บรรดานักแอนิเมชั่นและผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้ของจีน กำลังวางโครงการร่วมกับไต้หวันในการสร้างงานแอนิเมชันระดับโลก หลังปล่อยให้ฮอลลีวูดคว้าต้นทุนวัฒนธรรมของจีนไปทำแทนแบบต่อหน้าต่อตา
สื่อจีนได้รายงานการประชุมสัมนาอุตสาหกรรมการ์ตูนและแอนิเมชั่นของจีนและไต้หวัน ที่จงกวานชุน กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. โดยอ้างคำกล่าวของอู่หยาง อี้ปิง รองนายกฯ สมาคมแอนิเมชั่นจีน ที่พูดถึงภาพยนตร์แอนิเมชั่น "กังฟูแพนด้า" ซึ่งกำลังฮิตไปทั่วโลกว่าเป็นตัวอย่างสำหรับงานแอนิเมชั่นที่จีนควรศึกษา
บรรดานักแอนิเมชั่นและผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้ของจีน ได้มีการพูดถึงจุดอ่อนของอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นและการ์ตูนจีน ว่าเป็นเพราะไม่สามารถสร้างตัวละครให้มีบุคลิกสากลอย่างมิกกี้เมาส์ของอเมริกา และเฮลโลคิตตี้ของญี่ปุ่น
นักแอนิเมชั่นจีนเสียโอกาสดีให้กับนักสร้างหนังแอนิเมชั่นอเมริกัน ที่ฉกเอาทุนวัฒนธรรมสองสิ่งที่จีนสุดหวง ไปแปลงเป็นมูลค่าเชิงสร้างสรรค์ เมื่อวิทยายุทธกังฟูที่จีนภูมิใจ และหมิแพนดาที่ทั้งรักทั้งหวงถูกฮอลลีวูดคว้าไปทำหนังโกยเงินทั่วโลก ซึ่งจะเรียกว่าเป็นการลูบคมกันก็ได้ เหมือนที่ฝ่ายอนุรักษ์บางส่วนซึ่งเป็นส่วนน้อย ได้เคยออกมาแสดงความเห็นต่อต้านแบบตาร้อนผ่าว เมื่อหนังเรื่องนี้เข้าฉายในจีน
เฟนนี่ เฉิน เลขานุการของสมาพันธ์การ์ตูนและแอนิเมชั่นไต้หวัน กล่าวว่าไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่จะร่วมกันสร้างตัวละครในการ์ตูนจีนให้เทียบชั้นระดับโลกและว่า บริษัทแอนิเมชั่น กว่า 10 ราย ได้พัฒนาโครงการร่วมกัน โดยปีหน้าจะเปิดสำนักงานในเขตเทคโนโลยีจงกวางชุน ซึ่งเป็นฐานอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงระดับชาติ เปรียบเสมือนซิลลิคอนแวลลีของจีน
ภารกิจหนึ่งของโครงการนี้ คือ การร่วมกันสร้างตัวการ์ตูนจีนให้ดังกระฉ่อนโลก ซึ่งนอกจากบริษัทกลุ่มนี้ ยังมีบริษัทไต้หวันอื่นๆ ที่ต่างก็ได้มุ่งสร้างสรรค์และคัดเลือกหาตัวการ์ตูนที่ดีที่สุดออกมา
ปีที่แล้ว (2551) เศรษฐกิจที่เน้นมูลค่าเชิงสร้างสรรค์ โดยอาศัยต้นทุนทางวัฒนธรรม เป็นหนึ่งในภาคอุตสาหกรรมที่ทำรายได้ให้จีนสูงถึง ร้อยละ 11.4 ของจีดีพี
กู่ จ้งเหวิน รองนายกเทศมนตรี เทศบาลนครปักกิ่ง กล่าวว่าอุตสาหกรรมการ์ตูนและอนิเมชั่น เป็นหนึ่งในภาคธุรกิจที่แข็งแกร่งของเมืองนี้และเสริมว่า ด้วยศักยภาพของเมืองปักกิ่ง และนวัตกรรมชั้นเลิศของไต้หวัน การร่วมมือในเชิงลึกของทั้งสอง จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างงานแอนิเมชั่นหรือการ์ตูนของชาวจีน
แม็กซ์ หวง หัวหน้าสมาคมวัฒนธรรมการ์ตูนของเอเชีย ในไต้หวัน กล่าวว่า เราคงไม่มีความจำเป็นต้องสร้างตัวการ์ตูนใหม่ๆ เพราะจีนมีตัวละครที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกแล้ว เช่น เห้งเจีย แพนด้า และบรูซ ลี
คำพูดของแม็กซ์เป็นความจริง เพราะอดีตที่ผ่านมา เป็นที่ทราบกันดีว่า เห้งเจีย หรือ หงอคง ในวรรณกรรมไซอิ๋วนั้น ญี่ปุ่นเคยนำไปเป็นแรงบันดาลใจของการ์ตูนเรื่อง ดราก้อนบอล ขณะที่แพนด้า เพิ่งโด่งดังใน แอนิเมชั่น กังฟูแพนด้า และจีนยังเหลือบรูซ ลี ยอดนักกังฟู ซึ่งก็เคยเป็นไอเดียหลักของการสร้างบุคลิก "เคนจิโร" ในการ์ตูนขายดีของญี่ปุ่นเรื่อง "ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ"ไปก่อนแล้ว
"เราควรจะใช้ตัวละครซึ่งสะท้อนเอกลักษณ์อันโดดเด่นที่มีอยู่แล้วในวัฒนธรรมจีน และพัฒนาขึ้นมาเป็นสากล" แม็กซ์ บอก
ตามแผนฯ โครงการนี้คาดการณ์กันว่า คงใช้เวลาอย่างน้อย 20-30 ปี ในการที่จะไล่ตามบรรดาผู้นำในงานแอนิเมชั่นระดับโลกและขึ้นครองบัลลังก์แทน