"เดเมียน เฮิร์ส" คือศิลปินชาวอังกฤษ ผู้สร้างชื่อจากงานแนวคอนเซ็ปชวลสุดแปลกมานับครั้งไม่ถ้วน อาทิ คอลเลกชันแห่งความตาย ด้วยการนำหัวกะโหลกเด็ก มาประดับเพชรมากกว่า 8,601 เม็ด ซึ่งผลงานสุดสยองขวัญนี้ สามารถทำรายได้สูงถึง 2,500 ล้านบาท หรือผลงานแนวแปลกสุดขั้วอื่นๆ ที่ยังกล่าวขานคือ ภาพงานอินสตอลเลชันที่แช่ปลาฉลามในฟอร์มาลีน และผ่าวัวออกเป็นสองส่วนหรือเก็บแกะทั้งตัวไว้ในกล่อง
แต่สิ่งที่ทำให้เดเมียนเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น คือการที่เขาได้มีโอกาสเข้ามาร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นชื่อดัง เพื่อสร้างคอลเลกชันพิเศษอยู่หลายครั้ง อาทิ การร่วมงานกับ อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน ในการทำผ้าพันคอลายพิเศษ, การร่วมงานกับแบรนด์เสื้อผ้ายอดนิยมอย่าง H&M รวมถึงการร่วมงานกับนิตยสารแฟชั่นชื่อก้องโลกอีกนับไม่ถ้วน
ด้วยเหตุผลนี้เอง ชื่อของ เดเมียน เฮิร์สท์ จึงถูกจัดเข้าสู่ทำเนียบของศิลปินผู้เป็นที่ต้องการของวงการแฟชั่นยุคใหม่ ที่งานชุกมากที่สุดคนหนึ่ง และแน่นอนว่า เมื่อผลงานของเขากำลังติดลมบน ก็ย่อมหมายถึงตัวเลขรายได้ในกระเป๋าของ เดเมียน เติบโตมากขึ้นตามไปด้วย
เดลีเมล สื่อยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยว่า มูลค่าทรัพย์สินอยู่ในครอบครองของศิลปินรายนี้ อยู่ที่ราว 11,500 ล้านบาท และสองในสามของทรัพย์สินทั้งหมดนั้น เดเมียนซุ่มลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยกว้านซื้อทั้งคฤหาสน์ แมนชัน รวมถึงบ้านพักตากอากาศสวยๆ ทั้งในอังกฤษและทั่วโลกเอาไว้รวมๆ กันแล้วมีมูลค่าสูงถึง 7,500 ล้านบาทเลยทีเดียว
อสังหาริมทรัพย์ชิ้นล่าสุด ที่เดเมียนเพิ่งครอบครองเป็นกรรมสิทธิ์ นั่นก็คือ แมนชันสุดหรูของ จอห์น แนช นักคณิตศาสตร์ชื่อดังเจ้าของรางวัลโนเบล ผู้เป็นต้นเรื่องภาพยนตร์ A Beautiful Mind ที่เพิ่งเสียชีวิตไปด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และอีกหนึ่งคฤหาสน์ที่อยู่ในคอลเลกชันของศิลปินดัง ก็ยังมี บ้านพักสุดหรูบนเกาะภูเก็ต ประเทศไทย ขนาด 6 ห้องนอน ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา พร้อมวิวทะเลอันดามันอันงดงาม ซึ่งมีมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท อยู่ด้วย
เดลีเมลรายงานต่อว่า เดเมียนได้ชื่อว่าเป็น มหาเศรษฐีผู้คลั่งไคล้อสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากการซื้อสะสมแล้ว เขายังมีแผนพัฒนาอยู่ในหัวนับไม่ถ้วน โดย 2 โปรเจกต์ยักษ์ใหญ่ที่ตั้งใจจะทำในอนาคตอันใกล้นี้ ก็คือการเปิดแกลอรี แสดงงานศิลปะในกรุงลอนดอน เพื่อตั้งใจให้มาชนกับ ซาท์ชิ แกลอรี ซึ่งเบื้องหลังความคิดนี้ คือการแก้แค้นส่วนตัวของเดเมียน ที่มีต่อ ชาร์ล ซาท์ชิ เจ้าของแกลอรี ผู้เคยวิจารณ์และปฏิเสธไม่ให้งานของเดเมียน ไปจัดแสดงที่แกลอรีแห่งนี้เมื่อปี 1991
ส่วนอีกโปรเจกต์หนึ่งคือ การสร้างแมนชันสุดอลังสไตล์กอธิคขนาด 300 ห้อง ในที่ดินเปล่าแห่งหนึ่งนอกกรุงลอนดอน เพื่อใช้เป็นสถานที่เก็บรวบรวมผลงานศิลปะชิ้นมาสเตอร์พีซของเขาเอง