"เทรนด์ไมโคร" ประกาศเตือนภัยคุกคามไซเบอร์ล่าสุด พบหลายภัยมุ่งเป้าธุรกิจ eSports มากขึ้น ทำให้เหล่าผู้เล่น eSports, บริษัทผลิตเกม, ผู้ให้การสนับสนุน, รวมทั้งผู้ชมกีฬา eSports ล้วนมีแนวโน้มเสี่ยงภัยมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า
จอน เคลย์ (Jon Clay) ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายระดับนานาชาติของเทรนด์ไมโคร กล่าวว่าการค้นพบใหม่จากงานวิจัยล่าสุดของเทรนด์ไมโคร ชี้ให้เห็นถึงการอันตรายทางไซเบอร์จำนวนมากที่เกิดกับกลุ่มธุรกิจเกมออนไลน์เพื่อการกีฬาหรือ eSport ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แม้เหล่าอาชญากรไซเบอร์เริ่มหันมาเล็งเหยื่อในกลุ่มผู้เล่นเกมทั่วไปมาตั้งแต่ปี 2010 ก็ตาม ทั้งการโจรกรรมข้อมูล, แรนซัมแวร์, DDoS, การแฮ็กฮาร์ดแวร์, หรือแม้แต่ Cybercrime-as-a-Service
“ถ้าจะทายสิ่งที่เรารู้แน่นอนเกี่ยวกับผู้ไม่ประสงค์ดีในเรื่องนี้แล้ว ย่อมเป็นเรื่องที่ว่าคนกลุ่มนี้กำลังวิ่งไล่ตามเงิน ซึ่งเทรนด์ไมโครเองได้เฝ้าติดตามกลุ่มต่างๆ ที่เคลื่อนไหวที่มีเงินเป็นแรงจูงใจกำลังใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ด้านความปลอดภัยในการโจมตีกลุ่มอุตสาหกรรมเกมเพื่อผลประโยชน์ในรูปของเงิน แน่นอนว่าเราย่อมเห็นปรากฏการณ์นี้กับวงการ eSport ด้วย” Jon Clay กล่าว
ความนิยมของอุตสาหกรรม eSports นั้นเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าแตะ 1.7 พันล้านเหรีบญสหรัฐฯ ภายในปี 2021 อีกทั้งยังพัฒนาขึ้นจนมีการแข่งขันเป็นกีฬาระดับมืออาชีพ มีสนามแข่งขันที่จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ ที่ผู้เล่นระดับท็อปสามารถทำรายได้หลักล้าน แน่นอนว่าการเติบโตระดับนี้ย่อมดึงดูดอาชญากรที่ต้องการเงินเป็นอย่างมาก
“ขณะที่ eSport กลายเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าระดับพันล้านดอลลาร์นั้นจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เหล่าผู้โจมตีจะมองเป็นขุมทรัพย์หลักในช่วงหลายปีข้างหน้า เราคาดการณ์ว่าธุรกิจกลุ่มนี้จะโดนโจมตีลักษณะเดียวกันกับที่เคยเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเกม แต่จะเป็นการโจมตีที่มีขนาดใหญ่และหนักกว่ามาก ด้วยอาชญากรที่มีแรงจูงใจทางด้านการเงินเข้ามามีส่วนร่วมทั้งจากเหตุผลด้านเงินและการเมืองระหว่างชาติ”
งานวิจัยของเทรนด์ไมโครเรื่อง เรื่อง Cheats, Hacks, and Cyberattacks: Threats to the eSports Industry in 2019 and Beyond พยากรณ์ว่าอาชญากรไซเบอร์จะใช้ความพยายามอย่างมากในการสร้างเม็ดเงินจากแรนซั่มแวร์ที่พุ่งเป้าโจมตีไปที่ผู้ให้การสนับสนุนและเหล่านักกีฬา eSport รวมทั้งการให้บริการโจมตี DDoS, การจารกรรมข้อมูลส่วนตัว (PII), การให้บริการปรับแก้คะแนนจากการเล่นเกมแบบผิดๆ, ไปจนถึงการขโมยบัญชีผู้เล่นเกม ซึ่งการตั้งรหัสผ่านหรือใช้ระบบความปลอดภัยในการยืนยันตนที่อ่อนแอจะกลายเป็นช่องโหว่ที่ถูกใช้ประโยชน์จากการโจมตีลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง
ผลกระทบที่เกิดจากข้อมูลรั่วไหล แรนซั่มแวร์ DDoS หรือการโจมตีอื่นๆ ที่เกิดกับบริษัทผู้ผลิตเกมและผู้ให้การสนับสนุนอาจรุนแรงมาก นำไปสู่การเสียชื่อเสียงของแบรนด์และสูญเสียรายได้ในที่สุด เซิร์ฟเวอร์ที่บริษัทเหล่านี้ใช้โฮสต์ระบบเกมของตัวเองก็ถือเป็นเป้าหมายหลักที่แฮ็กเกอร์จ้องที่จะเจาะระบบกัน
ดังนั้น เพื่อที่จะปกป้องทรัพย์สินที่มีค่าเหล่านี้ กลุ่มอุตสาหกรรม eSport ควรยกระดับมาใช้ระบบป้องกันหลายระดับชั้นเพื่อปกป้องเซิร์ฟเวอร์ และใช้ระบบแพ็ตช์แบบเวอร์ช่วลสำหรับอุดช่องโหว่ที่รู้จัก ซึ่งเทรนด์ไมโครมีให้บริการเช่นกัน.