xs
xsm
sm
md
lg

มองปัญหาด้วยปัญญา:

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ธรรมะเมื่ออยู่กับใครคนนั้นจะทันสมัยและใหม่เสมอ
มีอิสระ เสรีภาพในการดำรงอยู่ ไม่หวั่นเกรง ไม่หวาดผวา
หรือสะดุ้งกลัวต่อตาเห็นรูป หูฟังเสียง
จมูกได้กลิ่น ลิ้นรับรส และกายสัมผัสใดๆ

ปุจฉา
คนสนใจธรรมะเชยหรือเปล่า


ผมมีเรื่องสงสัยที่จะถามหลวงปู่ เพราะมีคนหลายคนมักคิดว่าคนที่สนใจธรรมะนั้นเชย งมงาย หรือไม่ก็ต้องประสบกับปัญหาในชีวิตจึงจะมาสนใจธรรมะ เป็นอย่างนั้นหรือเปล่าครับ ขอความกรุณาหลวงปู่ให้ความกระจ่างด้วยครับ

วิสัชนา

จริงๆ แล้วเขาเข้าใจผิดมากกว่า คนที่สนใจธรรมะ ปฏิบัติธรรม ไม่ได้เชย งมงาย ไม่ได้ไร้สาระ เพราะธรรมะเป็นเรื่องทันสมัยทุกกาล ถ้ารู้จักใช้มันจริงๆ ที่บอกว่าธรรมะเชย เพราะไม่รู้จักธรรมะจริงๆ ต่างหาก ถ้ารู้จักธรรมะจริงๆ จะทำให้ชีวิตเราสดใส และใหม่อยู่เสมอ ชีวิตเราจะมีอิสระและเสรีภาพในการดำรงอยู่ โดยที่ไม่ต้องหวั่นเกรง หวาดผวา สะดุ้งกลัวต่อตาเห็นรูป หูฟังเสียง จมูกได้กลิ่น ลิ้นรับรส และกายสัมผัสใดๆ เพราะฉะนั้นธรรมะเมื่ออยู่กับใครคนนั้นจะทันสมัยและใหม่เสมอ

ปุจฉา
ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนได้อย่างไร


อัตตา หิ อัตตโน นาโถ ตน เป็นที่พึ่งแห่งตน แต่เมื่อเวลาเกิด เราก็เลี้ยงตนเองไม่ได้ ต้องพึ่ง พ่อแม่ เมื่อเวลาตายเราหามตัวเอง ขึ้นเมรุไม่ได้ต้องให้ผู้อื่นหามขึ้นไป แล้วอย่างไรจึงจะเรียกว่า อัตตา หิ อัตตโน นาโถ ในทัศนะของหลวงปู่ครับ

วิสัชนา

พระพุทธพจน์ที่ว่า 'ตนเป็นที่พึ่งของตน' นี้เป็นจริงโดยแท้ แม้อดีตชาติ ปัจจุบัน และอนาคตชาติ ตัวอย่างเช่น อดีตคุณทำกรรมเช่นไร ผลแห่งกรรม นั้น ก็ส่งคุณมาให้ต้องเกิด แล้วรับผลกรรมนั้น แม้ว่าเมื่อเกิดมาใหม่ๆ ยังต้องอาศัยมารดา บิดา อุปการะเลี้ยงดู แต่ผู้ที่จะมาเป็นมารดาบิดาของคุณได้ ก็ต้องเป็นผลจากการทำกรรมของคุณร่วมกับท่านมา จึงได้บังเกิดมาอุปถัมภ์บำรุงซึ่งกันและกัน ต่อเมื่อเจริญเติบโต ปีกกล้าขาแข็ง คุณก็ต้องออกตระเวนทำกรรมต่างๆ ขึ้นมาใหม่ด้วยตนเอง แม้ที่สุดผลของกรรมนั้นก็ย้อนกลับเข้ามาส่งผลให้คุณอีกอยู่ดี ส่วนที่คุณตายแล้วใครต่อใครมาขึ้นเมรุ เรียกว่าเป็นกรรมเช่นเดียวกัน หากคุณทำแต่กรรมชั่ว ฉันว่าคงไม่มีใครพาคุณขึ้นเมรุหรอก

