xs
xsm
sm
md
lg

“ความรัก ปากกา กีตาร์โปร่ง” และ“น้องนิว” ปทิตตา...งานเพลงที่มีมากกว่าความ(น่า)รัก/บอน บอระเพ็ด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โดย : บอน บอระเพ็ด (skbon109@hotmail.com)
การร่วมมือกันระหว่าง “ชีพชนก ศรียามาตย์” กับ“แจ๊ค รัสเซล”
ในยุคระส่ำระสายของ(ธุรกิจ)วงการเพลงไทยที่โดนทั้งการละเมิดลิขสิทธิ์ ดิจิตัลดาวน์โหลด แผ่นผีซีดีเถื่อน รวมถึงการหมดมุกของบรรดาป๋าๆในวงการ การเสื่อมสมรรถภาพทางเพลงของนักร้องนักดนตรีรุ่นใหญ่ และการตกต่ำของคนในวงการกันเองที่หันไปก็อปปี้เคป็อบ เจป็อบ มาอย่างน่าละอาย

สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า “วงการเพลงไทยจะเจ๊งแล้วหรือ?”

เรื่องนี้ถ้าใครบางคนในวงการยอมแพ้ ยอมจำนน ไม่ยอมสู้ต่อ ก็ปล่อยให้เขาเจ๊งไปเหอะ

แต่ถ้าใครบางคนไม่ยอมแพ้ ปรับตัว หาไอเดียใหม่ๆมานำเสนอ ผลิตงานเพลงที่ดีมีคุณภาพออกมา และไม่เอาเปรียบแฟนเพลงผู้บริโภคเหมือนกับ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ ผมขอเอาใจช่วยและเชื่อว่าพวกเขายังคงยืนอยู่ได้ เพียงแต่มันอาจจะไม่อู้ฟู่เป็นฟองสบู่เหมือนแต่ก่อน

“ความรัก ปากกา กีตาร์โปร่ง” ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานเพลงที่เลือกต่อสู้กับสภาพการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมีชั้นเชิง ด้วยการปล่อยซิงเกิ้ลเพลงโดนๆออกมาไล่เลี่ยกับการเปิดให้สั่งจองอัลบั้มล่วงหน้าจำนวนจำกัด เพื่อหยั่งกระแส เช็คผลตอบรับ ถ้ายอดจองไม่ดี อาจจะลดต้นทุนในการผลิตบางอย่างลง เช่น ลดจำนวนเพลง(ลดค่าห้องอัด) ลดค่าปก ลดจำนวนแผ่น และลดการทำโปรดักชั่นอื่นๆ แต่ถ้ายอดจองดี ทะลุเป้าก็จัดเต็ม จัดหนัก เต็มที่กันมาเลย

เรียกว่าเป็นการทำเพลงแบบวิน-วิน คือ เพลงที่ออกมามีความเป็นตัวตนของคนทำอยู่ในระดับที่(คนทำ)น่าพึงพอใจ ไม่โหล ไม่เป็นธุรกิจจ๋า ส่วนตัวอัลบั้มก็ขายได้ คนทำอยู่ได้ ไม่เจ๊งหรือไม่เจ็บตัวเกินไป ซึ่งจากข่าวที่ออกมาบอกว่า ความรักฯ เป็นผลงานเพลงไทยที่มียอดสั่งจองจากหลายประเทศสูงสุด(ไม่ใช่แค่เมืองไทยเท่านั้น)ตั้งแต่อัลบั้มยังไม่ออกจริง แสดงให้เห็นว่างานเพลงชุดนี้ไปได้สวยไม่น้อยเลย
อัลบั้มความรัก ปากกา กีตาร์โปร่ง
ความรักฯ เป็นการร่วมงานกันระหว่าง 2 หนุ่ม คือ “ชีพชนก ศรียามาตย์” กับ“แจ๊ค รัสเซล”

ชีพชนก ศรียามาตย์ เป็นมือกีตาร์โปร่งแนวฟิงเกอร์สไตล์ ฝีมือขั้นเทพ อันดับต้นๆของเมืองไทย ที่นอกจากจะมาสร้างสรรค์เสียงกีตาร์เพราะๆกับทางคอร์ดและไลน์กีตาร์สวยๆแล้ว เขายังรับหน้าที่เรียบเรียงทุกเพลงในอัลบั้มนี้

แจ๊ค รัสเซล เป็นคนละคนกับแจ๊ค แฟนฉัน เขาเป็นคนทำเพลงเบื้องหลัง เป็นนักตั้งกระทู้ฝีปากกล้าจากโลกไซเบอร์ งานนี้มารับหน้าที่เป็นทั้งโปรดิวเซอร์และแต่งเพลงเขียนเนื้อร้อง ทำนองทุกเพลง

นอกจาก 2 หนุ่มคู่นี้แล้ว อัลบั้มนี้ยังมีชื่อชั้นของนักร้องชาย-หญิงและนักดนตรีฝีมือดีๆมากหน้าหลายตามาเป็นแม่เหล็กดึงดูด แต่กระนั้นชื่อชั้นก็ไม่สำคัญเท่ากับตัวผลงานเพลงที่ออกมา

ความรัก ปากกา กีตาร์โปร่ง ใช้ระบบบันทึกเสียงแบบ 24 bit 96 khz(ซึ่งทางผู้ผลิตบอกว่าให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่าปกติ) ออกเป็นอัลบั้มเต็มฉบับสมบูรณ์มาในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา งานเพลงชุดนี้มีธีมหลักๆโดยรวมเป็นเรื่องราว“ความรัก”หลากรูปแบบหลายอารมณ์ ที่ถูกถ่ายทอดผ่านปลาย“ปากกา”การเขียนเพลงของแจ๊ค รัสเซล โดยมีเสียง”กีตาร์โปร่ง”จากฝีมืออันยอดเยี่ยมของพี่นก(ชีพชนก) มาเล่นแบ็คอัพยืนพื้นในทุกเพลง
นักร้องนักดนตรีมาร่วมในงานนี้อย่างคับคั่ง
อัลบั้มความรักฯ มีเพลงเด่นๆชวนฟัง ได้แก่“เฝ้ารอ”ที่มีรุ่นใหญ่อย่าง“พี่ปั่น-ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว”มาร้องนำ และ“เขาสูงและปีกนก”ร้องนำโดย“สุเมธ องอาจ”(สุเมธ & เดอะปั๋ง)

ทั้งสองเพลงนี้ผมขอยกให้เป็นดังสองเพลงพี่-เพลงน้อง เพราะน้ำเสียง โทนเสียง ของพี่ปั่นและพี่สุเมธละม้ายคล้ายกันมาก คล้ายกันชนิดทำให้ผมอดนึกถึงเสียงพากษ์กีฬาของคุณพิษณุและคุณวีรศักดิ์(นิลกลัด)ไม่ได้ นอกจากนี้ตัวเพลงก็ยังออกมาเศร้าช้าๆในอารมณ์คล้ายกัน

เฝ้ารอ(แทรค 1) เป็นเพลงรักแบบ(อด)ทนรอของรุ่นใหญ่ผู้ผ่านโลกมาหลายพรรษา พี่ปั่นร้องออกมาได้สุขุมนุ่มลึก ท่อนกลางได้เสียงแซ็กโซโฟนหวานๆของ“โก้ มิสเตอร์แซ็กแมน”(เศกพล อุ่นสำราญ)มาช่วยเติมสีสัน ส่วนเขาสูงและปีกนก(แทรค 2) พี่สุเมธร้องออกมาฟังรันทดโอดครวญ ท่อนกลางกีตาร์สายเอ็นโซโลง่ายๆล้อกับเสียงผิวปากเหงาๆ(ของสุเมธ)ฟังเท่ไม่เบา เพลงนี้นำเสนอความรักแบบเปรียบเปรย เนื้อเพลงเขียนได้น่าสนใจ มีเสน่ห์ไม่น้อยเลย

“สายลมรัก”(แทรค 4) เป็นอีกเพลงหนึ่งที่เขียนเนื้อร้องได้มีลีลาโดนใจดีแท้ ดังตัวอย่าง...เพราะฉันเชื่อเรื่องพรหมลิขิตขีดไว้ และก็เชื่อเรื่องใจมากกว่าเหตุผล...

