก จังหวะสนุกคึกคักสไตล์กับการร้องเพลงร่วมสมัย มีเสียงเครื่องเป่ามาช่วยแต่งเติมสีสัน และเพลงบรรเลงฟังสบายๆเบรกอารมณ์
นับเป็นความแปลกใหม่(เอี่ยม)สำหรับวงการเพลงไทยยุคนั้น ที่ความกล้าคิดกล้าทำ ผสมไอเดียและฝีมืออันยอดเยี่ยมของแกรนด์เอ็กซ์ ได้ส่งผลให้พวกเขาขึ้นหิ้งกลายเป็นวงดนตรีอันดับหนึ่งของเมืองไทยในอีกไม่กี่ปีต่อมา
แกรนด์เอ็กซ์โอ สุดยอดแห่งเพลงเก่าเล่นใหม่
ความสำเร็จจากการนำเพลงเก่ามาเล่นใหม่ในลูกทุ่งดิสโก้ 1 ทำให้แกรนด์เอ็กซ์มีอัลบั้มชุด“ลูกทุ่งดิสโก้ 2”(ชุดที่ 3 )ตามมาในปี 2523 ก่อนจะพัฒนาสูตรความสำเร็จนี้ไปสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในอัลบั้ม “แกรนด์เอ็กซ์โอ”(ชุดที่ 7)ที่ออกมาในปี 2524
แกรนด์เอ็กซ์โอ เปรียบดังเหล้าเก่า ยิ่งบ่ม รสชาติยิ่งเยี่ยม ซึ่งวงแกรนด์เอ็กได้สร้างความยอดเยี่ยมในชุดนี้ด้วยการนำเพลงลูกกรุงเก่าๆมาทำใหม่ในเวอร์ชั่นสตริงรสชาติแกรนด์เอ็กซ์
ความเหนือชั้นทางด้านดนตรีผสมรสความแปลกใหม่ ทำให้แกรนด์เอ็กซ์โอประสบความสำเร็จอย่างสูงปรี๊ด สามารถทำยอดขายได้ถล่มทลายกว่า 1 ล้าน 5 แสนตลับ พร้อมเปิดประวัติศาสตร์การนำเพลงเก่ามาทำใหม่ในสไตล์สตริง ป็อบ ร็อค ขึ้นมา ซึ่งแม้บทเพลงทั้งหมด 10 เพลง จะไม่ใช่เพลงของแกรนด์เอ็กซ์ แต่มันได้กลายเป็นบทเพลงอมตะยอดฮิตที่กลายเป็นดังลายเซ็นเพลงเก่าของวงดนตรีวงนี้มาจนถึงทุกวันนี้
ในแกรนด์เอ็กซ์โอมีเพลงอมตะที่ต้องพูดถึงอย่าง “ลาก่อนความรัก” ที่พี่แจ้-ดนุพล แก้วกาญจน์ โชว์เสียงขยี้หัวใจ รับ-ส่ง กับเสียงคอรัสจากทางวง, “ลมสวาท” กับเสียงร้องเพราะๆของพี่แจ้ที่มีภาคเครื่องเป่าคอยเล่นหยอดเติม,”คนธรรพ์รำพึง” บอสซาโนว่าพลิ้วที่มาก่อนกาลที่เหมือนเป็นการประกาศให้รู้ว่า บอสซ่าเจ๋งๆมันต้องไม่เล่นพร่ำเพรื่อแต่มันต้องเล่นแบบเพลงนี้, “นิราศนุช”บทเพลงในเสียงร้องของพี่แจ้ที่ยังเป็นที่นิยมมาจนถึงทุกวันนี้
