• ทำอย่างไรให้เวรกรรมตามทันคนชั่ว
ปุจฉา : กราบหลวงปู่ที่เคารพ ผมเป็นคนที่สนใจพุทธศาสนาอยู่บ้าง แต่มีข้อสงสัยดังนี้
1. การสอนพุทธศาสนาให้เด็กและเยาวชน ได้เห็นภาพและปฏิบัติตาม ควรใช้วิธีการอย่างไร
2. ทำอย่างไรจึงจะทำให้เวรกรรมตามทันคนที่ประพฤติชั่วในชาตินี้
3. วิธีทำให้จิตสงบ ต้องทำอย่างไรครับ
วิสัชนา : 1. สอนให้เขาเห็นว่า พระพุทธศาสนามีอยู่ในชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย เช่น ชี้ให้เห็นว่า การที่น้องหนูรักพ่อรักแม่ ทำตามที่พ่อแม่อบรมสั่งสอน นี่ก็เป็นพุทธศาสนาข้อว่า กตัญญู คือรู้บุญคุณท่าน พร้อมกับทำตามให้ท่านสบายใจ จัดว่าเป็นการตอบแทนพระคุณ เรียกว่า กตเวทิตา
ชี้ให้เห็นว่าการที่น้องหนูขยันหมั่นเพียร ศึกษาเล่าเรียน ก็จัดว่าเป็นพุทธศาสนาข้อที่ว่า วิริยะ คือความเพียร น้องหนูอดทนอดกลั้นต่อความยากลำบาก ต่อความไม่พอใจ อดทนอดกลั้นต่อความยั่วยวนได้ โดยไม่ตกเป็นทาสของสิ่งนั้นๆ นั่นก็แสดงว่า น้องหนูมีขันติ ความอดทน
เหล่านี้เป็นวิธีสอนพุทธศาสนาทั้งนั้นแหละคุณ ขึ้นอยู่กับว่าผู้สอนจะมองเห็นพุทธศาสนาหรือไม่เท่านั้นแหละ
2. ฉันคิดว่า คนที่ลงมือทำชั่ว เขาก็ทำด้วยความยากลำบากอยู่แล้ว เมื่อลงมือทำก็ยิ่งไม่สบายกาย ไม่สบายใจ ซึ่งเขาก็ต้องได้รับผลไม่มากก็น้อย ก่อนทำก็คิดหนักวางแผนมาก ขณะทำก็ทำด้วยความยากลำบาก กลัวผู้อื่นจะเห็น ครั้นทำแล้วก็ไม่สบายใจ เผลอๆ เป็นโทษทางกายอีกต่างหาก คุณไม่ต้องไปสาปแช่งเขาหรอก ไม่งั้นเดี๋ยวคุณจะชั่วเสียเอง
3. การทำจิตให้สงบ อันดับแรกต้องดูว่า ไม่สงบเพราะอะไร ถ้าไม่สงบเพราะความผูกโกรธ ก็ต้องเจริญเมตตาด้วยการท่องในใจทุกครั้งที่นึกได้ว่า "ขอสัตว์ทั้งปวงจงเป็นสุข" ถ้าไม่สงบเพราะความฟุ้งซ่าน ก็เจริญสติระลึกรู้ลมหายใจว่า เข้าอย่างไร ออกอย่างไร
• ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ต้องใช้เล่ห์เหลี่ยม..จริงมั้ย
ปุจฉา : ผมมีคำถามอยากจะขอถามหลวงปู่ว่า เมื่อก่อนผมอยากเป็นคนดี แต่ตอนนี้ผมกลับมีความคิดว่า ถ้าหากเราจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน จะต้องใช้เล่ห์เหลี่ยมต่างๆมากมาย เพราะมีให้เห็นมากมายที่คนใช้เล่ห์เหลี่ยมประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ทราบว่าความคิดนี้ถูกต้องหรือเปล่า และเป็นความคิดที่ดีไหมครับ เพราะผมมีความคิดนี้มากขึ้นทุกวัน
วิสัชนา : คุณกำลังจะเริ่มปล่อยชีวิตให้เป็นทาสของวัตถุ เป็นทาสของความทะยานอยาก ชีวิตของคุณกำลังจะไม่เป็นอิสระ ถ้าคุณคิดว่าวิถีแห่งมารซาตานพวกนั้น มันทำให้คุณเจริญ คุณก็ต้องยอมทำตามวิถีแห่งผีห่าซาตานมารเหล่านั้น