สายลมรัก ต้นเพลงเปิดนำมาด้วยเสียงเครื่องสายฟังคล้ายสายลม(รัก)พัดเอื่อย จากนั้นกีตาร์และเสียงร้องรับต่อ ซึ่ง“ตา-ดนิตา พิทักษ์เนติกุล” สามารถร้องถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่ารักน่าจีบ เอ้ย!!! น่ารักน่าฟัง เสียงของเธอมีลูกอ้อนนิดๆ ชนิดที่หนุ่มๆได้ยินแล้วอาจใจละลายได้

ตามต่อกันด้วย“ไม่กลัวอยู่แล้ว”(แทรค 5) ที่มี“ธิติ พฤกษ์ชะอุ่ม”ร้องนำ เพลงนี้มาในอารมณ์อะคูสติกร็อคแอนด์โรลมันๆ พูดถึงหนุ่มช่างฝัน ผู้กล้า ไม่แคร์ ไม่กลัวต่อการทำสิ่งดีๆ แต่เสียงร้องของธิติที่ถ่ายทอดออกมาฟังดูสุภาพเกินเพลงไปหน่อย ไม่แกร่ง ไม่กร้าว ไม่เก๋า เท่าที่ควร

ส่วน“ผมรักหนังไทย”(แทรค 9)เนื้อหาเพลงนี้พูดถึงความนิยมชมชอบต่อหนังไทย อาจฟังไม่เข้าพวกกับธีมความรักโดยรวมของอัลบั้ม แต่ผมกลับชื่นชอบเป็นพิเศษพร้อมยกให้เป็นหนึ่งในเพลงเอกประจำอัลบั้ม เพราะแจ๊ค รัสเซล สามารถหยิบยกชื่อหนังไทยในอดีต-ปัจจุบันมาเรียงร้อยถ่ายทอดเป็นบทเพลงได้อย่างกลมกลืน ฟังแล้วอดนึกถึงหนังสือเพลง“เดอะกีตาร์”ในยุคแฟนฉันไม่ได้ ที่อาเล็ก วงศ์สว่าง เปิดให้คนอ่านทางบ้านเรียงร้อยชื่อเพลงต่างๆส่งเป็นลำนำเข้ามาตีพิมพ์

ผมรักหนังไทยเป็นสวิงแจ๊ซสนุกๆ ช่วงกลางเพลงมีการใส่เสียงของป๋าต็อก(ล้อต็อก)และเสียงพระเอกหนังไทยลงไปประกอบเพลง เป็นลูกเล่นเล็กๆที่ฟังแล้วได้อารมณ์ย้อนยุคไม่น้อย เพลงนี้การได้“บรรณ สุวรรณโณชิน”มาส่งเสียงร้องกวนๆ ฟังแล้วเหมาะสมเข้ากับตัวเพลงมาก ซึ่งผมไม่รู้ว่าพี่บรรณแกได้สวมเสื้อยืด“กูรักหนังไทย”มาในช่วงอัดเสียงร้องด้วยหรือเปล่า

”สิ่งที่ยังไม่รู้”(แทรค 12) ได้สาวสวยหน้าดุ“มด มรีจี-กัลยา จิระชัยศักดิ์เดชา” มาร้องนำ เสียงของเธอฟังๆแข็งเกร็ง ออกอารมณ์แกรมมี่มากไปหน่อย

ด้าน“ฉันรักเธอมากเลยนะ”(แทรค 13)ที่มี“โอห์ม-สรนภา ทองประดู่”ร้องนำ เพลงนี้มาในอารมณ์สนุกๆ พี่นกใช้ลูกเล่นตบกีตาร์เป็นหลัก มี“จิโรจน์ วรากุลนุเคาระห์”มาช่วยเล่นสไลด์กีตาร์เจ๋งๆสร้างสีสันอีกทาง
น้องนิว ปทิตตา
แล้วก็มาถึงเพลงที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้กับ“ถามสักคำ”(แทรค 15) เพลงไฮไลท์ที่ดังสุดในชุดนี้ มาในอารมณ์บอสซ่าเพราะๆ สบายๆ มีเสียงฟลู้ตพลิ้วๆเป่าคลอ ฟังเข้ากันดีกับเสียงใสๆน่ารักของนักร้องนำน้องใหม่อย่าง “น้องนิว-ปทิตตา อัธยาตมวิทยา”

ถามสักคำเป็นซิงเกิ้ลแรกที่ปล่อยออกมาพร้อมกับการเปิดจองอัลบั้มความรักฯ เพลงนี้สร้างปรากฏการณ์น่าสนใจขึ้นมาหลายอย่างด้วยกัน

อย่างแรก สร้างให้ “น้องนิว-ปทิตตา อัธยาตมวิทยา”เธอแจ้งเกิดในวงการเพลง แถมโด่งดังยิ่งกว่าหนังเรื่อง“ปาย อิน เลิฟ” ที่เธอเล่นเป็นนางเอกหลายเท่าตัว

