กองทุนวิจัยและพัฒนา กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ใช้งบประมาณ 12.95 ลบ. จัดตั้ง ‘ศูนย์เรียนรู้วีอาร์’ (VR Startup Center) ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ในลักษณะห้องเรียนเสมือนจริง เน้นพัฒนาคนรุ่นใหม่ ต่อยอดธุรกิจ
นายนิพนธ์ จงวิชิต ผู้อำนวยการกองทุนวิจัยและพัฒนา กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน “เทคโนโลยีวีอาร์” (VR : Virtual Reality) นับเป็นเทรนด์เทคโนโลยีดิจิทัลที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างประสบการณ์เสมือนจริงแบบ 360 องศา แก่ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมได้หลากมิติ ทั้งธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจสุขภาพ-ออกกำลังกาย และธุรกิจเพื่อความบันเทิง เพื่อสร้างประสบการณ์และเพิ่มอรรถรสแก่ผู้ใช้บริการ
แต่ทั้งนี้ กลับพบว่าเทคโนโลยีดังกล่าว เป็นการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศในมูลค่าสูงทั้งสิ้น ด้วยข้อจำกัดของผู้เชี่ยวชาญด้านวีอาร์ในไทยที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด กทปส. จึงจัดสรรงบประมาณกว่า 12.95 ล้านบาท แก่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.)
จัดตั้ง ‘ศูนย์เรียนรู้วีอาร์’ (VR Startup Center) ภายใต้การดำเนินโครงการ “นำร่องพัฒนาศูนย์เรียนรู้และหลักสูตรสร้างเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน” ศูนย์การเรียนรู้และการเรียนการสอนวีอาร์ หนุนผลิตผู้เชี่ยวชาญพัฒนาธุรกิจสตาร์ทอัปด้านวีอาร์ ตลอดจนมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัล
รองศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย ทองประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) กล่าวต่อว่า “ศูนย์เรียนรู้วีอาร์” จะเป็นห้องเรียนเสมือนจริงที่เปลี่ยนภาพจำการเรียนรู้ในรูปแบบเดิม เป็นการเรียนรู้ที่ไร้ขีดจำกัดและไม่สามารถคาดเดาได้ ที่มีฟังก์ชันในการเรียนรู้เทคโนโลยีวีอาร์ครบถ้วน
โดยภายในศูนย์ฯ ประกอบด้วย ชุดคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์และโปรแกรมต่างๆ ที่ใช้ในการพัฒนาสื่อด้านเทคโนโลยีวีอาร์ และจอ LED แสดงภาพจากอุปกรณ์ Headset VR ในการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในลักษณะ 'แอ็กทีฟ เลิร์นนิ่ง’ (Active Learning)
นอกจากนี้ มจพ. ยังเตรียมเปิดตัว 'หลักสูตรวีอาร์' หลักสูตรระดับปริญญาตรีที่เน้นพัฒนาคนรุ่นใหม่ ใช้เทคโนโลยีวีอาร์ต่อยอดธุรกิจ หรือก้าวสู่เส้นทางอาชีพในสายงานดิจิทัล โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านวีอาร์มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และองค์ความรู้ เพื่อปูพื้นฐานความรู้ด้านเทคโนโลยีวีอาร์
เป็นการนำเสนอกระบวนการสร้างและพัฒนาเทคโนโลยีวีอาร์ ในการสร้างโมเดล 3 มิติ การนำโมเดล 3 มิติ เข้าสู่ระบบวีอาร์ การใส่โปรแกรมเงื่อนไขการโต้ตอบให้วัตถุ การจัดแสงเงา และการใช้คลัง Unity Asset Store ขั้นตอนการติดตั้งใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีเสมือนจริง และตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงในการทำงานตามสาขาวิชา