ผู้จัดการรายวัน 360 - ส.โฆษณาชี้ 50 ปีหลังจากนี้นักสื่อสารการตลาดต้องปรับตัวรับเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค ล่าสุดดึงสปีกเกอร์จาก 5 แพลตฟอร์มดังบนโลกออนไลน์ชี้ทางสร้างรายได้ ในงานสัมมนากึ่งศตวรรษในหัวข้อ Human Wired วันที่ 24 ก.พ.นี้
นางสาวอ่อนอุษา ลำเลียงพล นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย และประธานการจัดงานประชุมสัมมนา เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในข่วงเดือนที่ผ่านมา ยังมองว่าทุกคนยังคงใช้งบการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ บริษัทต่างๆ ทำงานกันอย่างต่อเนื่อง มีการพิตช์งานมากมาย ถือเป็นสัญญาณที่ดีของภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 2560 นี้
อย่างไรก็ตาม ธุรกิจโฆษณาของไทยผ่านมากว่า 50 ปีแล้ว ซึ่งอีก 50 ปีข้างหน้านี้ถือเป็นโอกาสและความท้าทายในการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้พบว่างานโฆษณาไทยตลอด 50ปีที่ผ่านมาแบ่งออกเป็น 1. ยุค Information-Based เน้นการพูดตรงเกี่ยวกับตัวสินค้า 2. ยุค Art Direction ยุคทองโฆษณาไทย ผลิตโฆษณาที่ให้คุณค่ากับคุณภาพชิ้นงานและความเป็นศิลปะในชิ้นงาน 3. ยุค Brand Idea ฟองสบู่แตก โฆษณากระทบ งานโฆษณาเน้นการผลิตที่โดดเด่นตอบโจทย์การตลาด เข้าถึง Insight ของผู้บริโภค และ4. Digitizing ยุคเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนในการบริโภคสื่อ แบรนด์หันมานำเสนอเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ เข้าใจง่าย สร้างการจดจำมีส่วนร่วมของสังคม
ล่าสุดทางสมาคมได้จัดงานสัมมนาหัวข้อ Human Wired ขึ้น ณ สยามภาวลัยเธียเตอร์ สยามพารากอน ในวันที่ 24 ก.พ.นี้ พร้อมนำสปีกเกอร์จาก 5 แพลตฟอร์มออนไลน์มาให้ความรู้ ได้แก่ กูเกิล, ยูทูป, เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม และไลน์ โดยภายในงานครั้งนี้ต้องการให้เนื้อหาของการประชุมนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมโยงสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับดิจิตอลเทคโนโลยีเป็นสื่อมิติใหม่ที่เปิดโอกาสให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ข้อมูลที่ถูกเก็บโดยสื่อดิจิตอลและแพลตฟอร์มต่างๆ กำลังถูกพัฒนาขึ้นมาจนกลายเป็น data intelligence ที่จะเข้ามามีบทบาทกับชีวิตคนอย่างมากในอนาคตอันใกล้
นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อีเวนต์รวมยังคงระมัดระวัง และยังรอดูความชัดเจนหลังพ้นช่วงไว้อาลัย 100 วัน กับการดำเนินงานตามความเหมาะสมนั้นจะเป็นแบบใด ถือเป็นช่วงเวลาที่ธุรกิจอีเวนต์ต้องปรับตัว ไม่ว่าจะเป็นการลดความเป็นอีเวนต์บันเทิงลง หรือปรับรูปแบบการจัดอีเวนต์ รวมถึงวางกลยุทธ์บุกต่างประเทศแทน รวมไปถึงเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ใหม่ โดยมองว่าอีเวนต์บันเทิงกลุ่มนักดนตรีนักร้อง เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบสุด
นายเกรียงไกรกล่าวต่อว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นพบว่าปัจจุบันเป็นยุคที่เข้าสู่เรื่องของดิจิตอลออนไลน์อย่างแท้จริง ทั้งในเรื่องของการสื่อสารในมุมมองของการตลาด การสื่อสารเชิงพฤติกรรมของคน แม้แต่ในส่วนของงานอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์หรืองานอีเวนต์ ที่จะนำเสนอในแบบผสมผสานงานด้านออนกราวนด์สู่ออนไลน์ หรือสลับปรับใช้ให้ตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ถือเป็นการปรับตัวรับกับสถานการณ์อีกทางหนึ่ง