ที่จริงนั้น คนเรามีความเจริญได้โดยไม่ต้องเดินตามวิถีแห่งมารซาตาน คนที่มีความเจริญในวิถีแห่งพุทธ วิถีแห่งความขาวสะอาด วิถีแห่งจิตวิญญาณความเสียสละ ก็มีเยอะแยะไป ทำไมคุณไม่ดูตัวอย่างคนเหล่านั้น แต่กลับไปดูตัวอย่างในวิถีของคนที่รับความสำเร็จจากการขายวิญญาณให้มารและซาตาน ซึ่งคนเหล่านี้มีมาก คุณก็เลยคิดว่าถ้าไม่ทำวิธีนี้ ไม่ทำตามวิถีแห่งมาร คุณก็จะไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งไม่ใช่วิธีคิดที่ถูกต้อง
จริงๆแล้ววิถีแห่งพุทธ คือความบริสุทธิ์ซื่อตรง มันก็ทำให้สำเร็จได้
เดี๋ยวนี้ที่คุณบอกว่าอยากจะทำตามวิถีมารมาก แสดงว่าคุณไม่มีเสรีภาพแล้ว คุณกำลังตกเป็นทาส ขอแสดงความเสียใจด้วย
• ร่วมงานกับคนจิตใจไม่ดี
ปุจฉา : นมัสการค่ะ ดิฉันขอเรียนถามหลวงปู่ว่า เวลาเราเห็นเพื่อนร่วมงานแสดงกิริยาและวาจาไม่ดี เราจะไม่สนใจ ไม่ใส่ใจได้อย่างไรคะ และการที่ต้องอยู่ร่วมกับบุคคลซึ่งมีจิตที่ไม่ดีกับเราตลอดเวลา จะมีวิธีวางจิตของเราอย่างไร เพราะเวลาเราเดินผ่านหรือแค่เห็นหน้า จิตของเราก็จะรู้สึกไม่ดีขึ้นมาทันที
วิสัชนา : เรื่องของเขา เขาทำเขาก็ได้ คุณเห็นเขาทำไม่ดี ก็มองผ่านไป แต่ถ้าจะอารีต่อเขา ก็ไปบอกไปเตือนเมื่อเขาหมดกิริยานั้นแล้ว
แค่เพียงคุณไม่ยึดมันก็จบแล้ว มันหนักก็วางลง คุณไปรับเขาเอง ไม่ได้มีใครบังคับ คุณไม่ชอบหน้าเขาก็ไม่ต้องมองหน้า เพราะถ้าบังคับใจไม่ได้ บังคับกายก็ได้
(จาก นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 195 มีนาคม 2560 โดย หลวงปู่พุทธะอิสระวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม)
ปุจฉา : กราบหลวงปู่ที่เคารพ ผมเป็นคนที่สนใจพุทธศาสนาอยู่บ้าง แต่มีข้อสงสัยดังนี้
1. การสอนพุทธศาสนาให้เด็กและเยาวชน ได้เห็นภาพและปฏิบัติตาม ควรใช้วิธีการอย่างไร
2. ทำอย่างไรจึงจะทำให้เวรกรรมตามทันคนที่ประพฤติชั่วในชาตินี้
3. วิธีทำให้จิตสงบ ต้องทำอย่างไรครับ
วิสัชนา : 1. สอนให้เขาเห็นว่า พระพุทธศาสนามีอยู่ในชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย เช่น ชี้ให้เห็นว่า การที่น้องหนูรักพ่อรักแม่ ทำตามที่พ่อแม่อบรมสั่งสอน นี่ก็เป็นพุทธศาสนาข้อว่า กตัญญู คือรู้บุญคุณท่าน พร้อมกับทำตามให้ท่านสบายใจ จัดว่าเป็นการตอบแทนพระคุณ เรียกว่า กตเวทิตา
ชี้ให้เห็นว่าการที่น้องหนูขยันหมั่นเพียร ศึกษาเล่าเรียน ก็จัดว่าเป็นพุทธศาสนาข้อที่ว่า วิริยะ คือความเพียร น้องหนูอดทนอดกลั้นต่อความยากลำบาก ต่อความไม่พอใจ อดทนอดกลั้นต่อความยั่วยวนได้ โดยไม่ตกเป็นทาสของสิ่งนั้นๆ นั่นก็แสดงว่า น้องหนูมีขันติ ความอดทน
เหล่านี้เป็นวิธีสอนพุทธศาสนาทั้งนั้นแหละคุณ ขึ้นอยู่กับว่าผู้สอนจะมองเห็นพุทธศาสนาหรือไม่เท่านั้นแหละ
2. ฉันคิดว่า คนที่ลงมือทำชั่ว เขาก็ทำด้วยความยากลำบากอยู่แล้ว เมื่อลงมือทำก็ยิ่งไม่สบายกาย ไม่สบายใจ ซึ่งเขาก็ต้องได้รับผลไม่มากก็น้อย ก่อนทำก็คิดหนักวางแผนมาก ขณะทำก็ทำด้วยความยากลำบาก กลัวผู้อื่นจะเห็น ครั้นทำแล้วก็ไม่สบายใจ เผลอๆ เป็นโทษทางกายอีกต่างหาก คุณไม่ต้องไปสาปแช่งเขาหรอก ไม่งั้นเดี๋ยวคุณจะชั่วเสียเอง