นอกจากพี่แจ้ที่เป็นน้ำเสียงหลักในชุดนี้แล้ว ยังมีเพลง “ภาพดวงใจ” ในกลิ่นร็อกแอนด์โรลสนุกโจ๊ะๆที่ได้ “พี่แดง-เสน่ห์ ศุภรัตน์” มือทรัมเป็ตหัวฟู มาร้องนำแบบเท่ๆในสไตล์จิ๊กโก๋เมืองกรุง ส่วนอีกเพลงหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ในชุดนี้ก็คือ เพลง“บัวน้อยคอยรัก” ที่ “พี่ต้อง-นคร เวชสุภาพร” พ่อน้องโต๋-ศักดิ์สิทธิ์ ร้องได้อย่างสนุกน่าฟัง พร้อมกับภาคดนตรีฝีมือการเรียบเรียงของ “พี่เต๊ะ-โชคดี พักภู่”ที่ถือว่าเรียบเรียงได้อย่างสุดยอด จนสามารถคว้ารางวัลเพลงยอดนิยม และบทเพลงเรียบเรียงเสียงประสานยอดเยี่ยม ในปี 2525 จากสมาคมคนดนตรีไทยในพระบรมราชูปถัมภ์มาครอง
เช่นเดียวกับลูกทุ่งดิสโก้ 1 แกรนด์เอ็กซ์ยึดสูตรความสำเร็จจากแกรนด์เอ็กซ์โอ นำเพลงลูกกรุงเก่าๆ เพลงสุนทราภรณ์ มาร้อง-เล่นใหม่ใน 3 ชุดถัดมา(ชุด 8-9-10) ได้แก่ “บุพเพสันนิวาส”(มี.ค.25),”นิจนิรันดร์”(ก.ย.25) และ “พรหมลิขิต”(ต.ค.25)
3 ชุดนี้แม้ไม่ดังถล่มทลายเท่าแกรนด์เอ็กซ์โอ แต่ก็มีเพลงดังๆที่กลายเป็นเพลงเก่าคู่ขวัญวงแกรนด์เอ็กซ์ อย่างเช่น “บุพเพสันนิวาส”,”อุษาสวาท”,”ดาวล้อมเดือน”,”สุดดินสุดฟ้า”,”บัวตูมบัวบาน”,”ชั่วนิจนิรันดร์”,”พรหมลิขิต” และ “ฟลอร์เฟื่องฟ้า” โดยในชุดที่ 10 ”พรหมลิขิต” วงแกรนด์เอ็กซ์รับสมาชิกเพิ่มเป็นสุดยอดมือคีย์บอร์ดฟิวชั่นแจ๊ซแห่งยุคคือ “พี่อ๊อด-ศรายุทธ สุปัญโญ” ที่เคยร่วมเล่นดนตรีกันแบบไม่เขินในชุด“เขิน” ทำให้โทนดนตรีในชุดพรหมลิขิตเจือไปด้วยความเป็นฟิวชั่นแจ๊ซและป็อบแจ๊ซ อันสวยงามละเมียดละไม ซึ่งแกรนด์เอ็กซ์ในช่วงนี้(สมาชิก 9 คน)ถือเป็นยุคสุดยอดของพวกเขาที่ลงตัวทั้งเรื่องฝีมือ การทำเพลง และไอเดียการสร้างสรรค์
จากเขินถึงหัวใจมีปีก
นอกจากเก่งเรื่องการนำเพลงเก่าทั้งลูกทุ่ง ลูกกรุง มาเล่นใหม่แล้ว ผลงานเพลงแต่งใหม่ในแบบฉบับแกรนด์เอ็กซ์นั้นถือได้ว่ายอดเยี่ยมกระเทียมเจียวเช่นกัน ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมยกให้นี่เป็นความยอดเยี่ยมอันดับหนึ่งของแกรนด์เอ็กซ์ เหนือกว่าการนำเพลงเก่ามาเล่นใหม่เสียอีก
เพราะเพลงเก่ามีชื่อเสียงเก่าเป็นทุนเดิม มีเนื้อร้อง-ทำนองติดหู คนรู้จักมาก่อนอยู่แล้ว การนำเพลงเก่ามาทำใหม่จึงเน้นน้ำหนักไปที่การเรียบเรียงและการสร้างสรรค์ ส่วนการทำเพลงขึ้นมาใหม่นั้น ต้องคิดแบบครบวงจร เนื้อร้อง ทำนอง เรียบเรียง ไอเดีย และทิศทางตลาดเพลง ซึ่งวงแกรนด์เอ็กซ์ได้เผยฝีมือให้เห็นกันตั้งแต่อัลบั้ม“เขิน”(2523)ผลงานชุดที่ 4 ของพวกเขา
