อุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยมูลค่า 38,000 ล้านบาท อนาคตสดใสขั้นสุด มองปีนี้โตอีก 30% เหตุเม็ดเงินโฆษณาจากคอนซูเมอร์โปรดักส์พุ่งเข้าชนแรงตั้งแต่ช่วงโควิด แถมนโยบายนายกคนใหม่พร้อมอุ้ม ภาคการศึกษาเปิดหลักสูตรหนุน ล่าสุด “เอเซอร์ - อินเทล” เดินเกมส์บุก เปิดศึก “Thailand Predator League 2024” ดันทีมไทยต่อยอดความสำเร็จศึกใหญ่ระดับภูมิภาค
นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันกระแสการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตในไทย ได้เป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายและเป็นกิจกรรมสร้างความบันเทิงที่เข้าถึงกับทุกเพศทุกวัย โดยคาดการว่าในปี 2570 จำนวนเกมเมอร์ไทยจะเพิ่มเป็น 18.7 ล้านคน รวมถึงมีผู้ติดตามชมการแข่งอีสปอร์ตแบบจริงจังอีกกว่า 10.7 ล้านคน ซึ่งช่วยผลักดันให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับวงการอีสปอร์ตมีการเติบโตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย อย่างผลิตภัณฑ์เกมมิ่ง Predator ของเอเซอร์เอง ก็ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีให้ตอบสนองต่อความต้องการของเกมเมอร์ เช่น เกมมิ่งโน้ตบุ๊กที่มีประสิทธิภาพการใช้งานที่เหนือชั้น มีการตอบสนองรวดเร็ว พร้อมซัพพอร์ทด้วยระบบระบายความร้อนที่สมดุลและแบตเตอรี่คุณภาพสูง ช่วยให้เล่นเกมได้ยาวนานและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
อย่างไรก็ตามจากข้อมูล newzoo.com พบว่า อุตสาหกรรมอีสปอร์ตทั่วโลกรวมทุกแพลตฟอร์ม ปัจจุบันมีมูลค่า 1,600 ล้านเหรียญยูเอส โดยตลาดที่เติบโตอย่างเห็นได้ชัด คือ อินโดนีเซีย ที่มองอีสปอร์ตเป็นอาชีพมากกว่าการเล่นเกมส์ ส่วนในไทยเริ่มมองอีสปอร์ตเป็นอาชีพและเป็นที่ยอมรับในช่วง 5 ปีมานี้เอง มูลค่าอีสปอร์ตไทยจึงมีแนวโน้มเติบโตอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการยอมรับว่าอีสปอร์ตเป็นอาชีพ ซึ่งพบว่าคนไทยกว่า 30 ล้านคน จาก 77 ล้านคนทั่วประเทศติดและเล่นเกมส์ออนไลน์ ส่งผลให้ตลาด PC เกมส์เมอร์เติบโต และยังทำให้โฆษณาหรือสปอนเซอร์นอกเหนือจากกลุ่มไอทีหันมาสนับสนุนมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคอนซูเมอร์โปรดักส์ในช่วงเกิดโควิดจนถึงปัจจุบัน เพราะกลุ่มเกมส์เมอร์กับกลุ่มเป้าหมายของคอนซูเมอร์โปรดักส์คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกัน
นอกจากนี้สถาบันการศึกษาต่างๆเริ่มเปิดหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ พัฒนาเกม หรือหลักสูตรด้านการบริหารจัดการธุรกิจอีสปอร์ต ที่สำคัญนายกรัฐมนตรีคนใหม่ครั้งนี้ ยังพร้อมให้การสนับสนุนทางด้านอีสปอร์ต ซึ่งในวงการกีฬาเองก็พึงพอใจกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในครั้งนี้ ส่งผลให้เชื่อว่า อุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านเหรียญยูเอส หรือราว 30,000-40,000 ล้านบาทนั้น จะเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 30% ในปีนี้