อย่างที่สอง เพลงนี้ถือเป็นการกลับมา(ดัง)ของเสียงร้องแบบแง้วๆในอารมณ์โดโจมิวสิคอีกครั้ง ซึ่งต้องยอมรับความจริงว่า แม้น้องนิวเธอจะดูใสๆน่ารัก(มากกกก) แต่เสียงร้องของเธอหากเปรียบเทียบกับนักร้องคนอื่นๆในอัลบั้มนี้ เธอสู้เขาไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง เสียงของน้องนิวนอกจากแง้วๆแล้วยังขาดพลัง มีหลง มีเพี้ยนบ้าง แต่เธอก็ได้ในเรื่องของความตั้งใจ ความเป็นธรรมชาติของน้ำเสียง และความน่ารักของเสียงชดเชยมา เมื่อผสมกับโครงสร้างเพลงที่ดี ทำนองติดหู เป็นบอสซ่าเพราะฟังสบาย กอปรกับเนื้อหาเพลงน่ารัก มีท่อนฮุคติดหู มันก็สร้างจุดเด่น กลบจุดด้อยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะใน MV นั้นเธอโชว์ความน่ารักจนหนุ่มๆหลายคน อยากจะ“ถามหลายคำ”กับน้องนิวว่า “ยังมีพื้นที่ในหัวใจเหลืออยู่บ้างมั้ย”(อ๊วกกก)

อย่างที่สาม หลังเพลงนี้ส่ง MV ลงในยูทูบ ความน่าฟังของเพลงบวกความน่ารักของน้องนิว สามารถเรียกยอดถล่มทลาย ทำสถิติ 1 ล้านคลิกได้ในเวลาไม่ถึง 1 เดือน

อย่างที่สี่ หลังบ้านเราถูกนักร้องเกาหลี ญี่ปุ่นมาตีตลาดมานานแล้ว งานนี้น้องนิวกับเพลงถามสักคำสามารถออกไปตีตลาดเพลงในแถบเอเชียบ้าง ทั้งฮ่องกง สิงคโปร์ และโดยเฉพาะที่ไต้หวันนี่ น้องนิวฮอตฮิตมาก เรียกว่าโด่งดังกว่าในเมืองไทยเสียอีก

จากเพลงน่ารักสลับอารมณ์มาฟังเพลงอบอุ่นกันบ้าง “ไม่ใช่เธอ...ก็ไม่คิดจะไปรักใคร”(แทรค 16) เพลงนี้ได้“ฟอร์ด-สบชัยไกรยูรเสน”มาร่วมร้องดูเอ็ทกับ“มลนัธ ณัฐมงคล” เสียงแหบเสน่ห์ของฟอร์ดสอดรับกับเสียงสาวมั่นๆของมลนัธเป็นอย่างดี ขณะที่ภาคกีตาร์ในเพลงนี้เล่นแบบหลากลีลา ทั้งเล่นคอร์ด ปิ๊กกิ้ง เล่นโน้ต เดินเรื่องคุมไปตลอด

นอกเหนือจากเพลงเด่นๆที่กล่าวมาแล้ว เพลงอื่นๆที่เหลือก็มี “หรือ..คือเธอ” : บี๋-คณาคำ อภิรดี ร้องนำ,“ฉันชอบความรัก” : การ์ตูน-พนิดา เศรษฐบุตร ร้องนำ,“พิสูจน์”-ป้อม ออโต้บาร์น” ร้องนำ และ“เสียงของแม่” กับ“เพลงรักพ่อ” 2 บทเพลงที่ฟังแล้วให้อารมณ์ร่วมคู่กัน

เสียงของแม่(แทรค 7) มาในอารมณ์เนิบช้า มีทีมเครื่องสายมาช่วยเติมเต็มความอบอุ่น เสียงของ“ธัญญ์-วรดิษฐ์ สุขไพร่”แม้ไม่มีพลังแต่ฟังเป็นลูกรักของแม่ดี ช่วงกลางเพลงพี่นกเล่นฮาร์โมนิคโซโลอย่างเหนือชั้น

เพลงรักพ่อ(แทรค 11) มาแบบใสๆน่ารักได้เสียงใสๆของ“วลัย พิพัฒน์เจริญกิจ”มาร้องบอกรักพ่อด้วยเนื้อหาที่กว้างไกลเกินกว่าการบอกรักพ่อทั่วไป ภาคดนตรีของเพลงนี้เป็นสวิงสนุกๆ กีตาร์เดินวอล์คเบสคู่ไปกับการเล่นคอร์ดสอดแทรกไปตลอดเพลง

