xs
xsm
sm
md
lg

ทีวี-วิดีโอเกมต้นชักชวนอาการซึมเศร้า

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เตือนยิ่งวัยรุ่นดูทีวีหรือเล่นวิดีโอเกมมากเท่าไหร่ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะมีอาการซึมเศร้าเมื่อโตเป็นหนุ่มสาว
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยพิตส์เบิร์ก สหรัฐฯ ได้ข้อสรุปจากการสำรวจระยะเวลาในการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของเด็กโต 4,142 คนที่ไม่มีอาการซึมเศร้าระหว่างการวิจัยที่เริ่มต้นในปี 1995 ก่อนที่ดีวีดีและอินเทอร์เน็ตจะแพร่หลาย
นักวิจัยพบว่าวัยรุ่นใช้เวลาอยู่กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์เฉลี่ยวันละ 5.68 ชั่วโมง แบ่งออกเป็น 2.3 ชั่วโมงในการดูทีวี และ 1.2 ชั่วโมงในการดูวิดีโอ และ 0.41 ชั่วโมงเล่นเกมคอมพิวเตอร์
เจ็ดปีต่อมา เมื่อกลุ่มตัวอย่างอายุเฉลี่ย 21.8 ปี นักวิจัยพบว่ามี 308 คน (7.4%) เริ่มมีสัญญาณที่บ่งชี้ถึงอาการซึมเศร้า โดยเฉพาะคนที่จดจ่ออยู่กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์มากที่สุด อย่างไรก็ดี เด็กผู้หญิงมีแนวโน้มมีอาการซึมเศร้าจากสาเหตุนี้น้อยกว่าเด็กผู้ชาย
นักวิจัยเชื่อว่าสาเหตุอาจเป็นเพราะสื่ออิเล็กทรอนิกส์มาแย่งเวลาที่วัยรุ่นควรใช้ในการสังสรรค์กับเพื่อนและผู้คนอื่นๆ เล่นกีฬา หรือทำกิจกรรมที่ส่งเสริมสติปัญญา ซึ่งช่วยปกป้องอาการซึมเศร้าได้
นอกจากนี้ ข้อความที่รับ-ส่งผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ยังอาจกระตุ้นพฤติกรรมก้าวร้าว ความกลัวและกังวล และบ่อนทำลายการพัฒนาเอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง ขณะที่การหมกมุ่นกับสื่อเหล่านี้ในตอนกลางคืนอาจส่งผลต่อการนอนหลับพักผ่อน ซึ่งมีความสำคัญต่อพัฒนาการทางความคิดและอารมณ์ของวัยรุ่น
กำลังโหลดความคิดเห็น