ปุจฉา
ความคิดถูกต้องไหม


หลวงปู่ครับ ผมมักจะ ได้ยินคำพูดที่ว่า 'ทำดีได้ดี มีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป' หรือทำดีแล้ว ไม่ได้ดี เลยเลิกกระทำ เป็นความคิดที่ถูกต้องหรือไม่ ขอความกรุณาหลวงปู่ช่วยชี้แนะด้วยครับ

อีกข้อหนึ่งครับ คือบางคนบอกว่าเชื่อว่ามีการเวียนว่ายตายเกิด แต่เชื่อว่าเมื่อตายแล้วทุกอย่างก็จบสิ้น ดังนั้นในยามที่มีชีวิตอยู่ควรหาประโยชน์และความสุขให้ได้มากที่สุด ความคิดนี้ถูกหรือผิดอย่างไรครับ

วิสัชนา

1. ไม่ถูก คนที่พูดอย่างนี้แสดงว่าดีไม่จริง เพราะการทำดีเมื่อทำแล้วมันก็อยู่ในใจ ถึงใครจะไม่เห็นก็ตาม ใครจะไม่มองก็ตาม ใครจะไม่รู้ก็ตาม แต่ถ้ามันดีจริงๆ คุณก็ต้องรู้ด้วยตัวคุณเอง แต่ที่ยังไม่รับรู้ ก็เพราะไม่ได้ทำดีด้วยหัวใจ จึงไม่ใช่ดีที่มีในใจ ถ้าเป็นคนดีจริงๆ ก็ทำต่อไป แล้วสักวันมันก็จะเกิดผลในที่สุด อย่าไปคิดว่าทำดีไม่ได้ดี เพราะนั่นเป็นคำพูดของคนที่ไม่อยากทำดี และคุณอย่าไปคิดว่าคนทำชั่วได้ดี แล้วต้องไปชั่วตามเขา ถ้าเป็นอย่างนั้น สังคมนี้ก็จะอยู่ร่วมกันไม่ได้ เพราะมีแต่คนชั่ว

2. อันตรายที่สุดในโลก คนที่คิดอย่างนี้จะเป็นคนที่เห็นแก่ตัวที่สุด ชอบเอารัดเอาเปรียบ คับแคบที่สุด เป็นคนละโมบตะกละ เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการมากที่สุด ใครจะเป็นทุกข์ยังไงก็ไม่ใส่ใจ ถ้าสังคมมีคนประเภท นี้มากเท่าไหร่ สังคมก็จะมีแต่ความเสื่อมทราม

ปุจฉา
ความศักดิ์สิทธิ์


เนื่องด้วยกระผมมีความสงสัยในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธรูปหรือพระเจดีย์ คือสงสัยว่าความศักดิ์สิทธิ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และเราควรจะปฏิบัติต่อพระพุทธรูปและพระเจดีย์อย่างไรครับ ขอบคุณครับ

วิสัชนา

ต้องเป็นพุทธศาสตร์ในการ กราบไหว้บูชา เราบูชาพระพุทธรูป ก็เพื่อนึกถึงพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้ามีคุณ คือมี พระปัญญาคุณ พระมหากรุณาธิคุณ พระบริสุทธิคุณ คุณเหล่านี้เป็นคุณที่แผ่ปกป้องเราให้อยู่รอดปลอดภัยจากความผิดพลาดชั่วร้ายพ้นจากน้ำมือของมารทั้งหลาย บูชาพระพุทธเจ้าด้วยความรู้สึกสำนึกในคุณ ไม่ใช่ด้วยความรู้สึกว่าท่านศักดิ์สิทธิ์ ดลบันดาลอะไรให้เราได้ นั่นเป็นการบูชาของพวกหมอผี พ่อมด เป็นไสยศาสตร์ ไม่ใช่พุทธศาสตร์

ปุจฉา
คนมีโทสจริตใช้แบบไหนดี


กราบนมัสการหลวงปู่เจ้าค่ะ อยากทราบว่าการนั่งสมาธิสำหรับคนที่มีโทสจริตต้องใช้คำบริกรรม หรือว่าควรจะกำหนดลมหายใจแบบ อาณาปานสติดีเจ้าคะ

วิสัชนา

ใช้การกำหนดรู้ลมหายใจ เพราะเป็นกรรมฐานกลาง ไม่ว่าคนจริตอะไรก็ใช้ได้

ปุจฉา
หงุดหงิดเวลาอ่านหนังสือ

กราบหลวงปู่ เวลาที่รู้สึกหงุดหงิดในเวลาที่อ่านหนังสือ บางครั้งก็ควบคุมตัวเองไม่ได้อยากถามว่า มีอะไรที่จะระงับพวกนี้ได้บ้างครับ

วิสัชนา

วางหนังสือนั้นลง แล้วไปหยิบไม้กวาดมากวาดพื้น จะเป็นที่โบสถ์ หรือที่ศาลา แม้จะใน กุฏิก็ได้ กวาดเสร็จแล้วฉัน น้ำเย็นๆ สัก 1 แก้ว แล้วค่อยหยิบ หนังสือขึ้นมาอ่านใหม่ ด้วยใจรัก

ปุจฉา
วิธีกรวดน้ำ


หลวงปู่เจ้าคะ การกรวดน้ำนั้น มีวิธีการกรวดน้ำที่ ถูกต้องอย่างไร จึงจะทำให้ผู้ที่ เราต้องการอุทิศส่วนกุศลได้มีโอกาสรับส่วนบุญอย่างเต็มที่

วิสัชนา

ไม่ต้องนึกถึงวิธีการ เพราะวิธีการใดก็ทำได้ถือว่าถูกทั้งหมด แค่มีหลักการว่า ตั้งใจที่จะให้ แล้วให้โดยใจที่บริสุทธิ์ ให้โดยหวังว่าสัตว์ผู้รับทั้งปวงจงเป็นสุข

ปุจฉา
ต้องจัดงานศพหรือไม่


ขอกราบเรียนถามหลวงปู่ว่า คนเราเวลาตายไปจำเป็น หรือไม่ที่จะต้องจัดพิธีสวดศพ

วิสัชนา

การจัดงานศพมีจุด มุ่งหมายอยู่ 2 ประเด็นใหญ่ๆ คือ

1. จัดเพื่อคนตาย เช่น ต้องการไว้อาลัย ระลึกในคุณงามความดี

2. จัดเพื่ออุทิศผลบุญให้ผู้ตาย ด้วยการทำพลีกรรมต่างๆ

ปุจฉา
เพราะกรรมหรือเปล่า


ขอน้อมนมัสการหลวงปู่ ผมอยากถามว่าทำไมคนเราทำดีแล้วไม่ได้ดี พวกทำชั่วทำไมถืงเจริญ มีเงิน มีทอง เป็นเพราะอะไร เพราะกรรม หรือเปล่าครับ

วิสัชนา

นั่นแสดงว่ากรรมดีแต่เก่าก่อน กำลังให้ผลเขาอยู่ ต่อเมื่อหมดผลแห่งกรรมดีแล้ว ทีนี้แหละคุณ..ผลที่เขาจะได้รับคงสุดจะบรรยาย

ปุจฉา
กรรมในอดีตชาติ


กราบนมัสการหลวงปู่ กระผมได้ชมรายการทีวีรายการหนึ่งซึ่งมีแม่ชีท่านหนึ่งอธิบายถึงกรรมที่ทำในอดีตชาติซึ่งส่งผลในชาติปัจจุบันนั้น มีความเป็นไปได้จริงแท้แค่ไหน? เราควรเชื่อหรือไม่

วิสัชนา

เขาพูดถูก แต่พูดถูกไม่ ทั้งหมด เพราะนอกจากคนเราจะมาจากผลแห่งอดีตกรรมแล้ว ยังขึ้นอยู่กับปัจจุบันกรรม คือ กรรมใหม่ที่เราทำด้วย หากปัจจุบันเราเพียรพยายามทำแต่กรรมดี แม้ที่สุดผลแห่งกรรมดี ก็จักให้ผลต่อเราให้ได้ดียิ่งๆ ขึ้น เชื่อได้แต่ไม่ทั้งหมด แล้วต้องใช้ปัญญาพิจารณาด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น