เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ / โกลบอลไทม์ส (18 ส.ค.) - นานกว่าครึ่งปีที่ไม่ได้มีการเข้าร่วมการแข่งขัน ในที่สุดแฟน ๆ การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศอีสปอร์ต หนึ่งในทัวร์นาเมนต์ยอดนิยมของประเทศได้กลับมาจัดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 ส.ค.) คาดผู้ชมออนไลน์ทั่วโลกมีจำนวนถึง 350 ล้านคน
รอบชิงชนะเลิศ Honor of Kings World Champion Cup 2020 ชิงรางวัลเงินสดมูลค่า 4.6 ล้านเหรียญสหรัฐ จัดขึ้นต่อหน้าผู้ชมทั้งในสนาม และผ่านการถ่ายทอดสดจากกรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับเป็นการแข่งขันอีสปอร์ตครั้งแรกที่มีผู้ชมในสนาม นับตั้งแต่การระบาดของไวรัสโคโรนาแพร่กระจายไปทั่วประเทศในเดือนมกราคม
เนื่องจากปักกิ่งกำลังใช้มาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด -19 ในเหตุการณ์นี้ เมืองนี้ต้องเผชิญกับผู้ติดเชื้อโควิด -19 ระลอกสองในเดือนมิถุนายนซึ่งส่งผลให้มีผู้ป่วยรายใหม่ 335 ราย ในเวลานั้น ทำให้ในสนามผู้ชมสด จะได้เข้ามาในสนามเพียงจำนวนจำกัดเพียงพันกว่าคนที่ อู่เค่อซ่ง อารีน่า (五棵松体育馆) เพื่อชมการแข่งขันชิงแชมป์อีสปอร์ต ระหว่างทีม Dynamite Gaming กับ Turnso Gaming ซึ่งมีรายงานว่าตั๋วขายหมดภายในเวลาเพียงแปดนาที และให้ผู้เล่น Honor of Kings ที่ต้องการซื้อตั๋ว ต้องมีบัญชีเลเวล 30 เท่านั้น
ผู้เช้าชมยังต้องลงทะเบียนด้วยชื่อจริงและผ่านการคัดกรองจากระบบรหัสสุขภาพของปักกิ่ง เมื่อปรากฏตัวแล้วผู้เข้าร่วมจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนและผ่านการตรวจสอบอุณหภูมิจึงจะอนุญาตให้เข้าไปในสนามได้
ดังนั้นแม้ว่า อู่เค่อซ่ง อารีน่า จะมีความจุ 19,000 คน แต่ผู้จัดงาน King Pro League (KPL) ก็ปล่อยตั๋วเพียง 2,000 ใบ ทั้งนี้การแพร่กระจายของโควิด-19 ทำให้อีสปอร์ตและการแข่งขันอีสปอร์ตหลายรายการทั่วโลกย้ายไปออนไลน์ หรือเลื่อนออกไป และอาจถูกยกเลิก และจากการถ่ายทอดสดนัดชิงฯ นี้ คาดผู้ชมออนไลน์ทั่วโลกมีจำนวนถึง 350 ล้านคน
สำหรับผู้ชนะเลิศ Honor of Kings World Champion Cup 2020 คือทีม Turnso Gaming (TS)
บริษัท วิจัยตลาด Newzoo คาดการณ์ว่าตลาดอีสปอร์ตทั่วโลกจะสร้างรายได้ 973.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563 ลดลงจากประมาณการก่อนหน้านี้ซึ่งประมาณไว้ที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