ไม่น่าเชื่อว่าตลาด “เกมออนไลน์” ในประเทศไทยจะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องถึงปีละ 5-10% จนมีมูลค่าตลาดรวมในปัจจุบันกว่า 6 พันล้านบาท ทั้งยังคาดว่าในปี 2558 และปีต่อๆ ไปจะยังมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง
บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการเกมออนไลน์และจัดการแข่งขัน E-Sports จึงร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ โดยได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) จัดโครงการประกวดภาพยนตร์สั้น “Garena Short Film เกมไม่เกรียน” ชิงเงินรางวัลมูลค่า 3.5 แสนบาท
โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สังคมมีมุมมองที่เปิดกว้างเกี่ยวกับการเล่นเกมในปัจจุบัน โดยเนื้อหาของภาพยนตร์สั้นต้องนำเสนอให้เห็นถึงการเล่นเกมอย่างสร้างสรรค์ เกิดประโยชน์ต่อตัวผู้เล่นและสังคมตามโจทย์ “เกมไม่เกรียน” ซึ่งถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายและแปลกใหม่สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการทุกคน และยังเป็นเวทีแสดงความสามารถของผู้ส่งภาพยนตร์เข้าประกวดด้วย
“มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ” Chief Operating Officer บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกถึงสิ่งที่คาดหวังจากโครงการนี้ว่า ต้องการเห็นความคิดสร้างสรรค์ที่นอกกรอบความคิดเดิมและเชื่อว่าจากตัวอย่างที่ดีของผู้เข้าประกวดทุกทีมจะทำให้เยาวชนและสังคมได้เห็นเป็นตัวอย่างสำหรับการเล่นเกมอย่างเหมาะสมและให้สังคมมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับวงการเกมและผู้เล่นเกม เพราะหากทุกคนเปิดใจจะเห็นว่าวงการเกมก็มีสิ่งดีๆ และเป็นประโยชน์
สำหรับการตัดสินในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้กำกับมากฝีมือของวงการภาพยนตร์ไทย “อุ๋ย - นนทรีย์ นิมิบุตร” และผู้กำกับหนุ่มไฟแรง “บิลลี่ – วรกร ฤทัยวาณิชกุล” มาร่วมเป็นกรรมการตัดสินผลงานกว่า 100 เรื่อง จนในที่สุดได้ทีมชนะเลิศ คือ ทีม “เปิดซอง” นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กับผลงานชื่อ “I’m Possible”
ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ทีม “Parallel” นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จากผลงานชื่อ “Uninstall” และรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ทีม “ณีอร” นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ในผลงานชื่อ “USER” รวมทั้งรางวัลป๊อปปูลาร์โหวต ได้แก่ ทีม “Squarepix Studio” น้องๆ นักเรียนจากโรงเรียนหอวัง ในผลงานชื่อ “Pray (เกมใต้สำนึก)”