จากโอกาสการเติบของอีสปอร์ตที่เกิดขึ้น และจากความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ตลอด 6 ปีที่ผ่านมาของทัวร์นาเม้นต์ Predator League ทำให้ เอเซอร์ และอินเทล มองเห็นถึงโอกาสการต่อยอดความสำเร็จและพร้อมผลักดันอุตสาหกรรมอีสปอร์ตทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค ให้เติบโตรุดหน้ามากยิ่งขึ้น จึงได้เข้าสนับสนุนการแข่งขันอีสปอร์ตในไทยอย่างต่อเนื่อง พร้อมลุยเปิดสมรภูมิครั้งใหม่ ในศึก Thailand Predator League 2024 อย่างเป็นทางการ
โดยการแข่งขัน Thailand Predator League 2024 ทัวร์นาเม้นต์อีสปอร์ต เกม Valorant จะมีการเปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันในวันที่ 24 สิงหาคม 2566 – 19 กันยายน 2566 นี้ พร้อมจัดการแข่งขันขึ้นทั้งบนออนไลน์และสนามแข่งจริง โดยจะทำการแข่งขันรอบ Qualifier แบบออนไลน์ ในวันที่ 22-24 กันยายน 2566 และแข่งขันรอบ Final บนสนามแข่งจริง (ออฟไลน์) ในวันที่ 7-8 ตุลาคม 2566 ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 250,000 บาท พร้อมได้รับสิทธิ์เป็น ตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมแข่งขันในรายการ Asia Pacific Predator League 2024 รอบ Grand Final ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 14,000,000 บาท ในเดือนมกราคม 2567 ที่ประเทศฟิลิปปินส์
“จากทุกความสำเร็จที่เกิดขึ้น ทำให้เอเซอร์ได้เดินหน้าต่อยอดวงการอีสปอร์ตไทย โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีปทุม จัด Esports Internship Program ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มนักศึกษาได้เรียนรู้ด้านการจัดทัวร์นาเม้นต์อีสปอร์ต ทำงานในบรรยากาศจริงร่วมกับบริษัทออแกไนซ์ผู้จัดการแข่งขัน Thailand Predator League 2024 ในครั้งนี้ พร้อมได้ฝึกฝนและลงมือปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอนตามทักษะที่ตัวเองถนัด โดยนักศึกษาที่เข้าร่วมโปรแกรมจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองการทำงาน ช่วยให้นักศึกษาไทยมีการสั่งสมประสบการณ์ตรงในสายงาน เพื่อก้าวไปเป็นกำลังสำคัญสร้างแรงขับเคลื่อนให้วงการอีสปอร์ตไทยต่อไป” นายนิธิพัทธ์ กล่าว
ด้าน ผศ.ดร.กมล จิราพงษ์ คณบดีคณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวเสริมว่า มหาวิทยาลัยศรีปทุมมีความร่วมมือกับเอเซอร์มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากการร่วมกันพัฒนาประสิทธิภาพของเทคโนโลยีและอุปกรณ์ไอที รวมถึงการร่วมงานด้านอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ที่มหาวิทยาลัยเป็นตัวกลางเชื่อมโยงให้นักศึกษาได้มีโอกาสทำงานและสร้างผลงานร่วมกับผู้ประกอบการชั้นนำ ซึ่งสำหรับการจัด Esports Internship Program ในครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับความร่วมมือไปอีกขั้น ที่นักศึกษาในหลักสูตรการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม จะได้ทำงานในกระบวนการจัดทัวร์นาเม้นต์อีสปอร์ตร่วมกับทีมงานมืออาชีพ ตั้งแต่เริ่มจนจบทัวร์นาเม้นต์ เพื่อพัฒนาทั้งวิธีคิด การวางแผน การผลิตโปรดักชัน การรับรู้และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งล้วนเป็นประสบการณ์สำคัญที่จะช่วยให้นักศึกษามีความพร้อมเข้าสู่โลกการทำงานจริงในอุตสาหกรรมเกมในอนาคต.