เขินเป็นอัลบั้มที่มีการสร้างสรรค์ผลงานเพลงขึ้นมาใหม่ ทั้งจากฝีมือการทำเพลงของวงแกรนด์เอ็กซ์เอง และจากนักแต่งเพลงที่ตอนหลังกลายเป็นหนึ่งในตำนานแห่งยุค 80’s คือ "กรวิก"(สันติ เศวตวิมล) ที่มาร่วมเขียนเพลงให้มากถึง 7 เพลงด้วยกัน
อัลบั้มเขินคงความเป็นเอกลักษณ์(มาจนถึงทุกวันนี้)กับหน้าปกคุณ“อาภาพร กรทิพย์” สาวสวยนางแบบแห่งยุค ซึ่งในอัลบั้มนี้มีความเป็นครั้งแรกของวงแกรนด์เอ็กซ์หลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น “พี่แอ๊ด-ทนงศักดิ์ อาภรณ์ศิริ”มือเบส แต่งเพลง“เธอคือหัวใจ”ได้บันทึกเสียงเป็นครั้งแรก ส่วนพี่แจ้ที่เพิ่งเข้ามาเป็นนักร้องนำใหม่เอี่ยมอ่องของวง ได้ทำการบันทึกเสียงร้องเพลงเป็นครั้งแรกในชุดนี้ โดยเพลงแรกที่ร้องคือเพลง“เธอคือหัวใจ”ของพี่แอ๊ด เช่นเดียวกับพี่แดงที่ได้ร้องเพลงบันทึกเสียงเป็นครั้งแรกในชุดนี้คือเพลง “ไกลตาใกล้ใจ” ด้านพี่รักก็เขียนเพลงที่ได้รับการบันทึกเสียงเป็นครั้งแรกในชีวิตคือ "รักแรกพบ"
บทเพลงในชุดเขินมีเพลง“เขิน” เป็นเพลงนำ ที่พี่ต้องร้องเย เย เย เป็นลายเซ็นประจำตัวเขามาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนเสียงร้องของพี่แจ้ในชุดนี้ยังไม่แสดงแนวทางออกมาชัดเจน เหมือนกับว่าพี่แกกำลังค้นหาเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่
จากเขิน แกรนด์เอ็กซ์ออกอัลบั้มบทเพลงของตัวเองออกมาอีกในชุดถัดไป(ชุดที่ 5) คือ“ผู้หญิง” อัลบั้มนี้มีเพลงนำคือ“แม่ใจร้าย” เป็นเพลงสตริงเพื่อชีวิตที่พี่ต้องเป็นคนร้องนำ แล้วต่อด้วยซิงเกิ้ลที่ 2 ของวงอย่าง “หัวใจมีปีก” จากฝีมือการแต่งเนื้อร้อง-ทำนอง-เรียบเรียง ของพี่แอ๊ด-ทนงศักดิ์ เป็นเพลงเร็วสนุกๆ ให้พี่แจ้เป็นผู้ขับร้อง ถือเป็นเพลงเร็วเพลงแรกที่พี่แจ้ขับร้องบันทึกเสียง เพลงนี้
หนุนส่งให้พี่แจ้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว กับสไตล์การร้องเพลงที่เขาค้นพบ ด้วยน้ำเสียงทุ้มนุ่ม แฝงลูกอ้อนขยี้หัวใจ ซึ่งต่อมาได้เป็นเป็นเอกลักษณ์การร้องเพลงในแบบพี่แจ้มาจนทุกวันนี้
“เพชร”...เลอค่า อมตะ
หลังการสร้างสรรค์ผลงานเพลงเก่าสลับกับผลงานเพลงของตัวเองมา 10 กว่าอัลบั้ม แกรนด์เอ็กซ์ได้ใช้จังหวะในช่วงที่วงรุ่งโรจน์สุดๆสร้างสรรค์ผลงานเพลงชุด“เพชร”ออกมา
เพชรเป็นงานเพลงลำดับที่ 12 ของแกรนด์เอ็กซ์ ถือเป็นอัลบั้มเพชรน้ำดีแห่งวงการเพลงไทย เป็นผลงานระดับเพชรยอดมงกุฎที่ได้ชื่อว่าเป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดของวงดนตรีวงนี้
อัลบั้มเพชรมีสุดยอดบทเพลงอย่าง “เพียงสบตา” ที่พี่แจ้โชว์การแต่งเนื้อร้องเองได้อย่างเหนือชั้นในท่วงทำนองที่คล้ายกับเพลงของฟิลิปปินส์
เพียงสบตา เป็นเพลงป็อบร็อกสนุกๆ มีท่อนแยก ท่อนฮุก ติดหู ฟังไพเราะลงตัว มีเสียงกีตาร์ทรงเสน่ห์จากการเล่นลูกนิ้วในคอร์ด F กับโน้ต F และ E(สายเปิด) ฝีมือพี่ต้อง-นครเล่นคลอไปตลอดซึ่งมันได้กลายเป็นซาวนด์คู่บุญของเพลงเพียงสบตามาจนถึงทุกวันนี้
ในขณะที่ภาคเสียงร้องนั้น พี่แช่ เอ๊ย!?! พี่แจ้สามารถถ่ายทอดอารมณ์ลีลาออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ฟังโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ด้วยน้ำเสียงนุ่มทุ้มหล่อ ติดลูกอ้อนนิดๆ ในสไตล์พี่แจ้ที่ยากต่อการลอกเลียนแบบ
สำหรับเพชรอีกเม็ดหนึ่งในอัลบั้มนี้ที่ตีคู่กันมากับเพียงสบตาก็คือเพลง "รักใน C Major" เพลงรักซึ้งๆอารมณ์วัยรุ่นที่ไม่โหล กับการทางคอร์ดเบสิกในคีย์ C Major ที่เมโลดี้สุดป็อบ ติดหูดีเหลือเกิน ขณะที่ภาคเนื้อร้องที่เดิมผมเข้าใจผิดว่าแต่งโดยพี่ต้อง แต่มีผู้รู้ได้ให้ข้อมูลว่า เพลงนี้แต่งโดย "ว.ห่อกาญจนา" ซึ่งแม้จะใช้ภาษาง่ายๆแต่ว่าก็โดนใจดีแท้
รักใน C Major เปิดมาแบบหวานซึ้งด้วยเสียงกีตาร์คลาสสิค ซึ่งได้ยอดมือกีตาร์คลาสสิคแห่งยุคอย่าง อ. กีรตินันท์ สดประเสริฐ มาร่วมเล่นทรีโมโลสร้างโน้ตสวยๆ โดยมีไลน์เครื่องออร์เคสตร้ามาร่วมเป็นกองหนุนอีกทาง เพลงนี้พี่ต้องร้องและเล่นกีตาร์คลาสสิคได้อย่างบาดลึกกินใจ ซึ่งแม้เวลาจะผ่านมาเกือบ 30 ปีแล้ว แต่รักใน C Major ก็ยังคงความอมตะและความไพเราะอยู่ไม่เสื่อมคลาย
นอกจากเพียงสบตากับรักใน C Major สองเพลงระดับเพชรยอดมงกุฎแล้ว ในอัลบั้มเพชรยังมีบทเพลงระดับเพชรหัวแหวนชวนฟังอีกอย่างเช่น ”น้ำค้าง” บทเพลงจังหวะเร็วๆที่ทางดนตรีดีเป็นบ้า โดยเฉพาะลูกประสานเสียงสอด รับ ส่ง นี่เด่นเป็นบ้า,”เพื่อน” บทเพลงความรักที่พัฒนามาจากความเป็นเพื่อนอันสุดซึ้ง พี่แจ้ร้องถ่ายทอดเสียงขยี้ใจออกมาได้อย่างร้ายกาจ,”เพชร” เพลงชื่อเดียวกับอัลบั้มในอารมณ์สนุกๆออกลูกโซลเครื่องเป่าแน่นๆ จากลีลาการร้องของพี่อ๊อด-ศรายุทธ ซึ่งเป็นเพลงแรกและเพลงเดียวของเขาที่ร้องให้กับแกรนด์เอ็กซ์,”อาลัย” เพลงหวานช้าๆซึ้งๆแต่งโดยพี่รัก ขับร้องโดยพี่ตี๋ที่สามารถร้องออกมาได้เสียงหล่อในอารมณ์พระเอกเกินกว่าหน้าตามากมาย
อีกทั้งยังมีเพลง“ทราย” เพลงบรรเลงเร้าใจในกลิ่นแจ๊ซร็อกที่แสดงถึงความเหนือชั้นในการเรียบเรียง และฝีมือทางดนตรีของสมาชิกภายในวง ซึ่งใช้เป็นเพลงเปิดตัวของวงแกรนด์เอ็กซ์นับแต่นั้นมา
และนี่ก็คือบทเพลงในระดับเพชรจากอัลบั้มเพชรของแกรนด์เอ็กซ์ที่ยังเลอเค่า คงความเป็นอมตะมาจนถึงทุกวันนี้
“บริสุทธิ์”...กับดนตรีที่ช่ำชอง
ความโด่งดังจากอัลบั้มเพชรยังไม่ทันจาง แกรนด์เอ็กซ์ตอกย้ำความสำเร็จกันอีกครั้งในปีถัดมา(2527) กับอัลบั้มชุดที่ 13 คือ “บริสุทธิ์”
บริสุทธิ์ เป็นอัลบั้มที่ตั้งชื่อรับการเกิดของ“น้องโต๋-ศักดิ์สิทธิ์” ลูกชายพี่ต้อง-นคร ที่เมื่อเติบโตมาเป็นลูกไม้หล่นใต้ต้น กลายเป็นนักดนตรีหนุ่มฮอตขวัญใจสาวๆของยุคนี้ พ.ศ.นี้
บริสุทธิ์ เป็นอัลบั้มที่ถูกนักวิจารณ์บางคนบอกว่าแกรนด์เอ็กซ์ชุดนี้ไม่พัฒนา ย่ำตามรอยความสำเร็จเดิมจากชุดเพชร แต่สำหรับผมนี่ถือเป็นหนึ่งในอัลบั้มยอดเยี่ยมอีกชุดหนึ่งของแกรนด์เอ็กซ์ ซึ่งความสดและงานเพลงที่ออกมาโดยรวมอาจจะเป็นรองชุดเพชรบ้างนิดหน่อย แต่ในเรื่องของลีลาฝีมือนั้นไม่ได้ย่อหย่อนไปกว่ากันเลย
อัลบั้มนี้ นักแต่งเพลงชื่อดังอย่าง“กรวิก” ได้มอบเพลง“บริสุทธิ์” ที่มีเนื้อหาเกี่ยวพูดถึงชีวิต ครอบครัวกับเนื้อหาภาษาสวยๆให้พี่แจ้ขับร้องได้อย่างจับใจ ในขณะที่เพลงบริสุทธิ์เวอร์ชั่นบรรเลง เสียงแซกโซโฟนที่ถ่ายทอดออกมานั้นมันก็ฟังหวานซึ่งจับใจให้อารมณ์แตกต่างกันไปอีกแบบ
นอกจากนี้ยังมีเพลงดังเพลงเด่นอื่นๆอีก ไม่ว่าจะเป็น “ผูกขวัญ” เพลงช้าเพราะๆซึ้งๆ พี่ต้องร้องคู่ไปกับเสียงอะคูสติกกีตาร์ใสๆในอารมณ์ใกล้เคียงกับรักใน C Major,“โบว์สีแดง” เพลงรักโรแมนติกโคตรเท่ เมโลดี้สุดสวย ที่กลายเป็นลายเซ็นของ “พี่เบิ้ม-ประสิทธิ์ ไชยะโท” มือกลองมาจนถึงทุกวันนี้,”ป้าแช่ม” เพลงสนุกๆที่ “ครูฉลอง ภู่สว่าง” แต่งให้กับ“พี่เต๊ะ-โชคดี พักภู่” ขับร้อง โด่งดังเป็นเอกลักษณ์คู่ตัวเขามาจนถึงทุกวันนี้
อัลบั้มบริสุทธิ์ยังมีเพลงดัง(มาก)อีกหนึ่งเพลงที่ไม่พูดถึงไม่ได้นั่นก็คือเพลง“เชื่อฉัน”ที่พี่แจ้ทั้งแต่ง ทั้งร้อง ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะในท่อนฮุก “...เชื่อฉัน อย่างหลงไปเชื่อใคร...”นั้น เชื่อเขาเลยว่าทำออกมาได้โดนมาก ถือเป็นอีกหนึ่งเพลงที่สุดของพี่แจ้ที่อยู่คู่ขวัญตัวเขามาจนทุกวันนี้
ปิดฉากยุคทอง
5 ปีบนความสำเร็จอย่างสูงจากชุดแรกลูกทุ่งดิสโก้ 1 มาจนถึงยุคสุดยอดฝีมือในชุดเพชรและบริสุทธิ์ แกรนด์ก็เดินเข้าสู่วังวนที่ไม่ต่างจากวงดนตรีอื่นๆคือ ถึงจุดอิ่มตัวและวงแตก แตกวง สมาชิกจำนวนหนึ่งได้ขอแยกตัวไปด้วยแนวคิดที่แตกต่าง
อย่างไรก็ดีก่อนที่แกรนด์เอ็กซ์จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วยการแยกตัวไปของ 5 สมาชิก พวกเขาได้ส่งอัลบั้ม“ดวงเดือน”(อัลบั้ม 14 : 2527) ที่เป็นการนำเพลงเก่ามาเล่นใหม่ออกมา
นับเป็นอัลบั้มอำลาแกรนด์เอ็กซ์ในยุคสุดยอด ซึ่งหลังจากนี้แกรนด์เอ็กซ์ ได้รับสมาชิกใหม่พร้อมปรับเปลี่ยนเป็น “แกรนด์เอ็กซ์-แฟมิลี่” ที่แม้ว่าจะได้เด็กรุ่นใหม่ๆเข้ามาร่วมทีม แต่แกรนด์เอ็กซ์นับจากนี้ถือเป็นขาลง ที่ไม่สามารถเรียกชื่อเสียง ยอดขาย และความสำเร็จ ให้กลับมาเหมือนดังช่วงยุคทองได้
และนี่ไยมิใช่สัจธรรมแห่งวงการเพลงที่ไม่ต่างจากสัจธรรมแห่งชีวิตแต่อย่างใด...(อ่านต่อตอนต่อไป)
***********************************************************
หมายเหตุ : ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
- ปี พ.ศ. 2545 สมาชิกแกรนด์เอ็กซุ์คสุดยอดกลับมารวมตัวกันเล่นคอนเสิร์ตใหญ่อีกครั้ง ท่ามกลางการตอบรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่งของแฟนเพลง ทำให้หลังจากนั้นพวกเขาได้มีการรวมตัวกันในแบบเฉพาะกิจอีกบ้าง ตามแต่วาระอันสมควร
- ข้อมูลส่วนหนึ่งอ้างอิงจาก เว็บไซต์แกรนด์เอกซ์ แฟนคลับ
- เรื่องราวของแกรนด์เอ็กซ์ยังมีต่ออีกหนึ่งตอน
***********************************************************
บทความแนะนำเพลงน่าสนใจย้อนยุค จะนำเสนอสัปดาห์เว้นสัปดาห์ สลับกับบทความแนะนำเพลงน่าสนใจในสมัยนิยม