ด้านแฟนเพลงของชีพชนกงานนี้เขาไม่ลืมที่จะเล่นบรรเลงกีตาร์โดดให้ฟังกัน ใน 2 บทเพลงสั้นๆ(อินเทอร์ลูด-แทรคที่ 6 และ 10) พร้อมเพลงแถม(Hidden Track) ที่มาในลีลาการร้อง+เล่นที่เป็นลายเซ็นเฉพาะตัว

และนั่นก็คือบทเพลงหลากอารมณ์จาก ความรัก ปากกา กีตาร์โปร่ง อัลบั้มที่มีอะไรมากกว่าความน่ารักของน้องนิว มีอะไรมากกว่าบทเพลงรักดาดๆทั่วไป โดยเฉพาะการจับคู่กันระหว่างชีพชนกกับแจ๊คนั้นถือว่ามีความลงในระดับสูงเลยทีเดียว

สำหรับชีพชนก ฝีมือการเล่นกีตาร์โปร่งของเขานั้นยอดเยี่ยมหายห่วงอยู่แล้ว เพียงแต่ว่างานนี้พี่นกเน้นไปที่ความสมดุลในการเล่นแบ็คอัพให้กับนักร้องคนอื่นมากกว่า ซึ่งฟังแล้วอาจไม่จุใจเท่ากับการร้อง+เล่นตามแบบฉบับของเขาในอัลบั้มเดี่ยวที่ผ่านๆมา

ส่วนแจ๊ค รัสเซลนั้น งานเพลงชุดนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเลือกเพลงได้เหมาะกับนักร้องและเลือกนักร้องได้เหมาะกับเพลงได้อย่างดีทีเดียว ในขณะที่ฝีมือลีลาการเขียนเพลงของแจ๊ค ซึ่งเจ้าตัวเคยออกตัวว่าเป็นคนที่เขียนเพลงได้“เชยที่สุด”คนหนึ่งนั้น มันหาได้เป็นเช่นนั้นไม่

เพลงของแจ๊คหลายเพลงในชุดนี้มีลูกเล่น มีสัมผัส มีเปรียบเปรย ฟังแล้วมีเสน่ห์ ไม่โหล ไม่ดาดๆ ไม่พื้นๆ เหมือนกับเพลงรักสมัยนิยมทั่วไป อีกทั้งยังฟังไม่ปัญญาอ่อนเหมือนเพลงร่วมสมัยบางเพลงอีกต่างหาก แต่นี่อาจจะถือเป็นความเชยในสายตาของนายทุนหรือในสายตาของผู้นิยมเพลงจาก 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม ความน่าสนใจ น่าฟัง น่ารัก ของอัลบั้มนี้ มาสะดุดตรงที่มันมีความสะเพร่าของทีมผู้ผลิตเกิดขึ้น เพราะลำดับเพลงในแผ่นซีดีหลัก(อัลบั้มนี้ประกอบด้วยซีดี 3 แผ่น คือซีดีหลัก(เนื้อร้อง+ดนตรี) แผ่นแบ็คกิ้งแทรค และแผ่นวีซีดี MV คาราโอเกะ สกู๊ป)ตั้งแต่แทรคที่ 5(เพลงไม่กลัวอยู่แล้ว)ขึ้นไปมันไม่ตรงกับปก ไม่ตรงกับในรายชื่อเอกสารประกอบเพลง และก็ไม่ตรงกับรายชื่อที่อ่านในคอมพิวเตอร์ คือมันมั่วคลาดเคลื่อนไปจนถึงเพลงสุดท้ายเลยทีเดียว

นั่นจึงทำให้ใครที่ต้องการเลือกฟังเพลงโปรดของตนแบบเป็นแทรคๆไป ต้องงุนงนมึนกบาลเอาเรื่อง ซึ่งไอ้ความสะเพร่านี้มันทำให้อัลบั้ม ความรัก ปากกา กีตาร์โปร่ง ถูกลดทอนคุณค่าลงไปพอตัวเลยทีเดียว
*****************************************

คลิกฟังเพลง "ถามสักคำ" ขับร้องโดย น้องนิว-ปทิตตา อัธยาตมวิทยา
กำลังโหลดความคิดเห็น