3. การทำจิตให้สงบ อันดับแรกต้องดูว่า ไม่สงบเพราะอะไร ถ้าไม่สงบเพราะความผูกโกรธ ก็ต้องเจริญเมตตาด้วยการท่องในใจทุกครั้งที่นึกได้ว่า "ขอสัตว์ทั้งปวงจงเป็นสุข" ถ้าไม่สงบเพราะความฟุ้งซ่าน ก็เจริญสติระลึกรู้ลมหายใจว่า เข้าอย่างไร ออกอย่างไร
• ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ต้องใช้เล่ห์เหลี่ยม..จริงมั้ย
ปุจฉา : ผมมีคำถามอยากจะขอถามหลวงปู่ว่า เมื่อก่อนผมอยากเป็นคนดี แต่ตอนนี้ผมกลับมีความคิดว่า ถ้าหากเราจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน จะต้องใช้เล่ห์เหลี่ยมต่างๆมากมาย เพราะมีให้เห็นมากมายที่คนใช้เล่ห์เหลี่ยมประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ทราบว่าความคิดนี้ถูกต้องหรือเปล่า และเป็นความคิดที่ดีไหมครับ เพราะผมมีความคิดนี้มากขึ้นทุกวัน
วิสัชนา : คุณกำลังจะเริ่มปล่อยชีวิตให้เป็นทาสของวัตถุ เป็นทาสของความทะยานอยาก ชีวิตของคุณกำลังจะไม่เป็นอิสระ ถ้าคุณคิดว่าวิถีแห่งมารซาตานพวกนั้น มันทำให้คุณเจริญ คุณก็ต้องยอมทำตามวิถีแห่งผีห่าซาตานมารเหล่านั้น
ที่จริงนั้น คนเรามีความเจริญได้โดยไม่ต้องเดินตามวิถีแห่งมารซาตาน คนที่มีความเจริญในวิถีแห่งพุทธ วิถีแห่งความขาวสะอาด วิถีแห่งจิตวิญญาณความเสียสละ ก็มีเยอะแยะไป ทำไมคุณไม่ดูตัวอย่างคนเหล่านั้น แต่กลับไปดูตัวอย่างในวิถีของคนที่รับความสำเร็จจากการขายวิญญาณให้มารและซาตาน ซึ่งคนเหล่านี้มีมาก คุณก็เลยคิดว่าถ้าไม่ทำวิธีนี้ ไม่ทำตามวิถีแห่งมาร คุณก็จะไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งไม่ใช่วิธีคิดที่ถูกต้อง
จริงๆแล้ววิถีแห่งพุทธ คือความบริสุทธิ์ซื่อตรง มันก็ทำให้สำเร็จได้
เดี๋ยวนี้ที่คุณบอกว่าอยากจะทำตามวิถีมารมาก แสดงว่าคุณไม่มีเสรีภาพแล้ว คุณกำลังตกเป็นทาส ขอแสดงความเสียใจด้วย
• ร่วมงานกับคนจิตใจไม่ดี
ปุจฉา : นมัสการค่ะ ดิฉันขอเรียนถามหลวงปู่ว่า เวลาเราเห็นเพื่อนร่วมงานแสดงกิริยาและวาจาไม่ดี เราจะไม่สนใจ ไม่ใส่ใจได้อย่างไรคะ และการที่ต้องอยู่ร่วมกับบุคคลซึ่งมีจิตที่ไม่ดีกับเราตลอดเวลา จะมีวิธีวางจิตของเราอย่างไร เพราะเวลาเราเดินผ่านหรือแค่เห็นหน้า จิตของเราก็จะรู้สึกไม่ดีขึ้นมาทันที
วิสัชนา : เรื่องของเขา เขาทำเขาก็ได้ คุณเห็นเขาทำไม่ดี ก็มองผ่านไป แต่ถ้าจะอารีต่อเขา ก็ไปบอกไปเตือนเมื่อเขาหมดกิริยานั้นแล้ว
แค่เพียงคุณไม่ยึดมันก็จบแล้ว มันหนักก็วางลง คุณไปรับเขาเอง ไม่ได้มีใครบังคับ คุณไม่ชอบหน้าเขาก็ไม่ต้องมองหน้า เพราะถ้าบังคับใจไม่ได้ บังคับกายก็ได้
(จาก นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 195 มีนาคม 2560 โดย หลวงปู่พุทธะอิสระวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม)